Ikigai là gì? Cách xác định Ikigai của bản thân

(VOH) - Ikigai xuất phát từ Nhật Bản đại diện cho lý do và mục đích sống của mỗi người. Vậy Ikigai là gì? Làm sao để xác định Ikigai của bản thân? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Ikigai có thể xem là một triết lý sống giúp mỗi người tìm ra được lý do mình thức dậy và làm việc mỗi ngày. Xác định được Ikigai của bản thân sẽ giúp bạn có một cuộc đời ý nghĩa và biết cách thể hiện những điểm mạnh của mình để mang lại giá trị cho cuộc sống. 

1. Ikigai là gì?

Ikigai có nguồn gốc từ Nhật Bản, được ghép bởi hai từ là "Ikiru” (sống) và “kai” (thấy được hy vọng), có nghĩa là thấy được hy vọng sống. Chúng thường được dùng để chỉ thứ khởi nguồn cho những giá trị trong đời sống con người nhằm mang đến một cuộc sống viên mãn và hài lòng.

Để tìm được Ikigai của mình cần rất nhiều thời gian cũng như nắm bắt được những mong muốn và nhu cầu trong mọi lĩnh vực đời sống. Nói dễ hiểu, Ikigai giúp bạn trả lời cho câu hỏi “nên làm gì với cuộc đời của mình đây?”.

Ikigai là gì? Cách xác định Ikigai của bản thân 1
Ikigai là gì?

1.1 Mô hình Ikigai 

Giống như tên gọi, mô hình Ikigai giúp bạn tìm được lý tưởng và mục tiêu sống của mình mỗi ngày. Mô hình này được xây dựng bởi 4 yếu tố:

  • Điều mà bạn yêu thích (sự kết hợp giữa đam mê và sứ mệnh): Là những điều bạn cảm thấy hào hứng và vui vẻ khi làm nó mà không cần một sự ràng buộc nào.
  • Điều mà bạn giỏi (sự kết hợp giữa đam mê và chuyên môn): Là những điều bạn dễ dàng thực hiện và làm tốt hơn những điều khác, cho bạn động lực và cảm giác thích thú.
  • Điều mà thế giới này “cần” (sự kết hợp giữa sứ mệnh và kỹ năng): Là những nhiệm vụ xã hội yêu cầu ở bạn, mà bạn cần phải tìm ra.
  • Điều mà bạn sẽ làm để được trả công (sự kết hợp giữa chuyên môn và kỹ năng): Là những việc bạn tạo ra giá trị mà người khác cần và họ trả công cho bạn xứng đáng.

Sự giao nhau giữa 4 yếu tố trên chính là Ikigai của mỗi người.

1.2 Ý nghĩa của Ikigai

Ikigai được xem là một yếu tố định hướng, giúp bạn sử dụng quỹ thời gian hữu hạn của mình một cách ý nghĩa hơn. 

  • Giúp bạn hiểu được chính mình: Ikigai bắt nguồn từ những “tiếng vọng” trong mỗi cá nhân, từ đó liên kết bạn với thế giới.  
  • Tìm thấy Ikigai của mình và thực hành thường xuyên sẽ mang lại cho chúng ta cảm giác hạnh phúc, tiếp thêm động lực, giúp cải thiện sức khỏe tinh thần và chất lượng cuộc sống. 

2. Ikigai của bạn là gì, làm sao xác định?

Để tìm được Ikigai của chính mình, bạn cần phải biết được 4 nhân tố trụ cột tạo nên Ikigai - điều bạn thích, điều bạn giỏi, điều xã hội cần và điều bạn được trả công.

Ikigai là gì? Cách xác định Ikigai của bản thân 2
Xác định ikigai

2.1 Xác định điều bạn thích 

“Điều bạn thích” có thể là bất cứ thứ gì, từ nghệ thuật, nấu ăn, máy móc đến biểu diễn, miễn là bạn phải gắn bó với chúng trong suốt một khoảng thời gian nhất định – ít nhất là 1-2 năm. 

Điều bạn thích sẽ cho bạn cảm hứng và tinh thần phấn khởi để làm việc mỗi ngày. Tuy vậy, bạn cần phân biệt đam mê với những hứng thú “3 giây” lướt qua cuộc đời mình.

2.2 Xác định điều bạn giỏi  

Có một nghịch lý rằng, chúng ta thường khó nhận ra được điểm mạnh thực sự của mình. Ngoài ra, có một thực trạng là các bạn trẻ ngày nay dễ bị “mắc cạn” trong Peer Pressure (áp lực đồng trang lứa), từ đó dẫn đến tâm lý tự ti và nghĩ bản thân mình tầm thường. Để thoát khỏi tình trạng này và mạnh mẽ vươn ra biển lớn, điều đầu tiên các bạn phải làm là tự tin vào chính mình.

Điều bạn giỏi thường là những điều bạn không cần quá hao tâm tổn trí mà vẫn hoàn thành nó một cách tốt nhất. Vì thế, hãy làm nhiều và trải nghiệm nhiều để hiểu rõ khả năng của bản thân, đồng thời xây dựng thêm kỹ năng cho mình. Bởi lẽ, điều bạn giỏi không chỉ đến từ năng khiếu, nó cũng có thể hình thành thông qua sự tôi luyện của bản thân.

2.3 Xác định điều xã hội cần

Điều xã hội cần không phải là một ngành nghề hay một lĩnh vực cụ thể đang "hot" trên thị trường. Đó chỉ là định nghĩa thời vụ. 

Để đi được đường dài, bạn phải biết xã hội đang cần những kỹ năng nào, đó có thể là kỹ năng trong ngành nghề của bạn, hoặc một kỹ năng bổ trợ mà thời đại đang cần.

Ví dụ: Bạn có thể nói, nông dân hiện không phải ngành "hot", nhưng không thể nói xã hội không cần nông dân! Xã hội rất cần những người nông dân đổi mới sáng tạo và biết ứng dụng kỹ thuật mới.

2.4 Xác định điều bạn được trả công

Bên cạnh tìm công việc bạn có thể mang lại giá trị để được trả công, bạn cần phải tìm một nơi mà công sức của bản thân được trân trọng. Đây là điều thực tế giúp bạn có thể duy trì được đam mê của mình. 

Xem thêm: Lý tưởng sống là gì mà được ví như ngọn đèn chỉ đường của cuộc đời mỗi người?

3. Cách giúp bạn tìm kiếm Ikigai cho bản thân

Để tìm kiếm Ikigai cho bản thân, bạn phải bắt đầu hành trình bằng những việc nhỏ nhất, trước hết là đem lại giá trị cho thế giới và có ý nghĩa với bản thân.

Ikigai là gì? Cách xác định Ikigai của bản thân 3
Tìm Ikigai của chính mình

Tiếp theo là không ngừng thử thách mình với những cơ hội mới mà thế giới đáp lại bạn. Hãy nhớ rằng đừng bắt ép bản thân chạy theo thời đại, hãy tập trung vào nguồn năng lượng của chính mình. Khi ấy, bạn có thể tìm được sự liên kết của mình với thế giới. Đó chính là lúc từng nhân tố cấu thành Ikigai của bạn được hé mở.

Xem thêm: Lý tưởng sống là gì? Những câu nói hay về lý tưởng sống trong tiếng Anh.

Ikigai là một nhân tố quan trọng giúp bạn định hướng lý tưởng sống. Hy vọng sau bài viết, bạn có thể xác định Ikigai là gì, hơn hết là tìm được Ikigai để mỗi ngày đều là một món quà ý nghĩa.

Nguồn ảnh: Internet