Levi Strauss là ai? Sự nghiệp và câu nói hay của Levi Straus

(VOH) - Levi Strauss là người đã sáng tạo ra chiếc quần Jean đầu tiên, đó cũng chính là cảm hứng của rất nhiều thiết kế về sau. Hãy cùng tìm hiểu về con người tài năng và tâm huyết này ngay sau đây.

Levi Strauss là người đã thiết kế ra những chiếc quần Jean bất hủ đến tận ngày hôm nay. Cuộc đời và sự nghiệp của ông là một sự cống hiến to lớn cho ngành thời trang thế giới nói chung.

1. Levi Strauss là ai?

Levi Strauss tên thật là Löb Strauß. Ông là người Đức gốc do Thái, sinh vào ngày 26 tháng 2 năm 1829. Levi lớn lên ở Buttenheim thuộc vùng Franconia ở Vương quốc Bayern, Liên minh các quốc gia Đức.

Levi Strauss - cha đẻ của những chiếc quần Jean 1
Chân dung Levi Strauss

1.1 Gia cảnh

Levi Strauss là con trai của Hirsch Strauss và người vợ thứ hai là Rebecca Strauss. Gia cảnh của ông vốn nghèo khó, sau khi cha mất vì bệnh lao phổi (năm 1846) thì cuộc sống của Levi càng khó khăn hơn.

Sau đó một năm, Levi cùng mẹ và hai người chị của mình đến Mỹ đoàn nương tự hai anh trai - lúc bấy giờ đang kinh doanh công ty là J. Strauss Brother & Co. ở New York.

Một thời gian sau Levi không muốn sống cùng hai anh, nên ông quyết định tìm việc để tự nuôi sống bản thân. Năm 1853, Levi bỏ nhà đi theo những người đào vàng đến San Francisco.

Nhưng Levi là không làm việc như một thợ mỏ, ông mở một tiệm tạp hóa nhỏ với những món đồ mà mình mang theo từ nhà. Ngoài ra, tận dụng sở trường khấu vá, ông nhận sửa quần áo cho những người thợ mỏ khi ấy.

1.2 Sự nghiệp

Sạp hàng hóa và tiệm may nhỏ ở hầm mỏ chính là khởi đầu cho sự nghiệp của Levi. Sau khi sửa quần áo cho những người thợ mỏ, Levi quan sát thấy do tính chất không việc nên quần áo của những người thợ mỏ rất dễ bị rách, mà chất liệu vải mình thường lúc bấy giờ đã không thể đáp ứng được nhu cầu của họ.

Levi đã có ý tưởng dùng vải bạc dày dặn và khá thô, vốn là chất liệu làm buồm và liệu ngủ để may quần cho họ. Chiếc quần bò đầu tiên có màu nâu và có dây đeo, có thể nói là tiền thân của quần Jean Levi lúc bấy giờ đã ra đời như thế. 

Khi ấy những người thợ rất thích thú, bởi họ có thể thoải mái vận động mà không cần lo lắng về quần áo của mình. Kể từ đó, Levi đã nhận được rất nhiều lời đặt hàng từ những người công nhân này. Đó có thể xem là sự thành công ban đầu của Levi Strauss.

Xem thêm: Cuộc đời và sự nghiệp của Alexander Fleming - Người tìm ra thuốc kháng sinh cứu hàng triệu người

2. Levi Strauss và sự thành lập của Levi Strauss & Co 

Levi Strauss đã phải trải qua một chặng đường dài để có thể đạt được thành tựu vang dội của đứa con tinh thần của ông.

Levi Strauss - cha đẻ của những chiếc quần Jean 2
Thương hiệu quần jean Levi's

2.1 Sự hình thành của Levi Strauss & Co

Tiền thân của Công ty Levi Strauss & Co (LS & CO) được thành lập vào năm 1853, khi ấy chỉ là tiệm may của Levi phục vụ chủ yếu cho công nhân hầm mỏ. Đến năm 1869, chính thức mang tên Levi Strauss & Co (LS & CO).

Dựa vào ý tưởng chiếc quần Jean đầu tiên của Levi Strauss, thợ may Jacob David - một khách hàng khá thân thiết của ông đã sáng tạo chiếc quần jean có đinh tán đồng ở mép túi, góp phần đưa quần jean nổi tiếng hơn nữa.

Sau đó, năm 1872 sự hợp tác của David và Levi đã tạo ra những chiếc quần Jean gây thay đổi lớn trong lĩnh vực thời trang lúc bấy giờ.

Từ sự thành công đó năm 1890, thương hiệu quần bò Levi’s 501 đắt nhất thời chính thức ra mắt và nhận được nhiều thành công.

2.2 Phát triển của Levi Strauss & Co

Trong những năm 1950 và 1960, Levi Strauss bắt đầu thêm các Tab có màu sắc khác nhau vào các trang phục Levi's khác. 

Ông đã ra mắt Trải nghiệm 360° Phòng thí nghiệm Sáng tạo Eureka trực tuyến, một góc nhìn hậu trường tương tác về xưởng may denim của thương hiệu trong tương lai.

Năm 2013, Phòng thí nghiệm, được thành lập tại San Francisco dành riêng cho việc thiết kế, nghiên cứu và phát triển sáng tạo ra đời

Năm 2010, Quỹ Levi Strauss đã khởi động sáng kiến ​​Tiên phong Công lý (Pioneers in Justice), một chương trình kéo dài 5 năm nhằm hỗ trợ các nhà lãnh đạo công bằng xã hội.

Xem thêm: Những câu nói kinh điển của Coco Chanel, người sáng lập thương hiệu Chanel

2.3 Thành tựu đạt được

Levi Strauss được cả thế giới biết đến như “cha đẻ” của những chiếc quần Jeans. Sư cống hiến cho ngành thời trang của Levi Strauss đã được công nhận. Chính nhờ đứa con tinh thần của mình mà Levi Strauss đã trở thành một đại triệu phú vào những năm đầu của thế kỉ XX.

Levi Strauss - cha đẻ của những chiếc quần Jean 3
Sự phát triển của Levi's

Không chỉ ở lĩnh vực thời trang, Levi còn hoạt động trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác như:

  • Giám đốc ngân hàng Nevada

  • Giám đốc công ty bảo hiểm Liverpool, London & Globe.

  • Giám đốc công ty Khí đốt và điện San Francisco.

Với sự thành công của mình, Levi Strauss đề cao những giá trị cộng đồng bằng những hoạt động chia sẻ và tài trợ của mình. Chương trình ý nghĩa và được biết đến nhiều nhất là tài trợ 28 học bổng cho Đại học California. Ngoài ra ông đã trích lợi nhuận của công ty hằng năm thành lập một quỹ mang tên mình để hỗ trợ những người nghèo cũng như người vô gia cư.

Xem thêm: Cuộc đời và sự nghiệp của Alexander Graham Bell - Cha đẻ của chiếc điện thoại

3. Một số câu nói hay của Levi Strauss

Không chỉ để lại tiếng vang trong lĩnh vực thời trang, Levi Strauss cũng để lại cho đời một vài câu nói hay có ý nghĩa sâu sắc, chẳng hạn như:

Levi Strauss - cha đẻ của những chiếc quần Jean 4
Tổng hợp các câu nói hay của Levi Strauss

1. "An expert knows all the answers - if you ask the right questions."

Tạm dịch: “Một chuyên gia biết tất cả các câu trả lời - nếu bạn hỏi những câu hỏi đúng.”

2. "Objects are what matter. Only they carry the evidence that throughout the centuries something really happened among human beings."

Tạm dịch: “Sự vật là những gì quan trọng. Chỉ có chúng mới mang bằng chứng rằng trong suốt nhiều thế kỷ, một điều gì đó đã thực sự xảy ra giữa loài người.”

3. "Gifts make slaves."

Tạm dịch: “Phần thưởng tạo ra nô lệ”

4. "We can understand, too, that natural species are chosen not because they are 'good to eat' but because they are 'good to think."

Tạm dịch: “Chúng ta cũng có thể hiểu rằng các loài sinh vật tự nhiên được chọn không phải vì chúng "ăn ngon" mà vì chúng "biết suy nghĩ".”

Xem thêm: Cuộc đời đầy bi kịch của cha đẻ ngành khoa học máy tính và trí tuệ nhân tạo Alan Turing

Levi Strauss cùng với Levi Strauss & Co (LS & CO) đã mang đến những chiếc quần Jean bất hủ đến tận ngày hôm nay. Hy vọng bài viết đã có thể cung cấp những thông tin hữu ích cho bạn về một nhân vật có sự đóng góp to lớn cho sự phát triển của ngành thời trang thế giới.

Nguồn: Internet

Sưu tầm