GIải thích ý nghĩa câu tục ngữ ‘Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo’ nói đến điều gì?

(VOH) - ‘Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo’ mượn hình ảnh con thuyền ra khơi để nói lên những gian nan, khó khăn trong cuộc sống đồng thời khuyên nhủ con người phải có ý chí.

Trong cuộc sống hàng ngày, đã bao giờ bạn nghe thấy câu tục ngữ ‘Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo’ chưa? Đây được xem là một trong những bài học mà ai cũng nên ghi nhớ trước khi bước vào cuộc sống. Vì vậy, nếu chưa hiểu hết về ý nghĩa của chúng thì bạn hãy tham khảo ngay bài viết sau.

1. “Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo” nghĩa là gì?

“Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo” hay “Chớ thấy sóng cả mà rã tay chèo” (dị bản) được người xưa gửi gắm như một lời khuyên, lời cổ vũ cho thế hệ sau khi đương đầu với những khó khăn trong cuộc sống.

  • Sóng cả: Sóng cả là những con sóng lớn, sóng to. “Sóng cả” trong câu nói này tượng trưng cho những sóng gió, khó khăn có thể xảy ra trong cuộc sống.
  • Ngã tay chèo: Ngã là động từ chỉ sự mất thăng bằng bất ngờ, ngoài ý muốn. Ngã tay chèo là hành động đuối sức, chèo không vững, không chắc chắn thậm chí là từ bỏ của người cầm lái.
‘Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo’ nghĩa là gì? 1
“Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo” khuyên chúng ta không nên nản chí

Câu tục ngữ “Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo” mượn hình ảnh con thuyền gặp phải sóng lớn giữa biển khơi để nhắn nhủ bài học khi đối mặt với khó khăn, thử thách. Ấy là ở trong hoàn cảnh nào, chúng ta cũng phải giữ vững ý chí, không được nản chí, “ngã tay chèo” hay buông mái chèo.

Bởi bỏ cuộc ngay khi chưa bắt đầu không phải là hành động của người dũng cảm, người có thể thành công. Nó sẽ khiến con thuyền hay nói cách khác là cuộc đời của mỗi chúng ta bị mất phương hướng, đi chệch khỏi dự định ban đầu. Cho nên, khi gặp khó khăn, điều đầu tiên cần làm là giữ vững ý chí, điều này sẽ giúp bạn tìm được cách giải quyết vấn đề.

Xem thêm: Những câu nói hay về sự cố gắng trong cuộc sống

2. Bài học rút ra từ câu tục ngữ “Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo”

Câu nói “Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo” giúp ta nhận ra hai bài học lớn trong cuộc sống.

2.1 Khó khăn, thử thách trong cuộc sống là điều không thể tránh khỏi

Như chúng ta đều thấy, cuộc sống mỗi người ai cũng đều có những khó khăn và thử thách khác nhau. Có những người sinh ra đã khuyết đi một phần trên cơ thể. Khó khăn của họ là phải sống với những thiếu sót ấy trong phần đời còn lại. Có những người thất bại trong kinh doanh hàng trăm nghìn lần để cố gắng cho một tương lai tốt đẹp.

Nhưng suy cho cùng, những khó khăn thử thách ấy đều khiến chúng ta mạnh mẽ hơn. Chỉ khi có những vất vả, chúng ta mới thấy được niềm hạnh phúc của những thứ đơn giản nhất. Thấy được cuộc sống này còn biết bao điều đang chờ ta vượt qua ở tương lai. Câu nói “Chớ thấy sóng cả lại ngã tay chèo” một lần nữa cho chúng ta hiểu ra rằng khó khăn và thử thách là điều hiển nhiên trong cuộc sống.

‘Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo’ nghĩa là gì? 2
Những khó khăn trong cuộc sống là điều không thể tránh khỏi

2.2 Ý chí giúp con người vượt qua mọi khó khăn, thử thách

Khó khăn là như vậy nhưng quan trọng vẫn là sự nỗ lực của bản thân. Những người có ý chí, có tinh thần vượt khó, vượt khổ là những người luôn biết vươn lên và sớm muộn gì cũng được hưởng “trái ngọt”.

Nếu vừa gặp thất bại bạn đã nản chí hay bỏ cuộc thì bạn sẽ không bao giờ vượt lên được chính bản thân mình. Những khó khăn vẫn tiếp tục xảy ra, những nỗi sợ vẫn còn ở đó. Hãy nhớ rằng nếu vượt qua thử thách phía sau nó chính là thành công, là thành quả, là những bài học mà bạn không thể mua được ở bất cứ đâu. Chỉ cần bạn có ý chí kiên cường, có niềm tin vào chính mình thì mọi thứ đều có thể giải quyết. Vì vậy, đừng vội “ngã tay chèo” hay nản chí, hãy bình tĩnh đối mặt, dũng cảm vượt qua.

Xem thêm: 38 status cố gắng vì tương lai giàu động lực và năng lượng

3. Những câu tục ngữ, thành ngữ, ca dao bàn về ý chí trong cuộc sống

Có ý chí là có tất cả, không có ý chí thì bạn sẽ chẳng làm được việc gì, bao gồm cả việc vượt qua khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Vì yếu tố này đóng vai trò quan trọng nên ông cha ta đã để lại rất nhiều câu tục ngữ, thành ngữ… hay với mong muốn dạy bảo, nhắc nhở con cháu đời sau.

1. Người có chí thì nên

Nhà có nền thì vững.

2. Thất bại là mẹ thành công.

3. Có công mài sắt có ngày nên kim.

4. Thua keo này ta bày keo khác.

‘Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo’ nghĩa là gì? 3
 

5. Không có chuyện gì khó

Chỉ sợ lòng không bền

Đào núi và lấp biển

Có chí ắt làm nên.

6. Lửa thử vàng, gian nan thử sức.

7.Thắng không kiêu bại không nản.

‘Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo’ nghĩa là gì? 4
 

8. Kiến tha lâu cũng đầy tổ.

9. Có chí làm quan, có gan làm giàu.

10. Luyện khổ thành tài.

11. Dù ai nói ngả nói nghiêng

Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân.

12. Ai ơi giữ chí cho bền

Dù ai xoay hướng đổi nền mặc ai.

13. Ai ơi đã quyết thì hành

Đã đan thì lận tròn vành mới thôi.

Xem thêm: 58 câu ca dao tục ngữ về tôn trọng sự thật, căn dặn sống làm người chính trực

‘Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo’ nghĩa là gì? 5
 

14.Có cứng mới đứng được đầu gió.

15.Một góc giang san,

Một dòng máu đỏ.

Quyết tâm không bỏ

Một mảnh đất hoang,

Trồng bắp, trồng lang,

Tăng nguồn lương thực.

16.Non cao cũng có đường trèo

Đường dù hiểm nghèo cũng có lối đi.

Có thể nói, cuộc sống luôn ẩn chứa những khó khăn, thử thách bất ngờ khiến chúng ta không thể lường trước được. Mong rằng những lúc như thế bạn hãy luôn vững tin vào bản thân mình, cố gắng hết sức và nhớ đến câu tục ngữ “Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo” để dũng cảm vượt qua nhé!

Nguồn ảnh: Internet