Isaac Newton là ai? Danh ngôn, câu nói hay của Isaac Newton

(VOH) – Isaac Newton là nhà khoa học gắn liền với câu chuyện quả táo và lực hấp dẫn, là một vĩ nhân vĩ đại có ảnh hưởng to lớn đến nền khoa học của nhân loại.

Isaac Newton là một nhà khoa học thiên tài, các công trình nghiên cứu của ông chính là nền tảng cho nền công nghệ tuyệt vời mà ngày nay chúng ta đang tận hưởng.

Isaac Newton là ai? Cuộc đời Isaac Newton

Isaac Newton sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo tại Anh, cha ông mất khi ông còn trong bụng mẹ. Newton sinh non với cơ thể nhỏ bé không mấy khỏe mạnh, mẹ ông nhớ lại rằng khi ấy có thể cho ông vào vừa một chiếc cốc to hơn 1 lít, nhiều người nói Newton đã không thể sống sót.

Một thời gian sau mẹ của Newton tái giá với một vị mục sư, họ có với nhau 3 người con riêng, Newton được đưa về sống với bà ngoại khi lên 3 tuổi. Đối với cha dượng Newton thái độ không thích, ông cũng bất mãn với mẹ vì đã đi thêm bước nữa. Một trong những danh sách tội lỗi của mình, Newton từng ghi: “Đe dọa cha mẹ tôi bằng cách đốt nhà họ”.

Năm 12 tuổi Newton học trung học ở trường King, Grantham, tại đây ông thường xuyên bị bắt nạt vì ngoại hình ốm yếu, thậm chí đã bị đánh vào bụng đến ngất đi. Sau đó ông đã nghỉ học, mẹ ông dự định cho ông trở thành một người nông dân nhưng Newton cảm thấy ông không phù hợp công việc đồng áng. Thầy giáo của Newton đã đến nhà vận động ông đi học lại, Newton nghe lời quay lại trường và đạt được thành tích học tập xuất sắc, ông đứng đầu trường. Thời gian học trung học đã giúp Newton có nền tảng toán học vững chắc, là cơ sở để ông phát hiện ra những nguyên lý khoa học về sau.

isaac-newton-la-ai-voh-4
Nếu thầy giáo không đến thuyết phục mẹ cho Isaac Newton tiếp tục đến trường, có lẽ bây giờ chúng ta chỉ có người nông dân Isaac Newton thay vì một nhà khoa học vĩ đại

Tháng 6 năm 1661, Isaac Newton vào học tại trường Đại học Cambridge, được giảng dạy theo chương trình tiêu chuẩn Newton cảm thấy chưa đủ và ông đã dành tất cả thời gian rảnh còn lại cho việc đọc về các nhà triết học hiện đại. Newton đã phát hiện ra định lý nhị thức tổng quát và bắt đầu phát triển một lý thuyết toán học mà sau này trở thành vi tích phân. Năm 1665, ông tốt nghiệp đại học và được giữ lại trường làm giảng viên quang học và hướng dẫn thực nghiệm.

Cứ thế Newton dần dà dấn thân vào các cuộc nghiên cứu, chìm đắm trong những con số và lý thuyết khoa học. Ông đã có nhiều phát hiện vĩ đại về toán học, quang học, cơ học và lực hấp dẫn. Một số phát minh vĩ đại của Newton được kể đến là pháo quỹ đạo, định luật chuyển động, vi phân, tích phân, nguyên nhân hình thành cầu vồng, kính viễn vọng phản xạ,… Bên cạnh đó cuốn sách Philosophiae Naturalis Principia Mathematica (Các Nguyên lý Toán học của Triết lý về Tự nhiên) của Newton đã trở thành một trong những công trình nền tảng quan trọng nhất cho vật lý của mọi thời đại.

isaac-newton-la-ai-voh-3
Isaac Newton miệt mài vào các cuộc nghiên cứu

Ở tuổi 80, Newton bắt đầu xuất hiện những vấn đề của bệnh tiêu hoá. Ngày 30 tháng 3 năm 1727 ông lên cơn đau dữ dội và mất vào hôm sau, hưởng thọ 84 tuổi. Trên bia mộ của Newton tại nhà thờ Westminster Abbey được khắc lên một dòng chữ tiếng Latin "Hic depositum est, quod mortale fult Isaac Newtoni" tạm dịch là "Một con người đã từng tồn tại và trang hoàng cho sự phát triển của nhân loại".

Xem thêm: Những câu nói bất hủ của nhà vật lý thiên tài Albert Einstein

Danh ngôn, câu nói hay của Isaac Newton

Bên cạnh những công trình nghiên cứu vĩ đại, nhà khoa học thiên tài Isaac Newton cũng để lại rất nhiều câu nói ý nghĩa cho đời.

isaac-newton-la-ai-voh-2
 
  1. Thiên tài là sự kiên nhẫn.
  2. Một niềm đam mê tính toán có thể mở khóa những thế giới mới.
  3. Nếu người khác nghĩ khó như tôi, thì họ sẽ nhận được kết quả tương tự.
  4. Không có khám phá vĩ đại nào được thực hiện mà không có dự đoán táo bạo.
  5. Nếu có bao giờ tôi tìm được những phát kiến giá trị, đó là nhờ chú tâm kiên trì hơn là nhờ bất cứ tài năng nào khác. 
  6. Những gì chúng ta biết là một giọt nước, những gì chúng ta không biết là một đại dương.
  7. Một đối tượng đang nghỉ ngơi sẽ có xu hướng ở lại nghỉ ngơi. Một vật đang chuyển động sẽ có xu hướng duy trì chuyển động trừ khi bị tác động bởi một lực bên ngoài.

→ Là một nhà khoa học đại tài, Isaac Newton đã bỏ ra rất nhiều công sức và thời gian để tìm tòi, nghiên cứu chứ không phải vừa nhìn là thấy ngay vấn đề. Với ông không có một bộ não nào quá vượt trội so với người bình thường mà chỉ có những người đặt ra những câu hỏi khó và đi tìm lời giải cho nó tới cùng và ông là một người như vậy. 

isaac-newton-la-ai-voh-1
 
  1. Khi tôi nhìn vào hệ mặt trời, tôi thấy trái đất ở khoảng cách phù hợp với mặt trời để nhận được lượng nhiệt và ánh sáng thích hợp. Điều này đã không xảy ra một cách tình cờ.
  2. Thiên Chúa đã tạo ra mọi thứ theo số lượng, trọng lượng và số đo.
  3. Tôi tin rằng tôi càng nghiên cứu khoa học, tôi càng tin vào Chúa.

→ Có một điều là dù cho là một nhà khoa học vĩ đại thế nhưng Isaac Newton rất tin vào sự tồn tại của Chúa. Ông tin rằng mọi sự đẹp đẽ, mọi trật tự logic trên trái đất phải là sản phẩm của một Đấng Tạo hoá siêu nhân và chính Chúa đã nhúng tay vào để mọi vật vận hành. 

isaac-newton-la-ai-voh
 
  1. Tôi coi thành quả lớn nhất của mình là độc thân trọn đời.
  2. Hãy sống cuộc sống của bạn như một câu cảm thán chứ không phải là một lời giải thích.
  3. Tôi không biết thế giới nhìn tôi như thế nào, nhưng đối với tôi, dường như tôi chỉ là một đứa bé chơi đùa trên bờ biển, đôi lúc trong vui vầy tìm thấy một hòn sỏi trơn nhẵn hay một vỏ ốc đẹp đẽ hơn bình thường, trong khi đại dương sự thật còn chưa được khám phá trải bao la phía trước.

→ Isaac Newton đã sống cuộc đời độc thân, ông dành toàn bộ thời gian của mình để cống hiến cho khoa học và nhân loại. Nhưng ông chưa bao giờ cảm thấy tẻ nhạt hay hối hận vì không sống cho riêng mình, niềm vui của ông luôn hiện hữu ở những điều vô cùng giản đơn. Và cao cả hơn cả là giờ đây những nguyên lý mà ông đưa ra đã mang lại những giá trị khổng lồ cho con người mà có lẽ chính ông cũng không thể tưởng tượng nổi!