Giải thích ý nghĩa câu tục ngữ 'Lửa thử vàng, gian nan thử sức' dạy ta điều gì?

(VOH) - Muốn đạt được thành công ắt phải trải qua nhiều khó khăn, thử thách. Do đó, dân gian ta mới có câu tục ngữ như là bài học trên hành trình chinh phục cuộc đời:“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”.

Không có thành công nào mà không trải qua khó khăn, sóng gió. Trong cơn nguy khó mới biết được nghị lực, ý chí của mình lớn đến đâu. Vì thế, từ xa xưa, cha ông ta đã truyền đạt câu tục ngữ “Lửa thử vàng, gian nan thử sức” như là kim chỉ nam cho chúng ta trong cuộc sống.

lua-thu-vang-gian-nan-thu-suc-voh-00
“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”

1. “Lửa thử vàng, gian nan thử sức” là gì?

Câu tục ngữ “Lửa thử vàng, gian nan thử sức” gồm 2 vế chính được hiểu như sau:

  • Lửa thử vàng: Người ta dùng lửa để kiểm tra vàng, vì sử dụng lửa có thể biết được tuổi vàng, cũng như phân biệt vàng thật hay giả.
  • Gian nan thử sức: Gian nan, thử thách là cơ hội để con người ta có thể chứng tỏ năng lực của bản thân mình.  

Câu tục ngữ dùng hình ảnh “lửa” và “vàng” để minh họa cho những khó khăn và ý chí của con người. Muốn biết giá trị vàng lớn đến đâu thì chỉ có cách dùng lửa đốt, cũng giống như chúng ta vậy, muốn biết được sức mình đến đâu thì phải trải qua gian nan, thử thách.

Thông qua câu “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, người xưa muốn nhắn gửi một thông điệp, đó là những khó khăn và thử thách chính là cơ hội để con người ta khẳng định bản thân. Có kiên nhẫn, mạnh mẽ vượt qua mọi khó khăn gian khổ thì mới đạt được thành quả tốt đẹp trong cuộc sống. 

Xem thêm: Rèn lối sống tự lập từ câu tục ngữ 'Nước lã mà vã nên hồ'

lua-thu-vang-gian-nan-thu-suc-voh-01
“Lửa thử vàng, gian nan thử sức” muốn đề cao ý chí và sức mạnh bền bỉ của con người.

2. “Lửa thử vàng, gian nan thử sức” tiếng Anh là gì?

Trong tiếng Anh, tục ngữ “Lửa thử vàng, gian nan thử sức” có thể được dịch ra thành những cụm từ như:

  • “Fire proves gold, adversity proves men”
  • “The proof of the pudding is in the eating”
  • “In a calm sea, every man is a pilot”
  • “Calamity is man’s true touchstone”...

3. “Lửa thử vàng, gian nan thử sức” khuyên ta điều gì?

Câu tục ngữ “lửa thử vàng, gian nan thử sức” khuyên chúng ta hãy kiên trì vượt qua thử thách trong cuộc sống. Khó khăn chính là môi trường tốt nhất để chúng ta rèn luyện được những đức tính mạnh mẽ, dũng cảm, dám đương đầu với mọi khó khăn hiểm nguy. 

Không một ai có thể đứng trên đỉnh cao của thành công mà không trải qua hy sinh, nỗ lực bền bỉ. Thậm chí, càng hiểm nguy, sự quyết tâm của họ lại phải càng lớn. Có như thế, thành quả mang về mới thực sự đáng quý.

Hành trình đến với thành công chưa bao giờ là dễ dàng với bất kỳ ai. Chúng ta cần phải thật kiên cường, mạnh mẽ để vượt qua nghịch cảnh trong cuộc sống. Những người có bản lĩnh thường thường sẽ biết cách vượt qua khó khăn. Ngược lại, kẻ yếu đuối, kém cỏi thường bi quan và hay than vãn cuộc đời sẽ khó lòng đạt được thành công trong cuộc sống.

Xem thêm: Hiểu rõ về thành công để trở thành người thành công

lua-thu-vang-gian-nan-thu-suc-voh-02
Dám đương đầu và vượt qua khó khăn chính là cách đối diện của những người mạnh mẽ.

4. Những câu tục ngữ, thành ngữ, ca dao có ý nghĩa tương tự “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”

Cuộc sống này đâu chỉ toàn màu hồng, mà nó còn chứa đựng biết bao chông gai, gập ghềnh. Để đạt được thành công mình mong muốn, đòi hỏi mỗi người phải có niềm tin và sức mạnh về ý chí, như chính câu nói “lửa thử vàng, gian nan thử sức”.

Ngoài ra, trong kho tàng ca dao tục ngữ Việt Nam còn có rất nhiều những câu ca dao tục ngữ mang đến cho chúng ta bài học về sự kiên cường, mạnh mẽ và một ý chí vươn lên không mệt mỏi.

  1. Có chí thì nên, nhà có nền thì vững, có cứng mới đứng đầu gió
  2. Chớ thấy sóng cả mà rã tay chèo
  3. Có công mài sắt, có ngày nên kim
  4. Chân cứng đá mềm
  5. Có vất vả mới thanh nhàn/Không dưng ai dễ cầm tàn che cho
  6. Ai ơi đã quyết thì hành/Đã đan thì lận tròn vành mới thôi
  7. Nước chảy đá mòn
  8. Thất bại là mẹ thành công
  9. Thắng không kiêu, bại không nản
  10. Thua keo này, bày keo khác

Xem thêm: Ý nghĩa của câu 'có chí làm quan có gan làm giàu' là gì?

5. Những câu nói tiếng Anh về niềm tin và ý chí vươn lên

Tục ngữ “lửa thử vàng, gian nan thử sức” đem lại bài học rất hay có thể vận dụng được trong cuộc sống hằng ngày. Khó khăn là điều kiện thử thách, chỉ có rèn luyện mới biết chúng ta có nghị lực, tài năng như thế nào. 

Những câu nói dưới đây hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều động lực khi thực hành tục ngữ “lửa thử vàng, gian nan thử sức”:

1. “If you have a dream, don’t just sit there. Gather courage to believe that you can succeed and leave no stone unturned to make it a reality” - Dr Roopleen
Tạm dịch:“Nếu bạn có ước mơ, đừng chỉ ngồi đó. Hãy thu thập can đảm để tin rằng bạn có thể thành công và làm mọi thứ để biến nó thành hiện thực"

2. “If you can't fly then run, if you can't run then walk, if you can't walk then crawl, but whatever you do you have to keep moving forward.”- Martin Luther King
Tạm dịch: “Nếu bạn không thể chạy, hãy đi bộ. Nếu bạn không thể đi bộ, hãy bò. Dù với bất cứ phương pháp nào. Hãy nhớ bạn luôn phải tiến về phía trước.”

3. “The world’s greatest achievers have been those who have always stayed focussed on their goals and have been consistent in their efforts.” - Dr Roopleen
Tạm dịch: “Những người đạt được thành tựu vĩ đại nhất thế giới là những người luôn tập trung vào mục tiêu của họ và kiên định trong nỗ lực của họ.”

4. “He who is not courageous enough to take risks will accomplish nothing in life” - Muhammad Ali
Tạm dịch: “Người không đủ can đảm chấp nhận rủi ro sẽ chẳng đạt được thành tựu gì trong cuộc sống”

5. “Mountains piled on me, I would hang on, exercise faith, and keep up good courage, and I would come out on top” - Joseph Smith, Jr.
Tạm dịch: “Những ngọn núi chồng chất lên tôi, tôi sẽ bám trụ, rèn luyện đức tin và giữ vững lòng can đảm, và tôi sẽ vượt lên trên đỉnh cao”.

6. “It takes courage to deal with failures. It takes courage to admit when you are wrong.” – R Dooley
Tạm dịch: “Cần có dũng khí để đối phó với những thất bại. Cần có dũng khí để thừa nhận khi bạn sai".

Xem thêm: Câu ca dao ngữ "Bầu ơi thương lấy bí cùng, tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn" nhắn nhủ về tinh thần đoàn kết của người Việt

lua-thu-vang-gian-nan-thu-suc-voh-03

 

7. “With courage you will dare to take risks, have the strength to be compassionate, and the wisdom to be humble. Courage is the foundation of integrity” - Mark Twain
Tạm dịch: “Với lòng dũng cảm, bạn sẽ dám chấp nhận rủi ro, có sức mạnh từ bi và trí tuệ để khiêm tốn. Lòng dũng cảm là nền tảng của sự chính trực”.

8. “America was not built on fear. America was built on courage, on imagination and an unbeatable determination to do the job at hand” - Harry S Truman.
Tạm dịch: “Họ không xây dựng nước Mỹ dựa trên nỗi sợ hãi. Họ đã xây dựng nước Mỹ dựa trên lòng dũng cảm, trí tưởng tượng và quyết tâm bất khả chiến bại để thực hiện công việc trong tầm tay”

9. “Today if anything is trying to hold you back, give no attention to it. Get your hopes up, get your faith up, look up, and get ready to rise up” - Germany Kent
Tạm dịch: “Nếu hôm nay có bất cứ điều gì cố gắng níu kéo bạn, đừng để ý đến nó. Hãy thắp sáng hy vọng, vực dậy niềm tin, ngước nhìn lên và sẵn sàng tiến bước”.

10. “It doesn’t matter if you fall down; everyone does. What matters is what you do next. You either stay down or rise up again. That’s what determines your strength” - Nadine Sadaka Boulos
Tạm dịch: “Đừng sợ nếu bạn có vấp ngã, vì ai cũng thế mà. Điều quan trọng là bạn sẽ làm gì tiếp theo. Bạn có thể lùi bước hoặc vươn lên. Đó mới là điều quyết định sức mạnh của bạn”.

Câu tục ngữ “Lửa thử vàng, gian nan thử sức” chính là lời khuyên, là bài học đắt giá cho mỗi chúng ta về lối sống kiên cường, dám đương đầu trước mọi gian khó. Hy vọng câu tục ngữ này sẽ mang lại cho bạn thêm động lực để bạn luôn vượt qua tất cả thử thách nhé.

Nguồn ảnh: Internet