Những danh ngôn, câu nói hay của nhà văn hiện thực Balzac

(VOH) – Balzac là một trong những người đặt nền móng cho chủ nghĩa hiện thực trong văn học châu Âu nửa đầu thế kỷ 19, được mệnh danh là bậc thầy tiểu thuyết văn học hiện thực.

Nhắc đến văn học hiện thực Pháp, không thể không nhắc đến đại văn hào Balzac, tác giả của bộ Tấn trò đời. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về cuộc đời Balzac cũng như các tác phẩm của ông qua bài viết ngay sau đây.

1. Giới thiệu về Balzac

1.1 Balzac là ai?

Balzac có tên đầy đủ là Honoré de Balzac, sinh năm 1799 và mất năm 1850. Ông là một tiểu thuyết gia người Pháp nổi tiếng vào thời đại lúc bấy giờ. Nhờ sự quan sát nhạy bén với các chi tiết và sự kiện xã hội, Balzac viết nên những tác phẩm lột tả chân thực, sâu sắc tổng thể xã hội và thời thế xoay vần nửa đầu thế kỷ 19.

Balzac – bậc thầy của tiểu thuyết văn học hiện thực 1
Balzac - Đại văn hào người Pháp

Có thể nói Balzac chính là người đã đặt nền móng cho nền văn học hiện thực Pháp nói riêng và văn học châu Âu nói chung. Nhân vật trong tác phẩm của ông là những nhân vật đa diện, có tính cách phức tạp, được nhìn nhận từ nhiều lăng kính khác nhau. Ngay cả những nhân vật nhỏ cũng không kém phần phức tạp.

Qua những nhân vật ấy, ông phân tích đa chiều và lột tả sâu sắc được sự phức tạp của xã hội châu Âu thời điểm nửa đầu thế kỷ 19. Không những thế, các tác phẩm của ông còn truyền cảm hứng đến nhiều nhà văn nổi tiếng khác như Émile Zola, Charles Dickens,…

1.2 Cuộc đời của Balzac

Honoré de Balzac là con trai của Bernard-Francois Balssa và Anne-Charlotte-Laure Sallambier. Ngay từ khi được sinh ra, Balzac đã không được nuôi nấng bởi mẹ ruột của mình mà ông được gửi cho vú nuôi. Ông đã trải qua 4 năm thời thơ ấu xa nhà. Khi đã trở về nhà, ông và các anh chị em vẫn có một khoảng cách với cha mẹ của họ. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý của Balzac, thậm chí ông đã nghĩ rằng mình là một đứa trẻ bị bỏ rơi.

Balzac – bậc thầy của tiểu thuyết văn học hiện thực 2
Balzac là họ của một gia đình quý tộc cổ

Thời niên thiếu của Balzac không mấy vui vẻ. Ông không thể hòa nhập với các bạn ở trường cũng như không thể thích nghi với lối giảng dạy gò bó, ép buộc của trường học. Ông khao khát sáng tạo được vũ trụ văn học của riêng mình, thay đổi xã hội nhưng ước mơ ấy lại bị thầy cô và bạn bè chê cười.

Balzac chống chọi lại cảm giác cô đơn bằng cách đọc ngấu nghiến đủ mọi loại sách, từ tôn giáo, lịch sử, văn học, triết học, vật lý,… Thậm chí đến cả cuốn từ điển đối với ông cũng là cực kỳ thú vị. Từ đó, ông có cái nhìn đa chiều về thế giới xung quanh và mong muốn có thể thay đổi thế giới bằng ngòi bút của mình.

Thế nhưng, gia đình Balzac cũng không ủng hộ ông mà chỉ muốn ông học Luật để kế thừa sản nghiệp gia đình. Phải sống một cuộc đời không mong muốn trong nhiều năm, cuối cùng đến năm 21 tuổi, Balzac quyết định từ bỏ tất cả để theo đuổi giấc mơ trở thành một nhà văn vĩ đại của mình.

Balzac – bậc thầy của tiểu thuyết văn học hiện thực 3
Balzac từ bỏ tất cả để theo đuổi con đường văn học

Có thể nói đây là thời điểm khó khăn nhất trong cuộc đời ông, bị tất cả mọi người quay lưng, không được ai ủng hộ, bị gia đình bỏ mặc. Nhưng với nghị lực phi thường và niềm đam mê văn học, sức sáng tạo không biên giới, ông đã sáng tạo nên những câu chuyện bất tận ảnh hưởng đến cả nền văn học bấy giờ.

Xem thêm:

35 danh ngôn, câu nói hay của nhà văn Jack London

Tổng hợp 20 câu nói hay của nhà văn siêu thực Albert Camus

Tuyển tập những câu nói hay và ý nghĩa của nhà văn O. Henry

2. Sự nghiệp văn học của Balzac

Balzac – bậc thầy của tiểu thuyết văn học hiện thực 4
Balzac không ngừng viết nên các tác phẩm của mình

Ông bắt đầu sự nghiệp văn học của mình với vai trò nhà soạn kịch. Dự án đầu tiên của ông là một vở opera có tên Le Corsaire. Tuy nhiên, ông gặp khó khăn trong việc tìm kiếm một nhà soạn nhạc cho những tác phẩm của mình nên ông đã chuyển hướng sang viết truyện ngắn bán cho các nhà xuất bản.

Mặc dù khó khăn và không mấy thành công nhưng ông không ngừng nỗ lực. Dần dần, ông viết các tác phẩm dài hơn và xuất bản chúng dưới tên cộng sự hoặc các nhà văn khác.

Sau khi viết một số tiểu thuyết, đến năm 1832, Balzac bắt đầu hình thành ý tưởng cho một bộ sách khổng lồ vẽ lại bức chân dung toàn cảnh về mọi khía cạnh xã hội lúc bấy giờ. La Comédie Humaine (Tấn trò đời) đã ra đời như vậy và trở thành tác phẩm để đời, trở thành thành tựu to lớn của Balzac.

Balzac – bậc thầy của tiểu thuyết văn học hiện thực 5
Tấn trò đời - Tác phẩm để đời của Balzac

Tấn trò đời không chỉ là một quyển tiểu thuyết đơn thuần, nó là tập hợp một loạt tiểu thuyết, truyện ngắn, truyện vừa được Balzac viết ra trong hơn 20 năm. Trong đó có nhiều tác phẩm nổi bật như Eugénie Grandet, Le Père Goriot (Lão Goriot), La Peau de chagrin (Miếng da lừa), César Birotteau (Những vinh nhục của César Birotteau)… Tấn trò đời tập hợp khoảng 90 tác phẩm của Balzac – một con số vô cùng ấn tượng.

3. Balzac – một thiên tài lập dị

Mọi người thường truyền tai nhau rằng, Balzac là một thiên tài, nhưng lại là một thiên tài lập dị. Ông nổi tiếng với thói quen ăn uống kỳ lạ và những bộ trang phục lập dị. Balzac có thể ăn hết cả một bàn tiệc lớn và uống đến 50 cốc cà phê mỗi ngày.

Cùng với đam mê văn học và ước mơ thay đổi xã hội, Balzac cũng có một sức khỏe phi thường để có thể thực hiện điều đó. Mỗi ngày, ông dành ra đến 15 tiếng đồng hồ để viết. Trong thời gian đó, ông uống cà phê liên tục để giữ sự tập trung.

Balzac – bậc thầy của tiểu thuyết văn học hiện thực 6
Balzac uống đến 50 ly cà phê mỗi ngày

Không những thế, ông còn có thói quen vung tiền như rác. Trong tư tưởng của ông, ông tự cho mình là một nhà quý tộc và nên có lối sống phóng khoáng, cho dù thu nhập của ông chẳng đáng là bao. Kết quả là ông ôm về cho mình khá nhiều nợ nần.

Tất cả những điều trên là lý do khiến mọi người nhận xét ông lập dị. Có lẽ đây chính là minh họa cho câu nói "Thiên tài và kẻ điên chỉ cách nhau bởi một lằn ranh mỏng".

Xem thêm:

23 câu danh ngôn bất hủ của đại văn hào Pháp Victor Hugo

Top 20 danh ngôn, câu nói hay của nhà văn Ernest Hemingway

24 danh ngôn của Nhà soạn kịch người Mỹ  Arthur Miller

4. Những câu nói nổi tiếng của Balzac

Trong những cuốn tiểu thuyết mà Balzac sáng tác, nhiều câu nói vô cùng sâu sắc đã được trích dẫn và trở nên vô cùng nổi tiếng. Sau đây là một số câu nói hay của Balzac mà bạn có thể tham khảo.

Balzac – bậc thầy của tiểu thuyết văn học hiện thực 7
Balzac có rất nhiều câu nói nổi tiếng

1. "The heart of a mother is a deep abyss at the bottom of which you will always find forgiveness."

Tạm dịch: Trái tim người mẹ như vực sâu muôn trượng. Dưới đáy của nó, bạn sẽ luôn tìm được sự tha thứ.

2. "A good marriage would be between a blind wife and a deaf husband."

Tạm dịch: Một cuộc hôn nhân tốt là cuộc hôn nhân giữa một bà vợ mù và một ông chồng điếc.

3. "There is no such thing as a great talent without great will power."

Tạm dịch: Không có tài năng to lớn nào thiếu đi được ý chí mạnh mẽ.

4. "Nobody loves a woman because she is handsome or ugly, stupid or intelligent. We love because we love."

Tạm dịch: Không ai yêu một người phụ nữ chỉ vì người đó đẹp hay xấu, ngu ngốc hay thông minh. Chúng ta yêu đơn giản vì chúng ta yêu.

5. "A mother's happiness is like a beacon, lighting up the future but reflected also on the past in the guise of fond memories."

Tạm dịch: Hạnh phúc của người mẹ giống như ngọn hải đăng, soi sáng tương lai nhưng cũng phản chiếu quá khứ dưới vỏ bọc của những kỷ niệm đẹp.

Balzac – bậc thầy của tiểu thuyết văn học hiện thực 8
Câu nói hay của Balzac

6. "Love is a game in which one always cheats."

Tạm dịch: Tình yêu là trò chơi mà ai cũng gian lận.

7. "The more one judges, the less one loves."

Tạm dịch: Bạn càng phán xét nhiều chứng tỏ bạn yêu càng ít.

8. "When law becomes despotic, morals are relaxed, and vice versa."

Tạm dịch: Khi luật pháp trở nên chuyên quyền, đạo đức được nới lỏng, và ngược lại.

9. "It is easy to sit up and take notice, What is difficult is getting up and taking action."

Tạm dịch: Ngồi dậy và để ý đến thì dễ lắm, cái khó là đứng dậy và hành động.

10. "Behind every great fortune lies a great crime."

Tạm dịch: Đằng sau mọi khối tài sản lớn đều ẩn chứa tội ác lớn.

11. “The habits of life form the soul, and the soul forms the countenance.”

Tạm dịch: Những thói quen trong cuộc sống hình thành nên tâm hồn, và tâm hồn tạo nên vẻ ngoài của bạn.

12. “Our heart is a treasury; if you pour out all its wealth at once, you are bankrupt.”

Tạm dịch: Trái tim chúng ta là một kho bạc, nếu bạn dốc hết của cải đi cùng một lúc, bạn sẽ phá sản.

13. Solitude is fine, but you need someone to tell you that solitude is fine.

Tạm dịch: Cô độc cũng không sao, nhưng bạn cần một ai đó để nói với bạn điều đó.

14. “Some day you will find out that there is far more happiness in another's happiness than in your own.”

Tạm dịch: Một ngày nào đó bạn sẽ nhận ra rằng, nhìn người khác hạnh phúc đôi khi còn hạnh phúc hơn cả khi chính bản thân mình được hạnh phúc.

15. “Reading brings us unknown friends.”

Tạm dịch: Đọc sách mang đến cho chúng ta những người bạn vô danh.

Để lại vô vàn tác phẩm để đời cũng như nhiều câu nói sâu sắc cho thế hệ mai sau, Balzac được mệnh danh là một trong những đại văn hào vĩ đại nhất mọi thời đại. Mong rằng bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về cuộc đời cũng như sự nghiệp và những cống hiến to lớn của ông đối với nền văn học thế giới.

Nguồn ảnh: Internet