Eleanor Roosevelt là ai? 20 câu nói hay của Đệ nhất phu nhân Eleanor Roosevelt?

(VOH) - Eleanor Roosevelt là nhà ngoại giao quá cố nổi tiếng nhất nhì nước Mỹ. Bà cũng là Đệ nhất phu nhân tại vị lâu nhất trong suốt 4 nhiệm kỳ của chồng là Tổng thống Franklin D. Roosevelt.

Eleanor Roosevelt là cố chính trị gia và nhà hoạt động người Mỹ, bà từng là Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ trong nhiệm kỳ tổng thống (1933 - 1945) của người chồng Franklin D. Roosevelt. Sau chiến tranh Thế chiến thứ hai, Eleanor Roosevelt trở thành đại biểu đầu tiên của Mỹ tại Liên Hợp Quốc và chủ trì ủy ban soạn thảo Tuyên ngôn Nhân quyền Thế giới.

eleanor-roosevelt-voh-00
Eleanor Roosevelt

1.  Eleanor Roosevelt là ai?

Eleanor Roosevelt là vợ của Franklin D. Roosevelt, tổng thống thứ 32 của Hoa Kỳ, đồng thời là nhà ngoại giao và nhân đạo của Liên hợp quốc. Vào thế kỷ 20, bà là một trong những phụ nữ quyền lực và được ngưỡng mộ rộng rãi nhất trên thế giới.

  • Tên đầy đủ: Anna Eleanor Roosevelt
  • Năm sinh: 11/10/1884
  • Năm mất: 7/11/1962
  • Quê quán: New York, Mỹ
  • Cung hoàng đạo: Thiên Bình
  • Danh hiệu: Nhà ngoại giao, nhà nhân đạo, đệ nhất phu nhân Mỹ

2. Cuộc đời và sự nghiệp của Đệ nhất Phu nhân Eleanor Roosevelt

2.1. Eleanor Roosevelt: Từ cô gái nhút nhát trở thành Đệ nhất phu nhân Mỹ đấu tranh vì nhân quyền

Eleanor Roosevelt là con gái của Elliott Roosevelt và Anna Hall Roosevelt và là cháu gái của Theodore Roosevelt - vị tổng thống thứ 26 của Hoa Kỳ. Bà lớn lên trong một gia đình giàu có gắn bó giá trị to lớn với việc phục vụ cộng đồng. Cả cha mẹ bà đều mất trước khi bà mới 10 tuổi, để lại cô và một anh trai (một anh trai khác mất khi bà lên 9) cho họ hàng nuôi dưỡng. Sự ra đi của cha Eleanor, người mà cô đặc biệt thân thiết, đã từng gây nhiều khó khăn đối với bà.

Khi còn nhỏ, Eleanor Roosevelt rất nhút nhát. Bà từng nói, khoảng thời gian hạnh phúc nhất trong cuộc đời bà chính là ba năm học tại một trường nội trú dành cho nữ sinh gần London.

eleanor-roosevelt-voh-01
Eleanor kết hôn với Franklin Delano Roosevelt vào năm 1905.

Năm 1903, Eleanor đính hôn với người anh họ hàng xa là Franklin Delano Roosevelt, họ chính thức kết hôn vào năm 1905. Trong vòng 11 năm, Eleanor hạ sinh 6 đứa con, gồm 5 trai 1 gái, trong đó một đứa con trai đã chết từ khi còn nhỏ. 

Xem thêm: Những câu nói của “Huyền thoại thế kỷ 20” Che Guevara truyền cảm hứng đấu tranh giải phóng dân tộc

2.2. Những cột mốc đáng chú ý trong sự nghiệp của Eleanor Roosevelt

Trong cuộc đời của Eleanor Roosevelt, đệ nhất phu nhân Mỹ đã có nhiều đóng góp to lớn trong việc thúc đẩy quyền phụ nữ và ủng hộ bình đẳng chủng tộc. Dưới đây là các cột mốc và thành tựu nổi bật của bà.

Roosevelt đấu tranh xóa bỏ lao động trẻ em

Trong những năm 1920, Roosevelt làm việc với Hội Liên hiệp Công đoàn Nữ (WTUL) và đã gây quỹ để hỗ trợ các mục tiêu của tổ chức như: một tuần làm việc 48 giờ, mức lương tối thiểu và xóa bỏ lao động trẻ em. 

Cũng trong thời gian này, Eleanor đã trở thành một nhà lãnh đạo có ảnh hưởng trong Đảng Dân chủ bang New York và giành được sự ủng hộ của những phụ nữ Đảng Dân chủ dành cho chồng mình là Franklin D. Roosevelt.

eleanor-roosevelt-voh-02
Đệ nhất phu nhân Mỹ đã có nhiều đóng góp to lớn trong việc thúc đẩy quyền phụ nữ và ủng hộ bình đẳng chủng tộc.

Eleanor roosevelt là đệ nhất phu nhân lâu nhất nước Mỹ

Năm 1932, Franklin D. Roosevelt trở thành Tổng thống Hoa Kỳ. Sau khi tái đắc cử vào năm 1936 và năm 1940, ông ra tranh cử nhiệm kỳ thứ ba để chống lại quy ước tổng thổng chỉ có tối đa hai nhiệm kỳ. Chiến thắng một lần nữa đã giúp  Franklin D. Roosevelt tái đắc cử vào năm 1944. 

Điều này cũng đồng nghĩa, Eleanor Roosevelt là Đệ nhất phu nhân tại vị lâu nhất của Mỹ từ tháng 3/1933 cho đến khi chồng bà qua đời vào tháng 4/1945.

Xem thêm: Charles de Gaulle: Cuộc đời và những câu nói bất hủ vượt thời gian

Eleanor Roosevelt là nhà hoạt động hàng đầu vì quyền lợi phụ nữ và người da màu

Eleanor Roosevelt từng lên tiếng ủng hộ phong trào dân quyền của người Mỹ da màu. Bà từng phá vỡ tiền lệ khi mời hàng trăm vị khách người Mỹ gốc Phi đến Nhà Trắng và cũng từng khẳng định rằng mọi chủng tộc của người Mỹ đều có quyền lợi bình đẳng.

Eleanor cũng hoạt động miệt mài vì quyền của phụ nữ. Bà từng khuyến khích chồng bổ nhiệm nhiều phụ nữ hơn vào các vị trí liên bang, giúp phụ nữ đi làm nhận được lương cao hơn và tổ chức nhiều cuộc họp báo chỉ dành cho các nữ phóng viên vào ngay thời điểm phụ nữ bị cấm tham gia các cuộc họp báo của Nhà Trắng.

Eleanor giám sát Tuyên ngôn Quốc tế nhân quyền

Tháng 4/1946, Eleanor Roosevelt trở thành chủ tịch đầu tiên của Ủy ban nhân quyền của Liên hợp quốc. Chính bà là người giám sát và thông qua bản tuyên ngôn vào năm 1948.

Đây được coi là một trong những thành tựu nổi bật nhất của Eleanor Roosevelt khi nó đóng vai trò là nền tảng cho luật pháp và điều ước quốc tế.

Eleanor trở thành một trong những người có ảnh hưởng nhất thế kỷ 20

Sau khi qua đời hồi năm 1962, Eleanor Roosevelt được Liên Hợp Quốc trao tặng một trong những Giải thưởng Nhân quyền đầu tiên vào năm 1968 để ghi nhận công lao của bà.

Năm 1999, bà được xếp hạng thứ 9 trong top 10 của Danh sách những người được ngưỡng mộ nhất thế kỷ 20 của Gallup. Cùng năm đó, Eleanor Roosevelt cũng được đưa vào Tạp chí TIME trong danh sách tổng hợp 100 người có ảnh hưởng nhất thế kỷ 20.

Xem thêm: Tìm hiểu về tổng thống Nelson Mandela - Biểu tượng chống phân biệt chủng tộc vĩ đại của châu Phi

3. Những câu nói truyền cảm hứng của Eleanor Roosevelt

Eleanor Roosevelt được nhớ đến như một trong những nữ lãnh đạo vĩ đại nhất nước Mỹ. Thông qua tác phẩm để đời của mình gồm 4 cuốn sách và vô số câu nói trước công chúng, bà đã thực sự truyền cảm hứng cho mọi dân tộc. 

Dưới đây là những câu trích dẫn hay nhất của Eleanor Roosevelt mà bạn có thể tham khảo.

1. No one can make you feel inferior without your consent.
Tạm dịch: Không một ai có thể làm cho bạn cảm thấy mình thấp kém nếu không có sự đồng ý của bạn.

2. People grow through experience if they meet life honestly and courageously. This is how character is built.
Tạm dịch: Con người trưởng thành qua kinh nghiệm nếu họ đối diện với cuộc đời trung thực và can đảm. Đây là cách tính cách hình thành.

3. In the long run, we shape our lives, and we shape ourselves. The process never ends until we die. And the choices we make are ultimately our own responsibility.
Tạm dịch: Về lâu về dài, chính chúng ta sẽ định hình bản thân con người chúng ta và cuộc sống của chúng ta. Quá trình đó không bao giờ kết thúc cho tới khi ta chết. Rốt cuộc thì chúng ta luôn phải gánh chịu mọi trách nhiệm về chính sự lựa chọn của mình.

4. Since you get more joy out of giving joy to others, you should put a good deal of thought into the happiness that you are able to give.
Tạm dịch: Vì bạn nhận được nhiều niềm vui hơn khi đem niềm vui cho người khác, bạn nên suy nghĩ nhiều về niềm hạnh phúc bạn có thể cho.

5. Friends, you and me... you brought another friend... and then there were three... we started our group... our circle of friends... and like that circle... there is no beginning or end.
Tạm dịch: Bạn bè, bạn và tôi... bạn đưa tới một người bạn nữa... và rồi có ba người... chúng ta bắt đầu nhóm... vòng bạn bè của chúng ta... và như vòng tròn đó... không có điểm bắt đầu hay kết thúc.

6. When you cease to make a contribution, you begin to die.
Tạm dịch: Khi bạn không còn cống hiến nữa, bạn bắt đầu chết dần.

7. We gain strength, and courage, and confidence by each experience in which we really stop to look fear in the face... we must do that which we think we cannot.
Tạm dịch: Chúng ta trở nên mạnh mẽ, từng trải và tự tin nhờ nhờ từng trải nghiệm mà chúng ta thực sự dừng lại để nhìn thẳng vào mặt nỗi sợ... chúng ta phải làm điều mà chúng ta nghĩ mình không thể.

Xem thêm: Tuyển tập những câu nói hay của nữ văn sĩ Agatha Christie

eleanor-roosevelt-voh-03

8. It takes as much energy to wish as it does to plan.
Tạm dịch: Ước mơ cũng tốn nhiều năng lượng như lên kế hoạch.

9. Hate and force cannot be in just a part of the world without having an effect on the rest of it.
Tạm dịch: Hận thù và bạo lực không thể chỉ ở trong một phần của thế giới mà không gây ảnh hưởng lên phần còn lại.

10. A little simplification would be the first step toward rational living, I think.
Tạm dịch: Đơn giản hóa đi một chút là bước đầu tiên để sống có lý trí, tôi tin như vậy.

11. The future belongs to those who believe in the beauty of their dreams.
Tạm dịch: Tương lai thuộc về những ai tin tưởng vào cái đẹp của ước mơ.

12. Great minds discuss ideas; average minds discuss events; small minds discuss people.
Tạm dịch: Tâm trí bình thường bàn về các sự kiện. Những bộ óc vĩ đại bàn về các ý tưởng.

13. With the new day comes new strength and new thoughts.
Tạm dịch: Ngày mới đến cùng với sức mạnh mới và suy nghĩ mới.

14. A woman is like a tea bag - you can't tell how strong she is until you put her in hot water.
Tạm dịch: Người phụ nữ giống như một túi trà, bạn sẽ không bao giờ biết được cô ấy mạnh mẽ như thế nào cho đến khi đặt vào nước nóng.

15. Since you get more joy out of giving joy to others, you should put a good deal of thought into the happiness that you are able to give.
Tạm dịch: Vì bạn nhận được nhiều niềm vui hơn khi đem niềm vui cho người khác, bạn nên suy nghĩ nhiều về niềm hạnh phúc bạn có thể cho.

16. You must do the things you think you cannot do. 
Tạm dịch: Bạn phải làm những điều bạn nghĩ rằng mình không thể làm được.

17. If life were predictable it would cease to be life, and be without flavor.
Tạm dịch: Nếu cuộc đời có thể đoán trước, nó sẽ không còn là cuộc đời, và cũng không còn hương vị nữa.

18. Justice cannot be for one side alone, but must be for both.
Tạm dịch: Công lý không phải chỉ dành cho một phía, nó phải dành cho cả hai phía.

19. Never allow a person to tell you no who doesn't have the power to say yes.
Tạm dịch: Không một ai có thể làm cho bạn cảm thấy mình thấp kém nếu không có sự đồng ý của bạn

20. It is not fair to ask of others what you are not willing to do yourself.
Tạm dịch: Không công bằng nếu yêu cầu người khác điều chính mình không sẵn sàng làm.

Phong cách lãnh đạo của Eleanor Roosevelt đã mang lại nhiều bài học quý giá và sâu sắc cho nhiều người trên thế giới. Tất cả những gì bà đã làm là dũng cảm đứng lên chống lại những quy luật sai trái và tạo ra phong trào thay đổi thế giới theo hướng tốt đẹp hơn.

Sưu tầm
Nguồn ảnh: Internet