8 cách cải thiện kỹ năng giao tiếp hiệu quả

Cho dù bạn giao tiếp với đồng nghiệp ở văn phòng với đồng nghiệp, với bạn bè hay ở nhà thì đây là một kỹ năng rất quan trọng để phát triển các mối quan hệ tốt hơn.

Sở hữu kĩ năng giao tiếp tốt ngày nay là một điều rất quan trọng, nó bao trùm cả mọi lĩnh vực trong đời sống. Tuy nhiên, đa phần chúng ta lại bỏ quên việc trau dồi nó. Khi kỹ năng giao tiếp được cải thiện thì cũng đồng nghĩa với việc các mối quan hệ sẽ tốt dần lên và làm giảm hẳn cảm giác căng thẳng, lo lắng.

  1. Chìa khóa chính là sự lắng nghe

Có một sự khác biệt lớn giữa sự nhận và sự nghe một thông tin nào đó. Đối với nhận, chúng ta có thể có hoặc không cần sự đồng ý của ai cả. Sự nhận mang ý nghĩa thụ động và không cần bất kỳ nỗ lực nào từ phía bạn. 

Nhưng, sự lắng nghe đòi hỏi tập trung và chú ý. Bạn có ý thức trong việc lựa chọn để lắng nghe.Mọi người đều muốn biết họ có đang được lắng nghe hay không. Vì vậy, để thực sự lắng nghe những gì người khác đang nói là không nên ngắt lời họ.

Barking Up Tác giả của Wrong Tree, Eric Barker đưa ra những điều cơ bản của việc chủ động lắng nghe:

  • Hãy lắng nghe những gì họ nói. Đừng ngắt lời, thể hiện sự không đồng tình hoặc đánh giá họ.
  • Hãy gật đầu, và đưa ra những từ trả lời ngắn gọn như có, vâng, hoặc uh-huh.
  • Để không bầu không khí không trở nên ngượng ngùng, hãy lặp lại ý chính những gì họ vừa nói, liên quan đến trạng thái của họ .
  • Hãy hỏi ngược lại họ. Viêc đặt câu hỏi cho thấy bạn chú ý đến cuộc hội thoại và điều đó thúc đẩy cuộc nói chuyện diễn ra tích cực hơn.

voh.com.vn-cai-thien-ky-nang-giao-tiep-1

Lắng nghe giúp bạn có cái nhìn tổng quát nhất về cuộc trò chuyện 

  1. Loại bỏ sự sao nhãng

Hãy đặt chiếc điện thoại di động xuống, tắt máy tính xách tay của bạn, tắt ipad hoặc bất cứ điều gì có thể khiến bạn mất tập trung để giúp người nói nhận thấy được sự tập trung hoàn toàn của bạn. Điều này cũng thể hiện sự tôn trọng bạn dành cho đối phương. 

voh.com.vn-cai-thien-ky-nang-giao-tiep-2
Việc sử dụng ngôn ngữ cơ thể thể hiện bạn sẵn sàng tiếp nhận thông tin. Lòng bàn tay hướng lên, cánh tay và chân bắt chéo nhau. 

  1. Chú ý đến ngôn ngữ cơ thể của bạn

Ngôn ngữ cơ thể và biểu cảm khuôn mặt đóng một vai trò rất lớn trong quá trình giao tiếp. Vì vậy, muốn cuộc nói chuyện của mình đi theo chiều hướng tích cực nhất, bạn phải nhận thức rõ được việc này. Tránh gửi tín hiệu tiêu cực thông qua ngôn ngữ cơ thể như rung đùi, tránh giao tiếp bằng mắt và khoanh hai tay lại với nhau.

Thay vào đó, hãy giữ hai cánh tay của bạn mở rộng với lòng bàn tay lên. Duy trì giao tiếp bằng mắt càng nhiều càng tốt và mỉm cười (khi thích hợp). Ngôn ngữ cơ thể tích cực này sẽ gửi thông điệp bạn đang tiếp nhận và quan tâm đến những gì người khác nói.

voh.com.vn-cai-thien-ky-nang-giao-tiep-3

Ngôn ngữ cơ thể quyết định một phần con người của bạn

  1. Xem xét người mà bạn nói chuyện 

Ví dụ: Nếu bạn nói chuyện với người bạn thân nhất của mình thì bạn nên sử dụng ngôn ngữ thân mật, bao gồm cả tiếng lóng.

Nếu bạn có anh chị em sinh đôi, bạn có thể “tận hưởng” cuộc nói chuyện với anh chị em song sinh của mình vì cả hai sẽ dễ dàng hiểu nhau. Đôi khi có thể mọi người sẽ không hiểu những gì bạn nói, nhưng chắc chắn “bạn cùng nhà” sẽ nắm được mọi thông tin bạn vừa trình bày.

Và nếu bạn nói chuyện với sếp, thì bạn cũng nên ghi nhớ điều đó. Để không bị “lố hay lỡ”, bạn chỉ cần cố gắng ghi nhớ quan điểm của người khác và sử dụng đúng từ.

Ngoài ra, đọc cũng là một trong những cách tốt nhất để cải thiện kỹ năng giao tiếp của bạn đấy.

voh.com.vn-cai-thien-ky-nang-giao-tiep-4

Chú ý cách thức và nội dung bạn sẽ trình bày với đúng người, đúng chỗ

  1. Đặt câu hỏi và tóm tắt lại nội dung vừa nghe theo cách của bạn

Đừng nghĩ là việc bạn hỏi và lặp lại nội dung vừa được nghe là tò mò về đời tư người khác. Chính việc đặt câu hỏi sẽ giúp làm rõ sự hiểu của bạn về những gì người khác nói và thể hiện sự tôn trọng bạn dành cho họ.

Thêm vào đó việc nhắc lại theo một cách nói khác là một công cụ tuyệt vời giúp cho người khác thấy bạn thực sự lắng nghe họ. 

voh.com.vn-cai-thien-ky-nang-giao-tiep-5

Việc đặt câu hỏi và nói lại theo cách của bạn thể hiện sự tôn trọng đối phương

  1. Đừng giúp họ kết thúc câu họ đang trình bày 

Tôi biết nó có thể “hấp dẫn” khi giúp họ trả lời một từ hoặc một cụm từ nào đó mà họ đang bí giữa chừng. Tuy nhiên, hãy để cho họ tự mình tìm ra và lắp vào khoảng trống đó.

Khi bạn kết thúc một câu cảu người khác, bạn đã “đánh cắp sức mạnh” của họ trong cuộc trò chuyện bằng cách thể hiện sự “nắm trùm” ở đây . Điều nàu khiến cho họ cảm thấy không được làm chủ cuộc trò chuyện và sẽ mất dần hứng thú để tiếp tục nói thêm nhiều chuyện khác liên quan. 

Tạo hưng phấn trong cuộc trò chuyện rất quan trọng vì đôi khi họ cảm nhận được sự lắng nghe tuyệt đối từ chúng ta, họ sẵn sàng tiết lộ bất kì những chuyện khác và có thể sẽ có lợi cho bạn về sau. 

voh.com.vn-cai-thien-ky-nang-giao-tiep-6

Hãy để họ làm chủ câu chuyện của mình

  1. Tránh phán xét người khác

Một số cuộc trò chuyện rất vui vẻ và thoải mái vì có thể chúng ta đã hiểu rõ đối phương là ai và có điểm chung với họ.

Tuy nhiên, lại có những cuộc đối thoại luôn đi vào “ngõ cụt” vì bất đồng quan điểm hay do một người có cái tôi quá cao nên không chịu lắng nghe người khác. May mắn thay, ngay cả những cuộc trò chuyện khó khăn nhất cũng có cách giải quyết ổn thỏa.

Chỉ cần bạn không quá đặt nặng vấn đề vào nội dung của họ và đơn giản nghĩ rằng đây là một cuộc trò chuyện vui vẻ thì câu chuyện của cả hai sẽ luôn có hồi kết tốt đẹp. 

Hãy bỏ qua sự phán xét và chỉ trích về người khác nếu chúng ta muốn trở thành một người giao tiếp tốt.

voh.com.vn-cai-thien-ky-nang-giao-tiep-7

Mỗi cá nhân luôn có những tư tưởng và cách sống khác nhau

  1. Hãy quyết đoán và thiết lập ranh giới 

Phát triển phong cách giao tiếp theo kiểu quyết đoán có rất nhiều lợi ích, đặc biệt là sức khỏe của bạn. Theo www.anxietybc.com, giao tiếp quyết đoán có lợi:

“Có thể giúp bạn nói chuyện với người khác một cách chân thực hơn, ít lo lắng và oán giận hơn. Nó cũng giúp bạn kiểm soát cuộc sống nhiều hơn và giảm cảm giác bơ vơ giữa chốn đông người. Hơn nữa, nó cho phép những người khác có quyền được sống đúng cuộc sống của họ”.

Chính vì vậy, sự quyết đoán dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau, đây là một kỹ năng thiết yếu khi giao tiếp. Nó cũng cần được ghi nhớ rằng sự quyết đoán hoàn toàn khác với sự hiếu chiến (hay sự gây hấn thụ động). Mục đích của sự hiếu chiến là kiểm soát và chi phối người khác.

Mặt khác, AnxietyBC còn chỉ ra hành vi quyết đoán là:

"Những biểu hiện trung thực của nhu cầu, mong muốn và cảm xúc của một người. Khi bạn giao tiếp một cách quyết đoán, cách cư xử của bạn không thể hiện sự đe dọa hay phán xét, và bạn chịu trách nhiệm về hành động của chính mình".

Theo The Mayo Clinic, học cách quyết đoán hơn là một kỹ năng lành mạnh có thể giúp bạn kiểm soát cảm giác tức giận và căng thẳng đồng thời thúc đẩy lòng tự trọng của bạn.

voh.com.vn-cai-thien-ky-nang-giao-tiep-8

Hãy tự tin nói lên ý kiến của bản thân

Học tập và thực hiện các kỹ năng giao tiếp hiệu quả có thể giúp bạn thành công mỹ mãn trong cuộc sống. Biết cách giao tiếp hiệu quả trong việc giúp bạn cải thiện các mối quan hệ tại nơi làm việc và với bạn bè hoặc gia đình tốt hơn. Thêm vào đó, có những kỹ năng này có thể giúp bạn tận hưởng sức khỏe tốt hơn và giảm căng thẳng và lo lắng.

(Nguồn ảnh: Internet)

Nguồn tham khảo: https://www.lorigeurin.com/ways-to-improve-communication-skills/#prettyPhoto/0/

7 cách vượt qua nỗi sợ hãi khi thuyết trình và nói trước công chúng: Nói trước công chúng tựa như bất kỳ lĩnh vực nào khác, đòi hỏi phải có những kinh nghiệm và kĩ năng riêng. Tuy nhiên, việc trình bày trước công chúng là điều mà rất nhiều người thường cảm thấy e ngại.
Học tiếng Anh thông qua phim ảnh - vừa giải trí vừa hiệu quả: Xem phim là một cách tuyệt vời để học nói tiếng Anh nhưng bạn phải biết bí quyết học đúng cách mới nhanh có được kết quả.