Kiên trì là gì? Ý nghĩa của sự kiên trì nhẫn nại theo đuổi mục tiêu không bỏ cuộc

(VOH) - Kiên trì là chìa khóa dẫn đến thành công và là đức tính đó không phải ai cũng có. Vậy bạn có biết kiên trì là gì không?

Thành công là điều mà tất cả chúng ta đều mong muốn. Thế nhưng để đạt được thành công thì ắt phải có sự kiên trì. Cho dù bạn muốn giảm vài cân, đạt điểm A trong lớp học hay bất kỳ mục tiêu nào, bạn đều cần phải nỗ lực kiên trì. Thế nhưng, kiên trì là gì và làm thế nào để chúng ta có thể rèn luyện được đức tính này trong cuộc sống?

1. Kiên trì là gì?

Kiên trì là nỗ lực liên tục để làm hoặc đạt được điều gì đó bất chấp nghịch cảnh, thất bại hoặc khó khăn. Đây có thể được xem là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng giúp làm nên thành công của mỗi người.

Những người kiên trì luôn thể hiện sự kiên định trong việc thực hiện một điều gì, họ luôn giữ vững đam mê và niềm tin, dù phải mất rất nhiều thời gian mới có thể đạt được mục tiêu thì họ vẫn không từ bỏ.

kien-tri-la-gi-voh-00

Bất cứ ai cũng có thể học và rèn luyện đức tính kiên trì.

Kiên trì được xem là một đức tính tốt, là trong những kỹ năng đáng quý nhất của con người. Mặc dù xuất phát từ niềm tin tuyệt đối vào bản thân nhưng kiên trì không phải là đức tính bẩm sinh. Tuy nhiên, bất cứ ai cũng có thể học và rèn luyện đức tính tốt đẹp này thông qua các phương pháp tư duy và điều chỉnh hành vi.

Trong tiếng Anh, sự kiên trì được dịch bằng những từ như Persistence, Perseverance, Constant, Tenacious…

Ví dụ như: He is said to have worked him way up to the top through him hard work and perseverance, which is really worth admiring. (Anh ấy được cho là đã vươn tới đỉnh cao nhờ sự chăm chỉ và kiên trì của mình, điều này thực sự đáng ngưỡng mộ.)

Ngoài ra, những đồng nghĩa với kiên trì thường được dùng nhiều nhất là biền chí, nhẫn nại, bền bỉ, miệt mài, kiên nhẫn,… Trong khi đó, từ trái nghĩa với kiên trì chính là: Nhụt chí, bỏ cuộc, nản lòng, nản chí…

Xem thêm: Kiên định theo đuổi ước mơ

2. Tại sao cần phải có sự kiên trì?

Kiên trì là yếu tố quan trọng để giúp chúng ta có thể trở thành một người thành công trong cuộc sống. Bạn không cần phải là người giàu nhất, thông minh nhất… nhưng nếu như bạn kiên trì, bạn có thể sẽ đạt được những mục tiêu của đời mình. 

Và dưới đây là những lý do giúp bạn hiểu được vì sao bản thân cần phải rèn luyện sự kiên trì nhẫn nại:

2.1. Sự kiên trì giúp bạn trở thành một “chuyên gia”

Bạn có thể không giỏi làm một điều gì đó ngay trong lần đầu tiên nhưng chắc chắn bạn sẽ tiến bộ hơn khi tiếp tục cố gắng lần thứ hai, thứ ba… Bằng sự kiên trì nhẫn nại, bạn lặp lại công việc tương tự cho đến khi đạt được thành công hoàn toàn. Và điều đó sẽ giúp bạn trở thành một “chuyên gia” vì có thể thông thạo kỹ năng công việc trong bất kỳ lĩnh vực nào.

2.2. Kiên trì sẽ thúc đẩy bạn cố gắng hơn

Kiên trì có nghĩa là dù có thất bại bạn vẫn sẽ tiếp tục cố gắng chứ không bao giờ có ý nghĩ từ bỏ. Chính sự kiên trì sẽ thúc đẩy bạn nỗ lực nhiều hơn để tiến sát mục tiêu của mình. Điều này sẽ tạo ra ý nghĩa cho cuộc đời bạn vì nó cho thấy nỗ lực chính là thứ tạo ra sự khác biệt.

2.3. Kiên trì giúp nuôi dưỡng khát vọng

Chỉ những người có khát vọng cao mới có thể cố gắng kiên trì thực hiện những mục tiêu đặt ra để đạt những thành công mình mong muốn. Khi bạn tiếp tục cố gắng một điều gì đó với sự kiên trì nỗ lực bạn mới có thu được những kết quả ngọt ngào, xứng đáng.

Xem thêm: Tại sao con gái phải cố gắng nỗ lực

kien-tri-la-gi-voh-01

Kiên trì sẽ thúc đẩy bạn cố gắng hơn.

2.4. Sự kiên trì giúp bạn trở thành tấm gương tốt cho mọi người

Một lý do tại sao sự kiên trì là chìa khóa thành công, đặc biệt là ở nơi làm việc là vì đồng nghiệp và cấp dưới của bạn sẽ được truyền cảm hứng từ mức độ kiên trì của bạn. Khi họ thấy bạn đạt được mục tiêu với sự kiên trì tuyệt đối, họ cũng sẽ cố gắng bắt chước đặc điểm này. 

Đây chính là cách để giúp tăng năng suất và hiệu quả tổng thể không chỉ của mỗi các nhân mà còn là của cả tập thể. Chưa kể, việc trở thành hình mẫu của những người xung quanh cũng giúp bạn trở nên đáng tin cậy hơn đấy.

2.5. Sự kiên trì dạy bạn giá trị của thành công

Sự kiên trì dạy chúng ta rằng thành công là thứ không dễ dàng đạt được. Chỉ những ai liên tục cố gắng đạt được mục tiêu hết lần này đến lần khác, mới hiểu được giá trị thực sự của thành công. Nó sẽ cho bạn biết về mức độ làm việc chăm chỉ và sự cống hiến cần thiết để làm nên điều gì đó, chuẩn bị cho bạn hành trang tốt nhất trong cuộc sống vươn đến thành công.

Xem thêm: Làm thế nào để có lối sống đẹp như những bông hoa tô điểm cho cuộc đời

2.6. Kiên trì giúp bạn tích lũy được kinh nghiệm

Đa số chúng ta thường dễ bỏ cuộc chỉ sau một lần thất bại. Thế nhưng, với những người kiên trì, họ biết vực dậy sau thất bại, học hỏi từ những sai lầm quá khứ và cố gắng một lần nữa. Toàn bộ quá trình này sẽ giúp bạn tích lũy kinh nghiệm, điều này rất quan trọng nếu bạn muốn thành công toàn diện. 

Nhiều lần thử cùng một việc sẽ giúp bạn khám phá ra những điều sai, những điều quan trọng hoặc những điều không cần thiết. Những kinh nghiệm này là kết quả của sự kiên trì, thứ mà không thể đúc kết được bằng sách vở.

2.7. Sự kiên trì giúp bạn phát hiện điểm yếu của mình

Bất cứ ai muốn thành công đều phải nhận thức rõ điểm yếu và sai lầm của mình. Điểm yếu sẽ chỉ được bộc lộ khi bạn phân tích những thất bại của mình và cố gắng tìm ra những thứ còn khiếm khuyết để hoàn thành chúng. 

Khi chúng ta phát hiện và khắc phục được những điểm yếu, hạn chế của mình thì cũng là lúc gần như chúng ta đang dần chạm đến sự thành công. Đó cũng chính là lý do tại sao kiên trì được xem là chìa khóa thành công.

kien-tri-la-gi-voh-02

Sự kiên trì sẽ giúp bạn nhận ra điểm yếu của mình.

3. Những cách giúp bạn rèn luyện tính kiên trì để thành công

Tính kiên trì và nỗ lực không ngừng chính là chìa khóa để theo đuổi đam mê và đạt đến thành công, bên cạnh trí tuệ. Khi bạn cảm thấy chán nản và cuộc sống có vẻ khó khăn, đừng bỏ cuộc. Dưới đây là 6 bí quyết sẽ giúp bạn phát triển sự kiên trì để có thể bước lên, đối mặt với những khó khăn và đón nhận niềm vui trong cuộc sống.

3.1. Chấp nhận và lường trước sự thay đổi

Trong thế giới biến động ngày nay, thật khó mà tìm thấy động lực để kiên trì đối mặt với sự thay đổi liên tục. 

Thay vì chống lại sự thay đổi đó, hãy học cách chấp nhận nó, có như thế cuộc sống của bạn sẽ trở nên tốt đẹp hơn. Ngược lại sẽ chỉ tiếp thêm năng lượng tiêu cực khiến bạn cảm thấy chán nản với cuộc sống.

Hãy học cách nhanh nhẹn trong suy nghĩ và thể hiện sự kiên trì, ngay cả khi bạn cảm thấy chán nản. Đặt nhiều câu hỏi và tìm kiếm giải pháp. Đừng chỉ tập trung vào vấn đề mà bạn đang phải đối mặt. Sẽ khó hơn rất nhiều để giải quyết một vấn đề khi bạn đắm chìm trong chính vấn đề đó.

3.2. Sử dụng quyền lựa chọn để giải phóng bản thân

Một trong số ít những điều bạn có toàn quyền kiểm soát chính là quyền lựa chọn của chính bạn. Không ai khác có thể lấy đi điều đó của bạn, vì vậy hãy sử dụng nó khi bạn muốn học cách kiên trì.

Chính những lựa chọn mà bạn đưa ra sẽ quyết định cách bạn phản ứng với những thời điểm khó khăn mà bạn đang đối mặt. Bạn có thể chọn không làm gì và cho phép mình bị phân tâm khỏi vấn đề cần đối mặt, hoặc bạn có thể chọn hành động và đối mặt với vấn đề của mình.

Xem thêm: Thất bại là gì? Nhận biết thất bại để vượt qua nó

3.3. Đừng ngại yêu cầu sự giúp đỡ

Yêu cầu sự giúp đỡ không phải là một dấu hiệu của sự yếu đuối. Một người chọn trở thành người tìm kiếm giải pháp là một người kiên cường, tự ý thức về bản thân và sẽ tích cực tìm kiếm sự hỗ trợ, lời khuyên và động viên từ người khác khi gặp khó khăn.

Người tìm kiếm cách giải quyết luôn coi trọng ý kiến ​​đóng góp của người khác vì họ biết những người đó có thể có trí tuệ hoặc năng lượng tích cực để giúp họ vượt qua nghịch cảnh và học cách kiên trì ở nơi làm việc và ở nhà.

kien-tri-la-gi-voh-03

Sử dụng quyền lựa chọn để giải phóng bản thân.

3.4. Hãy tích cực và cười khi có thể

Một thái độ tích cực cho phép chúng ta theo đuổi sự kiên trì một cách hoàn thiện hơn. Trong khi đó, một thái độ bi quan sẽ khiến tâm trí bạn suy sụp và khuyến khích bạn rút lui khỏi việc tìm đường vượt qua những thử thách. 

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc trau dồi thái độ tích cực, hãy cân nhắc thử thiền định. Điều này có thể giúp bạn tạo ra khoảng trống trong tâm trí để “bắt rễ” những suy nghĩ tiêu cực và thay thế chúng bằng những suy nghĩ tích cực hơn.

Ngoài ra, để dễ dàng vượt qua thời kỳ khó khăn, hãy kề cạnh những người khiến bạn vui vẻ, cười nhiều hơn. Tiếng cười dễ lây lan và bạn sẽ sớm thấy rằng khi bạn cười, bạn đang cảm thấy tràn đầy sức sống và hy vọng hơn về tương lai của mình.

3.5. Đừng sợ thất bại

Sự kiên trì đến từ thất bại và ngược lại. Không có thất bại, bạn khó có thể hiểu được như thế nào là kiên trì. Vì vậy, bạn nên xem thất bại là một bài học hơn là một bước lùi. Việc thay đổi thái độ đối với mọi vấn đề rắc rối có thể có những tác động đáng kinh ngạc đối với cuộc sống của bạn đấy.

3.6. Ghi nhớ mục tiêu của bạn

Khi chúng ta mắc sai lầm hoặc thất bại, nhiều người dễ dàng từ bỏ hoàn toàn. Nếu bạn muốn kiên trì, hãy ghi nhớ mục tiêu của bạn mọi lúc. Ban đâu, bạn chỉ cần viết viết ra các mục tiêu ngắn hạn, sau đó là các mục tiêu dài hạn và đặt chúng ở một nơi nào đó dễ tiếp cận. Bất cứ khi nào gặp phải vướng mắc, khó khăn, hãy xem danh sách đó để truyền cảm hứng cho bạn và giúp bạn tiến lên phía trước.

Xem thêm: Những cách rèn luyện bản lĩnh của người thành công

kien-tri-la-gi-voh-04

Không có thất bại, bạn không thể trở nên kiên cường. 

4. Những câu nói tiếng Anh về tính kiên trì

Những câu thành ngữ tiếng Anh về kiên trì dưới đây hy vọng sẽ truyền cảm hứng, động lực cho bạn trên con đường chinh phục đức tính cao quý này.

  1. Courage doesn't always roar. Sometimes courage is the quiet voice at the end of the day saying “I will try again tomorrow.” (Mary Anne Radmacher)
    Tạm dịch: Dũng cảm không phải lúc nào cũng gầm lên. Đôi khi lòng dũng cảm là lời nói nhẹ nhàng vào cuối ngày rằng "Tôi sẽ thử lại vào ngày mai.
  2. Fall seven times and stand up eight. (Japanese Proverb)
    Tạm dịch: Bảy lần vấp ngã , Tám lần đứng lên
  3. It's not that I'm so smart, it's just that I stay with problems longer. (Albert Einstein)
    Tạm dịch: Không phải tôi quá thông minh, chỉ là tôi nghiên cứu vấn đề lâu hơn thôi
  4. Many of life's failures are people who did not realize how close they were to success when they gave up. (Thomas Edison)
    Tạm dịch: Rất nhiều trong số những người thất bại trong cuộc sống là những người đã không nhận ra rằng họ đã đến gần với thành công như thế nào khi họ đã từ bỏ.
  5. Failure is only the opportunity to begin again, this time more intelligently. (Henry Ford)
    Tạm dịch: Thất bại đơn giản chỉ là cơ hội để bắt đầu lại mọi thứ một cách thông minh hơn
  6. A failure is not always a mistake. It may simply be the best one can do under the circumstances. The real mistake is to stop trying. (B.F. Skinner)
    Tạm dịch: Thất bại không phải lúc nào cũng là sai lầm. Nó chỉ đơn giản là điều tốt nhất mà người ta có thể làm trong hoàn cảnh đó. Sai lầm chính là ngừng cố gắng.
  7. Ask yourself this question: “Will this matter a year from now?” (Richard Carlson)
    Tạm dịch: Hãy tự hỏi bản thân câu hỏi này: “Liệu điều này có còn quan trọng trong một năm kể từ bây giờ không?
  8. What if I told you that 10 years from now, your life would be exactly the same? I doubt you'd be happy. So, why are you so afraid of change? (Karen Salmansohn)
    Tạm dịch: Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi nói với bạn rằng 10 năm nữa, cuộc sống của bạn sẽ giống hệt như vậy? Tôi tin rằng bạn sẽ hạnh phúc. Vì vậy, tại sao bạn ngại thay đổi?
  9. As I look back on my life, I realize that every time I thought I was being rejected from something good, I was actually being redirected to something better. (Dr. Steve Maraboli)
    Tạm dịch: Khi nhìn lại cuộc đời mình, tôi nhận ra rằng mỗi khi tôi nghĩ rằng mình đang bị từ chối một điều gì đó tốt đẹp, thì thực ra tôi đang được đổi hướng sang một điều gì đó tốt hơn.
  10. Success is the sum of small efforts, repeated day in and day out. (Robert Collier)
    Tạm dịch: Thành công là tổng hợp của những nỗ lực nhỏ, lặp đi lặp lại tử ngày này qua ngày khác.

Vậy là bạn đã biết rõ định nghĩa kiên trì là gì và cách để phát triển đức tính tốt này trong cuộc sống. Hãy nhớ rằng, rất ít người có thể sở hữu đức tính kiên trì nhưng bất cứ ai cũng có thể học được điều đó nếu bạn thực sự mong muốn và sẵn sàng học hỏi.

Sưu tầm
Nguồn ảnh: Internet