Thất bại là gì? Những cách giúp vượt qua cảm giác thất bại

(VOH) – Trên con đường chúng ta đi luôn có nhiều khó khăn, thử thách. Và để đạt được sự thành công, ta đã phải trải qua biết bao lần gặp thất bại.

Trong bất cứ khía cạnh nào của cuộc sống, giữa những niềm vui luôn tồn tại những nỗi buồn, để đạt được một điều gì đó luôn phải trả giá bằng một điều khác. Thất bại hệt như một hòn đá chắn ngang giữa đường chúng ta đi. Để vượt qua được vật cản đó, để có thể bước tiếp về phía trước, chúng ta có thể làm gì đây? 

Hãy đọc bài viết bên dưới để cùng trả lời cho câu hỏi này bạn nhé!

1. Thất bại là gì?

Thất bại là khi không đạt được kết quả như mình đã đặt ra về một việc gì đó. Thất bại đi kèm với cảm giác thất vọng, và vô số những suy nghĩ tiêu cực về chính mình và thực lực của mình. Những suy nghĩ tự ti cũng từ việc cảm nhận bản thân thất bại mà trở nên nhiều hơn.

that-bai-voh-0

Thất bại có nghĩa gì trong cuộc hành trình của chúng ta (Nguồn: Internet)

Khi hi vọng và đặt mục tiêu cao, lúc thất bại sẽ khiến con người ta cảm thấy vô cùng hụt hẫng, bế tắc. Sự tự do trong suy nghĩ của con người lại giúp nhân lên gấp bội cảm giác thất vọng khi không đạt được mục tiêu.

Có những thành công lớn, phải đánh đổi bằng rất nhiều lần thất bại. Có những thành tựu nhỏ, dễ dàng đạt được hơn nhưng không đủ thỏa mãn chính mình. Bởi vậy mà trong cuộc sống và trong vô số việc hằng ngày chúng ta làm, cảm xúc vui và buồn, hạnh phúc và chán chường cứ đan xen nhau.

Nếu đã chọn con đường khó khăn, hãy đi bằng đôi chân của vô số lần gặp thất bại. Bởi vì chính những thất bại là nơi dạy cho con người nhiều bài học quý giá. Và từ những kinh nghiệm đạt được mà con người biết thấu hiểu chính mình, biết rút ra được cách để đạt được thành công cho cuộc hành trình kế tiếp. 

Xem thêm: Nói nhiều về 2 chữ ‘thành công’ nhưng bạn có thật sự biết thế nào là thành công?

 

2. Thất bại trong tình yêu

Con đường mà chúng ta đang đi, có vô số những ngã rẽ. Lựa chọn một lối rẽ cho mình, đôi khi là phù hợp, nhưng cũng có khi là không phù hợp. Cái gọi là đúng hay sai dù sao cũng chỉ là tự mình đặt trong từng trường hợp của bản thân. Quy chuẩn này là tùy ở mỗi người. Đôi lúc, chúng ta cũng sẽ gặp phải những thất bại trong tình yêu.

that-bai-voh-1

Thất bại trong tình yêu khiến trái tim ta trở nên thật yếu đuối (Nguồn: Internet)

Lúc ta yêu nhầm người, ta cho đi quá nhiều tình cảm mà nhận lại chỉ là những vết thương và khổ đau dày vò. Ta tự hỏi liệu mình có phải một lần nữa đã thất bại trong chuyện tình cảm hay không? Rồi ta cho phép bản thân mình được buồn.

Thậm chí, nỗi buồn này khi gặp mối quan hệ mới cũng sẽ trở thành vòng lặp lại. Bởi vì tình yêu đến và đi để dạy cho con người bài học về cách yêu, cách thể hiện tình yêu. 

Thật ra thất bại trong chuyện tình cảm có rất nhiều trường hợp khác nhau. Nhưng cuối cùng, bài học mà chúng ta nên rút ra được chính là tự mình yêu mình trước khi muốn yêu ai đó.

Hãy cảm ơn người đã dạy cho mình cách yêu chính mình, bạn nhé!

Xem thêm: Lười biếng là gì? Làm thế nào để có thể thoát khỏi cảm giác lười biếng?

3. Thất bại trong cuộc sống

Và rồi, con người ta đến một thời điểm nào đó, đã đủ trưởng thành để xông pha vào cuộc đời lớn này. Vấp ngã, thất bại là việc phải đối diện dù sớm hay muộn. Trong công việc, sự nghiệp, việc lựa chọn hướng đi cho mình cũng chẳng hề dễ dàng gì.

that-bai-voh-2

Cuộc đời với muôn vàn ngã rẽ (Nguồn: Internet)

Thậm chí, khi ta lựa chọn và gặp thất bại, điều chúng ta chỉ cảm thấy ngay lúc đó chính là vô cùng thất vọng. Chúng ta trách hoàn cảnh, đổ lỗi cho số phận, cho sự sắp đặt của ông trời. 

Nhưng tổng kết lại, ta còn ở đây để cố gắng cho những bước đi tiếp theo, cho những định hướng tiếp theo. Ta còn ở đây để tự đứng lên làm lại cuộc đời, viết tiếp một trang mới.

Một ngày có hai mươi tư giờ, nếu chúng ta không làm gì, nó cũng sẽ trôi qua. Thất bại dạy chúng ta bài học, thành công mang đến cho chúng ta chiến tích. Hai mươi tư giờ một ngày, không có việc gì là vô nghĩa.

Xem thêm: Dựa dẫm là lối sống sai lầm biến bạn trở thành kẻ vô tích sự, ai cũng chán ghét!

4. Thất bại không đáng sợ, chỉ sợ chúng ta bỏ cuộc

Nếu thành công và thất bại là hai mặt của một đồng tiền, thì việc lật qua lật lại đồng tiền đó cũng dễ dàng thôi. Nhưng hành động lật mặt đồng tiền nó phụ thuộc vào chính suy nghĩ của con người. Một người khi nghĩ mình làm được thì nhất định sẽ dễ thực hiện hành vi của mình hơn là người giữ suy nghĩ mình chỉ là kẻ thất bại, tầm thường. Thất bại không đáng sợ, chỉ sợ chúng ta bỏ cuộc.

that-bai-voh-3

Vượt qua mọi chướng ngại để đạt được thành công (Nguồn: Internet)

Không có bài học nào là dễ dàng vượt qua, dù trong công việc, sự nghiệp, hay tình cảm,…

Tất cả phụ thuộc vào thái độ của người được nhận bài kiểm tra kia là gì? Thái độ thích hợp để đối diện với mọi vấn đề trong cuộc sống chính là tích cực. Chúng ta suy nghĩ tích cực để luôn trong tâm thế sẵn sàng đón nhận những trải nghiệm dù là thất bại hay thành công. Hãy đón nhận mọi thứ xảy đến với mình bằng lòng biết ơn.

Thất bại không chỉ là bài học về việc thay đổi thái độ của mình đối với các vấn đề mà nó còn là bài học về lòng biết ơn. Biết ơn mọi trải nghiệm để hình thành nên một thái độ tích cực chính là điều chúng ta nên thực hành.

Tích cực trong khi gặp thất bại ở đây còn được hiểu là việc chúng ta chấp nhận mình đã thua trong bàn cờ đó, chấp nhận để tự thay đổi cách đánh cờ của mình.

Người không chấp nhận vấn đề, không nhìn thấy được lỗi của mình nằm ở đâu, thì mãi chẳng thể đi đến nơi mà mình muốn.

Thất bại không đáng sợ, đáng sợ là do chính suy nghĩ của chúng ta tự gieo nên cảm giác đó. Bỏ cuộc là điều dễ dàng, nhưng dừng lại để nghỉ ngơi và nạp lại năng lượng cho cuộc hành trình tiếp theo lại là điều nên làm dù chẳng dễ tí nào. 

Xem thêm: Hiểu đúng về lạnh lùng là gì và lối sống đúng để không bị gọi là 'vô cảm'

5. Những cách giúp vượt qua cảm giác thất bại

Suy nghĩ của chúng ta hình thành nên hành động của chúng ta. Hành động của chúng ta hình thành nên nhân cách của chúng ta. Với con người, cảm xúc chính là yếu tố quan trọng góp phần nên sự thành hay bại cho mọi việc mà mình phải trải qua. Vậy những cách nào giúp vượt qua cảm giác thất bại?

that-bai-voh-4

Bạn thực sự có thể vượt qua mọi trở ngại trong đời (Nguồn: Internet)

Sau đây là một số gợi ý cho bạn, nếu bạn đã, đang cảm thấy mình thất bại ở một hoặc nhiều hơn về các khía cạnh trong cuộc sống.

5.1 Học cách tự đặt câu hỏi cho bản thân và trả lời

Vào cuối ngày hôm nay, bạn hãy ngồi xuống rồi nhìn lại quãng đường mà mình vừa đi qua. Sau đó tự đặt cho mình câu hỏi rằng gần đây nhất sự kiện nào đã khiến bạn chùn bước, đã khiến bạn cảm thấy cuộc sống thật bế tắc và mệt mỏi?

Khi đặt xong câu hỏi này, hãy liệt kê ra từng sự kiện một với các lí do mà bạn cho rằng điều đó làm bạn trở thành kẻ thất bại, rồi viết thêm sau đó là những cảm xúc của bạn đối với nó. 

Khi hoàn thành được việc này, thậm chí nếu có thể khóc, bạn cũng không cần tự gắng gượng với những nỗi đau. Viết xuống và đọc nó, rồi bạn sẽ thấy nhẹ lòng hơn. Hãy để khoảng thời gian tiếp theo bạn dễ bước đi hơn với những cảm xúc biết ơn và tự hào vì chính mình đã không hề bỏ cuộc.

5.2 Học cách chấp nhận những thất bại và thể hiện lòng biết ơn về bài học mình được học

Không có người thầy vĩ đại nào bằng chính cuộc đời của mỗi người. Không có bài học nào khó hơn bài học ở trường đời. Với mỗi bài học được mang đến, cho dù là khó khăn cách mấy, con người rồi cũng sẽ vượt qua. Không phải vượt qua bằng kết quả có thể “cân, đo, đong, đếm” dưới dạng hình thức, mà là bằng chính tinh thần của mình.

Khi thất bại gọi tên ta, điều ta cần làm là chấp nhận mình đã gặp phải trục trặc trong đời. Suy nghĩ cố chấp rằng ta bị thất bại là do những lí do ở bên ngoài chứ không phải do mình sẽ chẳng giúp ta đi đến đâu cả. Việc chấp nhận được mình ngã đau như thế nào, cũng chính là bước đầu tiên giúp ta cảm thấy chỗ ta đau đã dần được chữa lành. 

Chấp nhận không phải là bỏ cuộc, càng không phải là cuộc đời xô đến đâu thì đi theo đó. Chấp nhận là để loại bỏ đi cái tôi cao ngạo, cố chấp, là để tự mình lắng xuống, tự làm dịu những vết thương lòng.

Xem thêm: Học cách buông bỏ để có được một cuộc đời hạnh phúc, bình yên

5.3 Chào tạm biệt quá khứ, yêu thương ở hiện tại, và mỉm cười đón nhận tương lai

Chúng ta đôi lúc mải lo chạy vượt chướng ngại vật mà quên rằng trên đôi vai mình mang theo quá nhiều thứ. Là những nỗi đau buồn ngày hôm qua, là những lo lắng cho ngày mai, và sự kiệt sức của hôm nay.

Khi gặp thất bại, có người bỏ cuộc, có người dừng lại nghỉ ngơi rồi bước tiếp, lại có người mặc kệ nỗi đau mà cắm đầu chạy. Bất kể là nặng hay nhẹ, là té đau hay chỉ trầy xước, hãy học cách chiêm nghiệm và sống chậm lại một chút.

Cái gì đã xảy ra, là đã xảy ra. Vì vậy hãy lấy đó làm bài học kinh nghiệm, và bỏ xuống cuốn kí ức hôm qua. Trân trọng hiện tại để làm những việc bản thân được thôi thúc làm. Và đặc biệt là tập cách mỉm cười đón nhận mọi sự sẽ xảy đến với mình.

Mỗi ngày trong đời, hãy thầm cảm ơn mọi trải nghiệm mà chúng ta đã trải qua. Hãy ôm lấy những nỗi buồn của chính mình, và tha thứ cho lỗi lầm của mình. Chúng ta ở đây để học những bài học, dù là thành công hay thất bại, dù có hân hoan hay thất vọng cũng chỉ là những cảm xúc. Rồi mọi thứ sẽ trở lại nơi chưa bắt đầu, hãy cứ bước tiếp về phía trước bạn nhé!

Sưu tầm

Nguồn ảnh: Internet