Lạnh lùng là gì? Liệu lạnh lùng có phải một căn bệnh?

(VOH) - Lạnh lùng là một trong số những đặc điểm tính cách phổ biến của con người. Tuy vậy, nhiều người chưa thực sự hiểu rõ lạnh lùng là gì, hãy cùng tìm hiểu ngay!

Mỗi một người khi sinh ra và lớn lên đều sở hữu những nét tính cách khác nhau, có người dịu dàng, sôi nổi, nhưng cũng có người lạnh lùng, nóng nảy… Mỗi một tính cách đều có nét thu hút riêng, đặc biệt là những người lạnh lùng. 

1. Lạnh lùng là gì?

lanh-lung-la-gi-voh-0

Lạnh lùng là gì liệu mọi người đã hiểu đúng

Theo từ điển Việt Nam, cụm từ “lạnh lùng” thường được sử dụng để chỉ thái độ lãnh đạm, không mấy quan tâm, hững hờ của một người trước sự vật, sự việc nào đó. Đôi khi từ lạnh lùng là gì cũng được dùng để chỉ sự bất cần, kiêu ngạo hay ngông nghênh sẵn có. 

Trong cuộc sống bình thường, từ lạnh lùng thường mang ý chỉ những người hay tỏ ra thiếu cảm xúc, cảm tính trong mối quan hệ tiếp xúc với bạn bè, gia đình hoặc trong công việc với đồng nghiệp. 

Người lạnh lùng thường không quá quan tâm đến mọi chuyện xung quanh. Họ cũng đôi khi còn tỏ ra vô cảm với những người đang gặp khó khăn. Bạn sẽ khó đoán được cảm xúc thật của người lạnh lùng do họ hiếm khi biểu lộ cảm xúc ra bên ngoài quá nhiều, không tỏ ra vui vẻ hay buồn rầu. 

Người lạnh lùng thường sống nội tâm, và xu hướng giấu giấu tất cả cảm xúc vào trong lòng. Những người này cũng hiếm khi khóc trước mặt người khác, chỉ tỏ ra một vẻ mặt lạnh như băng khiến cho những người xung quanh không dám lại gần.

Xem thêm: Top 21 bài thơ về đêm trữ tình, lãng mạn đắm say lòng người

Sự lạnh lùng trong tính cách đôi khi có thể dẫn đến sự vô cảm. Mà lạnh lùng vô cảm chính là căn bệnh đáng sợ của cuộc sống loài người từ xưa đến nay. Vô cảm mang cho những âu sầu, những cảm xúc tiêu cực và mất động lực trong cuộc sống. Vô cảm khiến mọi thứ đều mờ nhạt.

2. Người lạnh lùng có thật sự vô cảm trước cuộc sống?

lanh-lung-la-gi-voh-1

Lạnh lùng là những người có vẻ ngoài rất khó gần

Nhiều quan niệm cho rằng người lạnh lùng rất vô tâm, bàng quan và không để ý nhiều đến con người hay sự vật sự việc đang diễn ra. Tuy nhiên, bạn có biết, thực tế có khá nhiều kiểu lạnh lùng khác nhau và không phải cứ người lạnh lùng là sẽ có thái độ thờ ơ đâu nhé!

2.1 Người lạnh lùng - ngoài lạnh trong ấm

Trong cuộc sống, có rất nhiều kiểu người lúc mới quen, mới tiếp xúc thì vô cùng lạnh lùng ít nói. Nhưng càng trò chuyện, tìm hiểu kỹ thì sẽ phát hiện họ là kiểu người bên ngoài lạnh nhưng bên trong đầy ấm áp. 

Họ có thể tỏ ra không quan tâm, không để ý mấy đến lời nói của bạn và những người xung quanh nhưng đằng sau họ lại ghi nhớ hết những điều nhỏ nhặt mà chính đôi lúc bạn cũng quên mất đó. Họ bao dung, cưng chiều và luôn thấu hiểu. 

Kiểu người lạnh lùng bên ngoài ấm áp bên trong có thể vì bạn bè, người thân mà tổ chức những bữa tiệc bất ngờ hay chuẩn bị những món quà nhỏ vô cùng tinh tế. Đây cũng chính là mẫu hình lý tưởng của nhiều chàng trai, cô gái bởi sức hút đối nghịch đầy thu hút đó!

2.2 Người lạnh lùng, vô tâm

Những người mang tính cách lạnh lùng điển hình họ rất thẳng thắn và lý trí, không bao giờ dây dưa trong những mối quan hệ tình cảm, cảm xúc. Họ làm việc không theo cảm tính, rạch ròi giữa đúng và sai, không có sự phân biệt. 

Xét trên khía cạnh công việc, những người lạnh lùng như thế này thường rất công tư phân minh, khi làm việc chung với họ bạn sẽ không lo bị thua thiệt, bị trù dập.

Xem thêm: Vô tâm là gì? Chúng ta có đang vô tâm với chính mình và xã hội?

Nhưng nếu xét về khía cạnh tình cảm, người lạnh lùng thường không được lòng bạn bè hay người thân vì tính cách quá mức lãnh đạm với cuộc sống xung quanh. Họ dễ làm người ta nản lòng khi tiếp xúc một thời gian. Sự lạnh lùng từ trong tâm đến vẻ ngoài của con người đôi khi sẽ là một điều gì đó hơi đáng sợ cho người xung quanh. 

3. Tại sao người lạnh lùng lại thu hút và bí ẩn?

Những người lạnh lùng luôn khoác lên mình vỏ bọc bề ngoài cứng rắn, cao ngạo và tràn đầy bí ẩn. Con người hầu như đều có tâm lý chung là những gì càng thần bí thì lại càng muốn tìm hiểu và chinh phục. Chính bởi vậy mà những người lạnh lùng luôn có sức hút đối với những người xung quanh.

Khi hiểu rõ lạnh lùng là gì, chúng ta sẽ thấy rõ được những người lạnh lùng sống rất kín đáo, nội tâm. Họ dành nhiều thời gian cho việc suy nghĩ, lắng nghe hơn là nói. Người lạnh lùng sẽ là người bạn tâm sự thích hợp vì biết lắng nghe và không chen ngang vào câu chuyện của bạn.

Người lạnh lùng luôn biết kiểm soát lời ăn tiếng nói, họ biết nên nói gì và nên tránh gì. Những lời nói của họ không có mục đích lôi kéo người khác, hay dựng chuyện giật gân. Khi trò chuyện cùng họ, bạn sẽ dễ bị thu hút tự lúc nào không hay.

Với tính cách không quan tâm quá nhiều đến những câu chuyện đàm tiếu, người lạnh lùng không thích là tâm điểm của sự chú ý, họ cư xử đúng mực và không phân biệt đối xử với bất kỳ ai. Chính vì vậy những người này luôn đem đến cảm giác đáng tin cậy cho những người xung quanh.

Xem thêm: Chính trực là gì? Những biểu hiện của đức tính và cách để phát huy

4. Lạnh lùng liệu có phải một căn bệnh?

lanh-lung-la-gi-voh-2

Lạnh lùng có phải bệnh?

Vì sở hữu vẻ ngoại thâm trầm, thích sự im lặng, ít nói và ít giao tiếp với người xung quanh, người có tính cách lạnh lùng thường bị hiểu nhầm là mắc cách bệnh về giao tiếp như tự kỷ, trầm cảm, bệnh uất ức…Tuy nhiên, lạnh lùng thực chất chỉ là một đặc điểm tính cách riêng biệt mà thôi. Khi tiếp xúc và thân thiết hơn với người lạnh lùng bạn sẽ thấy họ cũng không khó gần như ta thường nghĩ!

Bởi vậy, nếu bạn có người thân hay bạn bè sở hữu tính cách lạnh lùng ít nói thì cũng đừng quá lo lắng nhé. Hãy học cách trò chuyện, cởi mở với họ hơn để họ hòa đồng và đón nhận cuộc sống hơn nữa. 

Mặc dù lạnh lùng chỉ là một tính cách thông thường của con người, tuy nhiên chính vẻ ngoài lạnh nhạt bất cần mà người lạnh sẽ khó kết giao bè bạn. Cuộc sống vốn rất tươi đẹp, vì vậy mong rằng những ai đang sở hữu tính cách này hãy cởi mở lòng mình hơn nữa để tận hưởng trọn vẹn cuộc sống này.

Sưu tầm

Nguồn ảnh: Internet