Những câu nói nổi tiếng của John Lennon, ca nhạc sĩ thiên tài

(VOH) - John Lennon là nhạc sĩ đã để lại nhiều danh ngôn mang lại cảm hứng tích cực. Cùng tìm hiểu những câu nói hay của John Lennon trong bài viết dưới đây.

John Lennon là nhạc sĩ nổi tiếng người Anh, ông có rất nhiều đóng góp to lớn cho nền âm nhạc thế giới. Không những vậy, những câu nói hay của John Lennon cũng được lưu giữ như một minh chứng cho cuộc đời của một tài năng âm nhạc thế giới.

1. John Lennon là ai?

John Lennon tên thật là John Winston Ono Lennon, sinh ngày 9/10/1940, tại thành phố tại Liverpool, Vương quốc Anh. Ông là ca sĩ, nhạc sĩ và nhà hoạt động hòa bình. 

Tổng hợp những câu nói hay của John Lennon 1
John Lennon là nhạc sĩ, ca sĩ, nhà hoạt động hòa bình nổi tiếng của Anh quốc

Ngay từ khi còn nhỏ, John Lennon đã sớm tiếp xúc với âm nhạc khi được người thân trong gia đình mua tặng nhạc cụ. Mẹ của ông cũng thường bật nhạc của huyền thoại nhạc Rock and Roll Elvis Presley mỗi lần con trai đến thăm. Có lẽ vì thế, từ nhỏ John Lennon đã dành một tình yêu đặc biệt với âm nhạc và ước mơ trở thành nghệ sĩ nổi tiếng.

Vào năm 15 tuổi, John Lennon cùng một vài người bạn học đã thành lập ban nhạc The Quarrymen chuyên biểu diễn tại các câu lạc bộ, quán rượu. Tại đây, John đã gặp Paul McCartney - Người cộng sự vĩ đại trong làng nhạc của ông sau này.

Trong những ca khúc đầu tay của được Lennon sáng tác là bài Hello Little Girl - ca khúc này 9 năm sau đã được trình diễn bởi ban nhạc The Fourmost và từng trở thành bản hit top 10 tại Anh.

Năm 1960, ban nhạc của anh đổi tên thành “The Beatles”, gồm bốn thành viên là John Lennon (1956), Paul McCartney (1957), George Harrison (1958), Ringo Starr (1962). John Lennon ban đầu là trưởng nhóm, nhưng từ sau những năm 1965 - 1966 vai trò này dần được nhường lại cho Paul McCartney. 

The Beatles được thành lập ở thành phố cảng Liverpool và tan rã sau một thập kỷ tồn tại. Tuy nhiên những ảnh hưởng sâu rộng của ban nhạc như một huyền thoại của thế kỷ XX và vẫn tồn tại đến ngày hôm nay.

Sau khi chia tay nhóm nhạc vào năm 1970, John Lennon tiếp tục hoạt động sáng tác âm nhạc của mình và cho ra mắt những ca khúc về tình yêu và ca ngợi nên hòa bình bất hủ. Các ca khúc ca ngợi hòa bình nổi tiếng của John Lennon có thể kể tới như: Imagine, Give Peace a Chance, War Is Over,...

John Lennon có 2 người con trai là Julian Lennon (con của người vợ đầu tiên Cynthia Lennon) và Sean Ono Lennon (con của người vợ thứ hai Yoko Ôn). 

Tổng hợp những câu nói hay của John Lennon 2
John Lennon có 2 người con trai với 2 người vợ

John Lennon bị ám sát vào ngày 8/12/1980 bởi 1 kẻ cuồng tín. 

Vào năm 2002, trong cuộc bầu chọn 100 người Anh vĩ đại nhất, John Lennon đứng vị trí số 8.

Năm 2004, tạp chí Rolling Stone đã xếp John Lennon ở vị trí thứ 38 trong danh sách “những con người bất tử: 50 nghệ sĩ vĩ đại nhất mọi thời đại”, ban nhạc The Beatles ở vị trí số 1.

2. Những đóng góp của John Lennon với nền âm nhạc thế giới 

Hơn 1 tỷ đĩa hát của The Beatles đã được bán, trong đó những đóng góp của John Lennon là vô rất lớn. Cùng điểm qua những thành tựu chính đã làm nên tên tuổi của John Lennon trong lĩnh vực âm nhạc dưới đây:

1. Nhóm nhạc The Beatles

Với tiền thân là ban nhạc The Quarrymen, ban nhạc The Beatles được ra đời vào năm 1960 với 4 thành viên là: John Lennon, Paul McCartney, George Harrison, Ringo Starr.

Tổng hợp những câu nói hay của John Lennon 3
Nhóm nhạc The Beatles với John Lennon là 1 trong 4 thành viên

Năm 1962, The Beatles cho ra mắt đĩa đơn đầu tay “Love Me Do”, đã đạt hạng 17 trong xếp hạng UK Singles. Cũng trong năm đó, nhóm nhạc còn cho ra mắt album “Please Please Me” bao gồm 14 bài hát, hơn ½ số bài hát được viết bởi John và Paul. Trong đó, ca khúc Please Please Me trong album đã thành công vang dội khi nó đứng đầu ở hầu hết các bảng xếp hạng âm nhạc tại Anh quốc. 

Sự thành công của Album Please Please Me đã mở ra chuỗi 11 album quán quân liên tiếp trong sự nghiệp của The Beatles. Trong đó, đĩa đơn From Me To You sau khi ra mắt đã đứng đầu mọi bảng xếp hạng tại Anh. 

Năm 1964, The Beatles tiến quân qua thị trường Hoa Kỳ. Ngày 9/2/1964 The Beatles lên sóng chương trình truyền hình The Ed Sullivan Show, chương trình đã thu hút được 73 triệu khán giả xem trực tiếp qua tivi, chiếm hơn ⅓ dân số nước Mỹ tại thời điểm đó.

Cũng trong năm 1964, The Beatles có tour diễn vòng quanh thế giới đầu tiên. Họ đã đến Đan Mạch, Úc, Hồng Kông, Newzealand. 

Trong thập niên 60, The Beatles liên tiếp cho ra các sản phẩm âm nhạc mới, đưa tên tuổi của họ đến đỉnh cao của âm nhạc. Album Help ra mắt năm 1965 với sự thành công vang dội khi bán được 1 triệu bản và được đề cử Grammy cho hạng mục âm nhạc của năm.

Vào những năm cuối của thập niên 60, The Beatles gặp nhiều bất ổn sau khi sau khi quản lý ban nhạc Brian Epstein qua đời. Cái chết của ông đã khiến The Beatles mất đi đầu tàu, không ai có thể dung hòa cá tính giữa các thành viên trong nhóm. Khi mâu thuẫn ngày càng cao, cuối cùng nhóm đã quyết định giải tán vào năm 1970, John Lennon là người đầu tiên ra đi.

Xem thêm:
Tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của 'vua bóng đá' Pelé
Top 20 câu nói bất hủ của Chester Bennington
Những câu nói nổi tiếng của nữ danh ca - diva Celine Dion

2. Những album nổi tiếng của John Lennon

Bên cạnh những album nổi tiếng cùng nhóm nhạc The Beatles, thì John Lennon cũng cho ra mắt những album solo của riêng mình như:

Tổng hợp những câu nói hay của John Lennon 4
John Lennon có rất nhiều album nhạc nổi tiếng trong sự nghiệp của mình
  •  John Lennon/Plastic Ono Band (1970)
  •  Imagine (1971)
  •  Mind Games  (1973)
  • Walls and Bridges
  • Shaved Fish
  • Wedding Album
  • Some Time in New York City
  • Rock 'n' Roll
  • Milk and Honey

3. Những câu nói hay của John Lennon

Bên cạnh sự nghiệp âm nhạc lừng lẫy thì John Lennon đã có những câu nói rất hay để truyền cảm hứng đến mọi người. Một số câu nói hay của John Lennon có thể nhắc đến như:

1. “Count your age by friends, not years Count your life by smiles, not tears.”

Tạm dịch: Hãy đếm tuổi của bạn bằng số bạn bè chứ không phải số năm. Hãy đếm cuộc đời bạn bằng nụ cười chứ không phải bằng nước mắt.

Tổng hợp những câu nói hay của John Lennon 5
John Lennon có rất nhiều câu hay, truyền cảm hứng đến mọi người

2. “Time you enjoy wasting, was not wasted.”

Tạm dịch: Thời gian là để bạn làm những việc có ích, không phải để lãng phí.

3. “You either get tired fighting for peace, or you die.”

Tạm dịch: Hoặc bạn thấy mệt mỏi khi chiến đấu vì hòa bình, hoặc bạn sẽ chết.

4. “When I was about twelve I used to think I must be a genius, but nobody's noticed. If there is such a thing as a genius, I am one, and if there isn't I don't care.”

Tạm dịch: Khi tôi 12 tuổi, tôi từng nghĩ mình phải là một thiên tài, nhưng không ai để ý. Nếu có thứ gì đó gọi là thiên tài, tôi chính là nó. Nếu không có, tôi không quan tâm.

5. “All we are saying is give peace a chance.”

Tạm dịch: Tất cả những gì chúng tôi đang nói đến chỉ để tạo thêm một cơ hội hòa bình.

6. “A dream you dream alone is only a dream. A dream you dream together is reality.”

Tạm dịch: Giấc mơ bạn mơ một mình chỉ là một giấc mơ. Giấc mơ bạn mơ cùng người khác là hiện thực.

7. “Yeah we all shine on, like the moon, and the stars, and the sun.

Tạm dịch: Vâng, tất cả chúng ta đều tỏa sáng như mặt trăng, các vì sao, và mặt trời.

8. “You don't need anybody to tell you who you are or what you are. You are what you are!”

Tạm dịch: Bạn không cần ai nói cho bạn biết bạn là ai hay bạn là gì. Bạn là chính bạn.

9. “When you do something noble and beautiful and nobody noticed, do not be sad. For the sun every morning is a beautiful spectacle and yet most of the audience still sleeps.”

Tạm dịch: Khi bạn làm điều gì đó cao quý và đẹp đẽ mà không ai để ý đến, đừng buồn. Bởi mặt trời vào mỗi buổi sáng là một cảnh tượng tuyệt đẹp nhưng hầu hết mọi người vẫn còn đang ngủ.

10. “Music is everybody's possession. It's only publishers who think that people own it.”

Tạm dịch: âm nhạc là sở hữu của tất cả mọi người. Chỉ những nhà phát hành mới nghĩ có ai đó sở hữu nó.

11. “Our society is run by insane people for insane objectives.”

Tạm dịch: Xã hội của chúng ta được điều hành bởi những kẻ điên rồ vì những mục tiêu điên rồ.

12. “The more I see the less I know for sure.”

Tạm dịch: Tôi càng nhìn thấy càng ít biết chắc chắn.

13. “Reality leaves a lot to the imagination.”

Tạm dịch: Thực tế để lại nhiều điều cho trí tưởng tượng.

14. “Everybody loves you when you're six feet in the ground.”

Tạm dịch: Ai cũng yêu bạn khi bạn nằm sâu 6 thước dưới mặt đất.

15. “Everything is clearer when you're in love.”

Tạm dịch: Mọi thứ đều trở nên dễ dàng hơn khi bạn đang yêu. 

16. “Life is what happens while you are busy making other plans.”

Tạm dịch: Cuộc sống vẫn cứ tiếp diễn trong khi bạn đang bận với những kế hoạch khác.

17. “Love is the flower you've got to let grow.”

Tạm dịch: Tình yêu là bông hoa mà bạn phải để nó lớn lên.

18. “As usual, there is a great woman behind every idiot.”

Tạm dịch: Thường thì một người phụ nữ tuyệt vời luôn đứng sau một kẻ ngốc.

Bài viết đã tổng hợp những câu nói hay của John Lennon để bạn đọc tham khảo. Hy vọng qua đây mọi người có thể đúc rút được những bài học hữu ích để cuộc sống thêm phần tốt đẹp hơn.