8 cách giúp bạn tôi luyện ý chí và những câu stt hay về ý chí

(VOH) - Hèn kém và nhu nhược là điều tối kỵ của thành công. Vậy làm cách nào tránh được những điều đó? Câu trả lời là hãy nuôi dưỡng và rèn luyện ý chí thật mạnh mẽ!

Trước những khó khăn và mệt mỏi bạn lấy gì để đứng vững trên đôi chân của mình, có phải ý chí chính là ánh đèn soi rọi, tiếp thêm năng lượng cho bạn? Vậy ý chí là gì? Làm cách nào để rèn luyện ý chí một cách mạnh mẽ nhất?

1. Ý chí nghị lực là gì?

Ý chí là khả năng tinh thần có trong mỗi con người, ý chí giúp chúng ta có động lực để phấn đấu, để nỗ lực, để vươn lên trong cuộc sống. Ý chí tiếp thêm sức mạnh giúp ta hoàn thành kế hoạch, mục tiêu đã đề ra. Người có ý chí là người kiên trì, nhẫn nại, những ai có ý chí càng mạnh mẽ càng gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống.

Vậy ý chí tiếng Anh là gì? Trong tiếng Anh, ý chí là “will” (danh từ).

Ví dụ: 

  • will can conquer habit - Tạm dịch: ý chí có thể chế ngự thói quen
  • strong will - Tạm dịch: ý chí mạnh mẽ
  • lack of will - Tạm dịch: sự thiếu ý chí
  • where there's a will there's a way - Tạm dịch: có chí thì nên (tục ngữ) 
ý chí 1

Xem thêm:
Cách duy trì sự kiên trì nỗ lực theo đuổi mục tiêu để đạt được những gì mình mong muốn
Kiên nhẫn: ‘chìa khóa’ thành công, hạnh phúc và hơn thế nữa!
Bản lĩnh là gì và làm thế nào để rèn luyện được bản lĩnh sống của bản thân?

2. Ý nghĩa của ý chí nghị lực trong cuộc sống

Ý chí nghị lực không phải tự nhiên sinh ra mà phải được rèn luyện từ trong gian khổ, khó khăn của cuộc sống. Ông cha ta có câu: “Không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời”, tức chỉ số phận của mỗi con người, dù giàu hay nghèo thì không phải là bất biến mà sẽ thay đổi theo thời gian. Điều này phụ thuộc rất nhiều vào ý chí nghị lực của con người.

Trong cuộc sống, không ít lần, con người rơi vào trạng thái chán nản, không còn đủ sức lực, đam mê để chinh phục mục tiêu đã đề ra thì ý chí chính là động cơ sống, là nguồn khích lệ tinh thần to lớn để thúc đẩy bản thân vượt qua khó khăn. Chúng giúp con người phát huy sức mạnh tiềm ẩn, chống chọi với những áp lực của xã hội, đồng thời không cho phép những ham muốn bên ngoài ảnh hưởng đến tích cách, mục tiêu của bản thân. Ý chí nghị lực góp phần làm cho cuộc sống của con người ngày càng hoàn thiện, phát triển, đồng thời tác động tích cực đến đời sống con người và xã hội. 

Có thể nói: Ý chí nghị lực chính là “điểm tựa” của con người trong cuộc sống, là con đường dẫn tới thành công và hạnh phúc. Dù rơi vào cảnh khó khăn, bế tắc, chỉ cần bạn tin tưởng vào bản thân, nỗ lực không ngừng nghỉ, chắc chắn sẽ hái được quả ngọt.

3. Cách rèn luyện ý chí

Ý chí là một năng lực tâm lý mà không phải ai cũng có như nhau, đó là một thuộc tính của nhân cách trong mỗi con người. Vậy làm thế nào để có ý chí nghị lực?

Tùy vào mục đích hành động, giá trị mục đích mang lại, hoàn cảnh xã hội mà ý chí biến đổi mạnh yếu khác nhau. Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể rèn luyện ý chí trở nên mạnh mẽ theo các cách sau.

3.1 Kiểm soát sự thôi thúc

Sự thôi thúc xuất phát từ trong suy nghĩ hoặc từ tác động bên ngoài của những người xung quanh và môi trường sống. Bạn có thể kiểm soát được sự thôi thúc bằng cách phớt lờ hoặc hành động theo nó nếu sự thôi thúc đó là điều bạn muốn.

Ví dụ: Uống cà phê mỗi buổi sáng là không tốt, nhưng như một thói quen, mỗi sáng trong đầu bạn lại hiện lên suy nghĩ: “Tôi muốn uống cà phê quá!”. Điều đó cứ thôi thúc bạn phải uống cho được cà phê, nhưng nếu ý chí vững vàng bạn sẽ khước từ sự thôi thúc này và uống nước lọc. Lập lại sự khước từ này lâu ngày bạn sẽ bỏ được thói quen uống cà phê

ý chí 2

3.2 Đàn áp suy nghĩ

Suy nghĩ dẫn đến hành động, nếu bạn nghĩ nhiều về vấn đề gì, quan tâm nhiều đến vấn đề gì thì bạn sẽ muốn làm điều đó. Những lúc như vậy bạn hãy nghĩ đến những chuyện khác để che lấp đi suy nghĩ đó.

Ví dụ: Nếu như sau khi uống nước lọc, bạn vẫn cứ "thèm cà phê" thì hãy nghĩ đến công việc, nghĩ đến cái cây để bàn vừa mới ra thêm lá hoặc là một câu chuyện hài nào đó để quên đi hương vị cà phê cứ thoang thoảng trong đầu.

ý chí 3

Xem thêm:
Học cách phát triển bản thân để đến gần hơn với đỉnh cao thành công cuộc sống
Những danh ngôn, câu nói hay nhất về giá trị bản thân con người sống là chính mình
Biết đủ là hạnh phúc hay biết đủ là không có chí tiến thủ?

3.3 Điều khiển cảm xúc

Cảm xúc có sức mạnh vô cùng vĩ đại, nó có thể giúp bạn tạo nên một trận cuồng phong mà chính bạn cũng không tưởng tượng được. Cảm xúc chính là chất xúc tác tuyệt vời để nuôi dưỡng ý chí, giúp ý chí của bạn trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết, nhưng cũng chính cảm xúc sẽ khiến bạn tuyệt vọng và muốn từ bỏ. Do đó, hãy tập điều khiển cảm xúc trong mọi tình huống.

Ví dụ: Mỗi ngày thức dậy với niềm vui lúc nào công việc cũng tiến triển và trôi chảy, chẳng những thế bạn còn thực hiện nó tốt hơn những ngày bình thường. Nhưng khi buồn bã, gặp chuyện không vui chẳng mấy ai có động lực làm gì cả, mọi việc đương nhiên trì trệ và tệ hại.

ý chí 4

3.4 Vạch ra mục tiêu

Bất cứ việc làm gì cũng vậy, nếu không có mục tiêu thì mọi định hướng và đường đi nước bước đều vô cùng mông lung, mờ nhạt và đôi khi là vô nghĩa, phí phạm thời gian, công sức. Một kế hoạch hoàn chỉnh và mục tiêu rõ ràng sẽ dẫn lối bạn gặt hái được điều bạn muốn, và cũng chính sự rõ ràng này sẽ thôi thúc ý chí và hành động của bạn đấy.

Ví dụ: Vì công việc bạn cần học thêm tiếng Trung, thay vì cứ mỗi ngày đến lớp nhàn nhã học thì bạn hãy vạch ra mục tiêu cụ thể để bản thân có thêm lý do và động lực. Chẳng hạn như là trong vòng 1 năm bạn phải thi đậu HSK 5. 

ý chí 5

3.5 Chia nhỏ mục tiêu

Một mục tiêu lớn đương nhiên sẽ tốn nhiều công sức, thời gian, và tạo áp lực, vì vậy hãy chia nhỏ mục tiêu lớn đó thành những mục tiêu nho nhỏ và hành động từ từ. Điều này chẳng những giúp bạn không bị vội, không bị rối, dễ thở mà còn không cảm thấy áp lực. Đồng thời, mỗi khi hoàn thành một mục tiêu nhỏ trong mục tiêu lớn bạn sẽ lại cảm thấy vui vẻ, hài lòng về bản thân và có thêm ý chí để thực hiện tiếp những mục tiêu còn lại.

Ví dụ: Để hoàn thành mục tiêu 1 năm thi đậu HSK 5 thì bạn nên chia mục tiêu lớn này thành các mục tiêu nhỏ, trong vòng 6 tháng thi đậu HSK 3, 3 tháng sau đó thi HSK 4, 3 tháng sau nữa sẽ thi HSK 5.  

ý chí 6

Xem thêm:
6 bí quyết giúp bạn xác định được mục tiêu để nắm chắc thành công trong cuộc sống
Hiểu rõ về thành công để trở thành người thành công trong cuộc sống
Đã bao giờ bạn dừng lại và tự hỏi bản thân: "Ý nghĩa cuộc sống là gì?" hay "Mình sống để làm gì" chưa?

3.6 Ăn mừng thành quả

Đừng cứ mãi lao động và bắt bản thân làm việc cật lực mãi, thay vào đó mỗi khi đạt được kết quả tốt hãy thư giãn một chút và tặng một phần quà xứng đáng cho chính mình hoặc tổ chức một buổi tiệc để chia sẻ thành quả đó với bạn bè, người thân. Điều này sẽ giúp bạn có thêm ý chí và động lực để tiếp tục cố gắng, thậm chí là cảm thấy hứng thú đề ra thêm nhiều mục tiêu hơn nữa trong tương lai.

Ví dụ: Sau khi thi đậu HSK 3 bạn hãy tự mua cho mình một ly trà sữa hoặc một món quà nhỏ để đánh dấu cột mốc này, lấy đó làm động lực ôn tập thi HSK4 và cuối cùng là mục tiêu lớn HSK 5. 

ý chí 7

3.7 Kết bạn

Sự ảnh hưởng của bạn bè vô cùng quan trọng đến ý chí của bạn. Khi gặp những người có chung mục tiêu và quan điểm, ý chí của bạn càng được thôi thúc và nuôi dưỡng. Đồng thời khi có nhiều người bạn, bạn lại càng học hỏi và bổ sung thêm được nhiều kỹ năng và thông tin cho mình. Mỗi người bạn sẽ cho bạn thấy một quan điểm, một cách nhìn mới về mục tiêu của bạn, giúp bạn được “fresh” hơn, từ đó ý chí cũng được nuôi dưỡng và mạnh mẽ hơn.

Ví dụ: Từ lớp học tiếng Trung hoặc trên các group học tiếng Trung trên facebook bạn hãy làm quen với những người bạn mới, vì họ có chung mục tiêu với bạn, họ sẽ có nhiều cách học hay ho và có thể giải thích cho bạn những điều bạn chưa hiểu. Đồng thời, khi thấy họ giỏi giang, thi đậu các kỳ thi năng lực bạn sẽ càng bị thôi thúc và có thêm ý chí để hoàn thành mục tiêu của mình.  

ý chí 8

4. Những câu stt hay về ý chí nam nhi

Những stt ý chí nam nhi dưới đây càng khẳng định quyết tâm thành công, chinh phục thử thách của bạn.

  1. Đại trượng phu trên đời, cho dù không thể lưu danh thiên cổ nhưng cũng không để tiếng xấu muôn đời.
  2. Người đàn ông vĩ đại bởi những hành động, không phải là do bẩm sinh.
  3. Thước đo một người đàn ông không phải khoảnh khắc anh ta thoải mái và nhàn hạ mà tại thời điểm anh ấy tranh luận và đối mặt với thử thách.
  4. Dù bị ngã 7 lần, đến lần thứ 8 người đàn ông vẫn đứng dậy được.
  5. Những người đàn ông làm nên sự nghiệp lớn là những người có khả năng làm tốt ngay từ những việc nhỏ nhất.
ý chí 9
  1. Đã là những người đàn ông thì có thể thất bại nhưng không được ngã xuống.
  2. Trí làm nên tầm, tầm làm nên tiền. Khi tầm tới thì tiền sẽ tới!
  3. Đàn ông khuôn mặt có thể bình thường nhưng nhân phẩm và cách sống thì không được tầm thường.
  4. Không tồn tại những danh hiệu làm cho người đàn ông trở nên vĩ đại, chính những người đàn ông làm nên vĩ đại của danh hiệu.
  5. ước mơ mà chúng ta nỗ lực hết mình, mỗi lúc quay đầu nhìn lại, bạn sẽ chợt thấy được bao nhiêu khó khăn từng trải qua sẽ trở thành tài sản của cuộc đời mình.

Xem thêm:
Tổng hợp chùm thơ về đàn ông hài hước và sâu sắc nhất
Những câu nói hay châm biếm đàn ông khiến bạn phải giật mình vì… quá đúng
Tổng hợp 80 câu nói hay về đời con trai, nam giới, phái mạnh hài hước khó đỡ

5. Những câu stt hay nhất về ý chí kiên cường sắt đá trong cuộc sống

Trong cuộc sống, chúng ta không thể tránh khỏi những lúc vấp ngã, bế tắc. Nếu không may rơi vào hoàn cảnh này, hãy “bỏ túi” những stt hay về ý chí kiên cường sau để cổ vũ, khích lệ bản thân vững bước trên hành trình sắp tới nhé!

  1. Thành công không phải là đích đến cuối cùng, thất bại cũng chẳng phải vực sâu thăm thẳm, đó chỉ là động lực để bạn vững vàng hơn trên con đường sắp bước.
  2. Thành đạt không phải do sự giúp đỡ của người khác mà chính do lòng tự tin.
  3. Khi mọi thứ dường như chống lại bạn. Hãy nhớ rằng máy bay chỉ có thể cất cánh khi chống lại gió, không phải thuận theo nó.
  4. Muốn thành công thì khao khát thành công phải lớn hơn nỗi sợ bị thất bại.
  5. Hãy tham khảo ý kiến người khác cho kỹ càng trước khi bắt tay vào việc, và khi đã quyết định rồi thì hãy hành động ngay tức khắc.
ý chí 10
  1. Trở ngại không thể cản bạn lại được. Nếu bạn va phải tường, đừng quay đi và bỏ cuộc. Hãy tìm cách trèo lên, phá vỡ hay bước vòng qua nó.
  2. Không bao giờ bỏ cuộc. Cho dù bạn đang ở trong hoàn cảnh nào đi chăng nữa, hãy đối diện với sự thật.
  3. Vinh quang không phải là không bao giờ thất bại, mà là cách chúng ta đứng dậy sau mỗi lần gục ngã.
  4. Đại dương mênh mông sẽ không thể đánh chìm một con tàu nếu nước không tràn vào bên trong nó. Cũng tương tự như thế, những khó khăn sẽ không thể quật ngã bạn nếu bạn không cho phép chúng làm thế.
  5. Hãy làm những thứ khó khăn khi chúng còn dễ dàng và làm những thứ vĩ đại khi chúng còn nhỏ bé. Hành trình ngàn dặm bắt đầu bằng những bước chân.

6. Những câu stt hay về ý chí quyết tâm vươn lên trong học tập

Học, học nữa, học mãi” là câu nói nổi tiếng của V.I.Lenin. Việc học là một hành trình kéo dài suốt đời. Mỗi con người cần nỗ lực học tập để nâng cao kiến thức, trang bị hành trang vững chắc để bước vào đời. Những câu câu stt hay về ý chí vươn lên trong học tập dưới đây là nguồn động lực to lớn giúp bạn vươn tới thành công. 

  1. "Đừng để việc học tập của bạn dẫn tới tri thức. Hãy để việc học tập dẫn tới hành động." - Jim Rohn
  2. "Học từ ngày hôm qua, sống ngày hôm nay, hy vọng cho ngày mai. Điều quan trọng nhất là không ngừng đặt câu hỏi." - Albert Einstein
  3. "Chuyến phiêu lưu của đời là học hỏi. Mục đích của đời là trưởng thành. Bản tính của đời là thay đổi. Thách thức của đời là vượt qua. Tinh túy của đời là quan tâm. Cơ hội của đời là phụng sự. Bí mật của đời là dám làm. Hương vị của đời là giúp đỡ. Vẻ đẹp của đời là cho đi." - William Arthur Ward
  4. "Hãy học khi người khác ngủ; lao động khi người khác lười nhác; chuẩn bị khi người khác chơi bời; và có giấc mơ khi người khác chỉ ao ước." - William Arthur Ward
  5. "Lao động trí óc mà không lao động chân tay, chỉ biết lý luận mà không biết thực hành thì cũng là trí thức có một nửa. Vì vậy, cho nên các cháu trong lúc học lý luận cũng phải kết hợp với thực hành và tất cả các ngành khác đều phải: lý luận kết hợp với thực hành, học tập kết hợp với lao động." - Hồ Chí Minh
ý chí 11
  1. “Hãy học từ sai lầm của người khác. Bạn sẽ không bao giờ sống đủ lâu để phạm phải tất cả sai lầm.” - Groucho Marx
  2. “Trong cách học, phải lấy tự học làm cốt.” - Hồ Chí Minh
  3. “Còn kém thì phải học, phải tích cực học cách làm việc, tích cực học chuyên môn cho biết. Nếu vì kém mà không làm thì không được. Nhiều cái mình chưa biết, nhưng có quyết tâm học thì phải biết, nhất định biết.” - Hồ Chí Minh
  4. “Học hỏi là điều duy nhất mà trí tuệ không bao giờ mệt mỏi, không bao giờ sợ hãi, và không bao giờ nuối tiếc.” - Leonardo da Vinci
  5. “Học cho rộng
    Hỏi cho thật kỹ
    Suy nghĩ cho thật cẩn thận
    Phân biệt cho thật rõ ràng
    Làm việc cho hết sức
    Như thế mới thành người.” - Trung Dung

Xem thêm:
Câu nói hay thấm thía về thời học sinh - Thời mà ai cũng phải trải qua nỗi buồn khi hoa phượng nở
Chỉ cần một tinh thần thép bạn sẽ chinh phục được cả thế giới, hãy tin tưởng ở bản thân!
60 câu ca dao tục ngữ thành ngữ về học tập, học hành rèn luyện

7. Những câu stt về ý chí cầu tiến trong công việc, phấn đấu làm giàu

Những câu nói về ý chí phấn đấu từ những người thành công có sức mạnh và ảnh hưởng vô cùng to lớn đến suy nghĩ trong bạn, chỉ là một câu nói ngắn gọn nhưng hàm ý vô cùng giá trị. 

  1. “Nếu bạn nghỉ ngơi, bạn bị “rỉ sét”.” - Helen Hayes
  2. “Mọi việc trở nên tốt đẹp hơn hay tồi tệ đi đều bắt nguồn từ suy nghĩ của bạn.” - William Shakespeare
  3. “Người hạnh phúc không phải là người được sống trong hoàn cảnh thuận lợi nào mà là một người có thái độ sống tốt trước bất kỳ hoàn cảnh nào.” - Hugh Downs
  4. “Ý chí là điều quan trọng - chừng nào bạn có nó, bạn vẫn an toàn.” - Evelyn Underhill
  5. “Người không có chí như thuyền không lái, như ngựa không cương, trôi dạt lông bông, không ra thế nào cả.” - Vương Dương Minh
ý chí 9
  1. "Sức mạnh không đến từ thể chất. Nó đến từ ý chí bất khuất." - Mahatma Gandhi
  2. "Cái người đời thường thiếu là ý chí chứ không phải là sức mạnh." - Victor Hugo
  3. "Không có việc gì khó
    Chỉ sợ lòng không bền
    Đào núi và lấp biển
    Quyết chí ắt làm nên." - Hồ Chí Minh
  4. "Để thắng cuộc, bạn cần cả kỹ năng và ý chí." - Frank Tyger
  5. "Nơi nào có ý chí, nơi đó có con đường." - Pauline Kael

8. Những tấm gương về ý chí nghị lực

Dưới đây là những tấm gương ý chí nghị lực tiêu biểu ở nước ngoài và tại Việt Nam sẽ giúp bạn có thêm động lực phát triển bản thân: Jack Ma, Nick Vujicic, Bill Gates, Bill Porter, Evgeny Smirnov, Olesya Vladykina, Chantelle Brown Young, Stephen Hawking, Chủ tịch Hồ Chí Minh, thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký,...

Nhìn chung, ý chí trong bạn có sức mạnh vô cùng to lớn để quyết định bạn bước được bao nhiêu bước trên con đường bạn vạch ra. Không có thành công nào mà không có đánh đổi và luôn bằng phẳng, do đó nếu không có ý chí vững vàng thì trước những mệt mỏi và rào cản bạn lấy gì để kiên cường bước tiếp?

Sưu tầm

Nguồn ảnh: Internet