Phát triển bản thân là gì? Ý nghĩa của việc phát triển bản thân mỗi ngày?

(VOH) - Muốn trở thành phiên bản tốt hơn ngày hôm qua thì bạn nhất định phải học cách phát triển bản thân. Vậy phát triển bản thân là gì và làm thế nào để phát triển được bản thân?

Một trong những quyết định đúng đắn nhất của đời người chính là nỗ lực phát triển bản thân mình mỗi ngày. Trong cuộc sống, ai cũng đều có những mong muốn riêng cho bản thân mình, nó có thể là thành công trong công việc, cuộc sống hoặc đứng trên vinh quang, đỉnh cao sự nghiệp… Và muốn đạt được những điều đó thì việc lấy nỗ lực phát triển bản thân làm mục tiêu chính là điều cần thiết nhất. 

1. Phát triển bản thân là gì?

Phát triển bản thân là một quá trình mang tính lâu dài và nó sẽ diễn ra trong suốt cuộc đời mỗi người. Trong quá trình đó chúng ta phải không ngừng đánh giá các kỹ năng và phẩm chất của bản thân. Từ đó xem xét lại ý nghĩa cuộc sống, đặt ra mục tiêu và phát triển tiềm năng bản thân một cách trọn vẹn nhất.

Phát triển bản thân là gì? làm sao để phát triển bản thân? 1
Phát triển bản thân là một quá trình mang tính lâu dài

Quá trình phát triển bản thân sẽ được tổng hợp từ các yếu tố quan trọng như: Kiến thức, kinh nghiệm, trí thông minh, trí tuệ cảm xúc, ngoại hình, kỹ năng sống,... 

Để bản thân ngày một phát triển và tốt hơn ngày hôm qua, mỗi người cần phải nỗ lực và cố gắng hết mình để trở thành người có năng lực mạnh nhất, từ đó mới dễ đạt được kết quả mà họ mong muốn. 

Xem thêm: Những danh ngôn hay về sự quan tâm sẻ chia với người khác

2. Tại sao cần phải phát triển bản thân?

Abraham Maslow (nhà tâm lý học người Mỹ) cho rằng tất cả mọi người đều có nhu cầu phát triển bản thân và điều này xảy ra thông qua một quá trình có tên gọi là thực hiện hóa (self-actualization). Hướng phát triển bản thân của mỗi người là khác nhau, nó phụ thuộc vào những nhu cầu cần được đáp ứng và chỉ khi một mức độ của nhu cầu được đáp ứng thì mức độ cao hơn mới xuất hiện.

Phát triển bản thân là gì? làm sao để phát triển bản thân? 2
Phát triển bản thân để thỏa mãn những nhu cầu

Tuy nhiên sự thay đổi trong cuộc sống hàng ngày sẽ làm cho mức độ nhu cầu bị thúc đẩy cao hơn. Chính vì vậy mà mọi người cần phải liên tục phát triển bản thân để thỏa mãn những nhu cầu ấy. Vậy ngoài thỏa mãn nhu cầu cá nhân thì phát triển bản thân còn giúp chúng ta điều gì?

Gia tăng điểm mạnh của bản thân

Nhận ra được thế mạnh bản thân và phát huy chúng tối đa là điều rất đơn giản nhưng không phải ai cũng có thể làm được. Thế mạnh cũng tương tự, muốn phát huy nó một cách tốt nhất thì cần phải trải qua sự rèn luyện và cố gắng. Để có thể làm được điều đó thì nhất định bạn phải trải qua một lộ trình phát triển bản thân cụ thể.

Khắc phục nhược điểm 

Con người không có ai là hoàn hảo, mỗi người đều có khuyết điểm đó là điều chắc chắn. Quan trọng là họ nhìn nhận những điểm yếu đó ra sao. Nếu bạn xem đó là “sự thiệt thòi” của mình thì đây chỉ là một sự biện minh và không thể khắc phục được. Nhưng nếu bạn xem đó là mục tiêu để thay đổi và phát triển bản thân thì nó sẽ là thước đo giúp bạn thay đổi, biến điểm yếu thành điểm mạnh của mình.

Nâng cao hiệu quả công việc

Lập kế hoạch phát triển bản thân và thực hiện nó mỗi ngày sẽ giúp bạn nhận thức được khả năng và giá trị bản thân. Từ đó, các quyết định được đưa ra cũng trở nên sáng suốt và nhanh chóng hơn. Tài năng, kiến thức và kinh nghiệm của bạn sẽ được tích lũy nhiều hơn giúp bạn nâng cao hiệu quả trong công việc và đảm bảo cho sự thăng tiến sau này.

Cải thiện được các mối quan hệ

Hầu hết ai cũng có thiện cảm với những người năng động, mạnh mẽ và có ý chí tiến thủ. Những người phấn đấu, không ngừng phát triển bản thân luôn nhận được đánh giá cao và sự tôn trọng từ mọi người. Điều này giống với câu nói “gió tầng nào sẽ gặp mây tầng đó” một người càng toàn diện thì sẽ càng có nhiều cơ hội giao lưu và gặp gỡ với những người bản lĩnh, giỏi giang.

Xem thêm: 

Ý nghĩa của sự dũng cảm đối mặt với khó khăn trong cuộc sống

Cách giúp bạn rèn luyện ý chí nghị lực sống cho cuộc đời

Tầm quan trọng của rèn luyện tư duy sáng tạo bạn đã biết chưa?

3. Những nền tảng cần nắm khi muốn phát triển bản thân

Muốn phát triển bản thân một cách tốt nhất thì trước tiên bạn cần phải nắm được 4 nền tảng sau đây:

Phát triển bản thân là gì? làm sao để phát triển bản thân? 3
4  nền tảng cần nắm chắc trước khi muốn phát triển bản thân

Nền tảng giá trị

Một người muốn phát triển bản thân, muốn trở nên xuất sắc, muốn được bay cao bay xa hơn thì nhất định phải có một nền giá trị cốt lõi cứng rắn và không bao giờ thỏa hiệp với những giá trị đó. 

Một ví dụ cụ thể, khi bạn xác định được giá trị của bản thân là dũng cảm và bạn nỗ lực tạo nên các ngoại lệ cho nó, để đến lúc đó phó mặt và đổ thừa cho hoàn cảnh thì dũng cảm hoàn toàn không phải là giá trị của bạn.

Nền tảng thái độ

Cùng một sự việc những thái độ đối mặt và suy nghĩ khác nhau sẽ cho ra kết quả khác nhau. Nó giống như sự thất bại, nếu bạn cho đó là trải nghiệm và tích lũy chúng thành kinh nghiệm thì nó sẽ tạo thành cơ hội mới. Tuy nhiên, nếu bạn xem đó là sự thất bại, lún sâu vào buồn phiền và muốn bỏ cuộc thì sẽ không thể nào phát triển bản thân được.

Nền tảng kiến thức

Chúng ta được tiếp cận với kiến thức trong trường lớp từ rất sớm. Thế nhưng kiến thức ở đây không chỉ giới trong những gì bạn được học tại trường. Khi đã bước vào đời kiến thức chính là cả một đại dương rộng lớn để bạn phát triển bản thân trong suốt cuộc đời.

Nền tảng kỹ năng

Nếu chỉ có kiến thức mà lại thiếu nền tảng về kỹ năng thì cũng xem là vô ích. Vì trên thực tế, kỹ năng sống và kỹ năng mềm là thứ mà chúng thường bị hạn chế nhất. Kỹ năng chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp bạn phát triển bản thân mỗi ngày. Không có kỹ năng bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc trải nghiệm và tích lũy kinh nghiệm cho bản thân.

4. Lập kế hoạch phát triển bản thân để “nâng cấp” chính mình

Muốn phát triển bản thân đúng hướng thì nhất định bạn phải lập cho mình một lộ trình phát triển bản thân rõ ràng. Và trước nhất bạn cần nắm được những điều sau đây:

Phát triển bản thân là gì? làm sao để phát triển bản thân? 4
Lộ trình phát triển bản thân một cách rõ ràng

Xác định bản thân cần gì?

Chúng ta có thể phát triển bản thân một cách tốt hơn nếu như biết được bản thân cần gì và muốn gì? Phát triển bản thân là một con đường rất dài và rất khó khăn. Chính vì vậy mà bản thân bạn cần phải xác định được đam mê của mình. Biết được bản thân cần gì và muốn gì để làm được điều đó. Nó giống như nền móng vững chắc vững chắc để bạn dựa theo đó để định hướng phát triển bản thân vậy.

Chủ động học hỏi và tìm kiếm nhiều hơn

Việc phát triển bản thân không thể thành công được trong một sớm một chiều mà bạn cần phải thực hiện từng bước một, theo từng giai đoạn cụ thể. Nói rõ hơn nếu bạn muốn đạt kỹ năng giao tiếp đỉnh cao, bạn cần định hướng học tập, rèn luyện tại nhà hoặc đến với các lớp kỹ năng giao tiếp để nâng cao bản thân,... 

Đến với một khóa học phát triển bản thân

Ngày nay để phát triển bản thân, bên cạnh những kiến thức từ lý thuyết bạn nên học hỏi thêm từ thực tế thông qua các khóa học phát triển bản thân, được trực tiếp trao đổi với các chuyên gia xuất sắc đã thành công sẽ giúp bạn nhận được nhiều giá trị hơn.

Những kinh nghiệm, kiến thức bạn có được từ đây sẽ góp phần giúp bạn thay đổi và phát triển tốt hơn. Bạn cũng có thể thông qua những khóa học này để xác định rõ lộ trình của bản thân để đi đúng hướng.

Xem thêm: 

Học cách sống tử tế để tạo ra được sức mạnh to lớn trong xã hội

Sách self help là gì?

Biểu hiện của sự đồng cảm và sẻ chia trong xã hội hiện đại

5. Những câu nói hay về phát triển bản thân

Nỗ lực, cố gắng, thay đổi và phát triển bản thân là một đức tính đẹp mà mọi người nên học hỏi. Dưới đây là những câu nói hay về phát triển bản thân giúp bạn thêm động lực để “nâng cấp” bản thân mỗi ngày.

Phát triển bản thân là gì? làm sao để phát triển bản thân? 5
 
  1. Tôi tiến bộ bằng cách ở cạnh với những người tốt đẹp hơn mình và lắng nghe họ. Và tôi giả sử rằng mọi người đều tốt đẹp hơn tôi ở một mặt nào đó. – Henry J. Kaiser 
  2. Khi bạn ganh tị với những người thành công, bạn tạo ra một lực hấp dẫn tiêu cực đẩy lùi bạn ra khỏi những việc bạn nên làm để thành công. Khi bạn ngưỡng mộ những người thành công, bạn tạo ra một lực hấp dẫn tích cực kéo bạn ngày càng đến gần với con người mà bạn muốn trở thành.- Brian Tracy
  3. Càng nói ít, càng nghe được nhiều. – Alexander Solshenitsen
  4. Không có hành động tử tế nào, dù nhỏ, lại bị xem là lãng phí. – Aesop
  5. Không ai cần đến một nụ cười nhiều như người không thể cho đi nụ cười. – Khuyết danh
  6. Rất nhiều người không dám nói lên những gì họ muốn. Đó là lý do tại sao họ không có được những gì họ muốn. – Madonna
  7. Khi trưởng thành, tôi ngày càng ít quan tâm đến những gì mọi người nói. Tôi chỉ xem những gì họ làm được. – Andrew Carnegie
  8. Kiên trì làm việc tốt sẽ mang lại nhiều thứ. Như mặt trời có thể làm tan băng, lòng tốt có thể làm bốc hơi sự hiểu lầm, hoài nghi và thù địch. – Albert Schweitzer
  9. Bắt đầu từ hôm nay, hãy đối xử với những người bạn gặp như thể họ sẽ ra đi vào nửa đêm. Hãy cho họ tất cả sự quan tâm, lòng tốt, và sự thấu hiểu mà bạn có. Cuộc sống của bạn sẽ khác đi mãi mãi. – Og Mandino
  10. Bạn có thể kết bạn được nhiều hơn trong vòng hai tháng bằng cách quan tâm đến người khác hơn là hai năm cố gắng bắt người khác quan tâm đến bạn. Nói cách khác, muốn có bạn, trước tiên hãy là một người bạn. – Dale Carnegie
  11. Tranh cãi với một kẻ ngốc sẽ chứng minh rằng có hai kẻ ngốc. – Doris M. Smith
  12. Những người làm việc cùng bạn phản ánh thái độ của bạn. Nếu bạn đa nghi, không thân thiện và hạ mình, bạn sẽ nhìn thấy tất cả những đặc điểm không tốt đó dội lại bạn. Nhưng nếu bạn thể hiện những hành vi đẹp nhất, bạn cũng sẽ thấy được những điều tốt đẹp nhất ở những người làm việc chung với bạn. – Beatrice Vincent
  13. Một ông chủ tạo ra sự sợ hãi, một người lãnh đạo tạo ra sự tin cậy. Ông chủ tập trung vào việc đổ lỗi, người lãnh đạo khắc phục sai lầm. Ông chủ biết tất cả, người lãnh đạo đặt câu hỏi. Ông chủ làm cho công việc trở nên cực nhọc hơn, người lãnh đạo làm cho công việc thú vị. Ông chủ chỉ quan tâm đến bản thân mình, còn người lãnh đạo thì quan tâm đến cả nhóm. – Russell H. Ewing
  14. Bạn có một món quà có một không hai dành cho thế giới này. Hãy thành thật với bản thân, đối tốt với bản thân, đọc và học về mọi thứ mà bạn quan tâm đến, và hãy tránh xa những người muốn kéo bạn xuống. Khi bạn đối tốt với bản thân và trân trọng mọi thứ xung quanh bạn, bạn sẽ tặng cho thế giới này một món quà tuyệt vời… đó chính là bạn! – Dr. Steve Maraboli
  15. Nhu cầu cơ bản nhất của con người là nhu cầu thấu hiểu và được thấu hiểu. – Ralph Nichols

Phát triển bản thân là việc mà không thể làm trong một hai ngày mà nó cần phải trải qua cả một quá trình đầy sự cố gắng và phấn đấu. Hy vọng thông qua bài viết trên bạn sẽ hiểu hơn về nền tảng phát triển bản thân cũng như các lợi ích mà nó mang lại trong cuộc sống

Sưu tầm

Nguồn ảnh internet