Những câu nói hay của nhà văn, triết gia Friedrich Schiller

(VOH) – Friedrich Schiller là một nhà thơ, nhà viết kịch, nhà văn, nhà sử học và nhà triết học nổi tiếng người Đức. Ông có nhiều câu nói hay và ý nghĩa được mọi người ghi nhớ và lưu truyền tới ngày na

Friedrich Schiller được mệnh danh là “Shakespeare của văn học Đức”, ông đảm nhận nhiều vai trò như nhà thơ, nhà viết kịch và cũng là một triết gia nổi tiếng. Trong phong trào Văn học cổ điển Weimar, Schiller là một trong những người giữ vai trò quan trọng cùng với Wieland, Herder và Goethe. Ông sở hữu những bài thơ Đức được rất nhiều người yêu thích cùng những câu nói mang đậm tính triết lý sâu sắc được lưu truyền cho đến ngày nay.

1. Friedrich Schiller là ai?

Friedrich Schiller sinh ra tại Marbach vào ngày 10 tháng 11 năm 1759, tên đầy đủ của ông là Johann Christoph Friedrich Schiller -  được lấy cảm hứng từ tên của vua Phổ khi đó là Friedrich II Đại đế. Cha ông là một bác sĩ giải phẫu trong quân đội và từng tham gia vào cuộc chiến tranh Bảy năm.

Tuyển tập những câu nói hay của Friedrich Schiller. 1

Johann Christoph Friedrich Schiller (1759–1805).

Schiller được định hướng nối nghiệp nghề quân y của cha và nhận được sự giáo dục tốt nhưng lúc này ông lại ôm mộng trở thành mục sư đạo Tin Lành và đam mê thần học. 

Khi tròn 17 tuổi, Schiller trở nên lơ là việc học khi dành phần lớn thời gian của mình để đọc Shakespeare, Rousseau, Voltaire… Trong mắt mọi người, ông là một người khá lập dị cùng những suy nghĩ táo bạo, khác người.

Đến năm 20 tuổi, Schiller tốt nghiệp và nhận được công việc như cha ông trước đây, trở thành bác sĩ giải phẫu trong quân đội. Tuy không thích công việc này, nhưng nó đã mang lại cho ông một khoản thu nhập lớn, tại đây ông cũng bắt đầu nhận thức rõ về sự ảnh hưởng của các thú ăn chơi vô độ như rượu chè, cờ bạc và gái gú. 

Mặc dù phải thường xuyên thực hiện nhiệm vụ nhưng đam mê trở thành nhà văn vẫn luôn nhen nhóm và thôi thúc trong ông. Sau một thời gian, vở kịch đầu tay của Schiller cũng ra đời với cái tên Lũ cướp (Les Brigand).

Tuy nhiên, vở kịch này không được chấp nhận trong quân đội vì đã đả kích chính quyền đương thời. Cũng vì vậy, Schiller quyết định rời khỏi quân đội và chuyển đến Frankfurt sinh sống như một nhà thơ thực thụ. 

Do cuộc sống tại Frankfurt khá khó khăn nên ông lại chuyển sang Mannheim và cho trình diễn vở kịch “Lũ cướp” tại đây. Thật bất ngờ, tác phẩm đã được đón nhận rất nhiệt liệt. Chính thời điểm đó, khi Schiller 21 tuổi, đã đánh dấu thời kỳ nổi tiếng của ông.

Sau đó, Schiller đã sáng tác ra vô số tác phẩm kinh điển khác khiến tên tuổi và khả năng thiên phú của ông dần được công chúng biết đến. Năm 1784, các vở kịch của ông được trình diễn tại 2 thành phố lớn bấy giờ là Dresden và Leipzig thành công vang dội khiến ông trở thành người vô cùng giàu có và nổi tiếng.

Năm 1787, ông trở về Weimar và nảy sinh tình cảm với Charlotte von Kalb, tuy nhiên chuyện tình diễn ra không mấy êm đẹp. Cũng từ chuyện tình cảm này mà Schiller đã có những chuyển biến lớn trong sáng tác. Bên cạnh đó, Schiller cũng có mối quan hệ thân thiết với nhà văn Goethe - ông được xem là đỉnh cao thi văn của thế thới thời bấy giờ, Schiller được Goethe chia sẻ và khuyến khích nghiên cứu thêm về triết học, sử học và cả luật học.

Quá trình học tập và nghiên cứu lịch sử của Schiller cũng đạt được một số thành tựu, ông được đại học Jéna chú ý và mời dạy Sử học tại đây. Thời gian này, ông đã cho ra đời nhiều vở kịch giá trị cùng nhiều bài thơ, sách sử và các nghiên cứu nghệ thuật đáng giá. 

Cũng tại thời điểm này, Schiller bắt đầu chuyện tình cảm lãng mạn với hai chị em Caroline và Charlotte. Tuy nhiên, ông chỉ nhận được sự đồng ý của người em gái Charlotte, hai người có với nhau 4 người con và sống cùng nhau 15 năm, sau đó ly hôn. Cuộc hôn nhân dở dang này đã giải thoát tâm hồn Schiller, cho ông nhiều ý tưởng sáng tác mới.

Tuyển tập những câu nói hay của Friedrich Schiller. 2
 Friedrich Schiller và người vợ Charlotte.

Năm 1792, Schiller được cách mạng tư sản Pháp trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự” cho những cống hiến không mệt mỏi bằng ngòi bút của mình. Ngày 9 tháng 5 năm 1805, do làm việc quá sức Schiller đã qua đời vì bị sưng phổi khi ông chỉ mới 45 tuổi.

2. Sự nghiệp của Friedrich Schiller

Các vai trò như nhà thơ, nhà văn, nhà viết kịch, sử gia và triết gia đan xen xuyên suốt cuộc đời và sự nghiệp của ông. Nếu có thể dùng một từ để miêu tả sự nghiệp của Schiller thì đó là từ “đấu tranh”. Thật vậy, ông đã đấu tranh rất nhiều trên các văn đàn để đưa đến hàng loạt các thay đổi lớn như:

2.1 Phong trào “Sturm und Drang” canh tân xã hội

Schiller và Goethe lãnh đạo phong trào “Sturm und Drang” (Bão táp và phấn kích) kéo dài từ năm 1770 đến 1790 và kết quả đã canh tân thành công cả văn chương và xã hội thời bấy giờ. Đây là phong trào giúp văn chương thoát khỏi những luật lệ cũ, những lối mòn của văn học cổ điển Pháp, ngoài ra nó còn chống lại trào lưu Ánh sáng mà cụ thể là chủ nghĩa duy lý, cùng những gò bó trong xã hội.

Tuyển tập những câu nói hay của Friedrich Schiller. 3
Schiller và Goethe đã cùng nhau lãnh đạo phong trào “Sturm und Drang” (Bão táp và phấn kích).

2.2 Cải cách thơ Ballade

Thể thơ Ballade trước thời của Schiller không có gì nổi bật, cho đến khi ông và Goethe mang đến một làn gió mới đã nâng tầm nghệ thuật cho thể thơ này. Khi được cải cách, thể thơ Ballade mang một tầm vóc nghệ thuật sâu sắc, tươi mới và cao đẹp hơn. 

2.3 Tác động đến sự thay đổi của các tầng lớp

Schiller là người đã chuyển đổi quan niệm của nhân dân Đức từ việc tôn vinh quyền lực chính trị sang đề cao sức mạnh văn hóa của đất nước. Ông nâng cao dân trí, óc thẩm mỹ và nhân sinh quan của người dân bằng những vở kịch trường đầy cuốn hút của mình.

Schiller được nhiều nhà văn nổi tiếng cùng thời đánh giá cao, đặc biệt phải kể đến Goethe, người bạn thân và cũng là một đại thi hào của thế giới. Tuy nhiên, các tác phẩm của ông không được lòng giới quý tộc vì ông thường chỉ trích rất mạnh tay các thói xấu của tầng lớp này, ngược lại thơ văn của Schiller lại được giới bình dân nhiệt tình đón nhận và yêu thích.

Xem thêm:
Top 15 câu danh ngôn nổi tiếng của triết gia Heghen
Tổng hợp 37 câu nói hay của nhà văn, nhà mỹ họcOscar Wilde
30 danh ngôn, câu nói nổi tiếng của nhà thơ lãng mạn William Blake

3. Những câu nói hay của Friedrich Schiller

Friedrich Schiller là một người mang tư tưởng vượt thời đại và đã để lại cho đời nhiều câu nói mang tính châm biếm và cảnh tỉnh sâu sắc. Một số câu nói hay của Friedrich Schiller có thể kể đến như:

1. “To save all we must risk all.”

Tạm dịch: Để cứu tất cả, chúng ta phải mạo hiểm tất cả.

2. “Every true genius is bound to be naive.”

Tạm dịch: Thiên tài đích thực luôn là một người ngây thơ.

3. “Keep true to the dreams of thy youth.”

Tạm dịch: Hãy trung thực với những ước mơ thời trẻ của bạn.

4. “Only those who have the patience to do simple things perfectly will acquire the skill to do difficult things easily.”

Tạm dịch: Chỉ những người có đủ kiên nhẫn để làm những việc đơn giản một cách hoàn hảo mới có được kỹ năng để làm những việc khó một cách dễ dàng.

5. “Live with your century, but do not be its creature.”

Tạm dịch: Hãy sống với kỷ niệm nhưng đừng làm nô lệ của nó.

6. “It is not flesh and blood, but heart which makes us fathers and sons.”

Tạm dịch: Không phải máu mủ ruột rà mà chính là trái tim mới khiến chúng ta trở thành những người thân thiết.

7. “The voice of the majority is no proof of justice.”

Tạm dịch: Tiếng nói của số đông không phải là bằng chứng công lý.

8. “If you cannot please everyone with your deeds and your art, please a few. To please many is bad.”

Tạm dịch: Nếu bạn không thể làm hài lòng tất cả mọi người bằng hành động và nghệ thuật của bạn, hãy làm hài lòng một số người. Làm hài lòng nhiều người là điều xấu.

9. “On the mountains there is freedom! The world is perfect everywhere, save where man comes with his torment.”

Tạm dịch: Trên núi có tự do! Thế giới hoàn hảo ở mọi nơi, hãy cứu lấy con người khỏi sự dày vò của chính mình.

10. “Against stupidity the very gods themselves contend in vain.”

Tạm dịch: Để chống lại sự ngu xuẩn, chính các vị thần cũng tranh đấu trong vô vọng

 11. “The strong man is strongest when alone.”

Tạm dịch: Người đàn ông mạnh mẽ nhất khi ở một mình.

Tuyển tập những câu nói hay của Friedrich Schiller. 4
Friedrich Schiller và những triết lý sâu sắc.

Mang trong mình một tư tưởng lớn và tầm nhìn vượt bậc của một nhà thơ, nhà văn, nhà biên kịch, nhà sử gia và triết gia thiên tài, Schiller đã để lại cho đời nhiều tác phẩm lớn trên nhiều lĩnh vực, cùng những câu nói truyền cảm hứng sâu sắc cho các thế hệ sau.