Giải thích ý nghĩa câu ca dao ‘Dù ai nói ngả nói nghiêng, lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân’

(VOH) - ‘Dù ai nói ngả nói nghiêng, lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân’ là câu ca dao nói về lòng kiên định, sự tự chủ của bản thân mang đến giá trị tư tưởng sâu sắc và giàu ý nghĩa nhân sinh.

Đôi khi những việc làm của bạn sẽ vấp phải những ý kiến trái chiều, không được sự ủng hộ từ người thân, bạn bè. Đứng trước trường hợp này bạn sẽ hành xử như thế nào?. Liệu bạn lựa chọn thay đổi hay quyết tâm theo đuổi mục tiêu đã đề ra. Câu ca dao “Dù ai nói ngả nói nghiêng/Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân” sẽ mang đến lời khuyên hữu ích cho bạn đấy!   

1. “Dù ai nói ngả nói nghiêng, lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân” là gì?    

Câu ca dao “Dù ai nói ngả nói nghiêng/ Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân” bao gồm hai vế chính được viết dưới dạng thể thơ lục bát. Trước tiên, cần hiểu cụm từ “nói ngã nói nghiêng” để chỉ những lời nói góp ý mang ý kiến trái chiều tác động vào suy nghĩ của bạn. Nhằm khiến bạn dao động với mục tiêu, kế hoạch của bản thân đề ra ban đầu. 

du-ai-noi-nga-noi-nghieng-long-ta-van-vung-nhu-kieng-ba-chan-voh-1
Bếp kiềng để đun nước  - Ảnh: Phạm Xuân Thịnh

Đến với vế thứ hai, “kiềng ba chân” là vật dụng nấu ăn thường xuất hiện trong gian bếp của bà, của mẹ ngày xưa. Hình ảnh chiếc kiềng hình vòng cung có ba chân trụ vững và thường làm bằng sắt có độ bền theo thời gian. Chúng dùng để đặt nồi, chảo,... lên khi nấu ăn. Từ đó, thấy được mức độ vững chắc, kiên cố của kiềng trên mọi mặt phẳng. 

Nhìn lại cả câu ca dao “Dù ai nói ngả nói nghiêng/ Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân” nói về đức tính tự chủ của con người, giữ vững lập trường, tinh thần không bị lung lay trước lời nói của người khác. Đồng thời, quyết tâm theo đuổi những mục tiêu mà bản thân đã đặt ra.  

Trong cuộc sống, có lẽ không ít lần khi bạn quyết định làm một việc gì đó đã nhận được những ý kiến, lời nói bàn tán “ra vào” từ người thân, bạn bè. Họ ra sức phản đối và cho rằng việc làm đó là vô ích, không mang đến kết quả. 

Lấy ví dụ: về cặp đôi Trần Sinh, Lục Bộ Hiên nổi tiếng tại Trung Quốc với câu chuyện “cử nhân đi bán thịt lợn”. Họ đã xin thôi việc tại cơ quan quan chính phủ để trở thành người bán thịt lợn. Tin rằng ít nhiều họ đã gặp phải dư luận trái chiều, ý kiến phản đối từ người thân, bạn bè và đồng nghiệp khi từ bỏ công việc được cho là ổn định. 

Nhưng nhờ vào sự tự chủ của bản thân, và kiên trì theo đuổi ước mơ. Cặp đôi Trần Sinh, Lục Bộ Hiên đã trở thành những "ông hoàng thịt lợn" với khối tài sản đáng ao ước. 

2. Đừng nhầm lẫn sự “tự chủ” với “bảo thủ” cá nhân 

Câu ca dao “Dù ai nói ngả nói nghiêng/ Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân” chính là nhân tố quyết định thành công trong cuộc sống. Vì thế, đừng để bản thân trở thành người “ba phải” ai nói gì cũng nghe theo, không có lập trường riêng của mình. Người như thế dễ khiến người khác mất lòng tin, thậm chí là không nhận được sự tôn trọng

Theo thời gian, bởi sự tác động của xã hội, gia đình khiến bạn lung lay, đánh mất sự tự chủ của bản thân. Bạn như đứng giữa ngã ba đường, phân vân trước những lời khuyên rẽ trái, rẽ phải hay đi thẳng. Liệu đâu sẽ là lối rẽ đúng đắn, tất cả đều phụ thuộc vào quyết định của chính mình. 

Tuy nhiên, bạn đừng nhầm lẫn giữa sự tự chủ với bảo thủ, cố chấp của bản thân đấy nhé! Với câu ca dao “Dù ai nói ngả nói nghiêng/ Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân” không mang hàm ý cổ vũ việc bạn bác bỏ tất cả ý kiến mọi người ngoài tai, và cho mình luôn luôn đúng. 

Hãy hạ cái tôi để lắng nghe những đóng góp từ mọi người xung quanh, chọn lọc thông tin phù hợp. Sau đó, tự mình đưa ra lựa chọn sáng suốt nhất. Đồng thời, bạn cần nhận biết lựa chọn này không gây hại đến bản thân, hay mọi người xung quanh. 

Xem thêm: 
22 câu nói về bảo thủ đánh thức suy nghĩ, thay đổi hành động của bạn ngay lập tức
Thấm nhuần lời dạy của ông cha qua những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ nói về tính siêng năng, kiên trì
Kiên định là gì và có ảnh hưởng thế nào đến cuộc sống

3. Những câu nói hay về sự tự chủ 

Để nói về đức tính tự chủ của bản thân ngoài câu ca dao “Dù ai nói ngả nói nghiêng, lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân” còn có rất nhiều câu nói hay khác cũng mang ý nghĩa tương đương. Cùng chúng tôi đọc và suy ngẫm những câu nói dưới đây!

du-ai-noi-nga-noi-nghieng-long-ta-van-vung-nhu-kieng-ba-chan-voh-2
  1. “Hãy làm điều bạn nghĩ là đúng. Đừng để người khác lập quyết định điều gì đúng điều gì sai cho bạn” - Steve Maraboli.
  2. “Tôi quyết tâm kiểm soát sự việc, chứ không để nó kiểm soát mình”  -  John Adams.
  3. “Tôi luôn tin rằng mỗi người tự tạo ra hạnh phúc của mình và chịu trách nhiệm với những rắc rối của mình. Đó là một triết lý đơn giản” - Ray Kroc
  4. “Hãy đặt tương lai vào bàn tay đáng tin cậy - bàn tay của chính bạn” - sưu tầm. 
  5. “Ta có thể để hoàn cảnh chi phối mình, hoặc ta cũng có thể nắm quyền điều khiển và chi phối cuộc đời mình từ bên trong” -  Earl Nightingale 
  6. “Hãy bước rời khỏi 97% đám đông. Đừng nghe theo lời bào chữa của họ. Hãy nắm lấy cuộc đời mình”. - Jim Rohn.
  7. “Hãy bắt đầu định hình mỗi ngày của riêng mình. Bắt đầu tự bước con đường của riêng mình. Cuộc hành trình này là của bạn. Đừng cho người khác quyền năng định hình cuộc đời bạn” - Steve Maraboli. 
  8. “Cho dù là nhà văn hay là người đọc, nhiệm vụ của mỗi người đầu tiên là làm chủ cuộc sống của chính mình, không phải giả tạo hay nghe theo bên ngoài kê đơn, dù có vẻ cao quý đến bao nhiêu. Bởi mỗi chúng ta chỉ có một cuộc đời, và ta đều biết rõ nó đều sẽ kết thúc thế nào” - Joseph Brodsky.
  9. “Mỗi cá nhân luôn phải nỗ lực chiến đấu để không bị lấn át bởi tập thể. Tự làm chủ bản thân là một việc khó khăn. Trên con đường này, bạn sẽ thường cô độc, và đôi lúc sẽ thấy sợ hãi. Nhưng không cái giá nào là quá cao cho đặc quyền tự làm chủ bản thân” -  Rudyard Kipling. 
  10. “Đừng sống gò bó trong cái khung mà người khác định nghĩa bạn! Bạn không sinh ra để sống cuộc đời của người khác; bạn sinh ra để sống cuộc đời của riêng mình - vậy nên hãy SỐNG đi! Bạn có thể lại thổi bùng ngọn lửa trong tâm và thổi lòng nhiệt huyết vào mục tiêu, giấc mơ, tham vọng, sự nghiệp và các mối quan hệ bằng cách nắm lấy quyền kiểm soát cuộc đời mình. Hãy làm CHÍNH BẠN, con người không biện giải! - Steve Maraboli. 

Mong rằng, qua bài viết bạn có thể hiểu thêm về câu ca dao “Dù ai nói ngả nói nghiêng/Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân” cùng những câu nói hay về đức tính tự chủ của bản thân, nhân tố quyết định thành công trong cuộc sống. 

Sưu tầm 
Nguồn ảnh: Internet