Những danh ngôn bất hủ của "thiên tài" Leonardo da Vinci

(VOH) - Đến với hội họa từ sớm, Leonardo da Vinci đã để lại cho đời nhiều tác phẩm thật giá trị và ấn tượng. Cùng với đó là những câu nói hay của ông mang ý nghĩa muôn đời.

Hẳn sẽ có rất nhiều người đã biết đến danh họa tài ba người Ý là Leonardo da Vinci với bức họa nàng Mona Lisa. Hầu hết các tác phẩm tranh mà ông đã sáng tạo đều trở thành những kiệt tác nghệ thuật sau này. Tuy nhiên, cuộc đời của ông có nhiều điều không phải ai cũng hiểu rõ.

Cùng tìm hiểu nhiều hơn về Leonardo da Vinci và những câu nói hay của ông với bài viết dưới đây bạn nhé!

1. Leonardo da Vinci là ai?

Leonardo da Vinci (1452 – 1519) tên khai sinh là Leonardo di ser Piero da Vinci. Ông sinh ra tại Anchiano, Ý và mất ở Amboise, Pháp. Leonardo da Vinci được biết đến là họa sĩ, nhà điêu khắc, bác sĩ, kiến trúc sư, nhạc sĩ, kỹ sư, nhà giải phẫu, nhà phát minh và nhà triết học tự nhiên người Ý. 

cau-noi-hay-cua-leonardo-da-vinci-voh-0

Bức họa Leonardo da Vinci (Nguồn: Internet)

Leonardo da Vinci là danh họa ở thời kì Phục hưng. Những bức họa nổi tiếng như Mona Lisa, Bữa ăn tối cuối cùng chính là tác phẩm của ông. Leonardo da Vinci được mọi người công nhận và tôn kính như là thiên tài toàn năng nhất trong lịch sử nhân loại. Mặc dù chỉ để lại một ít tác phẩm hội họa đã hoàn thiện, nhưng ông đã có vô số bản vẽ cũng như sự ghi chép của mình về nhiều khía cạnh khoa học.

Leonardo da Vinci nổi tiếng nhất là trong việc giữ vai trò một họa sĩ và nhà điêu khắc. Các công việc khác như kỹ sư, kiến trúc sư đã góp phần bổ sung cho sự quan sát sắc sảo của ông ở những khía cạnh là nhà tự nhiên học và giải phẫu học. Nghệ thuật, những thiết kế cùng với ghi chép của Leonardo có thể kết hợp và được coi là một tổng thể công việc đã có sự hợp nhất và tiếng nói chung. 

Xem thêm: Vì sao thiên tài âm nhạc Mozart lại có cuộc sống thiếu thốn túng quẫn

2. Những điều có thể bạn chưa biết về Leonardo da Vinci

cau-noi-hay-cua-leonardo-da-vinci-voh-1

Hình ảnh tác phẩm Mona Lisa (Nguồn: Internet)

Leonardo da Vinci không có họ chính thức: Tên khai sinh đầy đủ của ông là Leonardo di ser Piero da Vinci, nghĩa là “Leonardo, (con trai) của Ser Piero đến từ Vinci”. Vì vậy, da Vinci không phải là tên họ của ông. Đương thời, việc đặt tên con theo họ của cha chỉ phổ biến với tầng lớp thượng lưu. Chính vì lẽ đó mà phần lớn các bảo tàng, sách học thuật đều chỉ để tên ông là Leonardo mà thôi.

Leonardo là con ngoài giá thú: Leonardo sinh ngày 15 tháng 4 năm 1452 ở thị trấn Vinci vùng Tuscan, là đứa con ngoài giá thú của công chứng viên Ser Piero và người phụ nữ nhà nông tên Caterina. Sau khi sinh ra Leonardo thì mẹ ông đã cưới một người khác. Vì vậy ông chỉ được nuôi dưỡng bởi người cha Ser Piero của mình. 

Leonardo chưa từng trải qua trường lớp bài bản: Leonardo đã không nhận được sự giáo dục bài bản nào cả. Ngoài kiến thức đọc, viết cơ bản thì phần lớn những kiến thức chuyên sâu đều là do ông tự tìm tòi, học hỏi mà có được. 

Leonardo bắt đầu sự nghiệp hội họa khá sớm: Ông đã theo học tại xưởng vẽ của họa sĩ nổi tiếng mang tên Andrea del Verrocchio khi mới lên 15 tuổi.

Leonardo không dành nhiều thời gian cho hội họa: Mặc dù nổi tiếng với danh xưng là một trong những họa sĩ vĩ đại nhất mọi thời đại, nhưng sản phẩm về hội họa của Leonardo lại khá khiêm tốn. Hiện tại chỉ còn khoảng 17 tác phẩm của ông là còn tồn tại nhưng tầm ảnh hưởng của Leonardo tới các đồng nghiệp đương thời hay họa sĩ ở đời sau là không thể phủ nhận.

Leonardo hứng thú với chủ đề giải phẫu cơ thể người: Ngoài tìm hiểu về lý thuyết, ông còn trực tiếp thực hiện 30 ca giải phẫu tại các bệnh viện ở Milan, Florence, và La Mã. Các bức vẽ của Leonardo đã phản ánh về hoạt động của bộ não, phổi, trái tim và đều là những thành tựu cực kì quan trọng, điển hình trong lĩnh vực khoa học. 

Leonardo rời Ý vào năm 1516 chuyển đến nước Pháp. Ở đây, Leonardo đã dành nhiều thời gian cho các dự án khoa học của mình. Ít lâu sau, ông đã qua đời và được chôn cất tại Nhà thờ Collegiate của Saint Florentin tại Château d’Amboise. 

Xem thêm: Tuyển tập những câu nói hay của nhà soạn nhạc Johann Sebastian Bach

3. Những câu nói hay của Leonardo da Vinci

Leonardo da Vinci đã để lại cho đời rất nhiều câu nói đầy ý nghĩa và ấn tượng. Những câu nói hay của Leonardo da Vinci về các đề tài khác nhau trong cuộc sống đã mang lại cách nhìn, cách suy nghĩ độc đáo mà chúng ta nên một lần đọc và ngẫm. 

3.1 Câu nói hay của Leonardo da Vinci về trí tuệ, khoa học và sự học tập của con người

Trí tuệ của con người cần có sự trau dồi, thực tập và phát triển. Hãy hành động và ra ngoài thế giới rộng lớn ngoài kia để hiểu hơn về bản thân và con người. Sau đây là những câu nói hay của Leonardo da Vinci về trí tuệ, khoa học và sự học tập của con người mời bạn cùng đọc.

cau-noi-hay-cua-leonardo-da-vinci-voh-2

1. “Nature is the source of all true knowledge. She has her own logic, her own laws, she has no effect without cause nor invention without necessity.”

Tạm dịch: Tự nhiên là nguồn của mọi tri thức thật sự. Tự nhiên có lý lẽ riêng, luật lệ riêng, tự nhiên không có hệ quả khi không có nguyên nhân, không có sáng tạo khi không cần thiết.

2. "Learn how to see. Realize that everything connects to everything else."

Tạm dịch: Hãy học cách nhìn. Hãy nhận ra rằng mọi thứ đều có kết nối với vạn vật.

3. "Learning is the only thing the mind never exhausts, never fears, and never regrets."

Tạm dịch: Học hỏi là điều duy nhất mà trí tuệ không bao giờ mệt mỏi, không bao giờ sợ hãi, và không bao giờ nuối tiếc.

4. "While I thought that I was learning how to live, I have been learning how to die."

Tạm dịch: Khi tôi tưởng mình đang học sống, hóa ra tôi đang học chết.

5. "All sciences are vain and full of errors that are not born of Experience, the mother of all Knowledge."

Tạm dịch: Khoa học rỗng tuếch và đầy sai lầm nếu không sinh ra từ Thực nghiệm, người mẹ của mọi Tri thức.

6. "He who loves practice without theory is like the sailor who boards ship without a rudder and compass and never knows where he may cast."

Tạm dịch: Người thực hành mà không có lý thuyết giống như người thủy thủ lên tàu mà không có bánh lái và la bàn và không bao giờ biết mình rồi sẽ dạt tới đâu.

7. "I have been impressed with the urgency of doing. Knowing is not enough; we must apply. Being willing is not enough; we must do."

Tạm dịch: Tôi quan tâm tới sự gấp gáp trong hành động. Chỉ biết là không đủ; chúng ta phải vận dụng. Chỉ sẵn lòng là không đủ; chúng ta phải thực hiện.

8. "It had long since come to my attention that people of accomplishment rarely sat back and let things happen to them. They went out and happened to things."

Tạm dịch: Từ lâu tôi đã để ý thấy rằng những người có thành tựu hiếm khi ngồi chờ mọi việc xảy đến với mình. Họ hành động và ảnh hưởng lên sự việc.

9. "Learning never exhausts the mind."

Tạm dịch: Học tập không bao giờ làm trí tuệ kiệt sức.

Xem thêm: Câu chuyện cuộc đời của nhà khoa học vĩ đại Isaac Newton và những câu nói để đời của ông!

10. "Study without desire spoils the memory, and it retains nothing that it takes in."

Tạm dịch: Học tập mà không có mong muốn học tập làm hư trí nhớ, và nó không giữ lại được cái gì nó tiếp nhận.

11. "There are three classes of people: those who see, those who see when they are shown, those who do not see."

Tạm dịch: Có ba loại người: người thấy, người thấy khi được chỉ, và người không thấy.

12. "Nothing can be loved or hated unless it is first understood."

Tạm dịch: Không thể yêu hay ghét cái gì trước khi hiểu thấu nó.

13. "Learning acquired in youth arrests the evil of old age; and if you understand that old age has wisdom for its food, you will so conduct yourself in youth that your old age will not lack for nourishment."

Tạm dịch: Học hỏi trong tuổi trẻ sẽ đánh đuổi cái không tốt của tuổi già; và nếu bạn hiểu rằng tuổi già lấy sự sáng suốt làm thức ăn, bạn sẽ định hướng mình trong tuổi trẻ sao cho tuổi già của bạn sẽ không thiếu dinh dưỡng.

14. "Life is pretty simple: You do some stuff. Most fails. Some works. You do more of what works. If it works big, others quickly copy it. Then you do something else. The trick is the doing something else."

Tạm dịch: Cuộc sống khá đơn giản: Bạn làm vài việc gì đó. Hầu hết đều thất bại. Một vài việc thành công. Bạn làm nhiều hơn việc thành công đó. Nếu nó thành công lớn, người khác nhanh chóng sao chép bạn. Rồi bạn làm việc khác. Mánh khóe là làm việc khác.

15. "Such is the supreme folly of man that he labours so as to labour no more."

Tạm dịch: Thật ngu ngốc tột cùng khi lao động chỉ để không phải lao động nữa.

16. "As every divided kingdom falls, so every mind divided between many studies confounds and saps itself."

Tạm dịch: Cũng như tất cả các vương quốc chia rẽ đều sụp đổ, trí tuệ bị chia sẻ cho nhiều lĩnh vực nghiên cứu sẽ phá hủy và làm kiệt quệ chính nó.

17. "Knowledge of the past and of the places of the earth is the ornament and food of the mind of man."

Tạm dịch: Tri thức về quá khứ và về địa danh là vật trang trí và thực phẩm của trí tuệ con người.

18. "Iron rusts from disuse; stagnant water loses its purity and in cold weather becomes frozen; even so does inaction sap the vigor of the mind."

Tạm dịch: Sắt gỉ sét nếu không được sử dụng; nước tù đọng mất đi sự trong lành và trong giá rét sẽ đóng băng; sự trì trệ không hoạt động cũng làm mòn sức sống của trí tuệ như vậy.

Xem thêm: Câu chuyện cuộc đời của nhà khoa học vĩ đại Isaac Newton và những câu nói để đời của ông!

3.2 Câu nói hay đáng suy ngẫm của Leonardo da Vinci

Không chỉ là một con người tài ba, đáng kính của thời đại, Leonardo da Vinci còn là một nhà tư tưởng lớn với những câu nói hay đáng suy ngẫm. Hãy cùng đọc và rút ra cho mình ý nghĩa riêng để hoàn thiện cuộc sống này bạn nhé!

cau-noi-hay-cua-leonardo-da-vinci-voh-3

1. "Simplicity is the ultimate sophistication."

Tạm dịch: Sự đơn giản cũng là sự tinh tế tột cùng.

2. "Inequality is the cause of all local movements."

Tạm dịch: Bất bình đẳng là nguyên nhân dẫn đến mọi phong trào trong nước.

3. "Experience is a truer guide than the words of others."

Tạm dịch: Kinh nghiệm là biển chỉ đường tốt hơn lời nói của người khác.

4. "Tears come from the heart and not from the brain."

Tạm dịch: Nước mắt đến từ trái tim, không phải từ bộ não.

5. "Wherever good fortune enters, envy lays siege to the place and attacks it; and when it departs, sorrow and repentance remain behind."

Tạm dịch: Khi sự thịnh vượng đến, lòng ghen tị vây hãm và tấn công nó; và khi nó rời đi, để lại phía sau là đau khổ và ăn năn.

6. "Where the spirit does not work with the hand, there is no art."

Tạm dịch: Khi tâm hồn không hợp tác cùng đôi tay, không có nghệ thuật.

7. "Supreme happiness will be the greatest cause of misery, and the perfection of wisdom the occasion of folly."

Tạm dịch: Hạnh phúc tột cùng sẽ là nguyên nhân lớn nhất dẫn tới bất hạnh, và cũng như vậy, sự thông thái hoàn hảo là nguyên nhân lớn nhất dẫn tới sự điên rồ bất chợt.

8. "Truth was the only daughter of Time."

Tạm dịch: Sự thật là đứa con gái duy nhất của Thời gian.

9. "Nothing strengthens authority so much as silence."

Tạm dịch: Không gì củng cố cái uy hơn là sự im lặng.

10 "Every action needs to be prompted by a motive."

Tạm dịch: Mọi hành động đều cần được thúc đẩy bằng động lực.

Xem thêm: Những câu nói hay của Goethe giúp con người ‘cảm ngộ’ nhiều điều về  cuộc sống

11. "Painting is poetry that is seen rather than felt, and poetry is painting that is felt rather than seen."

Tạm dịch: Hội họa là thi ca được ngắm thay vì được cảm nhận, và thi ca là hội họa được cảm nhận thay vì được ngắm.

12. "Marriage is like putting your hand into a bag of snakes in the hope of pulling out an eel."

Tạm dịch: Hôn nhân giống như cho tay vào cái túi đầy rắn và hy vọng mò ra được một con lươn.

13. "He who possesses most must be most afraid of loss."

Tạm dịch: Người có nhiều nhất là người sợ mất nhiều nhất.

14. "Who sows virtue reaps honor."

Tạm dịch: Người gieo đạo đức gặt hái vinh dự.

15. "Patience serves as a protection against wrongs as clothes do against cold. For if you put on more clothes as the cold increases, it will have no power to hurt you. So in like manner you must grow in patience when you meet with great wrongs, and they will then be powerless to vex your mind."

Tạm dịch: Sự kiên nhẫn là lớp bảo vệ chống lại điều sai trái cũng như quần áo chống lại cái lạnh. Bởi nếu bạn mặc thêm quần áo khi trời thêm lạnh, cái lạnh sẽ không thể làm hại bạn. Cũng như vậy, bạn phải gia tăng lòng kiên nhẫn khi đối diện với những sai trái trầm trọng, và chúng sẽ không thể làm bạn phiền não.

Leonardo da Vinci được xem là một nhân vật chủ chốt của nền mỹ thuật thời kỳ Phục Hưng. Bởi vì chính ông đã không ngừng sáng tạo và cho ra đời những ý tưởng mới để tạo nên sự hoàn hảo ở tất cả các khía cạnh trong cuộc sống. Hy vọng mỗi người khi đọc được những câu nói hay của Leonardo da Vinci cũng như giai thoại cuộc đời ông sẽ có sự suy ngẫm, ý chí hơn cho chính mình để sống cuộc đời ý nghĩa.

Sưu tầm

Nguồn ảnh: Internet