Louis Armstrong là ai? Những câu nói hay của nghệ sĩ nhạc jazz tài ba Louis Armstrong

(VOH) - Vượt lên khó khăn, thử thách của tuổi thơ nghèo khổ, Louis Armstrong trở thành nghệ sĩ kèn Trumpet bậc thầy. Ông cũng đã đóng góp rất lớn vào sự phát triển của nhạc jazz ở đầu thế kỷ 20.

Louis Armstrong là một nghệ sĩ và ca sĩ nhạc jazz người Mỹ, một tài năng sáng của dòng nhạc jazz trong thế kỷ 20. Sự sáng tạo cộng với tài năng của ông đã ảnh hưởng đến rất nhiều thế hệ nhạc sĩ. Ngoài biểu diễn âm nhạc, Louis Armstrong còn viết hai cuốn tự truyện và xuất hiện trong hơn 30 bộ phim.

1. Louis Armstrong là ai?

Louis Armstrong tên đầy đủ Louis Daniel Armstrong (1901 – 1971) là một nghệ sĩ, nhà soạn nhạc, ca sĩ và diễn viên người Mỹ. Ông thường được gọi với biệt danh là "Satchmo", "Satch", và "Pops". Sự nghiệp của Armstrong kéo dài trong 5 thập kỷ, gắn liền với dòng nhạc jazz. Louis Armstrong đã được trao tặng Giải thưởng Thành tựu trọn đời Grammy năm 1972 bởi Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Ghi âm.

Louis Armstrong nổi tiếng đầu thế kỷ 20, đây là thời điểm vấn đề phân biệt chủng tộc đang thịnh hành. Ông là một trong những nghệ sĩ giải trí người Mỹ gốc Phi đầu tiên nổi tiếng với cả người da trắng và người da màu.

louis-armstrong

Louis Armstrong là một nghệ sĩ, nhà soạn nhạc, ca sĩ và diễn viên người Mỹ

Từ tuổi thơ vất vả

Louis Armstrong sinh ra trong một gia đình nghèo và được ông bà nuôi dưỡng cho đến 5 tuổi. Năm 7 tuổi Armstrong bắt đầu làm việc, từ bán báo, bán rau và thậm chí là hát trên đường phố. Sau khi tiết kiệm được một khoản tiền, Armstrong mua một chiếc Cornet đã qua sử dụng (một nhạc cụ bằng đồng giống như một cây kèn) và tự học, tuy nhiên đến năm 11 tuổi ông lại phải bỏ việc học nhạc để tập trung kiếm tiền cho gia đình.

Armstrong từng làm việc cho một gia đình người Do Thái ở Litva, đây cũng là gia đình đã nhận nuôi và cổ vũ cho tài năng âm nhạc của ông. Nhờ những buổi biểu diễn trên đường phố, Armstrong có cơ hội tiếp xúc với rất nhiều nhạc sĩ địa phương và kết bạn với một trong những nghệ sĩ Trumpet nổi tiếng nhất của thành phố - Bunk Johnson. Bunk Johnson đã dạy cho Armstrong những bài hát và kỹ thuật âm nhạc mới để ông có nhiều cơ hội hơn với niềm đam mê nghệ thuật.

Đến những biến cố lớn

Cuộc đời Louis Armstrong gặp biến cố vào đêm giao thừa năm 1912, khi ông vô tình nổ súng vào cha dượng. Ông bị bắt đến Nhà của các chàng trai da màu, đây là nơi cải cách cho các thanh niên da đen. Tại đây, ông được hướng dẫn về âm nhạc và cũng là nơi phát hiện ra tài năng thiên bẩm về Cornet của ông. Sau khi ra khỏi Nhà giam vào năm 1914, ông nhận ra được giá trị thực của cuộc đời mình là sống vì âm nhạc.

Và thành công trong sự nghiệp

Trong suốt sự nghiệp của mình, Louis Armstrong đã chơi trong rất nhiều ban nhạc khác nhau.

Năm 1918 Louis Armstrong gia nhập ban nhạc của Kid Ory – một trong những ban nhạc nổi tiếng của New Orleans vào thời điểm đó. Armstrong đã bắt đầu chơi với kèn Cornet.

Năm 1920 ông chơi trong một ban nhạc do Fate Marable đứng đầu, nơi ông gặp nhiều huyền thoại nhạc jazz.

Năm 1922, ông tới Chicago để gia nhập ban nhạc Creole Jazz Band của King Oliver, và ra ca khúc "Chimes Blues"  – ca khúc solo đầu tiên trong năm 1923. Thời gian ở Chicago, Armstrong thu âm rất nhiều bản nhạc dưới tên riêng của mình, đây cũng là những bản thu âm quan trọng đối với lịch sử nhạc jazz. 

Thời gian này Armstrong cũng bắt đầu chuyển sang chơi kèn Trumpet với những âm thanh tươi sáng hơn kèn Cornet.

Năm 1929, Armstrong đến New York và được chọn trong một buổi biểu diễn âm nhạc nổi tiếng nhờ kỹ năng và sự lôi cuốn âm nhạc của ông, âm nhạc của ông  dần lan rộng ra nhiều nơi trên thế giới.

Trong những năm 1930, ông đã đi du lịch đến các quốc gia như Anh, Đan Mạch, Pháp, Scandinavia và Hà Lan nơi ông tổ chức các buổi hòa nhạc. Sự nổi tiếng của ông như một nghệ sĩ biểu diễn đạt đỉnh trong cuối những năm 1930. Trong thời điểm này, các ban nhạc lớn đang chiếm xu thế và ông cũng đã thành lập một ban nhạc lớn để theo đuổi âm nhạc.

Vào cuối những năm 1940 khi các ban nhạc lớn không còn được ưa chuộng, Armstrong thành lập một nhóm sáu thành viên có tên Louis Armstrong và All-Stars. Nhóm ra mắt vào năm 1947, chơi nhạc jazz theo phong cách New Orleans và nhận được nhiều lời khen ngợi.

Đến những năm 1950, Armstrong trở thành một biểu tượng và đại sứ văn hóa của Mỹ. Trên khắp thế giới, anh ấy có một lượng lớn người theo dõi nhiệt thành.

Ngoài âm nhạc, Louis Armstrong còn tham gia đóng phim và được xuất hiện trong rất nhiều bộ phim cùng với các ngôi sao Hollywood. Ông cũng là nghệ sĩ châu Phi gốc Mỹ đầu tiên viết tự truyện (1936).

louis-armstrong

Louis Armstrong trải qua rất nhiều biến cố trong cuộc đời

2. Louis Armstrong - tài năng âm nhạc sáng giá

Armstrong lớn lên từ giai cấp xã hội hèn mạt nhất, trong một thị trấn bị kỳ thị, nhưng lại có nền âm nhạc sâu đậm, nóng bỏng - lúc bấy giờ gọi là nhạc “ragtime” (chưa gọi là nhạc jazz). Armstrong được xem là một trong những người đi đầu trong dòng nhạc này, một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất trong nhạc jazz.

Louis Armstrong đã cống hiến hết mình cho sự nghiệp nghệ thuật. Âm nhạc của ông đã đem đến rất nhiều suy nghĩ cho người thưởng thức, suy cho cùng những suy nghĩ đặc biệt đó đều giúp ông trở thành một nghệ sĩ nhạc jazz độc đáo.

Xem thêm: Tuyển tập những câu nói hay của Johann Sebastian Bach - Nhà soạn nhạc vĩ đại người Đức

3. Những câu nói hay của Louis Armstrong

Với niềm đam mê âm nhạc, Louis Armstrong không chỉ để lại nhiều bản nhạc để đời mà còn có rất nhiều câu nói hay, ý nghĩa về âm nhạc và cuộc sống. Cùng tham khảo một số câu nói hay của Louis Armstrong ngay sau đây.

1. “Music is life itself. What would this world be without good music? No matter what kind it is.”

Tạm dịch: Âm nhạc chính là cuộc sống. Thế giới này sẽ ra sao nếu không có âm nhạc hay? Không cần biết nó là loại nào.

2. “Musicians don't retire; they stop when there's no more music in them.”

Tạm dịch: Nhạc sĩ không giải nghệ; họ dừng lại khi bên trong mình không còn âm nhạc.

louis-armstrong

3. “There is two kinds of music, the good, and the bad. I play the good kind.”

Tạm dịch: Có hai loại âm nhạc, tốt và xấu. Tôi chơi loại tốt.

4. “You will never know what the meaning of Jazz is if ask what it means.”

Tạm dịch: Bạn sẽ không bao giờ biết được ý nghĩa của Jazz là gì nếu hỏi nó có nghĩa là gì.

5. “I do believe that my whole success goes back to that time I was arrested as a wayward boy at the age of thirteen. Because then I had to quit running around and began to learn something. Most of all, I began to learn music.”

Tạm dịch: Tôi tin rằng toàn bộ thành công của tôi đều quay trở lại thời điểm tôi bị bắt khi còn là một cậu bé ngổ ngáo ở tuổi mười ba. Bởi vì sau đó tôi phải bỏ việc chạy xung quanh và bắt đầu học một thứ gì đó. Trên hết, tôi bắt đầu học nhạc.

6. “The memory of things gone is important to a jazz musician.”

Tạm dịch: Ký ức về mọi thứ đã qua rất quan trọng đối với một nhạc sĩ nhạc jazz.

7. “I warm up at home. I hit the stage, I'm ready, whether it's rehearsal or anything.”

Tạm dịch: Tôi khởi động ở nhà. Tôi bước lên sân khấu, tôi đã sẵn sàng, cho dù đó là buổi tập hay bất cứ điều gì.

louis-armstrong

8. “Well, I tell you... the first chorus, I plays the melody. The second chorus, I plays the melody round the melody, and the third chorus, I routines.”

Tạm dịch: Tôi nói cho bạn biết ... đoạn điệp khúc đầu tiên, tôi chơi giai điệu. Đoạn điệp khúc thứ hai, tôi chơi giai điệu quanh giai điệu, và đoạn điệp khúc thứ ba, tôi chơi theo thói quen.

9. “What we play is life.”

Tạm dịch: Những gì chúng tôi chơi là cuộc sống.

10. “If you have to ask what jazz is, you'll never know.”

Tạm dịch: Nếu bạn phải hỏi jazz là gì, bạn sẽ không bao giờ biết.

Xem thêm: Tổng hợp những câu nói hay của Bod Dylan - tượng đài âm nhạc vĩ đại nhất trong lịch sử nước Mỹ

Louis Armstrong đã từng nói rằng: “Ký ức về những thứ đã qua rất quan trọng đối với một nhạc sĩ nhạc jazz. Những điều như những người già hát dưới ánh trăng ở sân sau vào một đêm nóng nực hay điều gì đó đã nói từ lâu”. Có lẽ chính thời thơ ấu đói nghèo đã tạo nên tâm hồn người nghệ sĩ lớn và luôn khát khao tình yêu, âm nhạc và cuộc sống.

Sưu tầm

Nguồn ảnh: Internet