Lịch sử và câu nói nổi tiếng của The Beatles - ban nhạc vĩ đại nhất mọi thời đại

(VOH) - Bốn chàng trai, bốn cá tính cùng bốn màu sắc âm nhạc khác nhau đã tạo nên The Beatles, một ban nhạc vĩ đại của mọi thời đại cùng những tác phẩm bất hủ cho nhân loại.

The Beatles một cái tên khá quen thuộc đối với những người yêu âm nhạc trên thế giới và hiếm có ai yêu âm nhạc mà chưa từng thưởng thức những giai điệu của bộ tứ huyền thoại nước Anh. Thời gian đã qua hơn 50 năm, kể từ ngày The Beatles nói lời từ giã khán giả nhưng âm nhạc của họ vẫn còn hiện hữu trong lòng người hâm mộ bởi những thanh âm diệu kỳ của tuổi trẻ và những thông điệp tích cực mà họ mang lại.

1. Đôi nét về The Beatles

The Beatles - ban nhạc Rock vĩ đại nhất mọi thời đại 1

Cách đây hơn 60 năm tại thành phố Liverpool nước Anh một ban nhạc ra đời đã gây nên tiếng vang lớn đó chính là ban nhạc The Beatles với bốn chàng trai tuổi niên thiếu rực rỡ. The Beatles ra đời đã phá bỏ mọi rào cản, quan điểm cũ kỹ về âm nhạc thời đó đồng thời nhận được sự yêu thích của đông đảo những người yêu nhạc.

Với khả năng thiên bẩm cùng niềm đam mê âm nhạc cháy bỏng, vào tháng 3/1957 chàng thiếu niên John Lennon cùng với người bạn trong trường Quarry Bank đã quyết định thành lập nhóm nhạc Skiffle và đặt tên nhóm là “The Quarrymen”. Nhưng mãi đến năm 1962 nhóm mới đầy đủ bốn thành viên gồm John Lennon, Paul McCartney, George Harrison và Ringo Starr là mảnh ghép cuối cùng.

Phải mất đến 5 năm, từ những nền móng đầu tiên The Beatles mới đầy đủ đội hình và bắt đầu hành trình chinh phục những đỉnh cao của nền âm nhạc nhân loại.

Khi mới thành lập, vì gặp nhiều khó khăn cũng như chưa gây được tiếng vang nên nhóm chỉ trình diễn tại các hộp đêm ở Hamburg và thực hiện một số chuyến lưu diễn ở thành phố Liverpool. Sau nhiều năm cố gắng cùng với sự mới lạ trong phong cách âm nhạc, nhóm đã bắt đầu thực hiện các chuyến lưu diễn tại nhiều quốc gia khác nhau.

Đặc biệt, điểm đáng chú ý đó chính là đầu năm 1964, The Beatles chính thức gia nhập vào thị trường âm nhạc Mỹ, đánh dấu cho một bước ngoặt lớn trong hành trình của mình và cũng từ đó, âm nhạc của The Beatles đã từng bước chạm đến được tâm hồn người nghe trên toàn thế giới.

Thể loại âm nhạc của The Beatles chủ yếu là Rock & Roll, bên cạnh đó còn có sự kết hợp của dòng nhạc cổ điển và nhạc pop truyền thống. 

Sau này vì đam mê khám phá những điều mới lạ trong âm nhạc cũng như để mình không bị bó buộc vào thể loại Rock & Roll, The Beatles đã thử sức mình trên nhiều thể loại nhạc khác nhau như Country, Blues, Jazz, Folk, Ballad… từ âm nhạc Ấn Độ đến Psychedelia và hard rock.

Bên cạnh thể loại nhạc phong phú, The Beatles còn khá sáng tạo trong việc hòa âm phối khí. Từ dàn nhạc hòa tấu cổ điển đến những thiết bị âm thanh hiện đại nhất bấy giờ đều được The Beatles sử dụng để hòa âm phối khí cho các tác phẩm của mình. Không những vậy, ngay cả những vật dụng thông thường trong đời sống  đều được sử dụng để tạo các hiệu ứng trong âm nhạc.

The Beatles - ban nhạc Rock vĩ đại nhất mọi thời đại 2

Sau này, vì muốn tạo ra cho mình những tác phẩm âm nhạc mang đậm tính cá nhân cũng như mong muốn luôn làm mới chính mình mà The Beatles quyết định tách riêng làm việc. 

John Lennon với thể loại Rock thô ráp, mạnh mẽ cùng lời lẽ cay đắng, châm biếm. Paul McCartney với tâm hồn thơ mộng của kẻ lãng du với những bản tình ca đẹp, nên thơ. Còn âm nhạc của George Harrison là những ca khúc mang đậm chất thiền và triết lý phương Đông qua giai điệu mang âm hưởng Ấn Độ, chính điều này đã tạo nên cho mình dấu ấn riêng trên con đường âm nhạc. 

Hành trình The Beatles đi cùng nhau rất ngắn, từ bản hit đầu tiên “Love Me Do” vào cuối năm 1962 đến khi album cuối cùng “Let it be” phát hành năm 1970 chỉ có 8 năm. Họ gặp nhau khi chỉ mười mấy đôi mươi với nhiệt huyết tuổi trẻ căng tràn và rồi vì ước vọng mỗi người cùng những bất đồng quan điểm trong âm nhạc mà họ lại tan rã.

Bài hát Love Me Do - bản nhạc nổi tiếng đầu tiên của The Beatles

Không ai có thể khẳng định âm nhạc The Beatles là hay nhất nhưng chắc chắn không ai kể được câu chuyện bằng âm nhạc đẹp như họ. Câu chuyện âm nhạc họ kể trong những năm tháng đi cùng nhau có tình bạn, tình yêu của tuổi trẻ bồng bột, có tình thân đầy ân tình đến hiện thực cuộc sống tàn khốc như cái chết, chiến tranh, bi kịch.

Tuy đã tan rã, nhưng âm nhạc của họ vẫn còn hiện hữu trong lòng người hâm mộ đến ngày hôm nay. Tám năm đi cùng nhau là những năm tháng đẹp, rực rỡ của tuổi trẻ The Beatles và những người yêu âm nhạc của họ.

Siêu phẩm A Day In The Life trong album huyền thoại Sgt Pepper's Lonely Hearts Club Band

Xem thêm: Louis Armstrong và hành trình từ cậu bé nghèo đến nghệ sĩ kèn Trumpet nổi tiếng

2. Thành công trong âm nhạc của The Beatles

Mặc dù có thời gian hoạt động ngắn ngủi, nhưng The Beatles đã gặt hái được nhiều thành công vang dội trong âm nhạc.

2.1 Trở thành một hiện tượng văn hóa độc đáo

The Beatles - ban nhạc Rock vĩ đại nhất mọi thời đại 3

The Beatles ra đời trong thời điểm chiến tranh gây nhiều đau thương ở Anh và giá trị tinh thần của con người đang bị tổn thương. 

Trong bối cảnh này, bốn chàng trai với bốn màu sắc tính cách: John mạnh mẽ với cá tính nổi trội; Paul dễ thương với một trái tim mơ mộng cùng tài năng thiên phú; Ringo chàng trai luôn tươi vui và hạnh phúc với những suy nghĩ giản đơn về cuộc đời; George tuy trầm lắng hay hờn dỗi nhưng có một nghị lực sống mạnh mẽ, luôn khát khao sống vươn lên đã gặp nhau. Và những gì họ đã làm ảnh hưởng lớn đến đời sống, văn hóa thời bấy giờ.

2.2 Những con số ấn tượng trong âm nhạc

The Beatles - ban nhạc Rock vĩ đại nhất mọi thời đại 4

So với các ban nhạc cùng thời kỳ, The Beatles có thời gian hoạt động ngắn hơn, số lượng các ca khúc sáng tác không quá nhiều nhưng những thành công trong âm nhạc mà The Beatles đạt được không phải ban nhạc nào cũng có thể làm được.

Thành công đầu tiên của The Beatles phải kể đến đó chính là album đầu tay của họ mang tên “Please please me” với các ca khúc nổi tiếng thống lĩnh các bảng xếp hạng âm nhạc của nước Anh vào năm 1963.

Với tinh thần cầu tiến của mình những sản phẩm sau này của họ có mức độ phức tạp cao hơn như album Rubber Soul (1965), Revolver (1966), The Beatles (còn được gọi là “Album trắng”, 1968), Abbey Road (1969), và thành công nhất phải kể đến Sgt.Pepper’s Lonely Hearts Club Band (1967) được đánh giá là album âm nhạc vĩ đại nhất mọi thời đại theo bình chọn của tạp chí Rolling Stone.

Chỉ tồn tại với một khoảng thời gian ngắn ngủi nhưng họ đã có hơn 1.400 buổi biểu diễn, bán ra hơn 600 triệu đĩa trên toàn thế giới.

Nhiều album của họ nắm giữ ngôi vị quán quân nhất trên UK albums Chart, 20 đĩa đơn và 19 album đứng đầu bảng xếp hạng Billboard, 15 bản thu được lưu danh tại Sảnh Danh vọng Grammy.

Đồng thời, vào năm 2004 nhóm được tạp chí danh giá Rolling Stone vinh danh là nghệ sĩ vĩ đại nhất mọi thời đại.

Bên cạnh đó, The Beatles còn được nhận nhiều giải thưởng lớn danh giá và đạt được vô số kỷ lục khác trong sự nghiệp như 7 giải thưởng Grammy, 4 giải Brit, với bộ phim Let It Be vào năm 1970 họ đã mang về 1 giải Oscar cho nhạc phim hay nhất, 15 giải Ivor Novello và được tạp chí Time xếp vào danh sách 100 người quan trọng nhất của thế kỷ 20.

Bài hát Don't Let Me Down trong Rooftop Performance - Buổi trình diễn trước khán giả cuối cùng của The Beatles

2.3 Thành công với thể loại Rock & Roll trên đất Mỹ

The Beatles - ban nhạc Rock vĩ đại nhất mọi thời đại 5

Thành công vang dội nhất trong sự nghiệp âm nhạc của The Beatles phải kể đến chuyến lưu diễn tại nước Mỹ vào ngày 07/02/1964.

The Beatles đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lòng người dân nước Mỹ và đã khiến cả nước Mỹ dậy sóng khi trình diễn nhạc Rock & Roll, dòng nhạc mà trước đây chưa từng ai trình diễn ngoài Elvis Presley và được xem là độc quyền với Elvis Presley.

Mỹ là thị trường âm nhạc lớn nhất thế giới thời bấy giờ, trước khi có sự xuất hiện của The Beatles chưa có ban nhạc Anh nào can đảm tấn công vào thị trường này, nhưng The Beatles đã làm được những điều đó.

Không chỉ mạnh mẽ tấn công thị trường âm nhạc nước Mỹ, The Beatles còn tạo ra được thể loại Rock & Roll cho riêng mình, mạnh mẽ và lôi cuốn hơn cả bản gốc của nước Mỹ.

Ngay khi The Beatles xuất hiện trên đất Mỹ, thị trường âm nhạc thế giới không còn là độc quyền của Mỹ nữa mà đã được chia đều cho cả Anh và Mỹ đồng thời họ chính là những người mở đầu cho làn sóng “Cuộc xâm lấn của người Anh về văn hóa trên đất Mỹ”.

2.4 Âm nhạc The Beatles sống mãi với thời gian

The Beatles - ban nhạc Rock vĩ đại nhất mọi thời đại 6

Ai đó đã từng nói “Giá trị nghệ thuật chân chính sẽ tồn tại mặc cho sự đào thải khắc nghiệt của thời gian” và âm nhạc của The Beatles là minh chứng cho câu nói đó.

Những ca từ ấm áp trong những ca khúc của The Beatles, hình ảnh tuổi trẻ sục sôi của bốn chàng trai trên sân khấu với những nụ cười tươi đã in sâu vào tâm trí khán giả, họ đã là một phần không thể thiếu của tuổi trẻ rất nhiều người. Chính vì vậy, kể cả khi The Beatles đã tan rã, nhiều sự kiện thường niên đã được tổ chức bởi những người yêu mến họ để cùng nhau ôn lại những kỷ niệm một thời vang bóng, cùng sống lại những năm tháng tuổi trẻ của chính mình.

Ngày nay, những ca khúc một thời của The Beatles vẫn xuất hiện ở khắp mọi nơi, từ những nơi sang trọng với các buổi tiệc hào nhoáng đến những quán bar, vũ trường ồn ào náo nhiệt hay một góc nhỏ trên con phố thưa người. 

Âm nhạc của họ có lúc vang lên bởi những người ca sĩ chuyên nghiệp trên sân khấu, đôi lúc lại được ngân vang bởi những cô cậu thiếu niên trẻ tuổi ở sân vận động hay thậm chí được cất lên bởi những nghệ sĩ đường phố. 

Không những vậy, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ đã chọn ca khúc “Across The Universe” của The Beatles làm thông điệp gửi ra ngoài vũ trụ để kết nối với những hành tinh khác. 

Còn ca khúc “Yesterday” một thời lừng lẫy của The Beatles nay được nhiều ca sĩ thể hiện lại nhất trên thế giới với hàng ngàn lượt cover, remix. 

Một bản remix Yesterday trong dịp dịch covid 19 của The Kiffness

 Và để lưu giữ những giá trị của The Beatles, chính quyền ở Liverpool đã xây dựng một bảo tàng mang tên The Beatles để lưu giữ những kỷ vật của ban nhạc huyền thoại này. 

Xem thêm: Tuyển tập những câu nói hay của Johann Sebastian Bach - Nhà soạn nhạc vĩ đại người Đức

3. Những câu nói nổi tiếng của The Beatles

The Beatles được biết đến là một ban nhạc Rock vĩ đại cùng những ca khúc bất hủ. Trong quá trình hoạt động âm nhạc cũng như trải nghiệm thú vị trong cuộc sống, The Beatles đã có những câu nói nổi tiếng thể hiện cá tính của mình, để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng mọi người.

The Beatles - ban nhạc Rock vĩ đại nhất mọi thời đại 7
  1. The Beatles saved the world from boredom. (George Harrison)
    Tạm dịch: The Beatles đã đưa thế giới ra khỏi sự buồn chán.
  2. A dream you dream alone is only a dream. A dream you dream together is reality. (John Lennon)
    Tạm dịch: Giấc mơ mà bạn mơ một mình chỉ là một giấc mơ. Giấc mơ bạn mơ cùng người khác là hiện thực.
  3. Life is what happens while you are busy making other plans. (John Lennon)
    Tạm dịch: Cuộc sống là những gì đang diễn ra trong khi bạn đang bận rộn với những kế hoạch khác.
  4. Yeah we all shine on, like the moon, and the stars, and the sun. (John Lennon)
    Tạm dịch: Vâng, tất cả chúng ta đều tỏa sáng, như mặt trăng, các vì sao, và mặt trời.
  5. If slaughterhouses had glass walls, everyone would be a vegetarian. (Paul McCartney)
    Tạm dịch: Nếu lò mổ có tường kính, mọi người sẽ ăn chay.
  6. It's time to end the cruel slaughter of whales and leave these magnificent creatures alone. (Paul McCartney)
    Tạm dịch: Đã đến lúc kết thúc cuộc tàn sát tàn nhẫn đối với cá voi và để những sinh vật tuyệt đẹp này được yên.
  7. Somewhere down the line everyone must pay for their misdeeds. (Paul McCartney)
    Tạm dịch: Ở đâu đó, tất cả mọi người đều phải trả giá cho những hành vi sai trái của mình.
  8. There’s nothing you can do that can’t be done. (The Beatles)
    Tạm dịch: Không có gì bạn có thể làm mà không thể làm được.
  9. I wanted to be successful, not famous. (George Harrison)
    Tạm dịch: Tôi muốn thành công chứ không phải nổi tiếng.
  10. I used to think anyone doing anything weird was weird. Now I know that it is the people that call others weird that are weird. (Paul McCartney)
    Tạm dịch: Tôi đã từng nghĩ rằng bất cứ ai làm những điều kỳ lạ là người kỳ lạ. Bây giờ tôi nhận ra rằng người gọi người khác là kỳ lạ mới là kẻ kỳ lạ.
  11. Count your age by friends, not years. Count your life by smiles, not tears. (George Harrison)
    Tạm dịch: Hãy đếm tuổi của bạn bằng số bạn bè chứ không phải số năm. Hãy đếm cuộc đời bạn bằng nụ cười chứ không phải bằng nước mắt.
The Beatles - ban nhạc Rock vĩ đại nhất mọi thời đại 8
  1. You don't need anybody to tell you who you are or what you are. You are what you are! (John Lennon)
    Tạm dịch: Bạn không cần ai nói với bạn rằng bạn là ai hay bạn là gì. Bạn là chính con người bạn!
  2. I don't talk about myself in the third person, and I laugh at people who do. (Ringo Starr)
    Tôi không nói về mình ở ngôi thứ ba, và tôi cười nhạo những người làm vậy.
  3. Music is everybody's possession. It's only publishers who think that people own it. (John Lennon)
    Tạm dịch: Âm nhạc thuộc sở hữu của tất cả mọi người. Chỉ những nhà phát hành mới nghĩ có ai đó sở hữu nó.
  4. Living is Easy with Eyes Closed. (John Lennon)
    Tạm dịch: Sống thật dễ khi nhắm mắt.

Xem thêm: Tổng hợp những câu nói hay của Bob Dylan - tượng đài âm nhạc vĩ đại nhất trong lịch sử nước Mỹ

The Beatles đại diện cho tuổi trẻ, một tuổi trẻ điên cuồng mà rực rỡ, một tuổi trẻ sống hết mình với tình yêu cuộc sống, với đam mê âm nhạc cháy bỏng. Âm nhạc của họ là những bài ca đẹp đến đau lòng để mỗi lần nhắc lại vẫn mang nhiều tiếc nuối.

Sưu tầm

Nguồn ảnh: Internet