Những câu nói hay của Dale Carnegie trong các tác phẩm nổi tiếng

VOH - Những câu nói hay của Dale Carnegie truyền tải nhiều bài học quý giá, giúp con người thoát khỏi gánh nặng lo âu, thay đổi cuộc đời.

Dale Carnegie là một nhà văn nổi tiếng trên thế giới, bên cạnh các cuốn sách self-help (tự giúp bản thân) giá trị, ông còn có nhiều câu nói rất sâu sắc về cuộc sống. Nó không những “chữa lành” tâm hồn mà còn truyền cảm hứng cho các bạn trẻ giúp họ vượt qua giới hạn bản thân để chinh phục thành công.

Hãy cùng VOH thưởng thức những câu nói hay của Dale Carnegie trong Đắc nhân tâm và Quẳng gánh lo đi và vui sống để có thêm động lực, niềm tin vào cuộc sống nhé!

Dale Carnegie là ai?

Dale Breckenridge Carnegie (24/11/1888 - 1/11/1955) là nhà văn, diễn giả nổi tiếng người Mỹ. Ông là con trai thứ hai trong gia đình, có bố là ông James William Carnagey và mẹ là bà Amanda Elizabeth Harbison. 

Dale Carnegie sinh tại Maryville, Missouri trong một gia đình nông dân nghèo khó. Trước khi trở thành nhà văn, ông là người phát triển các lớp tự giáo dục,... và kiếm sống bằng nghề bán hàng lưu động. Ông từng bán phiếu theo học các lớp hàm thụ cho những người nông dân, bán thịt lợn xông khói, xà phòng và mỡ lợn cho Armour & Company,...

cau-noi-hay-cua-dale-carnegie-voh-4
Dale Carnegie đọc cuốn sách How to Win Friends and Influence People ở Chicago vào 7/7/1955 - Ảnh: The New York Times

Dale Carnegie là tác giả của rất nhiều quyển sách gây sốt trên thế giới như Đắc nhân tâm (How to Win Friends and Influence People, 1936), Quẳng gánh lo đi và vui sống (How to Stop Worrying and Start Living, 1948), Lincoln con người chưa biết (Lincoln the Unknown, 1932),... Các tác phẩm của ông nhận được cơn mưa lời khen từ độc giả nhờ nội dung hấp dẫn, bổ ích, có sức ảnh hưởng lớn đến nhân loại. 

Xem thêm:
15 câu nói hay, danh ngôn của triết gia Platon, nhà hiền triết Hy Lạp vĩ đại
Charles Dickens là ai? Những câu nói hay nhà văn người Anh Charles Dickens
Danh ngôn bất hủ của nhà văn Mark Twain

Hai tác phẩm nổi tiếng của Dale Carnegie

Đôi nét về cuốn sách “Đắc nhân tâm”

Đắc nhân tâm có tựa đề tiếng Anh là How to Win Friends and Influence People. Nó được xuất bản lần đầu vào năm 1936, có số lượng bản in khá khiêm tốn chỉ với 5.000 bản. 

Tuy nhiên, ngày nay, Đắc nhân tâm lại trở thành quyển sách bán chạy nhất mọi thời đại. Nó được dịch ra nhiều ngôn ngữ khác nhau và đã bán hơn 15 triệu bản trên khắp thế giới. Hơn thế nữa, cuốn sách này cũng là tác phẩm bán chạy nhất của New York Times trong 10 năm. 

cau-noi-hay-cua-dale-carnegie-voh-5
“Đắc nhân tâm” trở thành cuốn sách gối đầu giường của nhiều bạn trẻ - Ảnh: Internet

Nội dung chủ yếu của Đắc nhân tâm là đưa ra những lời khuyên cho con người về cách cư xử, giao tiếp với nhau để đạt được thành công trong cuộc sống. Quyển sách có 6 phần, gồm:

  • Phần I: Những nghệ thuật căn bản để dẫn đạo người
  • Phần II: 6 cách tạo thiện cảm
  • Phần III: 12 cách hướng người khác suy nghĩ theo bạn
  • Phần IV: Chuyển hóa người khác mà không gây ra sự chống đối hay oán giận
  • Phần V: Những bức thư mầu nhiệm
  • Phần VI: 7 lời khuyên để tăng hạnh phúc trong gia đình

Đôi nét về cuốn sách “Quẳng gánh lo đi và vui sống”

Quẳng gánh lo đi và vui sống (How to Stop Worrying and Start Living) cũng là một trong những tác phẩm nổi tiếng của Dale Carnegie. Nó được viết vào năm 1948. 

cau-noi-hay-cua-dale-carnegie-voh-6
“Quẳng gánh lo đi và vui sống” chính là cái ôm vỗ về tâm hồn con người - Ảnh: Internet

Nội dung chính của cuốn sách xoay quanh việc phân tích và giải mã những lo lắng, nỗi buồn mà con người gặp phải trong cuộc sống. Nó gồm 6 phần, cụ thể như sau:

  • Phần I: Các nguyên tắc cơ bản để loại bỏ sự lo lắng
  • Phần II: Phương pháp phân tích và giải quyết sự lo lắng
  • Phần III: Phá bỏ thói quen lo lắng trước khi sự lắng tàn phá chúng ta
  • Phần IV: 7 cách luyện tinh thần để sống thanh thản và hạnh phúc
  • Phần V: Gạt bỏ nỗi lo bị chỉ trích
  • Phần VI: 6 cách tránh mệt mỏi, lo lắng đồng thời nâng cao tinh thần và sức lực

Xem thêm:
114 câu nói hay trong Hạt Giống Tâm Hồn
Những câu nói hay trong “Đời ngắn đừng ngủ dài” thức tỉnh bạn
Trích dẫn những câu nói hay của Nguyễn Nhật Ánh chạm đến trái tim

Những câu nói hay của Dale Carnegie trong “Đắc nhân tâm” đáng suy ngẫm

Không phải ngẫu nhiên Đắc nhân tâm trở thành cuốn sách best-seller được bạn đọc yêu thích nhất khi hàng trăm tác phẩm self-help ra đời trong các thập kỷ gần đây. Bởi nó không chỉ mang lại kiến thức hữu ích về giao tiếp, quản lý mối quan hệ mà còn giúp con người phát triển bản thân, xây dựng sự tự tin. Cùng đọc qua những câu nói hay trong Đắc nhân tâm để kiểm chứng điều đó nhé! 

Những câu nói hay trong “Đắc nhân tâm” về cách làm người

  1. Muốn lấy mật thì đừng phá tổ ong.
  2. Muốn có bạn, thì hãy bắt đầu bằng sự thân thiện.
  3. Cách duy nhất để đạt được điều tốt từ một cuộc tranh cãi là tránh nó.
  4. Hành động nói to hơn ngôn từ và một nụ cười sẽ nói: “Tôi quý bạn. Bạn làm tôi vui. Tôi mừng vì gặp bạn”.
  5. Con đường kỳ diệu nhất dẫn đến trái tim một người là nói chuyện với anh ta về những điều anh ta trân trọng nhất.
cau-noi-hay-cua-dale-carnegie-voh-7
Ảnh: Canva
  1. Bạn chỉ cần có thái độ vui vẻ khi tiếp xúc với mọi người nếu bạn muốn họ cũng có ý nghĩ tương tự.
  2. Trong đối nhân, bạn cần ghi nhớ rằng bạn không tiếp xúc với những tạo hoá của logic mà với những tạo hoá của cảm xúc.
  3. Sự quan tâm chân thành đến người khác sẽ tạo ra phép màu. Phép màu ấy không chỉ dành cho người khác mà còn dành cho chính bạn.
  4. Nếu chúng ta muốn có những người bạn thực sự thì hãy nghĩ làm việc gì đó cho họ, dành cho họ thời gian, sức lực và sự quan tâm không vụ lợi.
  5. Những ai có thể đặt mình vào vị trí của người khác và ai có thể hiểu những suy tư, cảm nhận của mọi người thì sẽ không bao giờ phải lo lắng cho tương lai.
  6. Trong hai tháng, bằng việc quan tâm, chú ý đến người khác bạn có thể kết bạn được nhiều hơn thời gian hai năm chỉ cố gắng thu hút sự chú ý của mọi người.
  7. Chúng ta không nên kết án người khác để chính mình không bị kết án. Đừng kết án họ bởi có thể chúng ta cũng sẽ hành xử như thế trong hoàn cảnh tương tự.
  8. Khi chúng ta căm hận kẻ địch, chúng ta cho họ quyền lực trước chúng ta: Quyền lực đối với giấc ngủ của ta, sự ngon miệng của ta, huyết áp của ta, sức khoẻ của ta và hạnh phúc của ta.  
  9. Ai không quan tâm đến đồng loại sẽ gặp những khó khăn lớn nhất trong đời và sẽ gây những tổn hại lớn nhất cho người khác. Chính những cá nhân đó mà mọi thất bại của con người nảy sinh.
  10. Thay vì lên án người khác, hãy cố hiểu họ. Hãy cố tìm hiểu tại sao họ lại làm điều họ làm. Điều đó có ích và hấp dẫn hơn nhiều việc phê phán, và nó sinh ra sự cảm thông, lòng khoan dungsự tử tế
cau-noi-hay-cua-dale-carnegie-voh-3
Ảnh: Internet
  1. Cách biểu lộ sự quan tâm cũng tương tự như việc ứng dụng các nguyên tắc khác trong đối nhân xử thế: Phải thật lòng, không giả dối. Nó phải có lợi với người biểu lộ mối quan tâm và cả người nhận được sự quan tâm. Kết quả cuối cùng luôn phải đảm bảo đôi bên cùng có lợi.
  2. Có người nào bạn đang muốn họ thay đổi và sửa lỗi để tiến bộ hơn không? Tôi hoàn toàn ủng hộ việc này. Nhưng tại sao lại không bắt đầu từ bản thân mình? Thay đổi chính mình là một việc có ích và thực tế hơn nhiều so với việc thay đổi người khác và khả năng thành công cũng cao hơn rất nhiều. Khổng Tử từng nói: “Đừng chỉ trích mái nhà hàng xóm nhiều tuyết trong khi cửa nhà mình lại không sạch”.
  3. Biết khen ngợi và cảm ơn những người xung quanh một cách chân thành chính là chiếc đũa thần tạo nên thân ái và nguồn động viên tinh thần to lớn. Đó là niềm vui khi mỗi người đang học được cách quan tâm, công nhận và yêu thương. Mỗi người được khen ngợi chân thành sẽ tự nhiên sửa đổi những tính xấu để trở nên hoàn thiện hơn.
  4. Trong quan hệ với con người, hãy luôn nhớ rằng chúng ta đang giao tiếp với những sinh vật không những có lý trí mà còn có cảm xúc. Họ rất dễ bị tổn thương bởi định kiến nhưng luôn có động lực khi có niềm tự hào và lòng kiêu hãnh.
  5. Những người bạn gặp trên đường đời sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn. Dù tốt hay xấu, họ cũng tặng cho bạn những kinh nghiệm sống hết sức tuyệt vời. Chính vì vậy, đừng nên lên án, chỉ trích hay than phiền ai cả. Thậm chí, nếu có ai đó làm tổn thương bạn, phản bội bạn hay lợi dụng lòng tốt của bạn thì xin hãy cứ tha thứ cho họ bởi vì có thể chính nhờ họ mà bạn học được cách khoan dung.

Những câu nói hay của “Đắc nhân tâm” về cuộc sống

  1. Để xua tan một nỗi buồn, cách tốt nhất là hãy mỉm cười.
  2. Nếu không có nụ cười tươi tắn thì đừng mở hiệu buôn.
  3. Nói với ai đó về chính họ và họ sẽ lắng nghe bạn hàng giờ liền.
  4. Đừng sợ những kẻ thù tấn công bạn. Hãy cẩn thận những người nịnh hót bạn.
  5. Không có sự vật, hiện tượng hay hoàn cảnh tốt hay xấu mà chính cách nghĩ của con người khiến nó xấu hay tốt.
cau-noi-hay-cua-dale-carnegie-voh-2
Ảnh: Internet
  1. Sợ hãi không nằm ở đâu ngoài trí óc.
  2. Dẫu điều gì xảy ra chăng nữa, hãy luôn là chính mình.
  3. Số phận không phải là vấn đề của cơ may mà là vấn đề của sự lựa chọn.
  4. Sự mệt mỏi thường xuất phát không phải do công việc mà do lo lắng, thất vọng và oán trách.
  5. Hãy làm điều bạn sợ, phải làm và làm liên tục. Đó là cách nhanh nhất và chắc chắn nhất để chế ngự được nỗi sợ hãi.
  6. Người đi xa nhất thường là người dám làm và mạo hiểm, con thuyền chỉ muốn an toàn không bao giờ rời xa được bờ. 
  7. Hãy hỏi chính mình trước: Điều gì tồi tệ nhất có thể xảy ra? Rồi chuẩn bị chấp nhận nó. Sau đó bắt tay cải thiện điều tồi tệ nhất.
  8. Đừng bao giờ cho phép mình sụp đổ bởi những điều nhỏ mọn cần bỏ qua và lãng quên. Hãy ghi nhớ: Cuộc đời quá ngắn ngủi để là người nhỏ mọn.
  9. Hãy quan tâm đến bản tính của bạn hơn là thanh danh của bạn, vì bản tính là con người thật của bạn, trong khi thanh danh chỉ là cách nhìn của người khác về bạn.
  10. Trong các cuộc tranh biện không ai thắng hết. Vì nếu bạn thua thì là thua. Còn nếu bạn thắng, bạn cũng thua nữa. Tại sao ư? Bởi không có ai bắt buộc phải nghe bạn, họ luôn luôn giữ ý sai của mình.
cau-noi-hay-cua-dale-carnegie-voh-1
Ảnh: Internet
  1. Đừng ngần ngại dốc hết sức mình vào những công việc tưởng chừng như nhỏ bé. Mỗi lần bạn làm được một việc gì đó, bạn sẽ thấy mình mạnh mẽ hơn. Nếu bạn làm nhiều việc nhỏ, những việc lớn sẽ tự hoàn thành. 
  2. Nếu bạn không thể ngẩng cao đầu và thừa nhận lỗi lầm của mình thì lỗi lầm ấy sẽ khống chế bạn. Việc tự nhận lỗi lầm không chỉ làm cho người khác tôn trọng bạn hơn mà còn gìn giữ sự tự trọng của bản thân mình.
  3. Cách tốt nhất có thể chuẩn bị cho ngày mai là dồn hết tâm trí và nhiệt huyết vào công việc, thực hiện xuất sắc công việc của ngày hôm nay trong ngày hôm nay. Đó là cách khả thi duy nhất để chuẩn bị cho tương lai.
  4. Bạn có còn nhớ được những điều mà mình lo lắng một năm trước không? Cuối cùng chúng thế nào? Chẳng phải bạn đã lãng phí nhiều năng lượng vô ích cho phần lớn nỗi lo lắng đó ư? Chẳng phải hầu hết chúng cuối cùng đều ổn thỏa sao?
  5. Khoa học đã chứng minh, hành động và cảm xúc có sự tương tác lẫn nhau. Bằng cách bắt đầu hành động phải chịu sự kiểm soát trực tiếp của ý chí, chúng ta có thể gián tiếp điều chỉnh cảm xúc dù cho cảm xúc là thứ vốn nằm ngoài tầm kiểm soát của ý chí.
  6. Ngày hôm nay là cuộc sống duy nhất mà bạn biết chắc. Vậy hãy sử dụng triệt để ngày hôm nay. Hãy hứng thú làm gì đó. Hãy đánh thức bản thân. Hãy tự tạo thú vui. Hãy để những cơn gió nhiệt thành cuốn bạn đi. Hãy sống ngày hôm nay với trọn vẹn niềm vui.
  7. Một trong những điều bi thảm nhất mà tôi biết về bản tính con người là tất cả chúng ta có khuynh hướng trì hoãn cuộc sống. Chúng ta đều mơ mộng về vườn hồng màu nhiệm nào đó ở phía chân trời thay vì tận hưởng những đoá hồng lúc này nở rộ bên ngoài ô cửa sổ của mình. 

Xem thêm:
Những câu thoại hay trong phim 'Cây Táo nở hoa' khiến khán giả 'vừa giận vừa thương'
Những câu nói hay trong phim Bố Già 2021 của Trấn Thành khiến khán giả bật khóc nức nở
Xúc động với những câu nói hay trong phim Reply 1988 (Lời hồi đáp 1988)

Những câu nói hay trong “Đắc nhân tâm” về sự thành công và hạnh phúc

  1. Thành công là đạt được thứ bạn muốn. Hạnh phúc là muốn thứ bạn đạt được.
  2. Bạn sẽ không bao giờ đạt được thành công thực sự nếu không thích công việc mình đang làm.
  3. Hãy ghi nhớ hạnh phúc không phụ thuộc bạn là ai và bạn có gì mà phụ thuộc duy nhất vào điều bạn nghĩ.
  4. Người thành công được lời nhờ học từ những lỗi lầm của mình và cố gắng làm lại điều đó bằng một cách khác.
  5. Thành công đôi khi đến từ chính sự thất bại. Chán nản và thất bại là hai bước đệm chắc chắn nhất dẫn tới thành công.
  6. Nếu như có một bí quyết nào để thành công thì nó nằm ở khả năng hiểu và thông cảm với quan điểm của người khác và nhìn sự việc theo góc độ của người ấy cũng như theo góc độ của chính mình.
cau-noi-hay-cua-dale-carnegie-voh
Ảnh: Internet
  1. Cuộc sống làm bạn buồn chán ư? Hãy cuốn mình vào công việc mà bạn hết lòng tin tưởng, hãy sống vì nó, chết vì nó và bạn sẽ tìm thấy thứ hạnh phúc tưởng chừng như không bao giờ đạt được.
  2. Mọi người trên thế gian đều mưu cầu hạnh phúc và có một cách chắc chắn để tìm thấy nó. Đó là kiểm soát ý nghĩ của mình. Hạnh phúc không phụ thuộc vào điều kiện bên ngoài mà phụ thuộc vào những yếu tố bên trong.
  3. Nhiệm vụ quan trọng nhất của con người là sống và mang đến cho mình cũng như những người xung quanh những giây phút thanh bình và hạnh phúc, đánh thức mọi khả năng tiềm ẩn trong họ và giúp họ vượt qua những khó khăn của cuộc sống.
  4. Một lời nói bất cẩn, thiếu suy nghĩ có thể làm mất thiện cảm, gây ra bất hòa. Một lời độc ác có thể làm tổn thương một tâm hồn. Một lời đúng lúc có thể mang lại bình an. Một lời yêu thương có thể đem lại hạnh phúc thật sự. Và có những lời nói có thể cứu được một con người.
  5. Đừng quên mỉm cười trong cuộc sống. Nụ cười của bạn mang lại hạnh phúc cho những người xung quanh và do đó cũng mang lại hạnh phúc cho chính bản thân bạn. Hãy mỉm cười với nhau dù đó là người bạn chưa quen biết. Nụ cười ấy sẽ soi chiếu đến những góc khuất của tâm hồn và làm bừng sáng cả những nơi tối tăm nhất.

Những câu nói hay trong sách “Đắc nhân tâm” bằng tiếng Anh

  1. Our thoughts make us what we are.
    Tạm dịch: Suy nghĩ của chúng ta tạo nên con người chúng ta.
  2. Inaction breeds doubt and fear. Action breeds confidence and courage. If you want to conquer fear, do not sit home and think about it. Go out and get busy.
    Tạm dịch: Chây ì gây ra nghi ngờ và sợ hãi. Hành động khơi dậy niềm tin và sự dũng cảm. Nếu bạn muốn vượt qua nỗi sợ hãi, đừng ngồi nhà và nghĩ về nó. Hãy đi ra ngoài và khiến mình bận rộn.
  3. Take a chance! All life is a chance. The man who goes furthest is generally the one who is willing to do and dare.
    Tạm dịch: Hãy nắm bắt cơ hội. Cả cuộc đời là cơ hội. Người tiến xa nhất thường là người sẵn sàng hành động và dám đương đầu với thách thức. 
  4. Do the hard jobs first. The easy jobs will take care of themselves.
    Tạm dịch: Làm việc khó trước. Việc dễ sẽ tự lo liệu. 
  5. Remember, today is the tomorrow you worried about yesterday.
    Tạm dịch: Hãy nhớ rằng, hôm nay chính là ngày mai mà bạn đã lo lắng trong ngày hôm qua.
cau-noi-hay-cua-dale-carnegie-voh-8
Ảnh: Canva
  1. Most of the important things in the world have been accomplished by people who have kept on trying when there seemed to be no hope at all.
    Tạm dịch: Hầu hết những điều quan trọng trên thế giới đã được thực hiện bởi những người không bỏ cuộc ngay cả khi dường như chẳng có chút hy vọng nào.
  2. By fighting you never get enough, but by yielding you get more than you expected.
    Tạm dịch: Bằng cách chiến đấu, bạn không bao giờ nhận được đủ, nhưng bằng cách nhượng bộ, bạn sẽ nhận được nhiều hơn những gì bạn mong đợi.
  3. Only knowledge that is used sticks in your mind.
    Tạm dịch: Chỉ có kiến ​​thức được sử dụng mới còn đọng lại trong tâm trí bạn.
  4. Names are the sweetest and most important sound in any language.
    Tạm dịch: Tên là âm thanh ngọt ngào và quan trọng nhất trong bất kỳ ngôn ngữ nào.
  5. All men have fears, but the brave put down their fears and go forward, sometimes to death, but always to victory.
    Tạm dịch: Mọi người đều có nỗi sợ hãi nhưng người dũng cảm đặt nỗi sợ hãi của mình xuống và tiến về phía trước, đôi khi đến chết, nhưng họ luôn là người chiến thắng.
  6. The world is full of people who are grabbing and self-seeking. So the rare individual who unselfishly tries to serve others has an enormous advantage.
    Tạm dịch: Thế giới này đầy những người muốn vơ vét và kiếm chác cho chính mình. Vì vậy, cá nhân hiếm hoi nào muốn phục vụ người khác một cách vô tư sẽ được một ưu thế to lớn.

Xem thêm:
Những câu nói hay trong “Muôn kiếp nhân sinh”
22 câu nói hay trong sách 'Bạn Đắt Giá Bao Nhiêu' của tác giả Vãn Tình
20 câu nói hay của Oprah Winfrey mang nhiều năng lượng và cảm hứng cuộc sống

Những câu nói hay của Dale Carnegie trong “Quẳng gánh lo đi và vui sống”

Là một người có nhiều trải nghiệm trong cuộc sống, từng lao động vất vả để kiếm tiền để rồi trở thành một nhà văn, diễn giả nổi tiếng, Dale Carnegie đã giúp nhiều người thay đổi thái độ với cuộc sống, mở lòng, yêu thương và san sẻ, hạnh phúc nhiều hơn! Dưới đây là những câu nói hay nhất trong Quẳng gánh lo đi và vui sống mang thông điệp quý giá, đem lại nguồn cảm hứng cho hàng triệu người trên khắp thế giới. 

  1. Những ai không biết chống lại lo âu sẽ là người chết sớm.
  2. Những nhà kinh doanh không biết thắng ưu sầu sẽ chết sớm.
  3. Hãy nghĩ đến những điều may mắn bạn có được chứ không phải rắc rối.
  4. Đừng bắt chước người khác. Hãy khám phá bản thân và tự tin là chính mình.
  5. Nếu số phận cho ta một quả chanh, vậy hãy cố gắng pha thành ly nước chanh.
  6. Ngày hôm nay chính là tài sản quý giá nhất của chúng ta. Nó là tài sản duy nhất chúng ta chắc chắn có.
  7. Điều quan trọng không phải là biết chuyện gì sẽ xảy ra trong tương lai mà là biết nên làm gì với hiện tại.
  8. Làm tốt nhất những gì có thể, rồi bật chiếc dù của bạn lên để cơn mưa nhận xét không làm ướt gáy bạn.
  9. Kẻ nào giữ được tâm hồn bình tĩnh giữa những đô thị huyên náo thời nay, kẻ đó sẽ không bị bệnh thần kinh.
  10. Nhiệm vụ của chúng ta không phải là theo dõi những thứ còn xa mù mịt mà làm ngay những việc trong tầm tay.
cau-noi-hay-cua-dale-carnegie-voh-9
Ảnh: Canva
  1. Ai cũng thấy rằng nếu ta thay đổi ý nghĩ của ta về người khác và mọi vật thì người khác và mọi vật sẽ thay đổi theo ta.
  2. Đừng bao giờ cố trả đũa kẻ thù của mình, bởi khi đó chúng ta sẽ làm tổn thương bản thân, còn nhiều hơn là tổn thương họ.
  3. Hãy cố gắng làm hết sức mình. Sau lấy mũ ni che tai mà đi theo con đường đã vạch sẵn, mặc những lời thị phi của người đời.
  4. Đừng quan tâm quá nhiều đến chuyện vặt vãnh. Hãy nhớ rằng: “Cuộc đời quá ngắn để có thời gian xét nét những điều vụn vặt”.
  5. Không nên lo lắng về sự mất ngủ. Chính sự lo lắng về chứng mất ngủ mới hủy hoại sức khỏe bạn chứ không phải chứng mất ngủ.
  6. Một lời chỉ trích bất công thường là những lời ca ngợi bị biến hình vì ghen tỵ. Hãy nhớ, không ai thèm soi mói vì một kẻ tầm thường.
  7. Cách duy nhất để làm cho quá khứ trở nên hữu ích là dũng cảm phân tích những lỗi lầm đã qua để tự rút ra bài học, rồi quên hẳn chúng đi.
  8. Hãy đóng chặt những cánh cửa nặng nề dẫn đến quá khứ và tương lai. Hãy sống với ngày hôm nay, tận dụng tối đa 24 giờ quý giá một ngày.
  9. Nếu bạn thật lòng muốn thắng những người ưu tú, nếu bạn muốn làm lại cuộc đời, hãy làm theo nguyên tắc này: Đếm phước, đừng đếm bạn.
  10. Sự thù oán không những làm tinh thần mất bình tĩnh mà còn giết từ hương vị đời sống đến những thú vị nhỏ nhặt nhất như ăn một bữa cơm ngon.
cau-noi-hay-cua-dale-carnegie-voh-10
Ảnh: Canva
  1. Lòng biết ơn” là trái ngọt cần vun trồng. Vì vậy nếu muốn con cái có thái độ biết ơn thì chúng ta dạy bảo chúng bằng hành động và thái độ của mình.
  2. Có thể chúng ta không thánh thiện tới mức yêu thương kẻ thù nhưng ít nhất hãy vì sức khỏe và hạnh phúc của bản thân mà tha thứ và bỏ qua cho họ.
  3. Nếu bạn chịu bỏ thời gian để đảm bảo thông tin một cách khách quan, không thiên kiến, những mối lo âu của bạn sẽ bay hơi dưới ánh sáng của tri thức.
  4. Hãy nhớ rằng cách duy nhất để có thể tìm thấy hạnh phúc là đừng mong đợi được biết ơn mà hãy cứ cho đi và vui hưởng niềm hạnh phúc từ việc làm ơn ấy.
  5. Nếu bạn và tôi không kiếm được việc để làm, cứ ngồi không mà nghĩ vớ vẩn thì có một bầy quỷ dữ sinh ra và đục khoét, phá tan năng lực hành động và ý chí của ta.
  6. Rõ ràng không phải hoàn cảnh làm cho chúng ta hạnh phúc hay bất hạnh mà chính là cách phản ứng của chúng ta với hoàn cảnh ấy mới quyết định cảm xúc vui buồn.
  7. Đừng ăn không ngồi rồi mà hãy giữ cho mình luôn hoạt động hướng về một mục đích tốt đẹp. Đó là phương thuốc rẻ nhất và hữu hiệu nhất trên đời để chữa trị căn bệnh lo lắng.
  8. Việc suy nghĩ quá mức chỉ khiến ta rối trí và lo lắng. Đến một ngưỡng nào đó thì việc xem xét hay cân nhắc sẽ trở thành tai hại. Khi ấy chúng ta cần phải quyết định, rồi hành động đến cùng.
  9. Một sai lầm đáng buồn mà con người mắc phải, đó là mong đợi được biết ơn. Nếu muốn tìm thấy hạnh phúc thì đừng băn khoăn xem mình có được biết ơn hay không mà hãy cho đi và tận hưởng niềm vui từ chính việc ấy.
  10. Một trong những bi kịch của con người là tất cả chúng ta đều có khuynh hướng lảng tránh cuộc sống. Thay vì ngắm nhìn khóm hồng đang nở rộ trước hiên nhà, chúng ta lại mơ về một vườn hồng huyền ảo ở tít tận chân trời xa.

Dale Carnegie có nhiều tác phẩm xuất sắc, trong đó Đắc nhân tâm, Quẳng gánh lo đi và vui sống là hai quyển sách thành công vượt trội nhất. Hy vọng những câu nói hay của Dale Carnegie trên đây sẽ giúp bạn nhận ra vấn đề và có hướng đi mới cho vòng luẩn quẩn của mình.

Đừng quên theo dõi VOH - Sống đẹp để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.