Giá trị bản thân là gì? Những danh ngôn, câu nói hay nhất về giá trị bản thân

VOH - Giá trị bản thân là một khái niệm hết sức quen thuộc với mỗi chúng ta, nhưng có ai thật sự hiểu hết được ý nghĩa của nó. Có những lúc chúng ta không thể xác định được giá trị bản thân của mình

Chỉ khi mỗi người chúng ta xác định được giá trị bản thân của mình thì chúng ta mới có thể tỏa sáng được, và chỉ khi bạn hiểu được giá trị của bản thân thì bạn mới có thể tạo nên niềm tin chắc chắn cho chính mình.

Giá trị bản thân là gì?

Giá trị bản thân chính là những thứ bạn tin rằng quan trọng đối với chính mình và đem đến thành công cho những công việc bạn làm hằng ngày. Khi những việc bạn làm và cách bạn cư xử hòa hợp với các giá trị của bạn, cuộc sống dường như vui vẻ hơn và công việc không còn là gánh nặng. 

voh.com.vn-lam-sao-de-nang-cao-gia-tri-ban-than-trong-cuoc-song-hien-nay-0

Ảnh: Internet

Ngược lại, khi công việc bạn làm đi ngược lại các giá trị bản thân, bạn cảm thấy có điều gì đó không ổn, và chắc chắn, công việc của bạn sẽ không thành công như mong muốn.

Như khi bạn tìm được một công việc như ý, một công việc mà bạn muốn làm bằng cả tâm huyết của mình thì chính bạn có thể vui vẻ làm công việc đó từ 8h sáng cho đến 8h tối vậy.

Xác định giá trị bản thân như thế nào?

Thực chất, mỗi người chúng ta từ lúc mới sinh ra đã sở hữu giá trị bản thân của riêng mình, nhưng do những yếu tố khác nhau trong xã hội mà những giá trị bản thân dần bị chính chúng ta quên lãng đi.

Cho dù ngoại hình, địa vị, khả năng bạn có thế nào đi nữa. Hãy giữ lấy sự tự tin cho bản thân mình. Đừng để giá trị bản thân của mình bị ảnh hưởng bởi những định kiến hẹp hòi, không tốt. Mỗi người chúng ta đều sở hữu điểm mạnh, điểm yếu khác nhau. Xác định đúng việc mà mình muốn làm, việc mà mình làm giỏi nhất. Hãy phát triển chúng để bản thân có thể thành công hơn. 

voh.com.vn-lam-sao-de-nang-cao-gia-tri-ban-than-trong-cuoc-song-hien-nay-1

Hãy tin tưởng vào bản thân mình nhiều hơn - Ảnh: Internet

Albert Einstein đã từng nói rằng: Nếu bạn đánh giá một con cá bằng khả năng leo cây thì cả đời nó sẽ nghĩ rằng mình ngu ngốc Xác định chắc chắn giá trị bản thân của mình, công việc mình có thể làm được, từ đó phát triển thêm những kỹ năng và thành công.

Hãy nhìn vào những Bill Gates hay Steve Jobs chỉ có những người yêu thích công việc mình làm, nắm chắc được phần kỹ năng thì mới có thể đạt được tới sự thành công trong công việc đó.

Xem thêm:
30 bài thơ về sự cố gắng trong công việc và cuộc sống
20 thành ngữ tiếng Anh về sự cố gắng, nỗ lực hay và ý nghĩa nhất
140 châm ngôn sống tốt tích cực, danh ngôn sống lạc quan ý nghĩa

Nâng cao giá trị bản thân trong xã hội hiện đại

Tránh những suy nghĩ tiêu cực.

Rõ ràng những suy nghĩ tiêu cực ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống hiện tại, chúng chính là những vật cản vô hình ngăn cản sự phát triển của bản thân bạn. Khi bạn gặp phải những suy nghĩ tiêu cực đó, hãy bình tĩnh dẹp tan chúng, đừng quan tâm tới chúng, và chỉ tập trung vào mục tiêu của bản thân.

Hãy suy nghĩ tích cực, nghĩ về những điều bạn có thể đạt được trong tương lai, chỉ có vậy bạn mới có thể khẳng định giá trị bản thân, có được sự tự tin và thành công mà thôi.

Hãy thôi so sánh bản thân mình với người khác

Ai cũng ít nhất một lần trong đời đều sẽ đem bản thân của mình ra so sánh với người khác, nhất là trong một tập thể khi mà xung quanh bạn có quá nhiều người giỏi hay nổi tiếng. Việc đem bản thân mình đi so sánh với những người đó làm cho giá trị bản thân của bạn bị tụt giảm.

voh.com.vn-lam-sao-de-nang-cao-gia-tri-ban-than-trong-cuoc-song-hien-nay-2

Ảnh: Internet

Nhưng thật sự những người có thật sự giỏi giang không? Hay đó không phải là sự thật như bạn nghĩ. Việc đem bản thân mình ra so sánh với người khác cũng dẫn đến sự tự ti, từ đó dẫn đến những suy nghĩ tiêu cực khác nữa.

Khám phá ra điều mà bạn thật sự thích và rèn luyện chúng

Hãy tìm ra công việc mà bạn yêu thích, nếu bạn thích vẽ hãy vẽ, nếu bạn thích công nghệ hãy tìm hiểu chúng. Nếu bạn ao ước việc nào đó hãy tự tin tìm hiểu về chúng, hay những thứ liên quan đến công việc đó. Dần dần những điều đó sẽ giúp cho bạn có được sự tự tin trong công việc, lĩnh vực bạn yêu thích.

voh.com.vn-lam-sao-de-nang-cao-gia-tri-ban-than-trong-cuoc-song-hien-nay-3

Hãy cố gắng rèn luyện những thế mạnh của bản thân - Ảnh: Internet

Mọi người đều có thế mạnh và điểm yếu riêng. Bạn có thể là một ca sĩ giỏi, nhưng chưa chắc là một vũ công hay. Khả năng trong một lĩnh vực nào đó cũng không định nghĩa giá trị cốt lõi của một người. Hãy tự xác định điểm mạnh, ưu điểm của bạn là gì và cảm giác của sự tự tin mà những điểm mạnh mà nó mang lại.

Những danh ngôn hay nhất về giá trị bản thân

Giá trị của con người nằm ở những hành động của người đó. Và để có những hành động đúng, mang lại nhiều giá trị cho cuộc đời thì người đó phải hiểu về bản thân, hiểu về cuộc sống. Những câu châm ngôn, danh ngôn về sự tự hiểu rõ giá trị bản thân của những người nổi tiếng dưới đây có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về giá trị của bản thân mình.

  1. Bạn không cạnh tranh với bất cứ ai khác. Bạn chỉ cạnh tranh với chính mình để làm được tốt nhất với bất cứ điều gì mình nhận được. (L. Tom Perry)

  2. Sai lầm lớn nhất mà bạn có thể phạm phải là tin rằng mình đang làm việc vì người khác. (Earl Nightingale)

voh.com.vn-lam-sao-de-nang-cao-gia-tri-ban-than-trong-cuoc-song-hien-nay-4

Ảnh: Internet

  1. Không một ai có thể làm cho bạn cảm thấy mình thấp kém nếu không có sự đồng ý của bạn. (Eleanor Roosevelt)

  2. Những đam mê của chúng ta nói lên chính bản thân ta. (Anatole France)

  3. Bạn không cần ai nói với bạn rằng bạn là ai hay bạn là điều gì. Bạn là chính con người bạn! (John Lennon)

  4. Trao đi bản thân là cách duy nhất để trở thành bản thân. (Earl Nightingale)

  5. Chuyện ta cần làm trong đời không phải là vượt lên trên người khác, mà là vượt lên trên chính mình. (E. Joseph Cossman)

  6. Không ai có thể cho bạn lời khuyên tốt hơn chính bản thân bạn, nếu bạn nghe theo bản thân, bạn sẽ không đi sai. (Marcus Tullius Cicero)

  7. Khi tôi là chính bản thân mình, tôi hạnh phúc và có kết quả tốt. (Jack Ma)

  8. Tôi tin rằng tôi không chịu trách nhiệm cho ý nghĩa hay sự vô nghĩa của đời, nhưng tôi phải chịu trách nhiệm với điều tôi làm cho cuộc đời tôi. (Hermann Hesse)

  9. Bên trong chúng ta có một người biết mọi thứ, quyết chí mọi thứ, làm mọi thứ tốt hơn bản thân ta. (Hermann Hesse)

  10. Chúng ta luôn luôn có xu hướng lấp đầy kỳ vọng của ta về bản thân mình. (Brian Tracy)

  11. Sai lầm lớn nhất ta có thể phạm phải trong đời là nghĩ rằng ta làm việc cho người khác chứ không phải chính bản thân ta. (Brian Tracy)

  12. Nếu bạn không thể nói sự thật về bản thân, bạn không thể nói sự thật về người khác. (Virginia Woolf)

  13. Cái đẹp bắt đầu vào khoảnh khắc bạn quyết định là chính mình. (Coco Chanel)

  14. Vận mệnh của chúng ta sống trong chính bản thân ta. Bạn chỉ cần đủ can đảm để nhìn thấy nó. (Công ty Walt Disney)

  15. Hãy trở thành chính mình. Hãy làm chỉ điều mà bạn có thể làm. (Friedrich Nietzsche)

  16. Chỉ có duy nhất một người phải chịu trách nhiệm cho chất lượng cuộc sống của bạn, và người đó là bạn. (Jack Canfield)

voh.com.vn-lam-sao-de-nang-cao-gia-tri-ban-than-trong-cuoc-song-hien-nay-5

Ảnh: Internet

  1. Khi tôi cuối cùng cũng nhận ra rằng mình không cần phải làm tất cả mọi người hài lòng. Tôi tự do để là chính tôi. (Katrina Mayer)

  2. Khi bạn đánh giá thấp điều mình làm, thế giới sẽ đánh giá thấp con người bạn. (Oprah Winfrey)

Khi bạn hiểu rõ về giá trị của bản thân, bạn sẽ vững vàng hơn khi đối diện với cuộc đời đầy khó khăn, bạn cũng sẽ có được sự tự tin vào bản thân. Và khi ấy dù cho bạn giỏi hơn hoặc kém hơn so với người khác thì điều đó cũng không làm bạn kiêu căng hay tự ti, bạn sẽ chỉ tập trung thẳng tiến tới mục tiêu của cuộc đời mình.

Đừng quên cập nhật liên tục những bài viết mới nhất, hấp dẫn nhất tại VOH Sống đẹp.