"Tôi là người nhà quê, quan điểm của tôi là nếu nhận tiền mà không chăm sóc nhiệt tình thì chẳng khác gì lừa đảo cả."
– Zhang Yong (nhà sáng lập Haidilao)
Vào năm 1994 một quán lẩu nhỏ vô danh được khai trương ở Tứ Xuyên, Trung Quốc với cái tên Haidilao nghĩa là “câu cá dưới đáy đại dương”. Không ai ngờ chỉ sau đó vài năm quán lẩu này lại trở nên nổi tiếng và có tốc độ mở rộng vượt ngoài tưởng tượng. Giờ đây nhắc đến lẩu người ta đều nghĩ đến Haidilao, Haidilao được mệnh danh là ông vua lẩu.

Cơ duyên khởi nghiệp của kẻ trắng tay
Nhắc đến cơ duyên thành lập nên chuỗi nhà hàng lẩu lớn mạnh trên toàn thế giới, Zhang Yong ông chủ của Haidilao vẫn còn cảm thấy khó tin. Từ hai bàn tay trắng, Zhang Yong đã trở thành người đứng đầu trong danh sách "50 người giàu nhất Singapore" của Forbes vào năm 2019.
Zhang Yong sinh ra trong một vùng quê nghèo, chính vì cuộc sống khó khăn mà ông đã phải bỏ học cấp ba. Sau đó để mưu sinh Zhang Yong đã làm công nhân trong suốt 6 năm, tiền lương của ông rơi vào khoảng 93 NDT / tháng (khoảng 360.000 VNĐ). Nhưng rồi Zhang Yong và công ty có nhiều bất đồng về trợ cấp nhà ở nên ông đã nghỉ việc và quyết định kinh doanh riêng.

Suy nghĩ rất nhiều về mặt hàng để kinh doanh, Zhang Yong nhận thấy các quán lẩu ở Trung Quốc có chất lượng phục vụ rất tệ, khẩu vị cũng không mấy đặc biệt, ông quyết định khởi nghiệp bằng việc kinh doanh quán lẩu.
Tiền lương không cao Zhang Yong không có nhiều tiền tiết kiệm, ông đã phải kêu gọi góp vốn từ 3 người bạn với số tiền 10.000 NDT (Khoảng 38 triệu đồng). Và để nhận được số tiền này Zhang Yong đã hứa hẹn sau 5 năm sẽ nâng tổng giá trị quán lên 150.000 NDT (khoảng 570 triệu đồng). Nếu không thực hiện được Zhang Yong sẽ đền bù cho họ.
Và như vậy quán lẩu nhỏ vỏn vẹn 4 bàn ăn với tên Haidilao được thành lập tại Tứ Xuyên. Nhiều người cho rằng quyết định này của Zhang Yong khá táo bạo và mạo hiểm vì vợ chồng ông không hề biết nấu một nồi lẩu là như thế nào huống hồ nấu ra hương vị lẩu cay nồng nổi tiếng ở Tứ Xuyên để bán cho người khác.
Vậy nhưng Zhang Yong tin rằng ông và vợ sẽ làm tốt việc này và sẽ đem lại những trải nghiệm mới mẻ khiến thực khách hài lòng nhất. Vợ chồng Zhang Yong đã tự mày mò học cách nấu, họ tìm hiểu về nguyên liệu và thực hành rất nhiều lần. Chất lượng vị lẩu của Zhang Yong cứ thế ngày càng được nâng cấp, sau cùng đã trở thành công thức lẩu trứ danh mà ngày nay chúng ta được nếm thử.

Bên cạnh chất lượng thực phẩm tươi ngon và hương vị lẩu độc quyền, Zhang Yong còn đặc biệt quan tâm đến thái độ phục vụ, ông luôn mong muốn thực khách có trải nghiệm tuyệt vời nhất khi đến với Haidilao dù cho Haidilao chỉ là một quán nhỏ. Và bằng những cố gắng Haidilao nhanh chóng nổi tiếng trở thành quán lẩu lớn trong vùng, đến năm 1998 (sau đó 4 năm) đã mở quán thứ 2 và nhận được rất nhiều lời mời nhượng quyền nhưng Zhang Yong đều từ chối. Zhang Yong lo sợ nhượng quyền sẽ khiến Haidilao gặp nhiều thách thức, có thể làm phá vỡ cấu trúc quản lý, giảm chất lượng phục vụ.
Zhang Yong tâm niệm dù Haidilao có mở rộng bao nhiêu chi nhánh thì ông vẫn muốn là người điều hành thay vì nhượng quyền để có thể đảm bảo tuyệt đối chất lượng phục vụ cho thực khách của mình. Chính sự tận tâm và khâu quản lý nhân viên hiệu quả danh tiếng Haidilao ngày càng vang xa và hiển nhiên trở thành điểm đến lý tưởng cho mọi người, nơi mà họ có thể ăn đồ ăn ngon và nhận thái độ phục vụ chuyên nghiệp, tôn trọng.

Những yếu tố làm nên sự bùng nổ của Haidilao
Bên cạnh hàng loạt những hàng quán mọc lên như nấm mỗi ngày vì sao Haidilao luôn là lựa chọn hàng đầu? Dưới đây chính là những lý do.
Thái độ phục vụ chuyên nghiệp với nhiều dịch vụ mới lạ
Haidilao rất đông khách, vào những ngày cao điểm luôn cháy bàn và người đến sau phải chờ đợi, có khi mấy tiếng đồng hồ nhưng họ vẫn chấp nhận chờ thay vì đi đến quán khác, thậm chí cảm thấy vui vẻ, chẳng hề cáu bẩn.
Nguyên nhân chính là Haidilao chẳng những phục vụ tận tình những thực khách đang ăn mà những người ngồi chờ cũng nhận được sự đối đãi đặc biệt. Haidilao có khu vực để những người ngồi chờ sơn móng tay, đánh giày, massage vai hay tham gia một số trò chơi hoàn toàn miễn phí (tuy nhiên hiện ở Việt Nam chỉ có dịch vụ sơn móng tay).

Để thực khách có thể thoải mái ăn uống mà không bị vấy bẩn, Haidilao sẽ phát tạp dề khi ăn và túi bóng để giữ điện thoại, phát gấu bông cho những ai đi một mình,… Nếu có yêu cầu đầu bếp sẽ trực tiếp ra biểu diễn múa mì tại bàn ăn, hát chúc mừng sinh nhật,…

Chính nhờ dịch vụ phục vụ độc đáo và mới lạ Haidilao đã tạo ấn tượng tốt với thực khách và mọi người đều chọn quay lại đây nhiều lần sau đó.
Luôn ưu ái, coi trọng nhân viên
Bên cạnh sự quan tâm dành cho khách hàng, Haidilao còn đặc biệt chú trọng đến nhân viên của mình và đây cũng chính là yếu tố khiến đối thủ khó sao chép nhất của Haidilao.
Zhang Yong có xuất thân nghèo khó và nguồn vốn để ông gây dựng cơ nghiệp chính là sự nỗ lực và niềm tin, chính vì vậy ông rất coi trọng các nhân viên dù cho là nhân viên cấp thấp hay là người quét dọn.
Haidilao đánh giá các trưởng nhóm cũng như quản lý thông qua đánh giá từ khách hàng và nhân viên thay vì chỉ đánh giá dựa trên lợi nhuận và doanh thu. Và Haidilao chỉ cân nhắc chọn trưởng nhóm, quản lý từ những nhân viên cũ, cho nên tất cả nhân viên của Haidilao dù làm ở bộ phận nào, vị trí nào cũng đều có cơ hội thăng tiến.
Nhờ chính sách này mà nhân viên làm việc tại Haidilao cảm thấy công bằng, nhiệt tình và luôn hết mình với công việc, đây cũng được xem là nơi làm việc có mức độ trung thành của nhân viên cao nhất Trung Quốc.

Năm 2010, để đảm bảo đáp ứng đủ nhân viên cho việc mở rộng hàng loạt các chi nhánh, Haidilao thậm chí xây dựng hẳn một trường đào tạo. Nhờ có dàn nhân viên tâm huyết Haidilao mới có thể tạo nên chất lượng vua lẩu, khiến thực khách không chỉ hài lòng mà còn mang nhiều cảm tình sau khi rời khỏi và chắc chắn sẽ chọn quay lại nhiều lần sau đó!
Nguồn ảnh: Internet