Giải mã ngôn ngữ cơ thể để 'bắt trúng' tâm lý người đối diện

(VOH) – Ngôn ngữ cơ thể là gì? Tầm quan trọng của ngôn ngữ cơ thể trong giao tiếp hằng ngày là gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này.

Theo các nhà khoa học đã nghiên cứu thì trong quá trình giao tiếp, lời nói sẽ cấu thành từ 3 yếu tố bao gồm: ngôn ngữ, cường độ/ giọng điệu lời nói và giao tiếp phi ngôn ngữ. Trong đó, yếu tố giao tiếp phi ngôn ngữ chiếm hơn 50% tác động đến người nghe.

Vì vậy, để đánh giá xem cuộc đối thoại giữa các cá nhân hoặc tập thể là có hiệu quả cao không thì người ta sẽ dựa vào giao tiếp ngôn ngữ cơ thể giữa họ để đánh giá. Vậy thì chúng ta sẽ tìm hiểu vài điều cơ bản về ngôn ngữ cơ thể và các ngôn ngữ cơ thể thông dụng.

Ngôn ngữ cơ thể là gì? Vai trò của ngôn ngữ cơ thể

Ngôn ngữ cơ thể là một dạng truyền tải hoặc thể hiện thông tin nào đó thông qua các hành vi của cơ thể. Các hành vi này bao gồm: biểu hiện khuôn mặt, cử chỉ, hành động, cử động mắt, tiếp xúc cơ thể hoặc các hành vi bảo vệ không gian cá nhân.

Ngôn ngữ cơ thể không thuộc về bất kỳ một phạm trù hay quan điểm xác định nào cả. Mỗi một lĩnh vực, quốc gia, văn hóa và cá nhân có cách giao tiếp ngôn ngữ cơ thể khác nhau và riêng biệt. Chẳng hạn như: cách thể hiện ngôn ngữ cơ thể nam giới sẽ khác với nữ giới, hay ngôn ngữ cơ thể trong kinh doanh sẽ khác với ngôn ngữ cơ thể trong giao tiếp với bạn bè v.v.

Tuy khác biệt là vậy, bên cạnh các điểm riêng thì các ngôn ngữ cơ thể cũng có những điểm chung nhất định giúp cho chúng ta dễ dàng nắm bắt và đạt được “điểm giao thoa” của hội thoại hơn. Cho dù có sự bất đồng về ngôn ngữ, quốc gia khác nhau, nhưng thông qua các thông điệp phi ngôn ngữ, chúng ta vẫn có thể hiểu được thông điệp mà đối phương muốn truyền tải và ngược lại để cùng nhau đạt được lợi ích của cuộc nói chuyện đó. 

Một số loại hình ngôn ngữ cơ thể thông dụng

Hãy cùng nhau giải mã ngôn ngữ cơ thể qua 3 loại hình thông dụng dưới đây:

  1. Ngôn ngữ đôi mắt

Đôi mắt được ví như cửa sổ tâm hồn, bộc lộ rõ nhất cảm xúc của con người chúng ta. Việc giao tiếp ánh mắt đúng thể hiện sự thiện chí, mong muốn và sẵn sàng trò chuyện cũng như kết giao thêm mối quan hệ mới. Tuy vậy, hãy thật cẩn thận khi giao tiếp bằng ánh mắt. Việc nhìn chằm chằm vào người đối diện quá lâu sẽ được xem là sự tò mò hoặc muốn gây hấn.

voh.com.vn-nhung-dieu-can-biet-ve-ngon-ngu-co-the-anh1

Nhìn chằm chằm gây khó chịu cho người đối diện, hoặc gây ý địch thù hằn (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, thông qua ánh mắt, một người được xem là nói dối hoặc đang căng thẳng khi mắt thường xuyên đảo ngang dọc, ngó nghiêng không tập trung vào chủ thể hoặc chớp mắt liên tục không lý do.

voh.com.vn-nhung-dieu-can-biet-ve-ngon-ngu-co-the-anh2

Chớp mắt liên tục thể hiện họ đang không thành thật (Nguồn: Internet)

  1. Ngôn ngữ đôi tay

Theo nhiều nghiên cứu, lượng thông tin thu nhận từ mắt chiếm 2/3 tổng lượng thông tin thu được so với qua tai. Vì vậy, muốn thu hút sự tập trung của người đối diện, chúng ta cần linh hoạt sử dụng đôi tay để truyền tải thông tin một cách hiệu quả nhất.

Khi đang trò chuyện, một người có hiện chống tay và tì mặt lên bàn tay tức là họ đang cảm thấy buồn chán và không có hứng thú với câu chuyện của bạn. Ngược lại, người này cũng chống tay nhưng một ngón tay tì nhẹ lên má nghĩa là họ rất hứng thú với câu chuyện của bạn và đang rất mong chờ nó.

voh.com.vn-nhung-dieu-can-biet-ve-ngon-ngu-co-the-anh3

Cách đặt tay thể hiện họ có chú ý đến câu chuyện của bạn hay không (Nguồn: Kenh14)

Nếu một người đặt tay sau gáy, điều đó nghĩa là họ đang cảm thấy phân vân, khó chịu hoặc biểu hiện cho việc đang nói dối việc gì đó.

voh.com.vn-nhung-dieu-can-biet-ve-ngon-ngu-co-the-anh4

Đặt tay sau gáy thể hiện họ đang căng thẳng hoặc đang phân vân (Nguồn: Internet)

  1. Ngôi ngữ đôi chân

Mọi người thường ít khi để ý đến loại hình ngôn ngữ cơ thể này. Tuy nhiên, ngôn ngữ đôi chân lại rất có ý nghĩa trong các cuộc trò chuyện nhóm để xem bạn có thực sự được chú ý đến hay không. Một người được coi là ương ngạnh, tự cao và không tôn trọng người khác thường sẽ gác chân cao và nghiêng người về sau. 

voh.com.vn-nhung-dieu-can-biet-ve-ngon-ngu-co-the-anh5

Tư thế ngồi gây khó chịu cho người đối diện (Nguồn: Internet)

Hay một số người hướng bàn chân của họ về phía bạn tức là họ quan tâm và rất chú ý đến bạn, còn không thì họ sẽ hướng bàn chân ngược phía bạn.

voh.com.vn-nhung-dieu-can-biet-ve-ngon-ngu-co-the-anh6

Nhìn hướng chân để biết bạn có trong cuộc nói chuyện đó hay không (Nguồn: Internet)

Trên đây là những điều cơ bản về ngôn ngữ cơ thể cũng như một số loại hình phi ngôn ngữ thông dụng bạn có thể nhận dạng dễ dàng để áp dụng trong giao tiếp thường nhật.

Tài liệu tham khảo:

  1. kenh14.vn
  2. vi.wikipedia.org
Tìm hiểu ý nghĩa các loài hoa - một thứ ngôn ngữ đẹp và đầy thi vị: (VOH) – Trong tự nhiên có hàng ngàn loại hoa khác nhau, mỗi loại hoa lại ẩn chứa một ý nghĩa riêng. Hiểu được ý nghĩa các loài hoa sẽ giúp bạn chọn được đúng loài hoa để gửi đi thông điệp yêu ...
Rối loạn ngôn ngữ ở trẻ: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị: (VOH) – Trẻ bị rối loạn ngôn ngữ thường gặp khó khăn khi giao tiếp cũng như thể hiện suy nghĩ, cảm xúc của mình. Do đó, cha mẹ cần nhận biết các dấu hiệu rối loạn ngôn ngữ ở trẻ để giúp bé ...