22 câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ nói về tinh thần lạc quan yêu đời

(VOH) - Những câu thành ngữ, tục ngữ nói về tinh thần lạc quan yêu đời là những câu nói ngắn gọn của người xưa truyền lại cho thế hệ sau nhằm khích lệ động viên tinh thần con cháu trước những khó khăn

Tinh thần lạc quan yêu đời là thái độ tích cực, cần thiết trong cuộc sống nhưng không phải lúc nào chúng ta cũng có. Khi bạn sở hữu tinh thần lạc quan thì bạn sẽ tin tưởng vào cuộc sống, tin tưởng vào một tương lai rộng mở, làm mọi việc thuận lợi hơn, tâm hồn cũng thư thái. Nhưng nếu bạn bi quan, tiêu cực thì mọi thứ đều có thể trở nên tăm tối.

Nếu một ngày bạn cảm thấy chán nản, tiêu cực với cuộc sống thì hãy nhớ tới những câu tục ngữ nói về tinh thần lạc quan yêu đời hay ca dao, thành ngữ về lạc quan ngay dưới đây nhé! Chắc chắn nó sẽ giúp bạn lấy lại nguồn năng lượng tích cực một cách hiệu quả.

1. Những câu thành ngữ, câu tục ngữ nói về tinh thần lạc quan yêu đời hay nhất

Cuộc sống chúng ta có muôn vàn những khó khăn thử thách. Có những khó khăn khiến ta chán nản, lùi bước nhưng chúng ta phải mạnh mẽ đương đầu. Hãy tin rằng khó khăn nào rồi cũng qua đi, bạn chỉ cần cố gắng không bỏ cuộc và luôn ghi nhớ những câu thành ngữ, tục ngữ lạc quan yêu đời ngay dưới đây để luôn có một niềm tin đối với cuộc sống.

ca dao, tục ngữ nói về tinh thần lạc quan yêu đời 1

1. Thua keo này ta bày keo khác/ Thua keo trước, được keo sau

Ý nghĩa: Đây là câu nói khuyên chúng ta không nên nản chí mà hãy giữ cho mình một tinh thần lạc quan để tiếp tục cố gắng, tiếp tục làm lại. “Thua keo này” chính là sự thất bại sau những lần ta cố gắng không thành, còn “bày keo khác” chính là tinh thần lạc quan tiếp tục cố gắng, tiếp tục làm lại mà không hề nản chí.

2. Sông có khúc, người có lúc/ Người có lúc vinh cũng có lúc nhục, nước có lúc đục cũng có lúc trong

Ý nghĩa: ‘Sông có khúc” ý chỉ những con sông trong cuộc sống đời thường, có chỗ thẳng, có chỗ quanh co, có chỗ gấp khúc. Cũng giống như cuộc sống con người sẽ có lúc nọ, lúc kia, có thăng trầm. Chính vì điều đó mà chúng ta không nên vì những khó khăn trước mắt mà nản chí, bỏ cuộc. Đó cũng chính là ý nghĩa của những câu thành ngữ, tục ngữ nói về tinh thần lạc quan.

3. Có công mài sắt có ngày nên kim

Ý nghĩa: Câu tục ngữ “Có công mài sắt có ngày nên kim” là lời khuyên, lời dạy bảo của ông cha ta dành cho thế hệ sau rằng phải biết cố gắng phấn đấu, nỗ lực, kiên trì để có được thành công trong cuộc sống.

4. Trăm bó đuốc cũng vớ được con ếch

Ý nghĩa: Câu nói trên mang ý nghĩa là hãy lạc quan, tin tưởng vào tương lai. Chỉ cần bạn cố gắng, kiên trì và không bỏ cuộc thì sẽ nhận được kết quả tốt đẹp.

5. Ai giàu ba họ, ai khó ba đời

Ý nghĩa: “Ba đời” được hiểu là đời ông, đời cha và đời con. Ý nghĩa của cả câu nói trên là không có ai giàu cả ba họ và cũng không có ai khốn khó đến tận ba đời. Không ai giàu có được mãi và cũng không ai nghèo khổ được mãi. Vậy nên hãy luôn cố gắng lạc quan, tin tưởng vào tương lai tốt đẹp.

6. Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo

Ý nghĩa: “Sóng cả” tượng trưng cho những thử thách, khó khăn trong cuộc sống, “ngã tay chèo” ý chỉ hành động bỏ cuộc, buông xuôi. “Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo” ý muốn khuyên chúng ta không được bỏ cuộc trước những khó khăn thử thách phải luôn giữ cho mình tinh thần lạc quan để đối đầu với những khó khăn.

ca dao, tục ngữ nói về tinh thần lạc quan yêu đời 2

7. Kiến tha lâu cũng đầy tổ

Ý nghĩa: Chỉ cần chúng ta cố gắng kiên trì và luôn giữ trong mình tinh thần lạc quan không bỏ cuộc thì mọi khó khăn sẽ được đền đáp. Giống như loài kiến bé nhỏ tưởng chừng như không thể nào làm được điều gì nhưng với sự kiên trì chăm chỉ thì sẽ có ngày chúng lấp đầy tổ của mình.

8. Thất bại là mẹ thành công

Ý nghĩa: Con người chúng ta ai cũng phải trải qua những lần thất bại thì mới có thể thành công. Từ những thất bại mà ta trải qua trước đó thì chúng ta mới có được những kinh nghiệm để tiến lên phía trước. “Thất bại là mẹ thành công” muốn khuyên ta phải luôn vững tin vào những điều phía trước và phải luôn giữ được tinh thần lạc quan yêu đời. Đừng vì những thất bại mà nản chí.

9. Dốt đến đâu học lâu cũng biết

Ý nghĩa: Câu nói trên cũng là một trong những câu tục ngữ nói về tinh thần lạc quan yêu đời bởi lẽ nó khuyên ta không nên nản chí và bỏ cuộc. Trên đời có rất nhiều thứ mà chúng ta không biết. Chính vì vậy, cái gì không biết thì có thể bắt đầu học vì học không bao giờ là muộn.

10. Lửa thử vàng gian nan thử sức

Ý nghĩa: Như chúng ta đã biết để thử được vàng thật hay giả thì có thể dùng lửa còn nếu muốn biết được sức người thì chỉ có thể để người ta trải qua gian nan vất vả. Câu nói trên mượn hình ảnh của “lửa” thử “vàng” để khuyên chúng ta hãy lạc quan, kiên trì vượt qua những thử thách trong cuộc sống.

11. Ba cái vui thì trẻ, ba cái bẽ thì già

Ý nghĩa: Khuyên con người nên sống lạc quan vui vẻ, hồn nhiên chớ nên dằn vặt, lo buồn, hổ thẹn.

12. Bĩ cực thái lai/ Khổ tận cam lai

Ý nghĩa: Sau sự bế tắc cùng cực sẽ tới những điều thuận lợi, hết thời cay đắng sẽ đến thời ngọt bùi. Đây chính là câu nói thể hiện niềm tin, là sự lạc quan của con người.

Xem thêm:
Tổng hợp cap lạc quan lan tỏa năng lượng tích cực
Top 15 quan điểm sống tích cực nhất mà bạn không thể bỏ qua
111 stt yêu đời, lạc quan, hài hước giúp bạn suy nghĩ tích cực hơn

2. Những câu ca dao lạc quan yêu đời

Bên cạnh những câu tục ngữ, thành ngữ lạc quan yêu đời thì những  ca dao về lạc quan cũng chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa. Đặc biệt, chúng còn có thể giúp bạn vực dậy được tinh thần, cùng tham khảo ngay nhé!

1. Non cao cũng có đường trèo

Đường dù hiểm nghèo cũng có lối đi.

2. Người đời ai khỏi gian nan

Gian nan có thuở thanh nhàn có khi.

4. Trời nào có phụ ai đâu

Hay làm thì giàu, có chí thì nên.

5. Còn trời còn nước còn tình

Chừng nào nước sông Gianh hết chảy, hai đứa mình hãy xa nhau.

ca dao, tục ngữ nói về tinh thần lạc quan yêu đời 3

6. Ơn trời mưa nắng phải thì,

Nơi thì bừa cạn, nơi thì cày sâu.

Công lênh chẳng quản lâu đâu,

Ngày nay nước bạc, ngày sau cơm vàng.

Ai ơi! đừng bỏ ruộng hoang,

Bao nhiêu tấc đất tấc vàng bấy nhiêu.

7. Ăn được ngủ được là tiên

Không ăn không ngủ mất tiền thêm lo.

8. Xưa nay tạo hóa xoay vần

Hết bần lại phú, chẳng cần chi đâu.

9. Vui đâu cho bằng vui nhà,

Có con có vợ mới là thật vui.

Dạy con nhủ vợ mọi lời,

Gốc kia vững chắc thì chồi mới xanh.

10. Nhà em có vại cà đầy

Có ao rau muống, có đầy chĩnh tương

Dầu không mỹ vị cao lương

Trên thờ cha mẹ, dưới nhường anh em

Một nhà vui vẻ êm đềm

Đói no tuỳ cảnh, không thèm lụy ai.

Trên đây là tổng hợp những câu ca dao, tục ngữ nói về tinh thần lạc quan yêu đời mà bạn đọc có thể tham khảo mỗi khi gặp khó khăn. Mong rằng những câu thành ngữ,  ca dao cũng như tục ngữ này sẽ giúp bạn lấy lại được tinh thần nhanh nhất.

Sưu tầm - Nguồn ảnh: Internet