Tâm hồn là gì? Làm thế nào để có một tâm hồn đẹp?

VOH – Con người là một thực thể tự nhiên có tính người, có tình cảm, cảm xúc và một tâm hồn đẹp. Vậy tâm hồn là gì? Đây có phải là yếu tố quan trọng tạo nên giá trị cao quý của mỗi con người?

Ngày nay, nhiều người chỉ quan tâm, trau chuốt vẻ đẹp bên ngoài mà xem nhẹ vẻ đẹp tâm hồn. Thật ra, tâm hồn của chúng ta cũng cần được vun vén, bồi dưỡng từng giây, từng phút. Hãy cùng bài viết đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi tâm hồn là gì để từ đó biết cách nuôi dưỡng và bồi đắp nên một tâm hồn đẹp.

tam-hon-la-gi-voh-0

Tâm hồn là gì?

Lần giở từng trang sách, chúng ta bắt gặp nhiều về khái niệm tâm hồn trong triết học, thần thoại, tôn giáo. Tâm hồn có thể được xem là một bản chất hợp nhất của một sinh vật. Nó được xem là một khái niệm trừu tượng, là sự dung hòa của các yếu tố quan trọng như lý trí, nhận thức, suy nghĩ, tình cảm, khát vọng, cảm xúc,… của mỗi con người.

Có thể hiểu, tâm hồn là ý thức bên trong con người, vô hình và chỉ cảm nhận được thông qua hành động, ngôn ngữ,… Nếu không có những hoạt động thực tế này, chúng ta rất khó để cảm nhận được tâm hồn. Người có tâm hồn đẹp là người có lòng nhân ái, vị tha, bao dung, biết quan tâm, chia sẻ và cảm nhận nỗi đau của những người xung quanh vô cùng nhạy bén. 

Bên cạnh đó, mỗi cá nhân có một cách thể hiện tâm hồn khác nhau, không đồng nhất, không ai giống ai. Có người xây dựng được cho bản thân một tâm hồn trong sáng, an bình…. Có kẻ bề ngoài thì khôi ngô, tuấn tú, phong độ ngời ngời nhưng ẩn sâu bên trong lớp vỏ hào nhoáng ấy là một tâm hồn đen tối.

Tại sao chúng ta phải vun vén, nuôi dưỡng tâm hồn?

tam-hon-la-gi-voh-1

Vẻ đẹp luôn hiện hữu xung quanh ta, chúng muôn màu muôn vẻ. Đôi lúc, có vẻ đẹp chỉ cần ngắm nhìn, có vẻ đẹp lại cần nâng niu, trân trọng và gìn giữ. Đó là vẻ đẹp toát ra từ tâm hồn. Chúng ta chỉ thật sự là một bản thể hoàn hảo khi có sự kết hợp hài hòa giữa vẻ đẹp bên ngoài và một tâm hồn rộng mở bên trong. 

Tuy nhiên, sống trong thời đại phát triển, nhiều người đề cao vẻ đẹp hình thức hơn nét đẹp tâm hồn. Họ chỉ chăm chú trong việc làm đẹp, chăm lo vẻ ngoài. Trên thực tế, vẻ đẹp tâm hồn mới là chìa khóa vàng giúp chúng ta khẳng định giá trị của bản thân. Nó đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình trưởng thành của mỗi con người.

Nét đẹp tâm hồn không có hình hài cụ thể, không thể sờ hay cầm nắm được nhưng truyền tải một ý nghĩa sâu xa, bền vững. Nuôi dưỡng một tâm hồn đẹp giúp chúng ta biết yêu thương, san sẻ mọi điều, sống chan hòa, tích cực và có ích hơn. Ngoài ra, nó tạo ra nét đặc trưng, khác biệt cho mỗi cá nhân. Chúng ta sẽ trở nên thu hút, hấp dẫn và độc đáo trong mắt mọi người.

Tâm hồn là yếu tố chính quyết định suy nghĩ, thái độ, hành vi tích cực của chúng ta trong cuộc sống hằng ngày. Việc bồi đắp, vun vén tâm hồn rất quan trọng và cần thiết. Do đó, con người luôn tìm kiếm và mong muốn kết giao với những người có tâm hồn đẹp, trong sạch. 

Các bậc cha mẹ nên nuôi dưỡng tâm hồn cho con từ khi con bé. Đây là giai đoạn tốt nhất để trẻ tiếp thu và học hỏi những điều tốt đẹp xung quanh. Nếu trẻ được dạy điều hay, lẽ phải thì mai sau lớn lên, hành động, suy nghĩ của trẻ luôn theo chiều hướng tích cực. Không chỉ riêng trẻ nhỏ, người lớn cũng cần nuôi dưỡng tâm hồn mình thật tốt, đặc biệt là các bậc phụ huynh. Vì cha mẹ chính là tấm gương sáng cho con noi theo. 

Xem thêm:
131 câu nói hay của Bác Hồ về đạo đức, lối sống
775 câu thành ngữ, tục ngữ Việt Nam dạy bạn những bài học đắt giá trong cuộc sống
60 câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ về sự trung thực, chính trực, thật thà

Làm thế nào để có một tâm hồn đẹp?

Bên cạnh việc chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, chúng ta cũng cần nuôi dưỡng tâm hồn một cách tốt nhất. Dưới đây là những cách để bạn có thể nuôi dưỡng một tâm hồn đẹp đúng nghĩa.

Cảm nhận vẻ đẹp cuộc sống đầy khéo léo, tinh tế

tam-hon-la-gi-voh-2

Chẳng cần tìm đến những nơi phố thị xa hoa, đèn màu, chúng ta chỉ cần dành chút ít thời gian chiêm nghiệm những vẻ đẹp đơn sơ, bình dị bằng một trái tim chân thành. Tâm hồn chúng ta sẽ trở nên an yên, tự tại khi được hòa mình với thiên nhiên bao la, rộng lớn. Từ những nét đẹp gần gũi và mộc mạc đó, tâm hồn lại càng phong phú, tốt đẹp hơn.

Đọc sách – Chiếc nôi nuôi dưỡng tâm hồn 

tam-hon-la-gi-voh-3

Sự hiểu biết của con người như hạt cát ngoài sa mạc, như muối ngoài biển khơi. Để có một tâm hồn đẹp, chúng ta không ngừng nỗ lực học hỏi và tiếp thu những kiến thức mới bổ ích. Và sách là một kho tàng vô giá của nhân loại. Sách giúp chúng ta mở mang đầu óc, cung cấp tri thức để bồi đắp tâm hồn ngày một tốt hơn.

Chúng ta hãy đọc sách nhiều hơn để cảm nhận được vẻ đẹp của cuộc sống, biết thêm những tấm gương về nghị lực phi thường, hiểu sâu hơn về lòng vị tha, sự cảm thông giữa người với người. Chúng ta không chỉ cần tô điểm cho vẻ đẹp hình thức mà còn tu dưỡng cho nét đẹp tâm hồn tỏa sáng nữa nhé!

Cách đối nhân xử thế 

Tạo hóa có thể ban tặng cho chúng ta một khuôn mặt ưa nhìn, một thân hình quyến rũ, nhưng để sở hữu tâm hồn đẹp, chúng ta cần tôi luyện theo thời gian. Chúng ta nên bắt đầu từ những điều giản đơn nhất, đó chính là cách đối nhân xử thế sao cho đúng mực, hợp với chuẩn mực đạo đức. Hãy học cách vị tha, bao dung, cư xử duyên dáng, tế nhị và biết nói không với cám dỗ. 

Để nuôi dưỡng một tâm hồn đẹp, chúng ta không cần làm điều gì quá đặc biệt, không cần nhiều tiền, hay quá thông minh. Chúng ta chỉ cần học cách lắng nghe, thấu hiểu, biết quan sát và chia sẻ với mọi người xung quanh. Vì nét đẹp tâm hồn mới là giá đích thực của mỗi con người. Thông qua nó mà người khác có cái nhìn đầy thiện cảm dành cho chúng ta. Do đó, hãy nuôi dưỡng tâm hồn ngay từ bây giờ và hoàn thiện nó từng ngày nhé!