Giải thích ý nghĩa câu thành ngữ ‘Sau cơn mưa trời lại sáng’ nói đến điều gì?

(VOH) – ‘Sau cơn mưa trời lại sáng’ là câu thành ngữ vô cùng ý nghĩa, nó dạy cho chúng ta cách sống lạc quan và luôn vững tin trước sóng gió.

Những câu thành ngữ, tục ngữ Việt Nam luôn ẩn chứa những lời khuyên, lời dạy bảo tốt đẹp của ông cha ta. Trong số đó, thành ngữ ‘Sau cơn mưa trời lại sáng’ là một trong những câu răn dạy về cuộc sống mang ý nghĩa tích cực và động viên vô cùng to lớn.

1. Sau cơn mưa trời lại sáng ý nghĩa là gì? 

Thành ngữ ‘Sau cơn mưa trời lại sáng’ có sử dụng hai ẩn ý nói về thiên nhiên, đó là cơn mưa và trời sáng. Theo nghĩa đen, ta có thể hiểu rằng ‘Sau cơn mưa trời lại sáng’ nghĩa là dù có mưa bao lâu đi chăng nữa, thì khi tạnh mưa bầu trời rồi sẽ sáng trở lại.

Mưa và sáng, đều là từ dùng để chỉ những hiện tượng thời tiết tự nhiên thường thấy trên trái đất. Hiện tượng mưa rơi luôn đi kèm với hình ảnh bầu trời tối sầm, từng hạt mưa tầm tã rơi trắng trời, xóa nhòa tầm nhìn. Bên cạnh đó, mưa rơi thường dễ khiến tâm trạng con người ta sa sút, chán nản do không thể ra đường làm việc hay vui chơi. 

sau-con-mua-troi-lai-sang-voh-1

Ngược lại, từ ‘sáng’ ở đây ám chỉ ánh nắng, trời chỉ sáng khi có ánh nắng chiếu rọi. Ánh sáng mặt trời là thứ mang lại sức sống, mang lại hy vọng cho muôn loài. Nhờ có ánh sáng mà ta có thể nhìn rõ vạn vật, có thể nương vào đó mà làm việc, sinh hoạt. Bởi vậy, ánh sáng luôn mang lại nguồn năng lượng tích cực và ý chí lạc quan, yêu đời.

Qua đó có thể thấy câu thành ngữ này có nghĩa là lời khuyên răn, nhắc nhở chúng ta không nên quá bi quan, buông xuôi trước khó khăn mà hãy cố gắng suy nghĩ lạc quan để vượt qua. Thời gian rồi sẽ xóa nhòa tất cả, quan trọng là ta có giữ được lòng kiên định để chờ mong một tương lai tươi sáng hay không. 

Những cơn mưa mùa hạ thường chỉ vụt qua trong thoáng chốc, chẳng bao lâu bầu trời đã sáng trở lại. Điều này cũng giống như những khó khăn mà ta gặp phải trong đời, chúng đến khi ta không ngờ tới nhưng rồi cũng sẽ rời đi, sự lạc quan và nỗ lực bền bỉ nhất định sẽ mang đến thành công.

Xem thêm: Cách duy trì sự kiên trì nỗ lực theo đuổi mục tiêu để đạt được mục tiêu

2. Ẩn ý về cuộc sống trong câu thành ngữ ‘Sau cơn mưa trời lại sáng’

“Sau cơn mưa trời lại sáng” là câu thành ngữ ẩn chứa ý nghĩa vô cùng tích cực, khuyên bảo chúng ta hãy luôn vững tin bước về phía trước. Trong cuộc sống chúng ta không khó bắt gặp những người thành công luôn rất tự tin và lan tỏa nguồn năng lượng tích cực, tuy nhiên điều đó không có nghĩa là họ chưa từng gặp phải khó khăn. 

Ví dụ như những nhà khoa học nổi tiếng thế giới như Albert Einstein hay Thomas Edison, không phải tự nhiên mà họ đạt được những thành tựu để đời mà chúng ta đang ngưỡng mộ. Thực chất, trước khi đạt được thành công, họ cũng đã thất bại đến hàng trăm hàng nghìn lần, thế nhưng họ chưa bao giờ bỏ cuộc. Chính lòng kiên trì, và lòng tin vào năng lực của bản thân đã giúp họ vững bước, cố gắng vượt qua mọi khó khăn để đạt được thành công.

sau-con-mua-troi-lai-sang-voh-2

Trong cuộc sống đầy những thăng trầm, có thất bại cũng sẽ có thành công. Khi trải qua khó khăn rồi, con người ra càng biết cách quý trọng những thành quả mà mình đã nỗ lực để đạt được. 

Do đó, nếu gặp phải chướng ngại trong đời, điều đầu tiên bạn nên nghĩ đến chính là sự lạc quan và vững tin, giống như câu nói sau cơn mưa trời lại sáng. Bởi lẽ không có cơn mưa nào có thể dai dẳng mãi không dứt, cũng chẳng có khó khăn nào có thể tồn tại mãi mãi, vấn đề là liệu bạn có đủ mạnh mẽ để vượt qua nó hay không. 

Nếu cuộc sống là một hành trình bước đi trên con đường đầy chông gai, thử thách thì trên con đường ấy cũng sẽ không thiếu những điều tươi đẹp. Chỉ cần chúng ta biết kiên nhẫn, mọi khó khăn gian rồi sẽ qua đi chỉ để lại những điều tốt đẹp. Giống như câu nói của cha ông ta ngày trước, sau cơn mưa trời ắt sẽ sáng lại mà thôi!

Xem thêm: Giải thích ý nghĩa câu tục ngữ “Thất bại là mẹ thành công”  nhắc nhỏ chúng ta điều gì?

3. Những câu nói tiếng anh hay về sự lạc quan

Thành ngữ ‘Sau cơn mưa trời lại sáng’ trong tiếng Anh được dịch nghĩa là: “After rain come sunshine” hoặc còn có một nghĩa khác là “Come rain come sunshine”. Hai câu nói này đều mang hàm nghĩa tích cực tương tự như ý nghĩa của ‘Sau cơn mưa trời lại sáng’ trong tiếng Việt.

Bên cạnh đó, khi muốn động viên ai đó hãy lạc quan trước khó khăn, bạn cũng có thể sử dụng câu thành ngữ mang ý nghĩa giống như hai câu trên, đó là: “April showers bring May flowers.”

Dưới đây là một số câu nói hay về sự lạc quan được sưu tầm và tổng hợp:

  1. After bad times come good times or returns but always sunshine will be shine between the rains and storms - Jan Jansen
    Tạm dịch: Sau quãng thời gian tồi tệ, điều tuyệt vời rồi sẽ đến hoặc ngược lại. Nhưng ánh sáng sẽ luôn tồn tại giữa gió mưa và bão tố.
  2. “I love when the sun comes out after a dark rain,” Jillian murmurs, her eyes still closed. “How it just brightens everything.” - Sawyer Bennett [The Hard Truth About Sunshine]
    Tạm dịch: “Tôi yêu cách mặt trời ló rạng sau cơn mưa u ám.” Jillian thì thầm, mắt vẫn nhắm nghiền: “Làm sao nó có thể tỏa sáng mọi thứ chứ.” Sawyer Bennett [Sự thật khó nói về mặt trời]
  3. After the rain, the sun will reappear. There is life. After the pain, the joy will still be here. - Walt Disney Company
    Tạm dịch: Sau cơn mưa mặt trời sẽ xuất hiện. Đây chính là cuộc sống. Sau nỗi đau, niềm vui vẫn còn đó.
  4. After a day of rain the sun came out suddenly at five o'clock and threw a golden bar into the deep Victorian gloom of the front parlour - Ellen Glasgow
    Tạm dịch: Sau một ngày mưa mặt trời bất chợt ló dạng vào lúc năm giờ, và thảy thanh sáng vàng vào bầu không khí u ám đậm chất Victoria của phòng khách phía trước.
  5. The Sun after the rain is much beautiful than the Sun before the rain! - Mehmet Murat Ildan
    Tạm dịch: Mặt trời sau cơn mưa còn đẹp hơn cả mặt trời trước cơn mưa.

Xem thêm: Suy nghĩ tích cực với 50+ status yêu đời, lạc quan, hài hước

sau-con-mua-troi-lai-sang-voh-3

 

  1. Only rainbows after rain... The sun will always come again. - Andy Grammer
    Tạm dịch: Cầu vồng sẽ chỉ xuất hiện sau cơn mưa, mặt trời rồi sẽ lại xuất hiện lần nữa.
  2. Personally, I don't think pure vegetarianism is a healthy lifestyle. I've often wondered to myself: Does a vegetarian look forward to dinner, ever? - Julia Child
    Tạm dịch: Cá nhân tôi không nghĩ rằng ăn chay thuần túy là một lối sống lành mạnh. Tôi thường tự hỏi bản thân rằng: Liệu người ăn chay có mong chờ tới bữa tối hay không?
  3. My soul was like a summer evening, after a heavy fall of rain, when the drops are yet glistening on the trees in the last rays of the down-going sun, and the wind of the twilight has begun to blow. - George MacDonald
    Tạm dịch: Tâm hồn tôi giống như buổi tối mùa hạ, sau cơn mưa rơi nặng hạt, khi những giọt mưa lấp lánh đọng trên cây trong những tia nắng cuối cùng lúc mặt trời lặn, và cơn gió hoàng hôn đã bắt đầu thổi.
  4. There would be a lot more optimists if it weren't for the rise-and-shine requirement. - Robert Breault
    Tạm dịch: Rất nhiều người sẽ lạc quan nếu như họ không có nhu cầu trỗi dậy và tỏa sáng.
  5. Rain is a blessing if it gives its place to Sun after a fair while; Sun is a blessing if it gives its place to rain after a fair while! - Mehmet Murat Ildan
    Tạm dịch: Mưa sẽ là phước lành nếu nó nhường vị trí cho mặt trời sau một thời gian; Mặt trời cũng sẽ là phước lành nếu nó nhường nhịn cơn mưa.
  6.  A life without rain is like the sun without shade. - Karen White
    Tạm dịch: Cuộc đời mà không có mưa thì cũng giống như mặt trời không hề có bóng râm vậy.

sau-con-mua-troi-lai-sang-voh-4

Hy vọng với bài viết trên, các bạn đã hiểu được ý nghĩa ẩn giấu trong câu thành ngữ ‘Sau cơn mưa trời lại sáng’. Hãy luôn vững tin vào bản thân và đừng bao giờ bỏ cuộc bạn nhé, thành công sẽ chỉ đến khi bạn có đủ sức mạnh và nỗ lực để vượt qua khó khăn. 

Sưu tầm
Nguồn ảnh: Internet