Giải thích ý nghĩa câu tục ngữ "Tấc đất tấc vàng" nói đến điều gì?

VOH - Ông cha ta luôn nhắc nhở con cháu đời sau bằng câu "Tấc đất tấc vàng".

"Tấc đất tấc vàng” là thành ngữ hay tục ngữ?

Nằm trong kho tàng các câu thành ngữ, tục ngữ của ông bà ta để lại, thì “Tấc đất tấc vàng” là một câu tục ngữ vừa ngắn gọn nhưng lại chứa đựng ý nghĩa sâu sắc.

tac-dat-tac-vang-voh-0

Mỗi tấc đất là một tấc vàng, hãy trân quý đất đai - Ảnh: Internet

Tấc là một đơn vị mà ông bà xưa dùng để đo lường, còn đất chính là lớp trên cùng của bề mặt trái đất. Vàng được biết đến như một thứ kim loại quý, có giá trị kinh tế rất cao. Chính sự so sánh mỗi tấc đất như một tấc vàng đã nói lên được tầm quan trọng của đất đai trong cuộc sống của con người.

“Tấc đất tấc vàng” ý muốn nhắc nhở chúng ta rằng đất là tài nguyên rất quý giá. Đất được so sánh như vàng, thậm chí còn quý hơn cả vàng bởi vì nhờ có đất mà con người có nơi cư ngụ, có nơi làm ăn, phát triển. Cuộc sống của con người được tiếp diễn nhờ sự có mặt của đất - một nguồn tài nguyên quan trọng cần được bảo vệ.

Hiểu được giá trị của đất, cũng như giá trị của câu tục ngữ “Tấc đất tấc vàng”, chúng ta sẽ biết trân trọng hơn lãnh thổ, trân trọng hơn từng thửa ruộng, từng thành phẩm được sản xuất ra từ bàn tay của nông dân.

Mỗi ngày chúng ta được sống trong căn nhà che mưa che nắng, được ăn những hạt cơm thơm dẻo, được vui chơi tự do trong khuôn viên vườn,… tất cả hoạt động này đều diễn ra ở trên mặt đất. Đất đai bao la, rộng lớn là vậy, nhưng điều đó không có nghĩa là muốn sử dụng đất như thế nào cũng được. 

Biết quý trọng tài nguyên đất chính là biết quý trọng, giữ gìn chính cuộc sống của mình và mọi người.

“Tấc đất tấc vàng” có nghĩa là gì đối với chúng ta hôm nay?

Ngày hôm nay được tạo dựng từ những ngày đã qua, và chính chúng ta đang làm việc, sinh sống nhờ vào sự xây dựng, giữ gìn, bảo vệ đất nước của các thế hệ cha anh đi trước. Vậy thì “Tấc đất tấc vàng” có nghĩa là gì đối với chúng ta ngày hôm nay? 

Để bảo vệ mảnh đất của quê nhà, biết bao nhiêu người đã ngã xuống vì chiến đấu với kẻ thù. Trong di chúc của vua Trần Nhân Tông có ghi rằng: “Một tấc đất của tiền nhân để lại, cũng không được để lọt vào tay kẻ khác”. Vì vậy, cho dù là thời đại nào thì việc trân quý, gìn giữ mảnh đất của quê hương mình là việc luôn được đưa lên hàng đầu.

tac-dat-tac-vang-voh-1

Hình ảnh ruộng bậc thang ở Việt Nam (Nguồn: Internet)

Cuộc sống của con người hiện đại ngày nay đã thay đổi khác hẳn so với thời điểm trước. Khoa học công nghệ tiên tiến hơn đã giúp đỡ cho chúng ta rất nhiều trong quá trình làm việc, sinh hoạt hằng ngày. 

Mãi lo vun vén cho cuộc sống, lo làm sao để sử dụng nguồn tài nguồn đất tạo ra được tính kinh tế cao mà nhiều khi chúng ta quên mất rằng “Tấc đất tấc vàng”. Không chỉ sử dụng đất, mà con người cần phải bảo vệ, cải thiện nguồn đất cho hợp lý. 

“Tấc đất tấc vàng” như một lời nhắc nhở để thế hệ sau luôn nhớ việc yêu quý đất đai, trân trọng sự sống mà mình đang có. Từ đó, không chỉ chính mình tự ý thức mà còn có những hành động tuyên truyền mọi người bảo vệ nguồn tài nguyên đất ấy. 

Nơi chúng ta ở đây chính là mảnh đất mà biết bao người đã hi sinh để gìn giữ. Là một phần lãnh thổ của đất nước Việt Nam ta. Vì lẽ đó mà ta hãy luôn nhắc nhở nhau bằng câu tục ngữ “Tấc đất tấc vàng”.

Xem thêm:
Giải thích ý nghĩa của câu tục ngữ ‘Nắng chóng trưa mưa chóng tối
Giải thích ý nghĩa câu tục ngữ “cái khó ló cái khôn” có nghĩa là gì?
Giải thích ý nghĩa tục ngữ ‘Uống nước nhớ nguồn’ nói đến điều gì?

Chứng minh “Tấc đất tấc vàng” mãi có ý nghĩa đến ngày mai sau

tương lai được kiến tạo nên nhờ ngày hôm nay, nhưng nếu tài nguyên thiên nhiên bị tàn phá thì thời gian sau này e rằng mọi thứ sẽ không còn tốt đẹp được như bây giờ.

Với mỗi việc chúng ta làm, hãy nghĩ đến tương lai mà biết quý trọng những nguồn sống mà ta đang có bởi vì “Tấc đất tấc vàng”. Điều này cũng chứng minh “Tấc đất tấc vàng” mãi có ý nghĩa đến ngày mai sau.

Mẹ thiên nhiên luôn yêu thương và bảo vệ con người bằng nhiều cách khác nhau. Thiên nhiên hài hòa đem lại cho con người nguồn sống, giúp con người có sự phát triển tốt hơn. Ấy vậy mà ngày nay, chúng ta nghe không ít những tin tức về việc ô nhiễm môi trường, chặt phá rừng, sử dụng các chất hóa học gây hại cho đất,…

tac-dat-tac-vang-voh-2

Hãy trân quý và bảo vệ nguồn tài nguyên đất đai - Ảnh: Internet

Cuộc sống của con người ngày càng hiện đại hơn, không đồng nghĩa với việc thiên nhiên ngày càng mất đi sự cân bằng vốn có. Tuy nhiên, những thứ tươi đẹp sẽ mất dần theo thời gian nếu chúng ta vì lòng tham mà không biết trân quý, giữ gìn.

Bởi vì vậy, con người cần nâng cao nhận thức về ý nghĩa của mỗi tấc đất mà mình đang sinh sống, đang lao động ở đó.

Ngày mai, khi thức giấc sau một đêm dài, trên mảnh đất màu mỡ của quê hương mình vẫn hiện lên với màu xanh tốt của ruộng lúa, với màu sắc tươi tắn của những đóa hoa. Phải chăng đó cũng chính là vẻ đẹp thiên nhiên mà chúng ta vẫn luôn thích được ngắm nhìn đó sao?

Hãy trân quý “Tấc đất tấc vàng” để thế hệ chúng ta ngày hôm nay và cả ngày mai sau luôn được sống trong sự hài hòa của đất trời, sự tốt tươi, trù phú của thiên nhiên. 

Nếu có thời gian rảnh, chúng ta hãy thử ghé đến những nơi có ruộng đất, có sự sống đang sinh sôi, nảy nở trên mảnh đất quê hương mình. Để từ đó ta biết trân quý hơn nguồn tài nguyên đất, trân quý hơn nguồn sống của chính mình.

Hãy nhắc nhở chính mình và mọi người bằng câu tục ngữ “Tấc đất tấc vàng”!

Đừng quên cập nhật liên tục những bài viết mới nhất, hấp dẫn nhất tại VOH Sống đẹp.