Gap year là gì? Có nên lựa chọn gap year sau khi tốt nghiệp đại học?

(VOH) - Giới trẻ Việt Nam hiện nay có lẽ không còn xa lạ gì với cụm từ ‘gap year’. Vậy bạn đã hiểu hết về ý nghĩa của từ này chưa?

Gap year là xu thế mới đang dần phổ biến ở Việt Nam. Đây là cơ hội để các bạn trẻ trải nghiệm, khám phá thêm về cuộc sống và bồi dưỡng bản thân. Tuy nhiên gap year cũng có những mặt bất lợi mà ta phải lưu ý. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây !  

1. Gap year là gì?

Theo từ điển Cambridge, gap year là cụm từ tiếng Anh được phát âm là  /ˈɡæp ˌjɪr/, dịch nghĩa là khoảng năm, năm nghỉ trống, năm nghỉ phép, được hiểu rằng đó là khoảng thời gian nghỉ trống kéo dài 1 năm khi đang đi làm hoặc đi học. Trong khoảng thời gian nghỉ đó, bạn có thể trải nghiệm những điều bạn muốn, làm những việc mình thích để tích lũy kinh nghiệm, học hỏi hoặc phục vụ nhiều mục đích khác nhau. 

Gap year là gì ? Có nên hay không lựa chọn gap year ? 1

Gap year không mang ý nghĩa là nghỉ dưỡng, nghỉ ngơi mà sẽ hướng mọi người trải nghiệm, thực hiện những công việc, hoạt động có ích cho bản thân mà bạn không có thời gian, cơ hội thực hiện trước đó.

Những người lựa chọn gap year thường là học sinh trước khi vào Đại học, hay những sinh viên tốt nghiệp Đại học nhưng chưa muốn đi làm hoặc những người đi làm và chuẩn bị nhảy việc. Bởi họ quá bận bịu với việc học hành, công việc và không có thời gian dành cho những dự định của bản thân, hoặc họ muốn thử sức với nhiều lĩnh vực, công việc khác nên sẽ lựa chọn gap year để được trải nghiệm.

Xem thêm: Ý nghĩa thật sự của cuộc sống hiện tại nằm trong những trải nghiệm của bản thân

2. Các hình thức phổ biến của gap year 

Gap year là khoảng thời gian nghỉ ngơi nhưng không có nghĩa là bạn sẽ “vui chơi xả láng”, và làm những thứ vô bổ trong thời gian đó. Gap year không đơn thuần là một khoảng thời gian trống mà đó chính là cơ hội để ta tận dụng làm những việc mình mong muốn. Dưới đây là những hình thức phổ biến mà mọi người hay làm khi lựa chọn gap year.

1. Đi làm để trải nghiệm

Đa số những bạn trẻ sẽ dành thời gian gap year của mình cho việc đi làm để trải nghiệm. Ngoài mục đích kiếm thêm tài chính và tích lũy kinh nghiệm bổ ích cho bản thân, họ sẽ biết được điểm mạnh, điểm yếu của mình trong quá trình đi làm, hiểu được bản thân thích gì và phù hợp với công việc gì để dễ định hướng nghề nghiệp sau này. 

Gap year là gì ? Có nên hay không lựa chọn gap year ? 2
Đi làm để trải nghiệm

2. Trở thành tình nguyện viên

Làm tình nguyện viên là ý tưởng hay và phổ biến với những bạn đang gap year. Đó là một trải nghiệm vô cùng ý nghĩa và bổ ích. Công việc tình nguyện viên sẽ giúp bản thân phát triển những kỹ năng hoạt động với cộng đồng, đồng thời tạo điều kiện cho bạn phát triển nhiều mối quan hệ hơn trong cuộc sống. 

3. Học một lĩnh vực mới 

Nhiều người mong muốn được học và biết thêm một lĩnh vực khác để nâng cao giá trị bản thân, ví dụ như bạn muốn chuyển sang công ty Nhật Bản làm việc, bạn muốn học tiếng Nhật nhưng lại không có thời gian và cơ hội để thực hiện, gap year sẽ là lựa chọn phù hợp cho bạn để trau dồi kiến thức. 

Việc học thêm một lĩnh vực, một bộ môn mới không có nghĩa là bạn sẽ từ bỏ chuyên ngành cũ. Khi biết thêm nhiều kiến thức, nhiều lĩnh vực, cơ hội việc làm cũng sẽ tăng cao, đồng thời nó cũng có lợi trong quá trình thăng tiến sự nghiệp của bạn.

Xem thêm: Lý tưởng sống là gì mà được ví như ngọn đèn chỉ đường của con người

4. Đi du lịch 

Du lịch là một hình thức giải trí, thư giãn và nghỉ ngơi hiệu quả. Trong khoảng thời gian gap year, bạn có thể đặt chân đến bất cứ nơi nào bạn muốn tùy thuộc vào kinh phí của bản thân. 

Gap year là gì ? Có nên hay không lựa chọn gap year ? 3
Du lịch là một hình thức gap year phổ biến

Ông cha ta có câu “Đi một ngày đàng học một sàng khôn”, bởi vậy, ngoài lợi ích giải trí, thư giãn, việc đi du lịch còn giúp ta có thêm kiến thức văn hóa vùng miền, rèn luyện khả năng thích ứng và sinh sống dưới môi trường khác, giao lưu, gặp gỡ thêm nhiều bạn bè,...

3. Gap year mang đến những lợi ích gì?

Gap year là khoảng thời gian vô cùng ý nghĩa nếu chúng ta biết trân trọng và tận dụng. Có rất nhiều lợi ích mà gap year đem lại nếu bạn dành một năm cho bản thân mình ! 

Gap year là gì ? Có nên hay không lựa chọn gap year ? 4
  • Có nhiều trải nghiệm mới mẻ từ các công việc, các chuyến du lịch hay các hoạt động tình nguyện bổ ích
  • Tích lũy được nhiều kinh nghiệm, kiến thức và kĩ năng sống cần thiết
  • Mở rộng mạng lưới quan hệ, có thêm nhiều bạn bè
  • Biết cách chi tiêu, quản lý tiền bạc
  • Khám phá được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân
  • Tái tạo năng lượng trước khi quay trở lại môi trường học tập hoặc công việc
  • Mở rộng cơ hội tuyển dụng, “tô đẹp” cho CV bản thân
  • Biết trân trọng tình cảm và khoảng thời gian bên gia đình 

Xem thêm: Quan điểm sống là gì? Top 15 quan điểm sống tích cực giúp bạn vượt qua khó khăn

4. Mặt hạn chế của gap year

Bên cạnh những lợi ích quý báu, gap year cũng có những điểm bất lợi khiến chúng ta phải cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn. 

Gap year là gì ? Có nên hay không lựa chọn gap year ? 5

1. Áp lực từ nhiều phía 

Lựa chọn gap year là bạn phải đánh đổi thời gian học tập, công việc của mình so với bạn bè cùng trang lứa, nó giống như một canh bạc “được ăn cả, ngã về không”. Vì vậy, bạn sẽ nhận không ít ý kiến trái chiều từ gia đình, bạn bè và mọi người xung quanh

2. Mai một kiến thức

Những bạn học sinh, sinh viên quay lại trường học sau kỳ nghỉ hè sẽ cảm thấy khó khăn trong việc học, nhiều kiến thức sẽ bị mai một, quên dần, vì vậy bạn nên suy nghĩ kỹ trước khi chọn gap year bởi bạn sẽ “rời xa” kiến thức sách vở trong 1 năm chứ không đơn thuần là 3 tháng hè.

Xem thêm: Làm thế nào để có lối sống đẹp như những bông hoa

5. Có nên hay không lựa chọn gap year? 

Gap year là một lựa chọn tốt để bạn khám phá bản thân và trải nghiệm những điều mới mẻ, làm những điều mình muốn. Có thể chắc chắn rằng, gap year sẽ đem lại nhiều lợi ích quý giá cho bản thân bạn nếu bạn nghiêm túc thực hiện và không dành khoảng thời gian đó để “chơi bời xả láng”. 

Rất ít người đánh đổi tuổi trẻ, thời gian để lựa chọn gap year nhưng một khi đã lựa chọn thì điều đó sẽ không làm bạn hối tiếc vì gap year là khoảng thời gian tuyệt vời để bạn hiểu hơn về bản thân, hiểu hơn về cuộc sống. 

Xem thêm: Đã bao giờ bạn dừng lại và tự hỏi bản thân: "Ý nghĩa cuộc sống là gì?" hay "Mình sống để làm gì" chưa?

Nếu bạn cảm thấy bản thân đã đủ kiến thức, khả năng, kinh nghiệm và không có nhu cầu trải nghiệm hoặc không có thời gian, bạn có thể không lựa chọn gap year. Điều đó cũng không ảnh hưởng hoặc gây bất lợi cho bạn. 

Tiếp tục với công việc hiện tại và phấn đấu với nhiều mục tiêu khác cũng là một điều tốt, cuộc sống ổn định hơn, miễn sao bạn cảm thấy vui vẻ và thoải mái với quyết định của mình là được.

Gap year là khoảng thời gian tuyệt vời, bổ ích và đáng để trải nghiệm. Tuy nhiên bạn cũng cần phải xem xét và cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn bởi ta sẽ phải đánh đổi nhiều thứ. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ gap year là gì và những kiến thức cơ bản về gap year trong cuộc sống !

Sưu tầm
Nguồn ảnh: Internet