Tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi, một thứ tình cảm thiêng liêng rộng lớn!

(VOH) - Bác Hồ chẳng những là người có công ơn to lớn trong sự nghiệp giành độc lập dân tộc mà Người còn mang trái tim ấm áp, tình yêu thương to lớn với con người, đặc biệt là với thiếu nhi.

"Bác ơi tim Bác mênh mông thế,
Ôm trọn non sông mọi kiếp người”

– Tố Hữu

Thuở sinh thời, Bác Hồ luôn nhắc nhở mọi người có trách nhiệm quan tâm, chăm sóc, giáo dục thiếu nhi, trách nhiệm to lớn đó không thuộc riêng ngành nào, tổ chức nào, mà đó là trách nhiệm chung của toàn thể dân tộc Việt Nam.

Tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi ấm áp tự như ánh Mặt Trời

Là vị cha già dân tộc, luôn bận bịu với trăm công ngàn việc, thế nhưng Bác Hồ luôn dành thời gian quan tâm đến các cháu thiếu nhi. Cứ mỗi dịp khai trường, Tết Trung Thu, hay Tết Thiếu Nhi, Bác đều gửi thư chúc mừng các cháu, lời lẽ trong thư luôn ân cần, chu đáo, đầy ắp sự quan tâm và tình yêu thương, gần gũi như một người cha trong gia đình.

bac-ho-voi-thieu-nhi-voh-2
Dù bận trăm công ngàn việc, Bác Hồ vẫn luôn dành thời gian chăm sóc, chơi đùa với trẻ em

Xem thêm: 20 mẩu chuyện hay kể về Bác Hồ 

Như lời Bác từng nói: “Tôi không có gia đình, cũng không có con cái. Nước Việt Nam là đại gia đình của tôi. Tất cả trẻ em Việt Nam đều là con của tôi”.

Thật vậy, hình ảnh Bác Hồ ẵm bồng, nâng niu trẻ em, đút cơm cho các bé chính là hành động minh chứng cho tình yêu thương nhân loại, yêu thương con người của Bác không chỉ là nói suông bằng lời. Và những hình ảnh quý giá, ấm áp tình thân này luôn in sâu trong tâm trí mỗi người dân Việt Nam, hình ảnh một vị Chủ tịch nước chưa bao giờ thảnh thơi vì đất nước còn nghèo đói nhưng vẫn luôn nhẹ nhàng, chu đáo và ân cần với thiếu nhi. 

Xem thêm: 72 lời dạy của Bác Hồ

Bác Hồ với sự nghiệp giáo dục thiếu nhi - Những búp măng tương lai của đất nước

Theo Bác, trẻ em chính là thế hệ tương lai của đất nước, chính vì thế việc nuôi dạy và chăm sóc trẻ là rất quan trọng. Trong từng bức thư gửi đến trẻ em, Bác luôn nhắn nhủ các em cố gắng học tập, rèn luyện đạo đức, đồng thời cũng nhắc nhở chúng ta phải giữ lại nét ngây thơ, hồn nhiên đúng lứa tuổi cho trẻ em.

bac-ho-voi-thieu-nhi-voh-1
Với Bác, thiếu nhi chính là những búp măng tương lai của đất nước

Xem thêm: 14 bài thơ khắc họa chân dung Bác Hồ

Trong thư gửi học sinh tháng 9 năm 1945, Bác viết: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu”.

Trong Thư gửi Hội nghị cán bộ phụ trách nhi đồng toàn quốc, ngày 25 tháng 8 năm 1950, Bác nhắc nhở: “Cách dạy trẻ, cần làm cho chúng biết yêu Tổ quốc, thương đồng bào, yêu lao động, biết vệ sinh, giữ kỷ luật, học văn hóa. Đồng thời phải giữ toàn vẹn tính vui vẻ hoạt bát, tự nhiên tự động trẻ trung của chúng, chớ nên làm cho chúng hóa ra già cả. Nhiều thư của các cháu viết cho Bác như người lớn viết, đó là một triệu chứng già sớm nên tránh."  

Vào Tết Trung Thu năm 1952, Bác nhắn nhủ đến thiếu nhi:   

 “Mong các cháu cố gắng
Thi đua học và hành
Tuổi nhỏ làm việc nhỏ
Tùy theo sức của mình...
Các cháu hãy xứng đáng
Cháu Bác Hồ Chí Minh”.

Nhân dịp kỷ niệm lần thứ 20 Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh tháng 5 năm 1961, Bác đã viết 5 điều căn dặn thiếu nhi:

“Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào,
Học tập tốt, lao động tốt,
Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt,
Giữ gìn vệ sinh,
Thật thà, dũng cảm.”

Năm điều này sau đó trở thành “5 điều Bác Hồ dạy” mà thiếu nhi Việt Nam luôn thuộc nằm lòng và được trường học treo ngay ngắn trang trọng trong phòng học để nhắc nhở các em luôn ghi nhớ và học tập theo.  

bac-ho-voi-thieu-nhi-voh
"5 điều Bác Hồ dạy" luôn là bài học nằm lòng, khắc sâu trong tâm trí trẻ em Việt Nam

Có thể thấy tình yêu thương của Bác Hồ dành cho các em thiếu nhi là vô cùng to lớn, trong lịch sử hiếm thấy vị chủ tịch nước nào luôn dành sự quan tâm và tình yêu thương vô bờ bến như thế đến các em thiếu nhi như Bác Hồ vĩ đại của chúng ta. Chính vì vậy để không phụ lòng mong mỏi và niềm tin nơi Bác, chúng ta - những con người Việt Nam của tương lai cần phải cố gắng hơn nữa để xây dựng đất nước ngày càng vững mạnh, phát triển giàu mạnh! 

Nguồn ảnh: Internet