Chính trực là gì? Tầm quan trọng của đức tính chính trực

(VOH) - Chính trực là gì? Có thể nói đây là một đức tính tốt đẹp của con người. Cùng tìm hiểu đức tính tốt đẹp này trong bài viết dưới đây.

Những đức tính tốt đẹp của con người luôn được khuyến khích phát huy. Một trong những đức tính được mọi người đặc biệt chú trọng là chính trực. 

Vậy bạn có bao giờ tự hỏi chính trực là gì chưa? Nhiều người sẽ nghĩ đó là sự thật thà, nhưng… đó chưa đủ là khái niệm đúng về chính trực. 

1. Đức tính chính trực là gì?

Những đức tính tốt đẹp của con người, không bao giờ có khái niệm có thể định nghĩa chính xác. Chính vì vậy tùy vào quan điểm và nhận định của mỗi cá nhân mà đức tính này sẽ có những khái niệm/định nghĩa khác nhau.

chinh-truc-la-gi-voh-0

Chính trực là gì?

Theo quan điểm chung nhất chính trực là một đức tính tốt đẹp của con người thể hiện sự trung thực. Người chính trực luôn sống theo những tiêu chuẩn đạo đức của xã hội. 

Lòng chính trực thường đi cùng với sự đạo đức. Sự chính trực thường là lựa chọn của mỗi cá nhân. Và khi đã lựa chọn họ luôn tuân theo những chuẩn mực, tiêu chuẩn của xã hội.

Xem thêm: Tình yêu là gì? Liệu rằng bạn đã đủ sẵn sàng để bắt đầu một câu chuyện tình?

2. Những biểu hiện của người chính trực là gì?

Người chính trực luôn được mọi người yêu mến và tôn trọng. Đặc biệt người chính trực sẽ có một số biểu hiện nhất định. 

2.1 Có sự trung thực và khiêm tốn 

Biểu hiện đầu tiên của người chính trực đó là sự khiêm tốn và luôn thành thật. Chính vì vậy người chính trực luôn sống rất chân tình và gần gũi với mọi người xung quanh. Những người trung thực họ không bao giờ thể hiện sự giỏi giang trước mặt người khác.

Người chính trực họ rất thành thật và không bao giờ nói dối. Họ không bao giờ che giấu bất cứ điều gì trong mọi trường hợp.

2.2 Biết quý trọng thời gian của mọi người

Biểu hiện tiếp theo của người chính trực là biết trân trọng thời gian của người khác. Họ luôn quý trọng công sức cùng thời gian mà người khác bỏ ra cho mình. 

Chính vì vậy họ luôn đi đúng giờ, không thất hứa và tránh các trường hợp hợp đến trễ. Tác phong trân trọng thời gian của người khác, đi đúng giờ cũng là một trong những yếu tố giúp người chính trực thành công. 

chinh-truc-la-gi-voh-1

Biết quý trọng thời gian của người khác 

2.3 Trân trọng những thành tựu của mọi người 

Người chính trực còn có biểu hiện luôn trân trọng những thành tựu của người khác. Họ luôn lấy sự cố gắng nỗ lực của người khác là động lực để cố gắng và hoàn thiện bản thân. Họ không bao giờ phán xét người khác. Luôn tôn trọng và trân quý những thành quả của người khác. 

2.4 Biết nói lời xin lỗi

Người chính trực không bảo thủ và cố chấp. Họ luôn biết nhìn nhận vấn đề và nhận sai về lỗi của bản thân. Biết nói lời xin lỗi và nhận sai chính là biểu hiện của người chính trực. Khi biết nhận sai giúp bản thân mỗi người sẽ sửa đổi và hoàn thiện hơn. 

2.5 Sống có lòng vị tha

Sống có lòng vị tha là một biểu hiện tiêu biểu của người chính trực. Họ không bao giờ để bụng những chuyện mà mọi người có lỗi đối với họ. Họ dễ dàng tha thứ và bỏ qua mọi lỗi lầm. Sống vị tha cũng giúp người chính trực có được cuộc đời thanh thản và được mọi người yêu mến hơn. 

chinh-truc-la-gi-voh-2

Sống có lòng vị tha là một biểu hiện tiêu biểu của người chính trực

2.6 Cẩn thận trong mọi việc

Người chính trực luôn thận trọng, cẩn thận trong mọi người. Mặc dù họ đặt niềm tin vào mọi người xung quanh, nhưng mọi việc họ luôn phân tích và xem xét kỹ càng. Họ thường lên kế hoạch cụ thể để tránh gánh ra những lỗi lầm.

2.7 Đặt niềm tin vào mọi người

Người chính trực rất cẩn thận trong mọi việc nhưng họ không quá đa nghi. Chính vì vậy họ luôn tin tưởng và đặt niềm tin vào mọi người. Họ luôn nghĩ rằng mọi người thành thật nên mình cần phải thành thật và tin tưởng vào người khác. 

2.8 Tích cực hăng hái tham gia các hoạt động tình nguyện

Người chính trực luôn sẵn sàng và hăng hái trong các hoạt động tình nguyện. Họ luôn muốn góp chút sức lực của bản thân để giúp đỡ mọi người, xây dựng xã hội ngày càng tốt đẹp. Chính vì vậy họ luôn xem việc tình nguyện là niềm vui và hăng hái tham gia.

chinh-truc-la-gi-voh-3

Tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện

2.9 Không muốn bất hòa

Người chính trực luôn cố gắng giữ sự hòa thuận và không muốn tranh cãi với người khác. Không phải là sợ thua mà họ không muốn các xung đột mâu thuẫn xảy ra gây bất hòa. Mâu thuẫn còn có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ và công việc. 

2.10 Không vụ lợi người khác

Biểu hiện của người chính trực không thể không nói đến là không vụ lợi người khác. Người chính trực luôn trân trọng các mối quan hệ. 

Ngoài những biểu hiện thường dễ bắt gặp nhất ở người chính trực được liệt kê ở trên, thì vẫn còn rất nhiều biển hiện tốt đẹp của người chính trực mà bạn có thể tìm hiểu.

Xem thêm: Có phải người trung thực sẽ nhận được những điều tốt đẹp trong cuộc sống?

3. Các cách để phát huy sự chính trực khi là người lãnh đạo

Đức tính chính trực là một đức tính tốt đẹp và nên có ở mỗi người. Người có đức tính này sẽ luôn được mọi người yêu quý và thành công trong công việc.

Hiện nay, mỗi công việc đều cần đến đức tính chính trực, đặc biệt với cương vị lãnh đạo, chính trực càng đóng vai trò quan trọng. Sau đây là những chia sẻ để phát huy sự chính trực trong vai trò lãnh đạo:

3.1 Nhất quán trong các tiêu chuẩn

Là người đứng đầu trong một tổ chức hoặc phòng ban, bạn nên làm hình mẫu cho các cấp dưới của bạn. Nên nêu rõ các tiêu chuẩn đạo đức. Nên đưa ra ngắn gọn và thiết thực, không nên vòng vo. Đặc biệt nên khuyến khích các hành vi trung thực và bài trừ sự thiếu đạo đức.

3.2 Tạo dựng các hành vi chuẩn đạp đức

Để trở thành người chính trực bạn nên tạo cho mình những hành vi chuẩn mực đạo đức. Bạn nên rõ ràng trong mọi hành vi. Đặc biệt là một người lãnh đạo bạn nên khuyến khích các nhân viên, cấp dưới thể hiện những lo lắng hiện tại. Đồng thời dành thời gian để đánh giá các vấn đề đạo đức và phải hồi thẳng thắn. 

3.3 Biết chấp nhận mọi rủi ro

Để làm người chính trực bạn nên biết chấp nhận và đối mặt với mọi rủi ro. Khi bạn chấp nhận rủi ro bạn sẽ dễ thành công hơn. Đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh sự cạnh tranh diễn ra rất quyết liệt. Khi biết chấp nhận rủi ro bạn sẽ cố gắng và nỗ lực hơn.

chinh-truc-la-gi-voh-4

Biết chấp nhận mọi rủi ro trong cuộc sống và công việc

4. Tầm quan trọng của sự chính trực

Đức tính chính trực đóng vai trò quan trọng trong công việc và cuộc sống, bởi vì:

  • Giúp mỗi người có uy tín: Lòng chính trực giúp mỗi người hoàn thiện bản thân tốt hơn. Đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh, sự chính trực sẽ giúp bạn có chữ tín đối với đối tác làm ăn và khách hàng. Qua đó lời nói của bạn sẽ có sức mạnh và lan truyền tốt hơn. Nếu thiếu sự chính trực, sự uy tín của bạn sẽ bị giảm sút. Chính vì vậy sự chính trực sẽ tạp uy tín và xây dựng nhiều mối quan hệ tốt hơn.
  • Sự hài lòng của nhân viên: Trong lĩnh vực kinh doanh, ở mỗi công ty khi bạn có sự chính trực bạn sẽ giúp nhân viên thoải mái hơn trong cách làm việc. Khi nhân viên thoải mái, môi trường làm việc cũng sẽ dễ chịu và đạt hiệu suất cao hơn.
  • Nâng cao chất lượng cuộc sống: Người có lòng chính trực sẽ được mọi người yêu mến và công việc sẽ thuận lợi hơn. Qua đó giúp bạn dễ dàng thăng tiến trong công việc và cải thiện chất lượng cuộc sống. 
  • Tạo dựng nhân cách tốt: Sống chính trực giúp bạn rèn luyện các biểu hiện, đức tính tốt, từ đó được mọi người yêu mến. Đặc biệt, trong môi trường làm việc nhân cách tốt dễ nhận được sự yêu thương và giúp đỡ. Đối với những người lãnh đạo, chính trực giúp các nhân viên cấp dưới quý  mến và nể trọng hơn.

chinh-truc-la-gi-voh-5

Cải thiện chất lượng cuộc sống

Trên đây là những chia sẻ về đức tính chính trực là gì cũng như những biểu hiện và cách phát huy sự chính trực trong công việc lẫn cuộc sống. Vì chính trực là một đức tính tốt đẹp và nên có ở mỗi người, vì thế hy vọng bạn đã hiểu hơn về đức tính này và hãy rèn luyện mỗi ngày để có được đức tính chính trực.

Sưu tầm

Nguồn ảnh: Internet