Những câu nói hay của Abraham Lincoln, vị tổng thống Mỹ vĩ đại nhất lịch sử

(VOH) – Abraham Lincoln là người có ảnh hưởng to lớn với nước Mỹ, ông là vị tổng thống đã đưa nước Mỹ vượt qua một giai đoạn dài đầy khó khăn và thách thức.

Abraham Lincoln (12/2/1809 – 15/4/1865) là vị tổng thống thứ 16 của Hoa Kỳ, nhiệm kỳ 1861-1865. Ông là một người ham học hỏi, hầu hết kiến thức mà ông có là do ông tự tìm tòi, nghiên cứu mà tích luỹ được. Bằng sự cố gắng và nỗ lực không ngừng, Lincoln trở thành một luật sư, nghị viên, nghị sĩ,… và sau cùng là đắc cử tổng thống Hoa Kỳ.

Abraham Lincoln được xem là vị tổng thống vĩ đại khi đã giúp nước Mỹ vượt qua thời kỳ nội chiến và khủng hoảng đạo đức, văn hóa, hiến pháp, chính trị lớn nhất từng xảy ra trên quốc gia này. Đồng thời tổng thống còn bảo vệ Liên bang, xóa bỏ chế độ nô lệ, hiện đại hóa nền kinh tế Hoa Kỳ. 

Những câu nói hay của tổng thống Mỹ - Abraham Lincoln

Là người có lý tưởng sống nhân đạo sâu sắc, Abraham Lincoln luôn hết mình đấu tranh cho điều đó và ông đã thành công. Bên cạnh những cống hiến to lớn cho người dân Mỹ, Abraham Lincoln còn để lại những câu nói giàu giá trị cho đời, đó đồng thời cũng là những quan điểm sống mà ông tâm đắc!

cau-noi-hay-cua-tong-thong-abraham-lincoln-voh-7
 
  • Dù bạn làm gì, hãy làm tốt.
  • Có thể tiến chậm, nhưng đừng bao giờ lùi bước.

→ Dù làm gì đi nữa cũng đừng qua loa, dẫu rằng đó chỉ là những việc vặt, hãy luôn tạo thói quen cho bản thân ngay từ những điều nhỏ nhặt nhất. Bên cạnh đó, hãy luôn tiến về phía trước, hãy luôn phấn đấu, dù không nhiều nhưng chỉ cần là không lùi bước đã thật tốt rồi.

  • Kiến thức là khoản đầu tư tốt nhất mà bạn có thể thực hiện.
  • Những điều tôi muốn biết đều có trong sách, bạn thân nhất của tôi là người đàn ông sẽ tặng tôi cuốn sách mà tôi chưa đọc.

→ Lincoln là một người yêu thích đọc sách, hầu hết kiến thức mà ông có đều từ sách mà ra. Để trở thành luật sư, vị tổng thống này đã nghiền ngẫm quyển “Commentaries on the Laws of England” của Blackstone, và rất nhiều những sách về luật khác. Đối với ông kiến thức chính là sự đầu tư có lợi nhất, đồng thời sách chính là người bạn tốt, người bạn có thể dạy bạn mọi thứ trên đời.

cau-noi-hay-cua-tong-thong-abraham-lincoln-voh-6
 
  • Hãy cho tôi 6 giờ để đốn hạ một cái cây. Tôi sẽ dùng 4 giờ đầu tiên để mài rìu.

→ Tổng thống Lincoln luôn đề cao sự chuẩn bị và lên kế hoạch. Điều này sẽ giúp ta tiết kiệm thời gian, hành động quyết đoán, chuẩn xác hơn. Đồng thời một sự chuẩn bị chỉn chu cũng chính là tác nhân quyết định số phần trăm thành công của mục tiêu mà bạn đặt ra.   

  • Bạn không thể trốn tránh trách nhiệm trong tương lai bằng cách né tránh ngày hôm nay.

→ Hiện tại và tương lai luôn có mối quan hệ nhân quả khắng khít, nếu ở hiện tại bạn chọn lười biếng thì trong tương lai bạn phải cật lực mà chạy. Cho nên hãy luôn có trách nhiệm với bản thân, với ngày mai bằng cách hành động ngay từ hôm nay.

cau-noi-hay-cua-tong-thong-abraham-lincoln-voh-5
 
  • Vì không muốn làm nô lệ nên tôi sẽ không làm chủ nô lệ.

→ Tổng thống Mỹ thứ 16 là người nổi tiếng với lập trường chống chế độ nô lệ và luôn không ngừng đấu tranh để giải phóng nô lệ. Lần đầu tiên diễn thuyết về chủ đề này năm 1837, Lincoln nêu quan điểm nô lệ là một chính sách sai lầm, một định chế bất công. Đến ngày 1 tháng 1 năm 1863, công cuộc giải phóng nô lệ của ông đã thành công, mọi cá nhân bị xem là nô lệ trong các tiểu bang thuộc Liên minh vĩnh viễn được tự do.

  • Đối với đa số người nhận định mình có nhiều hạnh phúc thì sẽ có nhiều hạnh phúc.

→ Nếu bạn cho rằng bạn đủ đầy, bạn hài lòng với những gì đang có thì hiển nhiên bạn sẽ hạnh phúc. Còn nếu bạn luôn thấy thiếu thốn và ôm lấy những bực dọc trong lòng thì làm sao có thể vui vẻ. Suy nghĩ quyết định tất cả, kể cả việc bạn hạnh phúc bao nhiêu!

cau-noi-hay-cua-tong-thong-abraham-lincoln-voh-4
 
  • Bạn có thể đánh lừa tất cả mọi người vào một số thời điểm và đánh lừa một số người suốt đời. Tuy nhiên, bạn không thể lừa dối tất cả mọi người trong mọi lúc.

→ Dù cho bạn có khéo léo, có khôn ngoan và che dấu kỹ lưỡng đến mấy, mọi lời nói dối không sớm thì muộn rồi sẽ bị phanh phui.

  • Tính cách giống như một cái cây và danh tiếng như cái bóng. Cái bóng là những gì chúng ta nghĩ về nó. Cái cây mới là điều thực sự.

→  Tuỳ vào ánh sáng được chiếu vào mà bóng của một cái cây sẽ có rất nhiều hình dạng khác nhau, cái bóng chỉ có thể phản ánh phần nào hình dạng cái cây chứ không phải toàn bộ. Cũng vậy, để đánh giá một người đừng dựa vào những lời đồn rất dễ dẫn đến sai lầm.

  • Không có người đàn ông nào đủ sức có thể chi phối người khác mà không nhận được sự đồng ý của người đó.

→ Nếu bạn không cho phép thì không ai có thể chi phối được bạn, cho nên đừng đổ lỗi cho người khác vì những thiệt thòi mà bạn phải chịu. Chỉ cần đó là điều không trái luân thường đạo lý, hãy luôn mạnh mẽ là người quyết định cuộc đời mình, làm những điều mà bạn muốn, đừng nghe theo một ai khác, càng đừng sống phụ thuộc vào một ai. 

cau-noi-hay-cua-tong-thong-abraham-lincoln-voh-2
 
  • Bạn không thể giúp người ta vĩnh viễn bằng cách làm thay họ điều mà họ có thể và nên tự mình làm.

→ Giúp đỡ luôn là cử chỉ cao đẹp và đáng được lan truyền, thế nhưng việc giúp đỡ một người lười biếng thì không thể gọi là “giúp đỡ” mà là đang cổ vũ sự lười biếng của họ.

  • Đừng sợ thất bại, nó sẽ không làm bạn yếu đi mà ngược lại còn mạnh mẽ hơn.

→ Hãy luôn ghi nhớ thất bại không phải là một sai lầm to tác mà đó chính là bài học mà ai cũng phải trải qua, thậm chí là trải qua rất nhiều lần trước khi bước đến đỉnh vinh quang. Một lần thất bại là một lần giúp bạn tích lũy thêm kinh nghiệm, kiến thức về việc bạn đang làm, giúp bạn nhìn ra vấn đề mà không lập lại sai lầm đó một lần nào nữa.

cau-noi-hay-cua-tong-thong-abraham-lincoln-voh-1
 
  • Luôn nhớ rằng quyết tâm thành công của chính bạn quan trọng hơn bất cứ điều gì khác.

Ý chí có sức mạnh rất phi thường và nó cũng là yếu tố quan trọng quyết định thành công của bạn. Người có ý chí dù rơi vào hoàn cảnh nào cũng có thể vực dậy và xoay chuyển tình thế.  

  • Tôi làm hết mức trong khả năng của mình. Hết sức lực của tôi. Và tôi nhất định làm việc đó đến cùng. Nếu kết quả chứng minh là tôi đúng, những lời nói chống lại tôi sẽ không có nghĩa lý gì. Nếu kết quả chứng minh là tôi sai, mười thiên thần có thề rằng tôi đúng thì cũng chẳng có gì khác.
  • Tôi không bắt buộc phải chiến thắng, nhưng tôi bắt buộc phải làm người chân chính. Tôi không bắt buộc phải thành công, nhưng tôi bắt buộc phải sống bằng ánh sáng trong tâm. Tôi phải đứng bên bất cứ ai đứng lên vì cái đúng, và đứng cùng anh ta chừng nào anh ta còn đúng, và rời bỏ anh ta khi anh ta sai trái.
  • Xác suất thua trong cuộc giao tranh không nên ngăn cản chúng ta ủng hộ một nguyên nhân mà chúng ta tin là chính đáng.
  • Tôi không bắt buộc phải thắng, nhưng tôi buộc phải trung thực. Tôi không bắt buộc phải thành công, nhưng tôi có nghĩa vụ phải sống theo ánh sáng mà tôi có.

→ Lincoln luôn đấu tranh và chạy theo lẽ phải và nhờ tấm lòng cao cả, lý tưởng vĩ đại của mình mà ông đã chiếm trọn niềm tin của người dân Mỹ, hiển nhiên đắc cử tổng thống Hoa Kỳ.  

cau-noi-hay-cua-tong-thong-abraham-lincoln-voh
 
  • Cuối cùng, điều quan trọng không phải là số năm bạn có thể sống. Mà là bạn sống như thế nào trong những năm đó.

→ Hãy sống một cuộc đời tươi đẹp nhất có thể theo cách của bạn, hãy để mỗi phút giây trôi qua đều thật hạnh phúc, đều được làm những điều ý nghĩa, những gì mà bạn muốn. Cuộc sống rất giản đơn, hãy tận hưởng nó, đừng ép buộc nó theo khuôn khổ của xã hội, càng đừng để tiền tài, danh vọng chi phối mình.   

Chính vì những cống hiến cao cả cho xã hội, cho người dân Mỹ mà khi tổng thống Abraham Lincoln qua đời hình ảnh của ông đã được in lên những con tem và đưa đi khắp nơi trên thế giới. Hình của vị tổng thống nhân ái cũng đồng thời được in lên tờ tiền 5 đô và và đồng xu Lincoln, đây cũng là lần đầu tiên đồng tiền của Mỹ được in hình một nhân vật.