Nguồn gốc, ý nghĩa của ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

VOH - Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 là ngày lễ tôn vinh vai trò, đóng góp quan trọng của người phụ nữ Việt đối với sự phát triển của xã hội.

Bên cạnh ngày Quốc tế Phụ nữ mùng 8 tháng 3, chị em phụ nữ Việt Nam còn được ưu ái thêm ngày “Phụ nữ Việt Nam 20 tháng 10”. Vào ngày này những người phụ nữ sẽ được quan tâm và tôn vinh bằng nhiều hình thức như tặng hoa, tặng quà, trong đó gửi kèm những lời chúc tốt đẹp.

Năm 2023, Ngày Phụ nữ Việt Nam là ngày mấy, thứ mấy?

Năm nay, Ngày Phụ nữ Việt Nam sẽ rơi vào Thứ Sáu, ngày 20/10 Dương lịch. 

Tìm hiểu ngày 20/10 là ngày gì?

Vào ngày 20/10, phụ nữ Việt Nam sẽ nhận được nhiều sự quan tâm, yêu thương thông qua những bó hoa, những lời chúc hay những món quà ý nghĩa. Vậy 20 tháng 10 là ngày gì?

Ngày 20/10 là ngày gì?

Sắp tới đây, cả nước ta sẽ cùng hướng tới kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2023) và 13 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10/2010 - 20/10/2023). Đây là dịp tôn vinh người phụ nữ Việt Nam; đồng thời thể hiện sự coi trọng của toàn Đảng và toàn xã hội về vai trò, đóng góp quan trọng của người phụ nữ trong an sinh xã hội, phát triển của đất nước

Nguồn gốc Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Vào ngày 20/10/1930, Hội Phụ nữ phản đế Việt Nam được thành lập, về sau tổ chức này đổi tên thành Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Cũng giống như những tổ chức khác, hằng năm cứ đến ngày 20/10, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam đều tổ chức kỷ niệm long trọng. Và để tôn vinh những người phụ nữ, Đảng Cộng sản Việt Nam ra quyết định chọn ngày 20/10 này làm ngày kỷ niệm cho phụ nữ Việt Nam, lấy tên là "Ngày Phụ nữ Việt Nam".

Nhờ được tuyên truyền rộng rãi trong suốt thời gian dài, dần dà ngày Phụ nữ Việt Nam ăn sâu vào đời sống xã hội của người Việt Nam.

20/10 là ngày gì 1
Vào ngày 20/10 phụ nữ Việt Nam sẽ được tặng hoa, quà và những lời chúc ý nghĩa

Ngày 20/10 tiếng Anh là gì?

Nhiều bạn đến nay vẫn còn thắc mắc Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 là ngày gì trong tiếng Anh. Nếu Ngày Phụ nữ là Women's Day thì Ngày Phụ nữ Việt Nam trong tiếng Anh được gọi là Vietnamese Women's Day.

Xem thêm:
70 lời chúc mừng 20/10 cho vợ yêu ngọt ngào và lãng mạn nhất
50 lời chúc Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 bằng tiếng Anh ngọt ngào

75 lời chúc mừng 20/10 dành cho cô giáo ngắn gọn ý nghĩa ấn tượng nhất

Ý nghĩa của ngày 20/10 là gì?

Như chúng ta biết, đất nước Việt Nam đã trải qua quá trình đấu tranh kháng chiến lâu dài và gian khổ mới có thể giành được độc lập, tự do như hôm nay. Trong quá trình gian nan đó công lao của chị em phụ nữ, những người bà, người mẹ,… là vô cùng to lớn. Bên cạnh vị trí hậu phương vững chắc cho tiền tuyến, phụ nữ còn là những chiến sĩ cách mạng kiên cường, những nữ dân quân du kích bất khuất, và nữ thanh niên xung phong mở đường, tải đạn,… mạnh mẽ. Trong thời chiến phụ nữ giữ vai trò quan trọng, cống hiến rất nhiều cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. 

20/10 là ngày gì 2
Hình ảnh những người phụ nữ Việt Nam bất khuất, kiên cường trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước, phụ nữ đảm đang đã góp phần xứng đáng trong chiến đấu và trong sản xuất. Đảng và Chính phủ cần phải có kế hoạch thiết thực để bồi dưỡng, cất nhắc và giúp đỡ để ngày thêm nhiều phụ nữ phụ trách mọi công việc, kể cả công việc lãnh đạo. Bản thân phụ nữ thì phải cố gắng vươn lên”. Và ngày Phụ nữ Việt Nam đặt ra chính là món quà mà tất cả những người phụ nữ Việt đều xứng đáng nhận được. 

20/10 là ngày gì 3
Bác Hồ luôn ca ngợi những chiến công hiển hách và sự ngoan cường bất khuất của phụ nữ Việt Nam

Đến thời bình, phụ nữ lại tiếp tục cố gắng phấn đấu, học tập và sáng tạo để tham gia vào xây dựng, sản xuất làm cho đất nước ngày càng giàu mạnh. Những người phụ nữ thông minh, thành đạt, tự chủ, nhân hậu chính là hình ảnh đáng ca ngợi mà ở hiện tại phụ nữ Việt Nam đã xây dựng được. Bác Hồ rất đề cao vị trí của phụ nữ Việt Nam trong sự phát triển đất nước, Người từng nói: “Giang sơn gấm vóc Việt Nam là do phụ nữ Việt Nam, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”.

20/10 là ngày gì 4
Phụ nữ Việt Nam hiện đại thông minh và luôn tự chủ trong cuộc sống

Bên cạnh đó, sự phổ biến và hưởng ứng ngày 20/10 cũng phần nào cổ vũ quyền bình đẳng giới, chống đối phân biệt giới tính và bạo lực đối với nữ giới.

Sau cùng, điều quan trọng và ý nghĩa hơn cả là ngày 20/10 chính là một dịp để chúng ta bày tỏ tình yêu, sự kính trọng và lòng biết ơn đối với những người phụ nữ quanh mình. Đừng quên gửi đến bà, đến mẹ, đến chị em gái, bạn bèđồng nghiệp nữ của bạn những lời chúc chân thành, những món quà ý nghĩa nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 bạn nhé!

Ngày 20/10 (hay còn được gọi là Ngày Phụ nữ Việt Nam) là ngày lễ kỷ niệm trong tháng 10 nhằm tôn vinh những người phụ nữ ở Việt Nam.

Ảnh: Internet