Bác Hồ sinh năm bao nhiêu? Sinh nhật Bác Hồ năm 2022 là ngày nào?

(VOH) - Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh đất nước đã trở thành một nước thuộc địa nửa phong kiến.

Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh đất nước ta bị thực dân Pháp xâm lược và trở thành một nước thuộc địa nửa phong kiến.

Chứng kiến cảnh nhân dân ta bị áp bức, đói khổ, lầm than, Người đã nung nấu một ý chí với quyết tâm cháy bỏng là “Tự do cho đồng bào tôi, độc lập cho Tổ quốc tôi, đấy là tất cả những điều tôi muốn, đấy là tất cả những điều tôi hiểu”. 

1. Bác Hồ sinh năm bao nhiêu?

Bác Hồ sinh ngày 19/5/1890 (năm Canh Dần) tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

21 năm sau, vào ngày 5/6/1911, trên con tàu Amiral Latouche Tréville, từ bến cảng Nhà Rồng, thành phố Sài Gòn (nay là thành phố Hồ Chí Minh), Người đã rời Tổ quốc, ra đi tìm đường cứu nước - sự kiện đánh dấu bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam. 

Tìm hiểu Bác Hồ sinh năm bao nhiêu? 1
Tàu Amiral Latouche Tréville, con tàu đã đưa người thanh niên Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước từ bến cảng Nhà Rồng

Ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản “Tuyên ngôn độc lập”, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà. 

Theo các tư liệu lịch sử, Bác Hồ tên khai sinh là Nguyễn Sinh Cung, thân sinh của Bác là cụ Nguyễn Sinh Sắc (1862 - 1929), thân mẫu của Bác là cụ Hoàng Thị Loan (1868 - 1901). 

Tìm hiểu Bác Hồ sinh năm bao nhiêu? 2
Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội, ngày 2/9/1945

2. Bác Hồ sinh ra ở đâu?

Bác Hồ sinh ra tại quê ngoại là làng Hoàng Trù, xã Chung Cự (còn gọi là làng Chùa) nay là xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Quê nội của Người là làng Kim Liên (thường gọi là làng Sen) cùng thuộc xã Chung Cự, nay là xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

Quê hương của Bác là một vùng đất nghèo, quanh năm ruộng đất khô cằn, người dân thường xuyên chèo chống với thiên tai khắc nghiệt, thời tiết thất thường, mới nắng đã hạn, mới mưa đã lũ dẫn đến mất mùa thường xuyên, cuộc sống vô cùng khó khăn, vất vả.

Dù “Làng Sen đóng khố thay quần/ Ít cơm, nhiều cháo tảo tần quanh năm” nhưng quê hương của Người lại là một miền quê giàu cảnh sắc với nền văn hóa dân gian phong phú. Biết bao làn điệu dân ca, đậm đà bản sắc dân tộc như hát ví dặm, hát phường vải, đò đưa,... đã trở thành món ăn tinh thần của bao thế hệ.

Tìm hiểu Bác Hồ sinh năm bao nhiêu? 3
Ngôi nhà ở quê nội Bác, làng Sen, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An

3. Bác Hồ sinh ra trong gia đình như thế nào?

Bác Hồ sinh ra trong một gia đình trí thức phong kiến có truyền thống yêu nước. Vì thế, ngay từ khi còn nhỏ, Người đã mang trong mình lòng yêu nước, thương dân nồng nàn.

Lịch sử ghi nhận, thân sinh của Bác Hồ là cụ Nguyễn Sinh Sắc - một nhà nho yêu nước; thân mẫu là Hoàng Thị Loan, con gái của một gia đình nho học; anh là Nguyễn Sinh Khiêm và chị là Nguyễn Thị Thanh cùng tham gia các tổ chức kháng chiến chống Pháp và từng bị tù đày.

Sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống yêu nước, lớn lên tại mảnh đất Nghệ An giàu truyền thống cách mạng, Hồ Chí Minh đã sớm nuôi chí đuổi giặc cứu nước.

Tìm hiểu Bác Hồ sinh năm bao nhiêu? 4
Gia đình của Bác Hồ

4. Bác Hồ sinh ra trong hoàn cảnh đất nước như thế nào? 

Bác Hồ sinh năm 1980 thuộc cuối thế kỷ XIX. Đây cũng là khoảng thời gian đánh dấu sự kiện lịch sử tác động mạnh mẽ đến tình hình chính trị, kinh tế, xã hội Việt Nam; làm thay đổi kết cấu giai cấp, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống mọi người dân (trong đó có họ hàng, gia đình và bản thân Hồ Chí Minh) đó chính là thực dân Pháp xâm lược Việt Nam. 

Chúng thi hành chính sách "khai thác thuộc địa" - thực chất là tăng cường bóc lột, vơ vét thuộc địa khiến cho đời sống nhân dân lao động đã khó khăn, càng thêm khốn đốn. Hậu quả là Việt Nam từ một nước phong kiến độc lập trở thành nước thuộc địa nửa phong kiến.

Những năm tháng tuổi học đường, Người đã theo cha đến cả ba miền đất nước, chứng kiến cuộc sống khó khăn của nhân dân ta, thấy rõ sự phụ thuộc, thấp hèn của giới quan chức, tay sai. Chính những điều này đã thôi thúc Người phải tìm đường cứu nước, giành lại hòa bình cho dân tộc.

Tìm hiểu Bác Hồ sinh năm bao nhiêu? 5
Công nhân lao động trong điều kiện thiếu thốn ở mỏ than tại Quảng Ninh thời kỳ Pháp đô hộ

5. Sinh nhật Bác Hồ vào ngày bao nhiêu, thứ mấy trong năm 2022?

Thứ 5, ngày 19/5/2022, cả nước kỷ niệm 132 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2022).

Mỗi khi đến dịp sinh nhật Người, hàng triệu trái tim người Việt và bạn bè trên khắp thế giới luôn bồi hồi, tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ thiên tài của cách mạng Việt Nam. Người đã hiến dâng trọn đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, mang lại cuộc sống tự do, ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.

Tuy Bác đã đi xa, nhưng tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn là tấm gương sáng ngời để mọi thế hệ noi theo.

Bác vẫn vậy, sống mãi cùng non sông, đất nước và bạn bè khắp thế giới. Vì vậy, mỗi dịp 19/5, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta cùng sống những giờ phút đặc biệt, càng thêm kính yêu Bác vô hạn.

Tìm hiểu Bác Hồ sinh năm bao nhiêu? 6
Chủ tịch Hồ Chí Minh – Tên Người sống mãi với non sông 

Nguồn ảnh: Internet