Tưởng tượng là gì? Khoảng cách từ trí tưởng tượng tới thực tế là bao xa?

(VOH) - Tưởng tượng được xem là món quà vô giá của con người. Nó không chỉ giúp cuộc sống trở nên muôn màu mà còn là một trong những chiếc ‘chìa khóa’ dẫn đến thành công.

Mọi đứa trẻ đều được sinh ra với trí tưởng tượng đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, đôi khi chúng bị đánh mất hoặc bỏ quên trong quá trình ta trưởng thành. Định nghĩa tưởng tượng là gì và hiểu thêm về sức mạnh của khả năng tuyệt vời này có thể giúp bạn tiến xa hơn trong cuộc sống. Vì vậy, đừng bỏ qua bài viết sau nhé!

1. Tưởng tượng là gì?

Albert Einstein từng nói rằng: “Trí tưởng tượng còn quan trọng hơn cả kiến thức. Kiến thức thì hạn chế. Trí tưởng tượng lại bao quanh cả thế giới”. Quả đúng như vậy, sức mạnh tinh thần của con người mạnh mẽ hơn tất cả mọi thứ trên thế giới này.

Vậy thực ra, tưởng tượng là gì? Tưởng tượng là khả năng của não bộ khi hình thành nên những hình ảnh, cảm giác, khái niệm cụ thể đang không có thật ở hiện tại hay chưa hề có.

Khả năng này được hình thành từ những trải nghiệm, những kiến thức mà con người đã có được trước đó. Não bộ sẽ sử dụng nguồn dữ liệu này để trí tưởng tượng được phát huy một cách tối đa.

Ngoài ra, dưới vai trò một danh từ, tưởng tượng còn là sự sáng tạo. Hay dưới vai trò của một tính từ tưởng tượng chỉ sự lừa dối, huênh hoang, tuy nhiên nghĩa này ít phổ biến hơn so với hai nghĩa ở trên.

[xong] Tưởng tượng - món quà vô giá của cuộc sống 1
Trí tưởng tượng của mỗi người là độc nhất

Như vậy, có thể thấy rằng, trí tưởng tượng, sự sáng tạo của mỗi người là độc nhất. Bởi trải nghiệm, cảm giác, môi trường học hỏi, sinh sống… của mỗi cá nhân đều không giống nhau. Kể cả cùng trải nghiệm một tình huống, có cùng cha mẹ, nhưng cách mỗi người tiếp cận chúng là khác biệt. Với đặc điểm đặc biệt ấy, trí tưởng tượng của mỗi người mang dấu ấn riêng và có thể đi tới những giới hạn xa nhất, lạ lùng nhất, bất ngờ nhất.

Ví như chẳng ai sống những thế kỷ 18 có thể tin rằng con người có thể bay như những chú chim. Thế nhưng, bằng trí tưởng tượng, sự thông minh, đam mê và nhiệt huyết của mình, hai anh em nhà Wright đã trở thành những người đầu tiên thử nghiệm thành công cho máy bay bay được.

Trước đây, có thể cả thế giới cũng chẳng thể tin rằng sẽ có một ngày chúng ta dùng ánh sáng mà không cần châm lửa, thực phẩm có thể bảo quản lâu hơn mà không bị hư hỏng hay con người sẽ không còn phải đi bộ hay xe ngựa nữa. Cuộc sống tiện nghi, hiện đại của nhân loại hiện nay chính là nhờ một phần vào trí tưởng tượng của con người. 

Không chỉ góp phần cải thiện đời sống vật chất, trí tưởng tượng còn giúp chúng ta nuôi dưỡng đời sống tinh thần. Những câu chuyện ngụ ngôn, thần thoại, cổ tích,... chứa đựng nhiều bài học sâu sắc, hướng con người về cái thiện, dạy con người cách đối nhân xử thế, xoa dịu tâm hồn… cũng đóng vai trò rất quan trọng.

Thực ra, tưởng tượng luôn đồng hành cùng chúng ta trong suốt quá trình trưởng thành. Nó không biến mất hoàn toàn, có chăng chỉ là chúng ta đã đánh mất cách kết nối với nó mà thôi. Chính vì vậy, chỉ cần để cho trí tưởng tượng, sự sáng tạo được thoải mái “bay lượn”, bạn sẽ khám phá ra những chân trời mới với vô vàn điều thú vị.

Xem thêm: Những phát minh vĩ đại của Thomas Edison làm thay đổi cách sống của nhân loại

2. Tưởng tượng kì ảo là gì?

Tưởng tượng kì ảo là những điều không có thực, kì lạ, chỉ có trong tưởng tượng, do con người hư cấu nên. Khái niệm này thường xuất hiện trong thể loại truyền thuyết, tác phẩm kì ảo…

[xong] Tưởng tượng - món quà vô giá của cuộc sống 2
Tưởng tượng kì ảo không có giới hạn và thường là những điều không có thật

Những chi tiết tưởng tượng kì ảo đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng các tác phẩm mang yếu tố huyền bí, hư ảo. Bên cạnh đó, chúng cũng thể hiện sức sáng tạo không giới hạn, thỏa mãn ước mơ của con người hay giải thích những sự việc, hiện tượng chưa thể giải thích bằng cách thông thường…

Xem thêm: List truyện huyền ảo chuyển thể thành phim

3. Tưởng tượng và thực tế

Tưởng tượng luôn hấp dẫn tất cả mọi người bởi nó không có giới hạn, nó phụ thuộc hoàn toàn vào sức sáng tạo của mỗi người và không thể nhìn thấy bằng các giác quan. Trong khi đó, thực tế là những gì đã xảy ra trong tự nhiên và xã hội, là thứ mà chúng ta có thể thấy rõ bằng các giác quan.

Sự hiểu biết về thế giới bên ngoài của con người đến từ thông tin được thu thập từ các giác quan và các sự kiện, lý thuyết về cách hoạt động của sự vật trong thế giới. Do đó, khi những điều trên thay đổi, nhận thức về thực tại của con người cũng thay đổi.

Mặt khác, trí tưởng tượng phụ thuộc hoàn toàn vào những hiểu biết, suy nghĩ và nhu cầu của cá nhân. Đó là lý do vì sao nói tưởng tượng không bị giới hạn bởi thực tế và thực tế thì tồn tại độc lập với tâm trí.

Xem thêm: Vai trò của thế giới quan của con người trong đời sống và triết học

4. Những câu nói hay về trí tưởng tượng

Nếu bạn tò mò danh nhân nổi tiếng có quan điểm như thế nào về trí tưởng tượng thì hãy theo dõi phần tiếp theo ngay nhé. Chúng không chỉ là những câu nói chứa đựng bài học ý nghĩa được đúc kết từ kinh nghiệm thực tế mà còn có thể trở thành châm ngôn sống hay động lực giúp ta phấn đấu.

1. Logic will get you from A to B. Imagination will take you everywhere.  - Albert Einstein

Tạm dịch: Logic sẽ đưa anh từ điểm A tới điểm B. Còn trí tưởng tượng sẽ đưa anh tới mọi nơi.

2. This world is but a canvas to our imagination. - Henry David Thoreau

Tạm dịch: Thế giới này chỉ là một bức tranh được vẽ theo trí tưởng tượng của chúng ta.

3. The world of reality has its limits; the world of imagination is boundless. - Jean Jacques Rousseau

Tạm dịch: Thế giới hiện thực có giới hạn; thế giới tưởng tượng là vô hạn. 

4. If you can imagine it, you can achieve it. If you can dream it, you can become it.  - William Arthur Ward

Tạm dịch: Nếu bạn có thể tưởng tượng, bạn có thể đạt được nó. Nếu bạn có ước mơ, bạn có thể làm được.

5. Everything you can imagine is real. - Pablo Picasso

Tạm dịch: Tất cả những gì bạn có thể tưởng tượng đều có thật.

[xong] Tưởng tượng - món quà vô giá của cuộc sống 3

6. The true sign of intelligence is not knowledge but imagination. - Albert Einstein

Tạm dịch: Dấu hiệu thật sự của trí tuệ không phải là kiến thức mà là trí tưởng tượng. 

7. To imagine is everything, to know is nothing at all. - Anatole France

Tạm dịch: Tưởng tượng là tất cả, hiểu biết chưa là gì cả.

8. Imagination is the beginning of creation. You imagine what you desire, you will what you imagine and at last you create what you will. - George Bernard Shaw

Tạm dịch: Trí tưởng tượng là khởi nguồn của sự sáng tạo. Bạn tưởng tượng ra những gì bạn mong muốn, bạn sẽ làm những thứ mà bạn tưởng tượng, và cuối cùng bạn tạo ra thứ mà bạn sẽ làm.

9. Everything you look at can become a fairy tale and you can get a story from everything you touch. - Hans Christian Andersen

Tạm dịch: Mọi thứ bạn nhìn đều có thể trở thành một câu chuyện cổ tích và bạn có thể có được một câu chuyện từ bất cứ thứ gì mà bạn chạm vào. 

10. Only in men's imagination does every truth find an effective and undeniable existence. Imagination, not invention, is the supreme master of art as of life.  -  Joseph Conra

Tạm dịch: Chỉ trong trí tưởng tượng của đàn ông, mọi chân lý mới tìm thấy sự tồn tại hữu hiệu và không thể phủ nhận. Trí tưởng tượng, không phải là phát minh, nó là bậc thầy tối cao của nghệ thuật trong của cuộc sống. 

11. Imagination rules the world.  – Napoleon Bonaparte

Tạm dịch: Trí tưởng tượng thống trị thế gian này.

Xem thêm: Những câu danh ngôn của William Shakespeare về tình yêu và cuộc sống

[xong] Tưởng tượng - món quà vô giá của cuộc sống 4

12. Imagination is the only weapon in the war against reality. - Lewis Carroll

Tạm dịch: Trí tưởng tượng là vũ khí duy nhất trong cuộc chiến chống lại thực tế.

13. Imagination will often carry us to worlds that never were, but without it we go nowhere.  ― Carl Sagan

Tạm dịch: Trí tưởng tượng sẽ mang chúng ta tới thế giới mà ta chưa từng tới, nếu không có nó chúng ta sẽ chẳng thể đi tới bất kỳ đâu.

14. Imagination is the eye of the soul. - Joseph Joubert

Tạm dịch: Trí tưởng tượng là đôi mắt của tâm hồn.

15. What is now proved was once only imagined. - William Blake

Tạm dịch: Những điều đã được chứng minh từng chỉ là tưởng tượng.

Trí tưởng tượng chính là chiếc “chìa khóa vạn năng” mở ra tiềm năng của mỗi người. Vì vậy, hãy học cách sử dụng chúng nếu bạn muốn khám phá bản thân cũng như thế giới rộng lớn này.

Nguồn ảnh: Internet