Giải thích ý nghĩa câu thành ngữ ‘Nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò’ là gì?

(VOH) - Mùa chia tay đang đến với các bạn học sinh thân yêu. Ai cũng bồi hồi, xao xuyến nhớ lại một thời ‘nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò’ của riêng mình!

Thời học sinh có lẽ là khoảng thời gian khó phai nhất trong lòng mỗi người. Hãy tìm hiểu ý nghĩa của câu thành ngữ ‘Nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò’ để nhìn lại sự tươi trẻ, náo nhiệt, vui nhộn của các bạn học sinh, mà đâu đó có thể bạn sẽ bắt gặp chính mình ở trong ấy.

1. Ý nghĩa câu nói “nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò” là gì?

“Nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò” là câu thành ngữ ám chỉ những hành động, những trò nghịch ngợm, quậy phá, hiếu động và vui nhộn của các cô cậu học trò bày ra khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Tuy là những trò đùa nghịch ngợm nhưng đó là những kỉ niệm đáng nhớ, hồn nhiên và tươi đẹp của thời học sinh.

Lý giải câu thành ngữ hài hước về thời học sinh ‘Nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò’ 1
Nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò

Câu nói trên đã ví von hài hước học sinh với ma quỷ giống như cụm từ “nghịch như quỷ”, ám chỉ học sinh thường bày ra những trò tinh quái, ranh ma và nghịch ngợm trên lớp học. Câu nói như ngầm khẳng định: với học trò, không gì là không thể.

Có thể bạn chưa biết, câu nói “Nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò” đã được thêm vào trong Từ điển thành ngữ Tiếng Việt từ lâu và trở thành một câu thành ngữ hài hước, có tính hình tượng cao.

Câu thành ngữ không đơn thuần chỉ đơn thuần giúp chúng ta nhớ về các cô cậu học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, hiệu động, nghịch ngợm, luôn nghĩ ra những trò đùa hết sức tinh quái, đôi khi mang đến tình huống dở khóc dở cười, mà nó còn gợi lên cả một bầu trời tuổi trẻ đầy nhiệt huyết, năng động tràn ngập tiếng cười, niềm vui và cả những nỗi buồn, nhớ thương của tuổi học trò.

Lý giải câu thành ngữ hài hước về thời học sinh ‘Nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò’ 2

Dẫu biết sau này khi lớn lên, chúng ta sẽ va vấp với cuộc sống, với những xô bồ, nhưng chỉ cần nghe đến câu nói “nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò”, bao kí ức, bao kỷ niệm tươi đẹp thời vô lo vô nghĩ sẽ lại ùa về khiến ta cảm thấy dễ chịu, thoải mái.

Xem thêm: 55 status tuổi trẻ - Một thời thanh xuân ngông cuồng ai cũng khắc sâu trong tâm trí

2. Câu nói “Nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò” có từ đâu?

Nhắc đến câu nói quen thuộc “nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò” chắc hẳn ai cũng nghĩ đến thời học sinh tinh nghịch, vui nhộn. Tuy nhiên câu nói ấy còn mang một ý nghĩa khác xuất phát từ tục lệ thi cử thời xưa. 

“Nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò” bắt nguồn từ điển tích người âm báo ân báo oán. Người xưa cho rằng thành tích thi cử của các sĩ tử đỗ đạt hay thi trượt là do “âm đức” của tổ tiên kiếp trước, nếu làm nhiều điều thiện sẽ được đền ơn, nếu làm nhiều điều ác sẽ bị báo oán, tương ứng với việc thi đỗ hay trượt của sĩ tử.

Do đó, khi các sĩ tử đến trường thi, theo tục lệ đều phải làm lều chõng, chuẩn bị bút mực, quyển tập, cúng vái với trời, đất, vua, thần thánh, khai đủ họ tên, tuổi tác, quê quán và khấn to: 

“Báo oán giả, tiên nhập!
Báo ân giả, thứ nhập!
Sĩ tử, thứ thứ nhập!”

Tạm dịch: 

“Những kẻ muốn báo oán vào trước!
Những kẻ muốn báo ân vào sau!
Sĩ tử vào cuối cùng!”

Như vậy, theo thứ tự thì ma sẽ bước vào phòng thi thứ nhất, thứ hai là quỷ và thứ ba mới là sĩ tử, đúng với câu nói “nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò”. Đây cũng là một ý nghĩa đặc biệt của câu nói này.

Có rất nhiều cách lý giải khác nhau về ý nghĩa câu nói “nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò”, tuy nhiên thời nay mọi người đều hiểu theo ý nghĩa hài hước, vui nhộn, là tính nghịch ngợm của học sinh trên ghế nhà trường.

Lý giải câu thành ngữ hài hước về thời học sinh ‘Nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò’ 3

Xem thêm: Tổng hợp 22 bài thơ về mái trường gợi nhớ kỷ niệm tuổi học trò

Nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò thứ tư là gì?

Mọi người thường hỏi rằng: “Nhất quỷ, nhì ma thứ ba học trò, vậy thứ tư là gì ?”. Câu trả lời đơn giản rằng thứ tư là một ngày trong tuần. 

Đây là câu hỏi vui mà mọi người thường đánh đố nhau, mang tính chất giải trí cao. Nếu như có ai hỏi bạn thì bạn đã biết câu trả lời rồi nhé.

3. Những câu nói hay và ý nghĩa về thời “nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò” khiến bạn rạo rực, nôn nao

Ngoài câu nói “nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò”, còn nhiều câu nói hay, độc đáo và ý nghĩa nói về thời học sinh ngây ngô khiến bạn phải thổn thức. 

  1. “Tiếng chuông vào giờ, tan lớp. Tiếng cô giảng bài, tiếng thầy dạy dỗ. Tiếng chúng bạn tíu tít. Tiếng ăn vụng trong giờ. Tiếng lật sách, tiếng bút thước. Tất cả những âm thanh ấy đều là thanh xuân.”
  2. “Trong suốt cuộc đời mình, bạn sẽ mang lên rất nhiều màu áo, nhưng sẽ chẳng có màu áo nào khiến bạn nhớ nhiều như màu áo trắng tuổi học trò.”
  3. “Ngập ngừng áo trắng ô hay
    Bài thơ lưu bút trao tay thẹn thùng
    Đến rồi ngày đỏ rưng rưng
    Con ve rã giọng trên lưng phượng hồng”
  4. “Xin được mãi là thiên thần áo trắng
    Giọt mực hồn nhiên đậu lại trên tay
    Xin nghe hoài loài sơn ca thánh thót
    Của những ngày hoa nắng thơ ngây”
  5. “Thanh xuân giống như một cơn mưa rào. Dù cho bạn bị cảm lạnh, bạn vẫn muốn đắm mình trong cơn mưa ấy một lần nữa.” 
  6. “Tuổi thanh xuân cũng như mây trời. Vốn dĩ chẳng thể nào níu giữ nổi.”
  7. “ - Sao dạo này mày cứ đánh tao mãi thế ?
       - Vì tao sợ tốt nghiệp rồi sau này không còn cơ hội đánh mày nữa.”
  8. “Chúng ta mất 4 năm cấp 2 để kỳ vọng vào 3 năm cấp 3, chúng ta mất 3 năm cấp 3 để khao khát về 4 năm đại học, chúng ta mất 4 năm đại học để nhớ về 7 năm trung học. Cuối cùng chúng ta mất cả đời để tưởng niệm về tuổi trẻ của chúng ta.”
  9. “Học trò là học hiếu trung - Học cho đến mực anh hùng mới thôi” (Ca dao)
  10. “Có một loại tốt đẹp mang tên Thanh Xuân 
    Có một loại chia ly mang tên Tốt Nghiệp…”
Lý giải câu thành ngữ hài hước về thời học sinh ‘Nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò’ 5
  1. “Vậy đó mà bỗng nhiên họ lớn
    Tuổi 20 đã đến có ai ngờ ?
    Một hôm giai khúc mùa ve lại
    Đứng ngẩn trông vời màu áo tuổi thơ”
  2. “Tuổi thanh xuân là chuyến tàu đẹp đẽ nhất của mỗi con người. Chỉ tiếc rằng vừa mới ở bên nhau, chớp mắt đã nghe tiếng còi tàu sắp sửa vào ga cuối.”
  3. “Tôi rất nhớ chúng ta của năm đó, hối hả chạy đến lớp khi nghe tiếng chuông báo, ngủ gà ngủ gật trong lớp vì bài giảng nhàm chán, hò hét ầm ĩ khi được nghỉ đột xuất, hay phải thức ôn thi đến sáng chỉ bởi trước đó không học bài…”
  4. “Tháng 9 năm nay, căn phòng đó lại đầy ắp những người ngồi nghe giảng. Nhưng tiếc rằng, đó không còn là chúng ta.”
  5. “Có cuộc hội ngộ nào mà không có chia tay, có cuộc vui nào mà không có kết thúc. Sẽ chẳng còn những tiết học thanh vắng mỗi buổi trưa, còn đâu những bụi phấn vương trên tóc thầy, và còn đâu những lần trốn học hẹn nhau nơi góc phượng sau trường. Tất cả chỉ còn là kỷ niệm nơi trường xưa.”

Xem thêm: Những câu nói hay về thanh xuân và tuổi trẻ khiến bạn phải ngậm ngùi

4. “Nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò”, những điều nên và không nên trong môi trường học đường 

Những trò đùa vui vẻ, nghịch ngợm, tinh quái của các cô cậu học sinh luôn tạo nên những niềm vui, tiếng cười trong lớp học, đem lại cảm giác sảng khoái và thân thương. Tuy nhiên chúng ta nên lưu ý và không nên “đùa quá trớn” trong nhiều trường hợp để giữ gìn một môi trường học lành mạnh, tốt đẹp.

Đã từng có tình trạng học sinh đùa nghịch cắm bút dưới ghế khi bạn học đứng dậy trả lời bài giảng khiến bạn bị thương và phải nhập viện, hay những trường hợp trêu đùa quá đáng với giáo viên trên lớp như bôi phấn trắng vào ghế, chụp ảnh trêu trọc,.. Đây là những trò đùa “ác ý” và không nên thực hiện khi chúng ta đang ngồi trên ghế nhà trường.

Đời đại mà chúng ta đang sống là thời đại 4.0, thời đại của công nghệ, các bạn học sinh được tiếp xúc với các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube hay Tik Tok,... từ rất sớm. Tuy nhiên, thông tin trên mạng Internet tốt - xấu lẫn lộn, rất khó phân biệt. Do đó, trong quá trình sử dụng, các bạn trẻ, nhất là các bạn học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường hãy nên lựa chọn và chọn lọc những bài viết, những video lành mạnh về trường học. Tránh xem những video truyền tải nội dung xấu và làm theo.

Lý giải câu thành ngữ hài hước về thời học sinh ‘Nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò’ 4

Câu nói “nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò” thật đúng làm sao với thời học sinh vui tươi, hồn nhiên và nghịch ngợm. Những trò đùa tinh nghịch, hài hước sẽ là những kỉ niệm quý báu và khó phai mờ nhất của tuổi trẻ. Những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường tưởng dài nhưng sẽ trôi đi rất nhanh, các bạn hãy tận hưởng và trân trọng những giây phút thân thương ấy nhé.

Sưu tầm

Nguồn ảnh: Internet