Ông già Noel là ai? Những truyền thuyết về ông già Noel!

(VOH) – Mỗi năm cứ đến tháng 12, chúng ta lại được dịp nhìn thấy nhà thờ, hàng quán, đường xá trang trí Giáng Sinh vô cùng rực rỡ, vậy bạn có biết những truyền thuyết về ông già Noel không?

Ông già Noel là một nhân vật huyền thoại có nguồn gốc từ văn hoá phương Tây, còn được gọi là Santa Claus, Father Christmas, Saint Nicholas, Saint Nick, Kris Kringle.

Hình ảnh ông già Noel gắn liền với trẻ em, theo truyền thuyết mỗi năm cứ đến dịp Giáng Sinh ông già Noel sẽ lên danh sách những đứa bé ngoan và những đứa bé không ngoan, sau đó bằng đường ống khói hoặc cửa sổ ông trèo vào nhà và tặng đồ chơi, kẹo bánh cho bé ngoan, phát than đá cho bé không ngoan. Những món quà được đặt vào những chiếc tất mà các bé treo sẵn trong nhà.

Truyền thuyết về ông già Noel

Hình ảnh ông già Noel giờ đây đã vô cùng thân quen với chúng ta, thế nhưng câu hỏi liệu ông già Noel có thật không vẫn luôn được bỏ ngỏ. Có rất nhiều truyền thuyết về nguồn gốc ông già Noel, và dưới đây là hai câu chuyện phổ biến nhất.

Truyền thuyết Thánh Nicholas

Được biết hình ảnh ông già Noel mà chúng ta nhìn thấy bây giờ có nguồn gốc từ Thánh Nicholas, một vị giám mục người Hy Lạp sống trong thế kỷ thứ tư.  

Nicholas sinh ra trong một gia đình giàu có theo đạo Cơ Đốc tại Patara, một cảng nhỏ thuộc thị trấn Lycia, Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng không may sau một trận dịch bệnh, cha mẹ Nicholas qua đời và để lại toàn bộ tài sản cho ông. Từ nhỏ Nicholas đã được mẹ dạy nhiều điều về kinh thánh, về sau ông đã dành cả đời mình phục vụ Chúa. Nicholas nổi tiếng là người tốt bụng, thương người nghèo và yêu quý trẻ em.

Tuy thường xuyên làm việc tốt thế nhưng Nicholas lại bị những người La Mã khinh miệt, họ bắt giam ông vào ngục tối và tra tấn. Đến khi Constantinus trở thành hoàng đế La Mã thì Nicholas mới được trả tự do, về sau vị hoàng đế này cũng trở thành con chiên của đạo Cơ Đốc.

truyen-thuyet-ong-gia-noel-voh
Thánh Nicholas nổi danh là người tốt bụng, thường xuyên bí mật tặng những món quà bất ngờ cho mọi người, đặc biệt ông rất yêu quý trẻ em

Có rất nhiều câu chuyện về Thánh Nicholas, trong đó có một câu chuyện nổi tiếng nhất kể rằng trong một lần Nicholas gặp một người đàn ông nghèo khổ có 3 cô con gái, vì nhà nghèo không có của hồi môn nên các con của ông không có người cầu hôn. Nicholas cảm thương và vào một đêm nọ ông đã lén thả một túi vàng vào nhà người đàn ông này bằng đường ống khói, vô tình túi vàng rơi đúng vào chiếc tất được phơi bên bếp lò. Nhờ có số vàng mà Nicholas tặng, người con gái đầu tiên của người đàn ông đã có người đến dạm hỏi và lấy được chồng. Nicholas lại tiếp tục thả túi vàng thứ hai vào nhà người đàn ông này và cô gái thứ hai cũng nhanh chóng được gả đi. Cảm động và thấy diệu kỳ người đàn ông đã nấp ở bếp lò mỗi tối để rình xem ai là người đã giúp mình. Nicholas tiếp tục thả túi vàng thứ ba xuống để giúp cô con gái còn lại của gia đình lấy được chồng và đã bị người cha bắt gặp, ông xin người cha đừng nói với ai chuyện này. Vậy nhưng chẳng bao lâu sau tin đồn về Nicholas lan rộng khắp nơi, ba người con gái của người đàn ông nhờ có số vàng mà Nicholas tặng đã nhanh chóng có người đến hỏi cưới rồi từ đó sống hạnh phúc mãi về sau. Dần dà mọi bất ngờ mà mọi người nhận được đều được tin rằng do chính Thánh Nicholas mang đến và những món quà dành cho trẻ em vào dịp Noel cũng là do ông bí mật tặng.

Những việc làm của Nicholas khiến mọi người yêu mến và từ đó hình ảnh của ông sống mãi trong lòng họ. Sau khi ông qua đời nhiều thánh đường được xây dựng và đặt theo tên của ông là St. Nicholas, sau một thời gian dài đã gọi trại thành Santa Claus.

Xem thêm: 40 lời chúc Giáng Sinh ấm áp

Truyền thuyết thần Odin

Bên cạnh sự tích Thánh Nicholas, hình ảnh ông già Noel còn được cho là có nguồn gốc từ thần Odin, cha đẻ của nhân vật thần sấm Thor. Theo thần thoại Pagan, mỗi năm cứ đến ngày lễ Yule - tương ứng với ngày lễ Giáng sinh, thần Odin sẽ tổ chức một chuyến đi săn lớn nhất năm. Ông di chuyển bằng xe kéo và trên những chặng đường ông đi qua những món quà, đồ chơi, bánh kẹo được đựng trong những chiếc ủng màu đỏ sẽ rơi ra. Một điều nữa là trang phục áo choàng của thần Odin có màu đỏ rất tương đồng với màu áo của ông già Noel.

truyen-thuyet-ong-gia-noel-voh-1
Thần Odin cũng được xem là một trong những hình ảnh đầu tiên của ông già Noel

Dù ông già Noel có nguồn gốc từ nhân vật nào đi nữa, dù là một nhân vật lịch sử hay chỉ là hư cấu thì mỗi mùa Giáng Sinh về hình ảnh một ông già mặc đồ đỏ, râu tóc bạc phơ yêu mến trẻ con và phát quà cho chúng cũng đã in sâu trong tâm trí mọi người!

Nguồn ảnh: Internet