An nhiên là gì? Liệu có cuộc sống an nhiên tự tại giữa cuộc sống hiện đại?

(VOH) – Đời sống của chúng ta xoay quanh giữa khổ đau và hạnh phúc, giữa sóng gió và yên bình. Vậy an nhiên là gì mà ai cũng mong muốn mình đạt được trong cuộc sống?!

Khi cuộc hành trình của con người chứa đầy những vật cản, chúng ta thường loay hoay giữa đánh đổi và thu hoạch, giữa được và mất. Không bao giờ cơn sóng lặng yên, nhưng khi ta học được cách sống an nhiên, ta sẽ thấy hóa ra tất cả đều chỉ là sự trải nghiệm.

1. An nhiên là gì?

Có bao giờ bạn tự hỏi “An nhiên là gì” mà hầu hết mọi người đều phát tâm cầu nguyện để đạt được trạng thái đó? Chúng ta càng cố gắng chiến thắng trong những trận phong ba bão táp của cuộc đời, chúng ta càng dễ cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức và chỉ mong bản thân mình có một đời an nhiên.

an-nhien-la-gi-voh-0

An nhiên giữa những cơn sóng gió của cuộc đời (Nguồn: Internet)

“An nhiên” là một từ Hán Việt chỉ trạng thái bình lặng, thỏa mái của tâm hồn, “an” có nghĩa là an bình, an yên, còn “nhiên” mang nghĩa thuận theo tự nhiên, hòa hợp với thiên nhiên. Như vậy, “an nhiên” chính là trạng thái của một tâm hồn bình thản, như dòng nước cứ chảy dù cho bao sóng gió nổi lên thì vẫn thong dong, tự do, tự tại, không ưu phiền, lo nghĩ. 

Khi con người đạt đến trạng thái an nhiên thì cũng đồng nghĩa với việc họ đã thức tỉnh và thấu hiểu được sự vô thường của cuộc đời này.

Không phải lúc nào “an nhiên” cũng là đích đến của con người. Hầu hết chúng ta đều phải đau đầu với vấn đề cơm, áo, gạo, tiền để chăm lo cho cuộc sống của chính bản thân và người thân yêu của mình. Bởi vậy, sự mong cầu càng lớn, thì nỗi bất an càng nhiều. Phải chăng, sự buông bỏ lại liên quan đến câu hỏi “an nhiên là gì?”

Khi chúng ta quan tâm đến một vấn đề nào đó, thì điều đó càng được mở rộng ra. Sự đau buồn của quá khứ, nỗi lo lắng cho tương lai, tất cả đều vô nghĩa. Chỉ khi nào con người tập trung vào từng giây phút của hiện tại, sẽ thấy tâm hồn mình mở rộng ra với sự yên bình.

Xem thêm: Ngẫm 30 status cuộc sống an nhiên để thấy sau bao nhiêu nỗ lực đây mới thật sự là điều ta mong muốn

2. Ý nghĩa sống an nhiên mang đến con người những điều gì?

Con người ở thời đại ngày nay dần có xu hướng quay vào bên trong để tìm hiểu nhiều hơn về đời sống tinh thần của mình. Vậy thì ý nghĩa sống an nhiên mang đến cho con người những điều gì?

an-nhien-la-gi-voh-1

Một đời an nhiên, một đời hạnh phúc (Nguồn: Internet)

Sống an nhiên mang đến một thái độ, suy nghĩ tích cực, hòa hợp với mọi người. Tất cả những sự việc xảy ra với chúng ta dù xấu hay tốt đều có giá trị cho sự trưởng thành về phương diện tinh thần của con người. Vì vậy, việc đón nhận mọi thứ trong cuộc đời bằng tâm hoan hỷ sẽ giúp chúng ta vượt qua sóng gió dễ dàng, nhẹ nhàng hơn.

Sống an nhiên tạo nên trường năng lượng ổn định, giúp gạt bỏ đi những ảnh hưởng từ không tốt khi con người gặp nhiều vấn đề bất an, áp lực. Việc suy nghĩ nhiều dễ dẫn đến stress, mất cân bằng về mặt năng lượng cũng như không làm chủ được cảm xúc của mình. Trong những trường hợp như vậy, bạn cần hít thở thật sâu và quay về với hơi thở của mình để bình tĩnh, sáng suốt hơn.

Sống an nhiên dẫn bạn đến với khu vườn của tự do, hạnh phúc trong tâm hồn mà không cần dựa dẫm vào bất cứ điều gì từ bên ngoài. Niềm vui tự tại là niềm vui khi không phụ thuộc vào điều kiện ở ngoài. Tâm hồn chúng ta tựa như một khu vườn, nếu bạn gieo hạt giống của niềm tin, tình yêu thương thì bạn sẽ có được những bông hoa xinh đẹp, hạnh phúc từ bên trong.

Nơi nào có năng lượng tích cực, nơi đó sẽ thu hút những điều tốt đẹp. Vì vậy, đừng tìm những điều bình yên ở đâu xa lạ, hãy gieo những ý niệm thiện lành từ trong trái tim mình.

Xem thêm: Hạnh phúc ở đâu, bình yên ở đâu? - Những câu nói của thiền sư Thích Nhất Hạnh sẽ giúp ta giải mã điều đó!

3. Làm sao để sống an nhiên tự tại giữa “tâm bão” của cuộc đời?

Có vô số nội dung trả lời liên quan đến câu hỏi “Làm sao để sống an nhiên giữa tâm bão của cuộc đời?” Nhưng điều quan trọng để tâm hồn cảm thấy an nhiên lại chính là không mong cầu, không cố gắng để đạt được bất kì điều gì.

an-nhien-la-gi-voh-2

Tâm an, vạn sự an (Nguồn: Internet)

Chúng ta luôn mưu cầu sự an toàn, đủ đầy cho cuộc sống, bởi vậy khi gặp trục trặc, khó khăn, chúng ta có xu hướng tìm mọi cách để đẩy lùi nó, thậm chí là tránh né, đổ lỗi cho số phận, tạo hóa. Càng chấp nhặt những điều bất trắc, chúng ta càng khổ đau. Khi ta cảm thấy khổ đau luôn quay quanh mình, chúng ta thu mình lại và tìm đến những nơi an bình để cầu nguyện.

Sự lo lắng trong những suy nghĩ của ta sẽ tạo ra hàng trăm ngàn cảnh tượng khác nhau. Và cơn bão của cuộc đời cứ kéo tới hết lần này đến lần khác khiến cho chúng ta mệt mỏi và đau khổ. Thậm chí, ta còn xem đau khổ của cuộc đời này như kẻ thù, và cuộc đời chính là cuộc chiến mà người thắng cuộc sẽ có đủ đầy tất cả phải là ta.

Con người phải tự nhìn lại câu “Lòng tham không đáy” để hiểu rằng người không biết như thế nào là “vừa đủ” thì sẽ chẳng bao giờ biết “đủ”. 

Vì vậy, chúng ta chưa học được bài học của sự buông bỏ, thì ta cứ bị cuốn vào vòng luân hồi sinh tử. Con người sinh ra để trải qua đau khổ mà biết rằng mình ở đây để hiểu khổ, để hiểu rằng càng mưu cầu danh lợi thì tâm càng bất an. Chỉ khi nào buông bỏ, mới thấy lòng mình tự do, tự tại, an nhiên giữa chốn hồng trần.

Xem thêm: Đã bao giờ bạn tự hỏi" Ý nghĩa cuộc sống là gì?" hay "Mình sống để làm gì" chưa?

Nói thì đơn giản, nhưng để có thể buông bỏ mọi ý niệm tầm thường thì vốn không hề dễ dàng. Cho nên, muốn hướng đến một cuộc sống an nhiên, chúng ta có thể từng bước thực hiện một số điều sau đây:

3.1 Chăm sóc sức khỏe cho thân thể và tâm hồn

Quan tâm đến sức khỏe chính là một trong những điều quan trọng hàng đầu. Bởi vì con người có sức khỏe mới có thể làm việc và suy nghĩ những điều tích cực. Trong hoàn cảnh thân thể bất ổn, tinh thần bất an, chúng ta chẳng thể làm gì được ngoài việc cứ lo âu, chán nản. Vì vậy, hãy chăm lo cho sức khỏe qua chế độ ăn uống, tập thể dục cũng như dành thời gian để thấu hiểu, khám phá thế giới nội tâm của mình.

Xem thêm: 45 Câu nói hay về sức khỏe và dinh dưỡng của con người

3.2 Buông bỏ những suy nghĩ tiêu cực, lo âu

Có rất nhiều việc mà chúng ta luôn lo nghĩ hằng ngày. Bởi vì những vấn đề đó khiến cho chúng ta cảm thấy chúng không mang lại kết quả tốt đẹp gì cho cuộc sống của mình. Tuy nhiên, mọi vấn đề tốt hay xấu rồi sẽ trôi qua. Điều chúng ta có thể làm để chuyển hướng cho tâm hồn mình chính là buông bỏ sự kiểm soát, buông bỏ những lo âu để đón nhận những thứ tốt đẹp hơn sắp đến.

3.3 Tập trung vào cuộc sống ở hiện tại

Con người mỗi ngày chỉ có 24 giờ để sống và làm việc. Chúng ta vẫn hay than vãn rằng mình không đủ thời gian hoàn thành việc này, việc kia. Trong khi đó, ta chẳng hề nhận ra rằng mình đang lãng phí thì giờ của cuộc đời trong khi cứ mãi nhìn về quá khứ hay lo nghĩ cho tương lai. Hãy tập trung vào dòng chảy của hiện tại để sống an nhiên, hòa hợp, hạnh phúc hơn bạn nhé!

3.4 Đón nhận mọi sự việc bằng tâm hoan hỷ và lan tỏa tình yêu thương

Cuộc sống là tổng hòa của các mối quan hệ, là một hệ thống những điều tốt xấu, đúng sai. Con người trưởng thành cũng nhờ những bài học từ sóng gió của cuộc đời. Bởi vậy, hãy sống với tâm thế hoan hỷ đón nhận những điều ý nghĩa sắp đưa tới cho ta. Cũng như không quên yêu thương và lan tỏa tình cảm, sự chân thành của mình đến mọi người.

Xem thêm: Làm thế nào để có lối sống đẹp như những bông hoa tô điểm cho đời

4. Hãy mỉm cười vui tươi để có một đời an nhiên

Ở thời đại ngày nay, con người càng có nhiều sự quan tâm hơn đến những khái niệm về sự buông bỏ, về trạng thái bình an trong tâm hồn. Bởi vì ý nghĩa của cuộc sống chỉ đến khi chúng ta tự đặt câu hỏi rằng “Tôi là ai?”, “Tôi đến đây để làm gì?”. Đơn giản nhất cho thái độ của ta với cuộc sống này là hãy mỉm cười vui tươi để có một đời an nhiên.

an-nhien-la-gi-voh-3

Tại sao mỉm cười lại quan trọng đến như vậy? Bởi vì trạng thái an nhiên chỉ đến khi con người đón nhận mọi điều trong đời bằng tâm hoan hỷ. Niềm vui hay nỗi buồn cũng chỉ là trạng thái cảm xúc, và mọi sự kiện trong đời dù có to lớn đến đâu cũng sẽ trôi qua theo thời gian. Bởi mọi thứ đều thay đổi, chúng ta giữ lại trong lòng để làm gì?

Hãy sống thong dong như nước, bởi cho dù ở đâu, nước cũng là nước. Nước ở sông, hồ, hay nước ngoài đại dương; nước ở trong bình, ly hay nước ở bất kỳ hình thù nào, bản chất của nước vẫn không thay đổi. Chúng ta có thể thấy nước ở khắp mọi nơi, trải qua biết bao nhiêu sự tác động vẫn cứ thuận theo tự nhiên mà biến đổi để hòa hợp với hoàn cảnh, vẫn cứ linh hoạt mà không oán trách hay né tránh điều gì.

Để nhìn mọi điều dù bất ý hay như ý đến với mình theo trạng thái an nhiên, bình thản, thật sự không dễ dàng. Vấn đề lớn nhỏ đều không quan trọng bằng cách chúng ta đón nhận vấn đề bằng tâm thế ra sao. 

Có thể thật trừu tượng nếu như nói rằng cuộc sống bên ngoài của ta chính là phản ánh đời sống nội tâm của chúng ta. Thế nhưng, chỉ khi nào tâm ta yên bình thì ta sẽ cảm nhận được mọi thứ xung quanh ta yên bình. 

Vậy nên đừng tìm kiếm bất kỳ sự an yên nào ở bên ngoài, hãy tìm về bên trong chúng ta và tự thấu hiểu chính mình. Trước mọi sự, hãy để tùy duyên và hoan hỷ đón nhận bởi vì điều gì đến sẽ đến, điều gì đi sẽ đi. 

“An nhiên là gì” không quá khó để trả lời, thế nhưng cả một đời tìm kiếm sự an nhiên chẳng bao giờ là dễ dàng. Tâm an là vạn sự an. Hãy mỉm cười đón nhận và sống chân thành với trái tim biết yêu thương. 

Sưu tầm

Nguồn ảnh: Internet