Giải thích ý nghĩa tục ngữ ‘Có công mài sắt có ngày nên kim’ nói về điều gì?

(VOH) - Bài học về đức tính kiên trì được ông cha ta đúc kết trong câu tục ngữ ‘Có công mài sắt có ngày nên kim’. Cùng đọc ngay bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn ý nghĩa lời khuyên này nhé.

Trong kho tàng ca dao, tục ngữ của Việt Nam ta có rất nhiều ví dụ chứa đựng những bài học cuộc sống sâu sắc. Trong đó phải kể tới câu tục ngữ vô cùng quen thuộc “Có công mài sắt có ngày nên kim”. 

1. “Có công mài sắt có ngày nên kim” nghĩa là gì?

Sắt là một trong những loại kim loại rất phổ biến. Từ xa xưa, con người đã biết dùng sắt để chế tạo nên các công cụ thô sơ như rìu, cuốc, xẻng, mũi tên,... giúp ích cho việc săn bắn, hái lượm. Đến nay, với công nghệ ngày càng phát triển, sắt được gia công thành những vật dụng hiện đại phục vụ cho đời sống của con người, trong đó có cây kim.

Kim (kim khâu) là một đồ vật rất nhỏ, có một đầu nhọn và đầu còn lại có lỗ nhỏ để xỏ chỉ. Kim thường dùng để may vá quần áo. Ngoài ra, kim rỗng còn được sử dụng trong nhiều lĩnh vực điển hình như y tế.

Giải thích câu tục ngữ ‘Có công mài sắt có ngày nên kim’ 1

“Có công mài sắt có ngày nên kim” nghĩa là nếu cố gắng mài một thanh sắt thì lâu ngày thanh sắt này nó cũng mòn và trở thành cây kim nhỏ bé. Ngày xưa khi chưa có máy móc hiện đại, để làm ra một cây kim, ông cha ta đã phải mài dũa, rèn những thanh sắt thô sơ qua nhiều ngày tháng mới có được cây kim.

Mài sắt rèn luyện cho con người ta tính kiên nhẫn. Để làm nên những chiếc kim nhỏ bé, ngoài sự khéo léo, cẩn trọng, người thợ cần tốn rất nhiều công sức mài sắt. Họ cố gắng không ngừng nghỉ mới tạo nên một sản phẩm có thể dùng may vá được. Chính vì thế, để đạt được kết quả như mong muốn, bạn cũng phải học tập tính kiên trì, nhẫn nại vượt qua mọi khó khăn. Cứ chịu khó, cố gắng vươn lên thì mọi việc sẽ được hoàn thành một cách tốt nhất.

Giải thích câu tục ngữ ‘Có công mài sắt có ngày nên kim’ 2

Cũng giống như trong việc học tập, khi bạn không giỏi một môn học nào đó nhưng vẫn chăm chỉ nghe giảng để nắm bắt kiến thức, làm thật nhiều bài tập và ôn tập thật kỹ trước khi thi thì đảm bảo điểm số cuối sẽ có sự cải thiện. Khi học bất cứ một nhạc cụ nào cũng vậy, không phải chỉ cầm lên là chơi được, bạn cần phải chú tâm học cách sử dụng, kiên trì luyện tập thì mới trở nên thành thạo.

Như vậy, câu tục ngữ “Có công mài sắt có ngày nên kim” khuyên chúng ta cần phấn đấu, nỗ lực, kiên trì, không bỏ cuộc. Nếu chỉ dựa vào tri thức và may mắn thì rất khó để thành công mà phải phấn đấu, nỗ lực không ngừng nghỉ, bền bỉ. Kiên trì là một đức tính quan trọng để giúp chúng ta hoàn thành tốt mọi việc.

2. “Có công mài sắt có ngày nên kim” tiếng Anh là gì?

Muốn diễn đạt ý của câu tục ngữ “Có công mài sắt có ngày nên kim” bằng tiếng Anh, bạn có thể dùng câu: “Practice makes perfect”.

Xem thêm: 
70+ câu thành ngữ tiếng Anh về cuộc sống đầy ý nghĩa
Giải thích câu tục ngữ ‘Có chí thì nên’ muốn nói đến điều gì?
Câu tục ngữ 'Kiến tha lâu cũng đầy tổ' có nghĩa là gì? 

3. Ý nghĩa của câu tục ngữ “Có công mài sắt có ngày nên kim”

“Có công mài sắt có ngày nên kim” nhắc nhở chúng ta nếu cố gắng mỗi ngày, chắc chắn sẽ gặt hái được nhiều thành công. Cuộc sống là cả một hành trình dài để học hỏi và rèn luyện bản thân. Để theo đuổi ước mơ, để thành công hơn, ngoài việc cố gắng vượt qua gian nan thử thách bạn còn phải học cách kiên trì, nhẫn nại.

Giải thích câu tục ngữ ‘Có công mài sắt có ngày nên kim’ 3

Giống như trong thể thao, nếu không phải là thiên tài bẩm sinh thì bạn phải luyện tập thường xuyên thì mới có thể trở nên tiến bộ. Để trở thành một vận động viên còn bạn phải nghiên cứu, học hỏi và cố gắng rèn luyện mỗi ngày. Từ việc tham gia các trận đấu nhỏ đến những giải đấu lớn, bạn phải luyện tập và trau dồi các kỹ năng. Những cố gắng và nỗ lực đó không chỉ mang lại cho bạn sức khỏe, niềm vui tinh thần mà còn có thể giúp bạn thành công, trở thành một vận động viên chuyên nghiệp. Hay xa hơn là đem lại cho bạn những giá trị vật chất nuôi sống bản thân và làm được nhiều điều hơn thế nữa.

Giải thích câu tục ngữ ‘Có công mài sắt có ngày nên kim’ 4

Sẽ có lúc bạn thất bại nhưng nếu kiên trì luyện tập, những cố gắng của bạn sẽ được khán giả hay những người xung quanh nhìn thấy và công nhận. Đó cũng là một dạng thành công. Điều quan trọng nhất là chúng ta phải luôn kiên trì với đam mê thì mới hoàn thành được ước mơ của mình. Nếu không thực hiện cũng không cố gắng vượt qua những gian nan đó bạn sẽ không bao giờ nhìn thấy được thành quả trong tương lai.

4. Những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ về sự siêng năng, kiên trì

“Có công mài sắt có ngày nên kim” là câu ca dao, thành ngữtục ngữ ca ngợi sự siêng năng, kiên trì của con người. Dưới đây là một số câu mang ý nghĩa tương tự.

  1. Cần cù bù thông minh.
  2. Siêng làm thì có, siêng học thì hay.
  3. Nuôi lợn ăn cơm nằm/ Nuôi tằm ăn cơm đứng.
  4. Kiến tha lâu cũng đầy tổ.
  5. Ai ơi đừng bỏ ruộng hoang/ Bao nhiêu tấc đất, tấc vàng bấy nhiêu.
Giải thích câu tục ngữ ‘Có công mài sắt có ngày nên kim’ 5
  1. Tay làm hàm nhai/ Tay quai miệng trễ.
  2. Thua keo này, ta bày keo khác.
  3. Thất bại là mẹ của thành công.
  4. Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo.
  5. Bới đất nhặt cỏ.
  6. Có chí thì nên.
  7. Năng nhặt chặt bị.
  8. Ghét kẻ lười, không ai cười kẻ lấm gối.
  9. Chịu khó mới có mà ăn.
  10. Chớ vì nghẹn một miếng mà bỏ bữa ăn/ Chớ vì ngã một lần mà chân không bước.
Giải thích câu tục ngữ ‘Có công mài sắt có ngày nên kim’ 6
  1. Trăm bó đuốc cũng vớ được con ếch.
  2. Ngọc kia chuốt mãi cũng tròn/ Sắt kia mài mãi cũng còn nên kim.
  3. Có bột mới gột nên hồ/ Tay không mà dựng cơ đồ mới ngoan.
  4. Dẫu rằng chí thiện tài hèn/ Chịu khó nhẫn nại làm nên cơ đồ.
  5. Non cao cũng có đường trèo/ Đường dù hiểm nghèo cũng có lối đi.
Giải thích câu tục ngữ ‘Có công mài sắt có ngày nên kim’ 7

Để trở nên thành công, ngoài sự hiểu biết, ham học hỏi thì cần cù, bền bỉ cũng là một đức tính quan trọng. Khi bạn chăm chỉ thực hiện một công việc nào đó, cho dù kết quả đạt được không như mong muốn thì ít nhất bạn đã dám kiên trì thực hiện nó. Như vậy, điều nhận được không chỉ mỗi thành quả công việc mà là hành trình trải nghiệm, là niềm thỏa mãn khi bạn đã cố gắng thực nó bằng tất cả những gì mình có.

Chính vì thế, hãy cứ cố gắng, quyết tâm để hoàn thành ước mơ của mình. Bởi vì, “Có công mài sắt có ngày nên kim”. Chỉ cần kiên trì, nỗ lực không ngừng nghỉ thì chắc chắn bạn sẽ đạt được những điều mà mình mong muốn.

Sưu tầm - Nguồn ảnh: Internet