8 điều thú vị về ngày lễ Giáng Sinh mà có thể bạn chưa biết!

(VOH) – Lễ Giáng Sinh là lễ kỷ niệm ngày Chúa Giêsu sinh ra đời, chính thức diễn ra vào ngày 25 tháng 12 hằng năm. Ngày lễ này có rất nhiều điều thú vị!

Tương tự như Tết Nguyên Đán ở các nước châu Á, Giáng Sinh là một trong những ngày lễ quan trọng nhất trong năm của người phương Tây, nhất là với những ai theo đạo Cơ Đốc giáo. Vào ngày này mọi người dù có ở đâu, làm gì cũng sẽ tranh thủ quay về nhà quay quần bên gia đình người thân yêu ăn uống no say.

Bên cạnh sự xuất hiện của ông già Noel, lễ Giáng Sinh còn rất nhiều điều thú vị, chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

Đàn tuần lộc của ông già Noel

Vào đêm Giáng Sinh ông già Noel sẽ ngồi trên cỗ xe được kéo bởi những con tuần lộc biết bay, đàn tuần lộc này gồm có 9 con. Ban đầu đàn tuần lộc chỉ có 8 con được chia thành 2 hàng, mỗi hàng 4 con, chúng đều có tên gọi, lần lượt là Dasher, Dancer, Prancer, Vixen, Comet, Cupid, Donder và Blitzen.  

Nhưng rồi ông già Noel nhận thấy khi di chuyển ở những nơi sương mù dày đặc thì đàn tuần lộc gặp khó khăn. Bổng một ngày ông già Noel nhìn thấy Rudolph, một chú tuần lộc có chiếc mũi đỏ rực sáng trong đêm. Rudolph gia nhập vào cỗ xe phát quà của ông già Noel trở thành chú tuần lộc thứ 9, giữ vị trí đầu đàn, dẫn đường và soi sáng cho cả cỗ xe.

8-dieu-thu-vi-xung-quanh-ngay-le-giang-sinh-voh-7
Cỗ xe của ông già Noel được kéo bởi 9 chú tuần lộc biết bay

Theo truyền thuyết sừng của 9 chú tuần lộc có phép, giữ nhiệm vụ thu thập ước mơ và nguyện vọng của trẻ em rồi gửi đến ông già Noel để ông thực hiện ước nguyện đó cho các bé vào đêm Giáng Sinh.   

Sự ra đời của cây thông Noel

Có rất nhiều truyền thuyết về sự ra đời của cây thông Noel, và đây là câu chuyện khá phổ biến. Vào một đêm đi dạo trong rừng, Martin Luther (người sáng lập ra đạo Tin Lành) ngước nhìn lên bầu trời và đã bắt gặp một khung cảnh tuyệt đẹp. Giữa bầu trời đen như mực những vì sao lấp lánh sáng ngời, Martin Luther thấy những vì sao này như được đính lên đỉnh những cây trong rừng. Ông chợt nảy ra ý định mang cây thông về nhà và đặt những ngọn nến xung quanh để trang trí giống như những vì sao ông đã thấy.

8-dieu-thu-vi-xung-quanh-ngay-le-giang-sinh-voh-6
Cây thông Noel được lấy ý tưởng từ rừng thông giữa bầu trời đêm đầy sao

Theo câu truyện này cây thông Noel đầu tiên trên thế giới được dựng nên bởi Martin Luther, về sau những quả bóng, món quà, đồ chơi,… và rất nhiều những món đồ khác được đặt lên cây thông Noel nhưng hình ảnh ngôi sao trên đỉnh cây vẫn là đặc trưng nhất. 

Đèn trang trí cây thông Noel

Thoạt đầu cây thông Noel được trang trí bởi những ngọn nến và vì sợ hoả hoạn nên những ngọn nến chỉ được thắp sáng trước đêm Giáng Sinh diễn ra. Cảm thấy bất tiện vào năm 1882 trợ lý của nhà phát minh vĩ đại Thomas Edison là kỹ sư Edward Johnson đã nghĩ ra cách nối 80 chiếc bóng đèn điện đủ màu trắng, xanh và đỏ để quấn quanh cây thông Noel thay cho những ngọn nến. Và từ đó dây đèn trang trí Noel ra đời.

8-dieu-thu-vi-xung-quanh-ngay-le-giang-sinh-voh-5
Thắp những ngọn nến trên cây thông dễ gây hoả hoạn và dây đèn điện đã ra đời để thay thế

Nhưng đến năm 1917, để đốt nến cho cây thông Noel nhân ngày Giáng Sinh một trận hỏa hoạn chết người thương tâm đã xảy ra. Cậu bé Albert Sadacca 15 tuổi bắt đầu làm những sợi dây dài gắn đèn điện đủ màu sắc để bán cho mọi người thay thế nến đốt trên cây thông Noel. Ý tưởng này thành công rực rỡ tại Mỹ và từ đó dây đèn trang trí cây thông Noel cũng phổ biến khắp nơi.  

Dải kim tuyến trang trí cây thông Noel

Để những ngọn nến trên cây thông Noel trở nên lấp lánh hơn mọi người đã dùng bạc để gắn quanh cây thông. Thế nhưng bạc chẳng những là vật dụng mắc tiền lại còn dễ xỉn màu chỉ có những người giàu có mới đủ điều kiện mua. Vậy nên con người đã tìm ra chất liệu khác để thay thế và nhờ những tiến bộ kỹ thuật những dải kim tuyến được làm từ nhôm với giá thấp ra đời và nhanh chóng hút hàng. Từ thế kỷ 20 trở đi kim tuyến trở thành món đồ trang trí cây thông Noel rất được ưa chuộng.  

8-dieu-thu-vi-xung-quanh-ngay-le-giang-sinh-voh-4
Dải kim tuyến sẽ giúp cho ánh đèn trên cây thông Noel trở nên lấp lánh hơn

Xem thêm: Những câu chuyện về mùa Giáng Sinh và ông già Noel dành cho các bé!

Quà Giáng Sinh

Khi Chúa Giêsu cất tiếng khóc chào đời trong một máng cỏ, từ phương Đông ba nhà thông thái (cũng có thể là nhà chiêm tinh, cũng là ba vị vua) đã mang những món quà đến chúc mừng, gồm có vàng, nhũ hương và mộc dược. Trong đó vàng ngụ ý Chúa Giêsu là vua, nhũ hương biểu thị Chúa Giêsu là Thiên Chúa, còn mộc dược tiên đoán cho việc về sau Chúa Giêsu sẽ trải qua khổ nạn dùng cái chết của mình để cứu nhân loại.

Những món quà của ba vị vua vô cùng quý giá nhưng những người nghèo cũng muốn tặng quà cho Chúa để bày tỏ lòng thành kính, họ đã dâng lên Người hoa quả và những món quà tự mình làm ra.

8-dieu-thu-vi-xung-quanh-ngay-le-giang-sinh-voh-3
Tặng quà cho nhau là một nét đẹp văn hoá trong lễ Giáng Sinh

Về sau khi ngày lễ Giáng Sinh phổ biến ở khắp nơi trên thế giới bên cạnh những món quà ông già Noel tặng trẻ em thì văn hóa tặng quà cho nhau nhân ngày lễ này cũng được hưởng ứng.

Cây kẹo gậy Giáng Sinh

Kẹo gậy Giáng Sinh được làm theo hình dạng chiếc gậy của người chăn cừu, hình ảnh đại diện cho người dẫn đầu những con chiên ngoan đạo. Theo truyền thuyết người chăn cừu Moses tay cầm một chiếc gậy hình chữ J lộn ngược đã rẽ biển giúp những người Do Thái đến miền đất hứa. Vào Giáng Sinh năm 1670, để giữ trật tự trong nhà thờ ở Cologne một giáo sĩ người Đức đã nghĩ ra cách uốn cong những chiếc kẹo đường thành hình chiếc gậy của người chăn cừu để làm quà Giáng Sinh cho các bé.

8-dieu-thu-vi-xung-quanh-ngay-le-giang-sinh-voh-2
Kẹo gậy giáng sinh được lấy ý tưởng từ gậy của người chăn cừu

Kẹo quay ngược sẽ có hình chữ J, biểu tượng của Chúa Giêsu (Jesus), được làm từ hai màu trắng và đỏ, màu trắng là biểu tượng của sự trong trắng, ngây thơ, còn màu đỏ thể hiện tình yêu thương hay chính là máu của Chúa khi bị đóng đinh trên cây thánh giá. Về sau chiếc kẹo này trở thành biểu tượng không thể thiếu dịp Noel.  

Vòng lá mùa Vọng

Vòng lá mùa Vọng là một vòng tròn được tết từ cành lá màu xanh, được treo trên cao để mọi người đều có thể nhìn thấy, thường được treo ở cửa ra vào. Vòng lá có hình tròn là biểu tượng của sự vĩnh hằng và tình yêu thương vô tận của Chúa. Màu xanh là màu của hy vọng, hy vọng rằng Đấng Cứu Thế sẽ đến cứu con người.  

8-dieu-thu-vi-xung-quanh-ngay-le-giang-sinh-voh-1
Vòng lá mùa Vọng là biểu tượng của sự vĩnh hằng và hy vọng

Thiệp Giáng Sinh

Vào năm 1843, một thương gia giàu có nước Anh, ông Henry Cole (1808 – 1882) đã nhờ hoạ sĩ John Callcott Horsley (1817 – 1903) ở London thiết kế cho ông một tấm thiệp thật đẹp để tặng bạn bè, năm đó 1000 tấm thiệp đã được in ra. Từ đó thiệp Giáng Sinh trở nên thịnh hành ở Anh nhưng mất 30 năm sau trào lưu thiệp Giáng Sinh mới gia nhập và được người Mỹ chấp nhận.       

8-dieu-thu-vi-xung-quanh-ngay-le-giang-sinh-voh
Gửi thiệp Giáng Sinh là một việc làm chan chứa yêu thương khi lễ Giáng Sinh đến

Một mùa Giáng Sinh nữa lại về, dù cho bạn đang ở đâu, có bận rộn như thế nào thì cũng hãy dành chút ít thời gian về thăm gia đình nhé! 

Nguồn ảnh: Internet