Những câu nói hay của Nick Vujicic mang đến niềm tin trong cuộc sống

(VOH) – Có câu chuyện cuộc đời đầy nghị lực, Nick Vujicic là nhân vật sẽ giúp bạn suy nghĩ khác và có niềm tin vào một ngày mai tươi sáng.

“Chúa cho bạn một cái miệng nhưng Ngài cho bạn hai chiếc tai,
vì vậy bạn nên lắng nghe gấp đôi bạn nói.”

– Nick Vujicic

Nick Vujicic là một người truyền bá Phúc Âm và diễn giả truyền cảm hứng người Úc. Nick sinh năm 1982, anh bị hội chứng tetra-amelia bẩm sinh, khi được sinh ra anh không có tứ chi mà chỉ có 1 bàn chân và 2 ngón chân nhỏ.

Chính vì sự khác biệt của mình nên khi đến trường Nick bị bạn bè trêu chọc và anh bị trầm cảm, Nick từng nhiều lần tự hỏi ý nghĩa sự tồn tại của mình trên đời này là gì, thậm chí từng cố tự tử trong bồn tắm. Nhưng sau cùng Nick chọn vượt qua mặc cảm thể xác, anh đối mặt với khuyết điểm trên cơ thể và sống tích cực hơn. Nick bắt đầu học tập và tìm cách để có thể làm được mọi thứ như một người bình thường. Nick dùng chân và một cái cán để viết chữ, có thể gõ máy vi tính 45 từ mỗi phút, tự sinh hoạt cá nhân và chăm sóc bản thân, thậm chí là có thể chơi một vài môn thể thao.

cau-noi-hay-cua-nick-vujicic-voh-20
Nick Vujicic đã vượt lên mặc cảm số phận, biến bản thân mình thành điều kỳ diệu

Năm 17 tuổi anh thành lập tổ chức phi lợi nhuận với tên gọi Life Without Limbs (Cuộc sống không có tay chân) của riêng mình. Từ đó Nick đi khắp thế giới mang câu chuyện của mình truyền cảm hứng và hy vọng đến mọi người. Nhờ bài diễn thuyết của Nick mà những người có hình thể khiếm khuyết đã cảm thấy tự tin hơn, vui vẻ hơn, trân trọng cuộc sống hơn.  

Tháng 4 năm 2010 trong một buổi diễn thuyết ở Mỹ Nick gặp gỡ người bạn đời Kanae Miyahara, họ nhanh chóng cảm mến nhau và sau đó 2 năm vào ngày 12 tháng 2 năm 2012 thì hôn lễ của họ diễn ra. Hiện tại cặp đôi đã có với nhau 4 người con 2 bé trai và 2 bé gái song sinh. Câu chuyện gia đình hạnh phúc của Nick Vujicic càng giúp chúng ta tin vào một tình yêu cổ tích là có thật.

cau-noi-hay-cua-nick-vujicic-voh-22
Gia đình hạnh phúc của Nick Vujicic

Xem thêm: Nhà văn, nhà chính trị Maxim Gorky và những câu nói về giá trị con người

Những câu nói hay của Nick Vujicic về giá trị bản thân

Bản thân bạn luôn có một giá trị gì đó, bạn xuất hiện trên đời này nhất định có một vị trí quan trọng. Hãy luôn tự hào và tin tưởng vào khả năng của bản thân. Nick Vujicic sẽ tiếp thêm sự tin tưởng đó bằng những lời động viên chân thành này cho bạn. 

  1. Tôi là một điều kỳ diệu. Bạn cũng là một điều kỳ diệu của cuộc sống.
    → Khiếm khuyết trên cơ thể không làm cho Nick tự ti hay cảm thấy đó là một điều tồi tệ mà với anh nhờ những khiếm khuyết này anh đã truyền được cảm hứng tới mọi người xung quanh, điều đó thật kỳ diệu. Và bạn, hãy luôn tin rằng sự tồn tại của bạn cũng chính là một điều diệu kỳ.
  2. Cuộc sống không chân tay? Hay cuộc sống không có giới hạn?
    → Chọn là một người bình thường, một người khuyết tật hay vượt qua những mặc cảm để làm nên những điều to tác khác, bạn hãy chọn đi.
  3. Nếu bạn không nhận được một điều kỳ diệu, hãy tự mình trở thành một điều kỳ diệu.
    → Giữa gần 8 tỷ người trên thế giới này bạn chẳng những không hề đặc biệt mà còn vô cùng tầm thường, nhưng bạn có thể trở nên đặc biệt và thành công nếu bạn cố gắng phấn đấu. Nếu bạn có niềm tin, không gì là không thể.
cau-noi-hay-cua-nick-vujicic-voh-3
 
  1. Tất cả những gì xảy ra với bạn sẽ định nghĩa con người bạn, định nghĩa cuộc sống của bạn nếu bạn không hành động để định nghĩa chính mình.
    → Hãy tạo nên giá trị cho bản thân bạn bằng cách không ngừng cố gắng và học hỏi, bạn là người quyết định bạn là ai.
  2. Phép màu tuyệt vời nhất là sự biến đổi từ bên trong con người chúng ta.
    → Chúng ta không thể quyết định hoàn cảnh khi sinh ra nhưng chúng ta có thể tạo nên một cuộc sống tốt hơn trong tương lai. Từ bên trong suy nghĩ luôn là những điều tích cực cuộc sống của bạn cũng sẽ tốt đẹp hơn.
  3. Tôi chưa bao giờ thực sự tàn tật cho đến khi tôi mất hy vọng. Hãy tin tôi đi, mất hy vọng còn tồi tệ hơn cả mất chân tay.
    → Niềm hy vọng sẽ dập tắt mọi khó khăn và cản trở, hy vọng tạo nên động lực và năng lượng để hành động. Mất đi hy vọng rồi bạn trở thành người mất phương hướng, vậy bạn có thân thể lành lặn để làm gì?
cau-noi-hay-cua-nick-vujicic-voh-2
 
  1. Nghĩ mình chưa đủ giỏi là một sự lừa dối. Cũng là sự lừa dối khi nghĩ mình chẳng đáng giá điều gì.
    → Chúng ta sẽ trở nên hoàn hảo và tuyệt vời hơn bằng sự tích luỹ mỗi ngày nếu học tập và tìm tòi, phấn đấu và cố gắng thay vì lười biếng và nhàm chán. Đáng giá hay không, giỏi giang hay không bạn chính là người quyết định.  
  2. Tất cả mọi điều bạn làm để khiến cuộc sống của người khác trở nên tốt đẹp hơn đều khiến cho cuộc sống của bạn trở nên ý nghĩa hơn.
    → Khi làm được một việc tốt ta lại cảm thấy cuộc đời này thật tươi đẹp vô cùng, làm việc tốt cũng giúp bạn nâng cao giá trị con người mình.
  3. Có thể tôi không có tay để nắm tay vợ tôi, nhưng tôi không cần tay để nắm lấy trái tim cô ấy.
    → Câu chuyện tình yêu ngọt ngào của vợ chồng Nick luôn truyền nhiều cảm hứng đến các cặp đôi yêu nhau. Hãy luôn tin tưởng rằng dù bạn có ngoại hình như thế nào, bằng trái tim ấm áp chân thành rồi sẽ có người thật sự yêu thương bạn.
cau-noi-hay-cua-nick-vujicic-voh-1
 
  1. Khi bạn tìm kiếm hạnh phúc trong những đối tượng vật chất thuần túy, thì vật chất chẳng bao giờ là đủ cả. Hãy nhìn ra xung quanh. Hãy nhìn vào bên trong.
    → Hạnh phúc chính là sự biết hài lòng với hiện tại, nhìn lên chúng ta thua kém rất nhiều người nhưng khi nhìn xuống nhiều người không sánh bằng ta.
  2. Tôi biết chắc chắn rằng chừng nào bạn còn thở thì chừng ấy cuộc sống của bạn vẫn còn hy vọng.
    → Chỉ cần bạn còn sống thì bạn vẫn còn cơ hội để làm lại từ đầu, cuộc sống này vẫn luôn có những lối thoát cho chúng ta, những người biết vươn lên giữa nghịch cảnh.
  3. Nỗi sợ hãi là khuyết tật lớn hơn cả việc không chân, không tay.
    → Hãy ước mơ thật lớn, hãy vượt qua giới hạn bản thân, đừng để sự sợ hãi cản bước chân bạn.
  4. Tôi có lựa chọn hoặc giận dữ với Chúa vì những thứ tôi không có, hoặc biết ơn vì những gì tôi có.
    → Sự tích cực trong suy nghĩ sẽ giúp bạn lạc quan và có nhiều niềm tin để cố gắng cho tương lai, trong khi sự hờn trách và tức giận chỉ khiến bạn kiệt quệ và suy sụp tinh thần. Quan trọng là trong hoàn cảnh đó bạn lựa chọn suy nghĩ như thế nào.
cau-noi-hay-cua-nick-vujicic-voh
 

Xem thêm: Bill Gates - Tỷ phú bỏ học và những câu nói giá trị giúp bạn sáng tỏ những đạo lý trong kinh doanh và cuộc sống

Những câu nói giàu động lực của Nick Vujicic

Với một người tràn đầy hy vọng thì không có con đường nào là đường cùng trừ cái chết, động lực là điều quan trọng để chúng ta có thêm sức mạnh vượt qua những khó khăn, thử thách. Những câu nói này của Nick Vujicic sẽ mang đến cho bạn nguồn năng lượng đó.   

  1. Tôi yêu cuộc sống của tôi, vì tôi đã thấy mục đích của mình.
    → Cuộc sống này vô cùng tươi đẹp và ý nghĩa bởi vì chúng ta có lý do để sống, để cố gắng và hành động.  
  2. Không có mục tiêu nào quá lớn. Không có ước mơ nào quá xa vời.
    → Nếu bạn tin bản thân làm được thì có thử thách nào bạn không thể vượt qua, có chông gai nào có thể cản lối bước chân bạn. Hãy mơ to, nghĩ lớn nhưng cũng hành động thật nhiều.  
  3. Những ước mơ không chết chừng nào bạn còn nuôi dưỡng nó bằng niềm đam mê.
    → Niềm đam mê cháy bổng chính là ngọn lửa sẽ thắp sáng ước mơ của bạn, tin rằng chỉ cần còn đam mê ước mơ rồi sẽ có ngày thành hiện thực.   
cau-noi-hay-cua-nick-vujicic-voh-9
 
  1. Bạn và tôi không thể sống mà không có niềm tin, không thể sống mà không tin tưởng vào một điều gì đó.
    → Nếu không có niềm tin thì sự tồn tại của chúng ta thật vô nghĩa, nếu không có mục tiêu để hướng đến, mọi thứ thật tẻ nhạt.
  2. Nơi nào có ý chí và có những con sóng, thì nơi đó có cách để lướt sóng.
    → Điều diệu kỳ của cuộc sống là do chúng ta tạo ra, có ý chí thì khó khăn chính là bàn đạp cho bạn đến với thành công.
  3. Bạn có thể tin vào những giấc mơ của mình, nhưng bạn phải hành động để biến những giấc mơ ấy thành hiện thực.
    → Niềm tin là cần thiết nhưng hành động mới là điều quyết định bạn sẽ có được gì ở mai sau.
cau-noi-hay-cua-nick-vujicic-voh-8
 
  1. Tìm ra mục đích sống của bạn là bước quan trọng đầu tiên để sống một cuộc sống không giới hạn.
    → Hãy đặt ra mục tiêu trong tương lai, vài năm sau bạn muốn bạn là ai, trở thành người như thế nào, có gì trong tay, đó sẽ là động lực để bạn cố gắng và trở nên tốt đẹp hơn.
  2. Tôi khuyến khích bạn chấp nhận rằng bạn có thể không nhìn thấy con đường ngay bây giờ, nhưng điều đó không có nghĩa là không có con đường.
    → Có đôi lúc chúng ta mù mịt giữa những lựa chọn và cảm thấy bế tắc nhưng cuộc sống chưa bao giờ dập tắt chúng ta hoàn toàn. Dù là ngõ cụt vẫn có một lối cho chúng ta thoát ra đó là quay đầu lại và đối diện.
  3. Tìm kiếm sự giúp đỡ ở người khác không phải là một dấu hiệu của yếu kém. Đó là một dấu hiệu của sức mạnh.
    → Mưu cầu sự giúp đỡ của người khác để vượt qua khó khăn không phải là hèn kém mà là một hành động mạnh mẽ, là bạn đã chiến thắng cái tôi của mình, một chuyện hiển hách đáng tự hào.
cau-noi-hay-cua-nick-vujicic-voh-7
 
  1. Nếu tôi thất bại, tôi sẽ thử làm lại, làm lại và làm lại nữa. Nếu bạn thất bại, bạn sẽ cố làm lại chứ? Tinh thần con người có thể chịu đựng được những điều tệ hơn là chúng ta tưởng. Điều quan trọng là cách bạn đến đích. Bạn sẽ cán đích một cách mạnh mẽ chứ?
    → Đừng lo sợ thất bại, thất bại là mẹ thành công, mỗi một lần thất bại chính là một bước tiến đến thành công.
  2. Bạn hãy luôn giữ ý nghĩ này “Không gì là không thể. Khi bạn cảm thấy mình thất bại và bị lấn át bởi một thách thức lớn, hãy tin rằng không gì là không thể”.
    → Niềm tin mạnh mẽ chính là một công cụ tuyệt vời để bạn vươn lên trong nghịch cảnh hoặc chinh phục một giấc mơ lớn. Bạn có thể làm được, thậm chí là tốt hơn.
  3. Một số vết thương chóng lành hơn nếu bạn tiếp tục tiến bước.
    → Trước thất bại thay vì gục ngã sự cố gắng vượt qua sẽ giúp bạn vực dậy được hoàn cảnh.
cau-noi-hay-cua-nick-vujicic-voh-6
 
  1. Ngay cả khi bạn phải đối mặt với điều tồi tệ nhất, hãy làm hết khả năng để sẵn sàng đón đợi điều tốt đẹp nhất.
    → Đứng trước mặt là những điều tồi tệ nhưng tương lai tươi sáng đang chờ chúng ta, hãy luôn tin như vậy và chiến thắng thời cuộc đi nào.
  2. Những thách thức trong cuộc sống là để làm vững mạnh thêm niềm tin của chúng ta. Chúng không phải để vùi dập chúng ta.
    → Thành công mà không trải qua thử thách hay gian khổ thì thành công đó thật tầm thường và chẳng có gì đáng tự hào. Vì vậy khi gặp phải chông gai đừng nản chí mà hãy mạnh mẽ chiến thắng nó.
cau-noi-hay-cua-nick-vujicic-voh-5
 

Chiến thắng hiển hách nhất không phải chiến thắng một người nào đó mà là chiến thắng bản thân mình, và Nick Vujicic đã làm rất tốt điều đó. Mong rằng những câu nói mang niềm tin và động lực dồi dào này của Nick sẽ giúp bạn mạnh mẽ hơn, nghĩ khác đi và hành động từ giây phút này!