Giải thích ý nghĩa tục ngữ 'Có chí làm quan có gan làm giàu' là gì?

VOH - 'Có chí làm quan có gan làm giàu' là câu tục ngữ được người dân truyền miệng từ thế hệ này sang thế hệ khác. Vậy đằng sau câu nói này là bài học quý giá như thế nào?

Muốn xây dựng cho bản thân một sự nghiệp vững chắc, chúng ta không nhất thiết phải có thật nhiều tiền. Đôi khi chỉ cần bạn có một ý chí sắt bén, sẵn sàng đương đầu với mọi khó khăn thì thành công vẫn có thể đến với bạn.

Ông bà ta vẫn thường nói “có chí làm quan có gan làm giàu” câu nói này thật sự rất đúng trong bất kỳ thời đại nào. Để có thể hiểu hơn về tầm quan trọng của lòng quyết tâm và sự bạo dạn trong sự nghiệp. Chúng ta sẽ cùng phân tích và đi sâu hơn về ý nghĩa của câu tục ngữ này ngay sau đây.

1. “Có chí làm quan có gan làm giàu” là gì?

“Có chí làm quan có gan làm giàu” là một câu tục ngữ quen thuộc được người Việt Nam truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Câu tục ngữ không chỉ mang tính khẳng định mà nó còn là một lời khuyên vô cùng bổ ích cho các thế hệ ngày sau.

Ý nghĩa của câu “ có chí làm quan có gan làm giàu” là gì? 1

“Có chí làm quan có gan làm giàu” là một câu tục ngữ

Phân tích rõ hơn câu tục ngữ này có ý chỉ rằng, người muốn có địa vị và danh vọng thì phải có hoài bão và ý chí lớn. Bản thân muốn làm giàu thì nhất định phải sự gan dạ, dám bỏ vốn đầu tư, không sợ thua lỗ hay mất mát. Khi bản thân có đủ bản lĩnh và quyết tâm thì dù có gặp khó khăn hay nguy hiểm cũng sẽ không ngăn bạn đến được với thành công.

Bạn có thể thấy ngay trong cuộc sống hàng ngày, những người có đủ quyết tâm và ý chí thường tạo ra được rất nhiều sự thành công mà không phải ai cũng làm được. Cơ hội vốn tạo ra từ chính sự nỗ lực của bạn, vì thế đừng sợ mà hãy tiến đến trước, chắc chắn thành công sẽ đến với những ai biết cố gắng.

Xem thêm: Giải thích câu tục ngữ ‘Lời chào cao hơn mâm cỗ’ và tổng hợp những bài học về lời ăn, tiếng nói

2. Tại sao nói “có chí làm quan có gan làm giàu” là đúng?

Mặc dù “có chí làm quan có gan làm giàu” chỉ là một câu tục ngữ nhưng ý nghĩa và sự việc mà nó chỉ đến lại hoàn toàn đúng. Bạn có thể tự mình nhận định điều đó thông qua chính cuộc sống của mình. 

Có rất nhiều việc trong cuộc sống không nhất thiết phải có thật nhiều tiền thì mới làm được. Đối với việc làm giàu cũng thế, những con người không bao giờ từ bỏ và có ý chí vươn lên thì họ vẫn có thể tạo ra được kỳ tích riêng cho mình. Họ có thể biến được những điều không thể thành có thể, chính ý chí kiên cường đã giúp họ thành công hơn người.

Ý nghĩa của câu “ có chí làm quan có gan làm giàu” là gì? 2

Chính ý chí kiên cường sẽ giúp bạn thành công hơn người

So với việc ngồi một chỗ “lo đông, lo tây” thì mạnh dạng xông pha đối đầu với mọi việc sẽ làm cho bạn có được nhiều cơ hội hơn những người khác. Biết đâu một trong những cơ hội đó chính là con đường dẫn đến sự thành công của bạn.

Con đường dẫn đến thành công không bao giờ trải đầy hoa hồng, nó luôn ẩn chứa rất nhiều chông gai và thử thách. Những ai không có ý chí mạnh mẽ và quá nhát gan thì sẽ không thể đi đến cuối con đường được. Bạn hãy nhớ rằng, sợ thất bại, sợ khó khăn đồng nghĩa việc bạn đang chối bỏ chính thành công của mình.

Xem thêm: 'Hứa hươu hứa vượn' - câu thành ngữ nói về sự bội tín, không giữ lời hứa

3. Ca dao, tục ngữ, thành ngữ đồng nghĩa với “có chí làm quan có gan làm giàu”

Ngoài câu nói “có chí làm quan có gan làm giàu” thì người Việt Nam chúng ta còn có rất nhiều câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ hay đồng nghĩa dùng để chỉ những người đang có mong muốn làm giàu, tìm kiếm thành công và có ý chí mạnh mẽ.

  1. Có công mài sắt, có ngày nên kim.
  2. Hữu chí cánh thành
  3. Người có chí thì nên, nhà có nền thì vững.
  4. Mưu cao chẳng bằng chí dày.
  5. Thua keo này bày keo khác.
  6. Trời sinh voi, trời sinh cỏ.
  7. Hết cơn bĩ cực, đến kì thái lai.
  8. Ai đội đá mà sống ở đời.
  9. Ba cái vui thì trẻ, ba cái bẽ thì già.
  10. Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo.
  11. Chớ vì nghẹn một miếng mà bỏ bữa bỏ ăn, chớ vì ngã một lần mà chân không bước.
  12. Có cứng mới đứng được đầu gió.
  13. Không vào hang hổ, sao bắt được hổ.
  14. Mảng lo khó, bó không chặt.
  15. Trăm bó đuốc cũng vớ được con ếch.
  16. Kiến tha lâu đầy tổ.
  17. Thất bại là mẹ thành công.

Xem thêm: Tục ngữ ‘áo mặc sao qua khỏi đầu’ có nghĩa là gì và câu nói muốn nhắc nhở chúng ta điều gì?

4. Những yếu tố thể hiện người có ý chí mạnh mẽ

Trong bất kỳ việc gì cũng thế, phải “có chí làm quan có gan làm giàu” thì mọi việc mới thành công được. Cứ nhút nhát mãi thì sẽ không bao giờ đạt được  mục đích. Dưới đây là những điều mà một người có ý chí vượt khó phải có:

Ý nghĩa của câu “ có chí làm quan có gan làm giàu” là gì? 3

Trong bất kỳ việc gì cũng thế, khi làm thì nhất định phải thành công

4.1 Tin tưởng vào chính thân mình

Muốn thành công thì nhất định bạn phải tin vào chính bản thân mình, đừng do dự hay tự ti trong bất kỳ trường hợp nào. Đừng bao giờ nói "tôi muốn thành công hay tôi ước mình thành công" mà hãy luôn nghĩ rằng “tôi nhất định sẽ thành công” bởi nó sẽ là chất xúc tác giúp bạn tự tin và đến gần với thành công hơn.

4.2 Tin tưởng khả năng phán đoán của bản thân

Người giàu không bao giờ lo sợ trong việc đưa ra những quyết định hiện tại của mình. Họ luôn tin những quyết định đó là đúng đắn và bản thân họ sẽ theo đuổi nó đến cùng. Đừng do dự và cũng đừng sợ mất mát vì chính phán đoán hiện tại của bản sẽ đưa bạn đến thành công của tương lai.

4.3 Học cách sáng tạo nhiều hơn

Làm việc hay rập khuôn theo cách của những người đi trước không sai nhưng nó sẽ làm hạn chế khả năng tiềm ẩn của bạn. Vì vậy hãy tư duy và làm việc theo một cách mới, một cách khoa học hơn để cải thiện chính bản thân mình. Nó sẽ giúp bạn tạo được điểm khác biệt và có được thành công của riêng mình.

4.4 Vì mục tiêu mà phấn đấu nhiều hơn

Đừng bao giờ quyết tâm nửa vời mà hãy ra sức phấn đấu nhiều hơn cho chính thành công của bản thân mình. Một ý chí phấn đấu bền vững nhất định sẽ đưa bạn đến thành công.

Xem thêm: Giải đáp chi tiết ý nghĩa tục ngữ "giận cá chém thớt"

Từ bài viết trên có thể thấy thông minh hay nhiều tiền không nhất định sẽ đem đến cho bạn thành công. Nhưng nếu bạn có một ý chí bền vững cùng với sự gan dạ thì nhất định có thể gặt hái được quả ngọt. Đó cũng chính là ý nghĩa của câu “có chí làm quan có gan làm giàu”. Hy vọng bạn cũng sẽ có được điều mình muốn thông qua ý chí mạnh mẽ của mình.

Sưu tầm
Nguồn ảnh: Internet