Giải thích ý nghĩa câu tục ngữ “Thất bại là mẹ thành công” là gì?

(VOH) - “Thất bại là mẹ thành công” như một lời động viên khích lệ những nỗ lực chưa được đền đáp. Hãy cùng tìm hiểu thêm nhiều phương diện về câu tục ngữ trên.

‘Thất bại là mẹ thành công’ động viên và khích lệ tinh thần của bạn mỗi khi gặp trở ngại. Vậy câu tục ngữ bắt nguồn từ đâu? Liệu trong mọi tình huống ‘thất bại là mẹ thành công’ có luôn luôn đúng?

1. ‘Thất bại là mẹ thành công’ là gì?

‘Thất bại là mẹ thành công’ là câu tục ngữ đã có từ rất lâu và được lưu truyền như một lời động viên khích lệ khi gặp khó khăn gian khổ. Câu tục ngữ khi được dịch sang tiếng Anh có nghĩa là: Failure is the mother of success.

1.1 Nghĩa đen 

  • Thất bại là những lần bạn vấp ngã, nỗ lực không được đền đáp. Đôi khi kết quả của những việc không được như mong muốn bạn cũng có thể cảm thấy mình thất bại.
  • Thành công là những kết quả tốt đẹp đền đáp xứng đáng với nỗ lực, hay khi bạn đạt kết quả thuận theo mong muốn của bản thân.
  • Mẹ là đấng sinh thành, cho con sự sống, chăm sóc và nuôi dưỡng con nên người.

Thất bại và thành công gần như là 2 khái niệm đối lập nhau nhưng lại được gắn kết với nhau bằng từ mẹ tạo thành mối quan hệ không thể tách rời. ‘Thất bại là mẹ thành công’ với nghĩa đen dễ nhìn thấy nhất đó là: có thất bại thì mới có được thành công. 

Giải thích ý nghĩa “thất bại là mẹ thành công” 1

Thất bại là mẹ thành công

1.2 Nghĩa bóng

Thất bại là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống, chính vì thế câu tục ngữ đã gợi mở cho bạn một góc nhìn tích cực hơn về ‘Thất bại’.

‘Thất bại’ hay ‘thành công’ không phải là điểm kết thúc, mà chính là một khởi đầu của một sự việc khác. Vòng tuần hoàn của cuộc sống sẽ luôn diễn ra, vì thế ‘thất bại’ của hôm này không phải là ‘thất bại’ của một đời. 

Nhiều người ví von quá trình thất bại và phải gồng mình giải quyết những khó khăn giống như khoảng thời gian thai nghén của người mẹ trước khi sinh ra đứa con yêu quý của mình.

Đường đến thành công thật sự không dễ, nhưng câu tục ngữ ‘Thất bại là mẹ thành công’ cho bạn niềm tin và hy vọng để vượt qua những khó khăn hiện tại mình đang gặp phải.

Xem thêm: Hiểu rõ về thành công để trở thành người thành công trong cuộc sống

1.3 Hình tượng “Thất bại” và “Thành công” trong câu tục ngữ

‘Thất bại’ và ‘Thành công’ gần như là hai từ diễn tả hai trạng thái hoàn toàn đối lập. Tuy nhiên trong câu tục ngữ chúng được liên kết với nhau bởi từ ‘mẹ’ - một người đáng tôn kính nhất trong cuộc đời mỗi người. 

Giải thích ý nghĩa “thất bại là mẹ thành công” 2

Ý chí để thành công

Có thể nói ‘Mẹ’ chính là đấng sinh thành, không có mẹ thì đương nhiên không có bạn. Trong câu, mối quan hệ giữa ‘Thành công’ và ‘Thất bại’ thể hiện sự liên kết nhân quả. Nghĩa là dù là ‘Thất bại’ hay ‘Thành công’ đều có ý nghĩa nhất định và không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi chúng ta.

Xem thêm: ‘Không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời’ - Quy luật biến chuyển của cuộc sống và bài học sâu sắc về số phận con người

2. Ý nghĩa câu “Thất bại là mẹ thành công” trong cuộc sống

‘Thất bại là mẹ thành công’ như một câu truyền động lực trong cuộc sống mỗi người. Vậy câu tục ngữ có đúng và được áp dụng trong mọi trường hợp?

Giải thích ý nghĩa “thất bại là mẹ thành công” 3

Quyết tâm để thành công

2.1 Thất bại là bước đệm đến thành công

‘Thất bại là mẹ thành công’ đúng trong nhiều trường hợp. Bởi vì, khi bạn va vấp ở một lĩnh vực nào đó đủ nhiều bạn sẽ có cho mình nhiều kinh nghiệm và kỹ năng để hoàn thiện bản thân. 

Bởi vì căn bản, không ai sinh ra là hiểu biết mọi thứ dù có tài giỏi đến đâu. Lúc này, những thất bại bước đầu cho bạn bài học để đạt được thành quả mình mong muốn.

Điều quan trọng để ‘Thất bại là mẹ thành công’ đúng với bạn là hãy xây dựng cho mình một nền tảng kiến thức đủ tốt và một tin thần đủ vững chãi để có thể đối diện với thất bại.

2.2 Thất bại trên đúng con đường thì mới dẫn đến thành công

‘Thất bại là mẹ thành công’ động viên bạn nên kiên trì theo đuổi con đường của bạn, dù có đối diện với thất bại. Tuy nhiên, bạn phải là người chọn đúng đường và phù hợp với khả năng của bản thân.

Nếu lựa chọn không đúng mục tiêu, có lẽ bạn sẽ gặp không ít trở ngại. Chính điều này sẽ dập tắt những nhiệt huyết trong bạn. 

Sự kiên trì là rất đáng quý, tuy nhiên kiên trì phải đi đôi với thức thời. Nhất là trong thời đại ai ai cũng sống nhanh cũng hối hả, thì bạn càng phải biết tận dụng quỹ thời gian của mình tốt hơn nữa.

Xem thêm: ‘Cần cù bù thông minh’ - đức tính tốt để thành công trong cuộc sống

3. Tấm gương ‘Thất bại là mẹ thành công’ từ câu chuyện truyền động lực của nhà bác học Edison

Nhà bác học Edison đã trải qua hơn 10.000 lần thất bại trước khi ông thành công phát minh ra đèn điện cho nhân loại.

Do thành tích học tập không tốt, Edison đã sớm bị đuổi học. Ông luôn tự mài mò và nghiên cứu khoa học theo cách của riêng mình.

Giải thích ý nghĩa “thất bại là mẹ thành công” 4

Nhà bác học Thomas Edison

Ý tưởng phát minh đèn sợi đối của ông liên tục gặp thất bại. Edison bị nói là "người hoang tưởng", "quân lừa bịp" nhưng ông không hề nản chí. 

Cuối cùng sau hơn 10.000 thất bại và bị chỉ trích, Thomas Edison đã “thắp sáng” nhân loại bằng phát minh của mình.

Edison từng nói; "Rất nhiều thất bại trong cuộc sống đều là do người ta không nhận ra rằng họ đã gần với sự thành công tới chừng nào và họ chấp nhận từ bỏ công việc của mình". 

Xem thêm: 6 bí quyết giúp bạn xác định được mục tiêu để nắm chắc thành công trong cuộc sống

4. Một số thành ngữ, tục ngữ liên quan đến thất bại và thành công

Ngoài ‘thất bại là mẹ thành công’, bạn cũng có thể tham khảo thêm một số thành ngữ, tục ngữ về thành công và thất bại dưới đây như một cách truyền động lực cho chính bản thân mình:

  1. Giờ tăm tối nhất là trước lúc rạng đông.​
  2. Có chí thì nên.
  3. Có cứng mới đứng được đầu gió.
  4. Chớ thấy sóng cả mà rã tay chèo
  5. Thua keo này, bày keo khác.
  6. Có chí làm quan, có có gan làm giàu.

‘Thất bại là mẹ thành công’ là tục ngữ có ý nghĩa sâu sắc và truyền động lực mạnh mẽ để những ai đang nỗ lực cố gắng cho ước mơ của mình. Hy vọng bạn có thể tìm thấy những điều ý nghĩa với mình sau bài viết.

Sưu tầm
Nguồn: Internet