Những câu nói hay của thiền sư Thích Nhất Hạnh giàu giá trị nhân đạo

(VOH) – Khổ đau hay vui vẻ đều nằm trong suy nghĩ và hành động của bạn, những câu nói hay của thiền sư Thích Nhất Hạnh sẽ giúp bạn thấu hiểu hơn về những điều đó!

Dành cả cuộc đời hướng về Phật Pháp, truyền bá và hướng chúng sanh làm những việc thiện lành, thiền sư Thích Nhất Hạnh mong muốn thế giới này được hạnh phúc và luôn tốt đẹp.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh là ai?

Thiền sư Thích Nhất Hạnh là nhà lãnh đạo Phật giáo có sức ảnh hưởng lớn, một nhà thơ, đồng thời là sứ giả hoà bình nổi tiếng trên thế giới.  

Thiền sư Thích Nhất Hạnh bắt đầu xuất gia theo Thiền tông vào năm 16 tuổi, vì thời cuộc mà từng sống lưu vong ở Pháp hơn 40 năm. Hiện tại thiền sư đã trở về quê nhà tại Huế, chọn cư ngụ tại Tổ đình Từ Hiếu để tịnh dưỡng cho đến khi viên tịch.

Đôi nét về thiền sư Thích Nhất Hạnh:

  • Tên khai sinh: Nguyễn Xuân Bảo
  • Bút danh: Nguyễn Lang
  • Pháp danh: Trừng Quang 
  • Pháp tự: Phùng Xuân
  • Pháp hiệu: Nhất Hạnh
  • Ngày sinh: 11/10/1926
  • Quê quán: Thừa Thiên Huế, Việt Nam
  • Học vấn: Đại học Columbia, Phật học Viện Báo Quốc
  • Trường phái: Đại thừa
  • Sách đã xuất bản: 100 quyển (có hơn 70 quyển bằng tiếng Anh)
cau-noi-hay-cua-thien-su-thich-nhat-hanh-20
Thiền sư Thích Nhất Hạnh dành cả cuộc đời cho Phật Pháp

Xem thêm: Ngộ ra nhiều chân lý cuộc sống qua 16 câu nói của sư thầy Thích Tâm Nguyên

Câu nói hay của thiền sư Thích Nhất Hạnh về giá trị cuộc sống

Hãy trân trọng hiện tại, yêu quý từng phút giây trong cuộc sống này, hãy tin tưởng và đặt hy vọng vào tương lai. Thiền sư Thích Nhất Hạnh nhắn nhủ sự an lạcniềm tin chính là hạnh phúc mà chúng ta đang có.

  1. Khoảnh khắc hiện tại là lúc duy nhất chúng ta có thể kiểm soát.
  2. Quá khứ đã qua đi, tương lai thì chưa đến. Nếu chúng ta không hướng bản thân về hiện tại, chúng ta sẽ không thể kết nối với cuộc sống.
  3. Mỗi sáng thức dậy, tôi lại mỉm cười. Hai mươi tư tiếng mới mẻ đang ở trước mắt tôi. Tôi nguyện sống trọn cho từng phút giây và xem xét mọi thứ bằng ánh nhìn từ bi.
  4. Sống ở đây, bây giờ không có nghĩa là bạn không bao giờ nhớ lại quá khứ hay không có trách nhiệm với tương lai. Tuệ giác của đạo Phật là mình có thể sống an lạc và hạnh phúc trong giây phút hiện tại.
  5. Bởi vì bạn đang sống nên mọi thứ đều có thể thành sự thật.
  6. Niềm hi vọng là điều rất quan trọng. Nó giúp cho hiện tại bớt khắc nghiệt. Nếu ta hi vọng rằng ngày mai sẽ tốt đẹp hơn, ta sẽ chịu đựng được khó khăn của hôm nay.
  7. Thời khắc hiện tại tràn ngập niềm vui và hạnh phúc. Chỉ cần bạn để tâm, bạn sẽ nhìn thấy chúng.
cau-noi-hay-cua-thien-su-thich-nhat-hanh-voh-2
Chỉ cần để tâm bạn sẽ thấy sự đủ đầy của hiện tại, tình yêu thương của gia đình và sức khoẻ của bản thân chính là hạnh phúc to lớn mà chúng ta đã quên đi.

Xem thêm: Những câu nói về tâm đức khiến ta phải suy ngẫm - Hơn thua, danh lợi để được gì?

Những câu nói hay của Thiền sư Thích Nhất Hạnh về yêu thương và thấu hiểu

Hãy cho đi yêu thương, hãy thứ tha và thấu hiểu cho lỗi lầm của người khác. Sự xoá nhòa tội lỗi dù cho là của người gây ra với mình cũng là một việc làm nhân đạo, đồng thời cũng là một cách xoa dịu đi trái tim tổn thương của bản thân.

  1. Hãy cười, thở và bước đi thật chậm.
  2. Hãy bước đi như thể bạn đang hôn trái đất bằng bàn chân của mình.
  3. Thấu hiểu nỗi đau của người khác là món quà to lớn nhất mà bạn có thể trao tặng họ. Thấu hiểu là tên gọi khác của yêu thương. Nếu bạn không thể thấu hiểu, thì bạn chẳng thể yêu thương.
  4. Nói “Tôi yêu bạn” có nghĩa là “Tôi có thể mang tới cho bạn sự bình yên và hạnh phúc”. Để làm được điều đó, trước tiên, chính bạn phải là người có được những điều đó đã.
  5. Tình yêu của bạn phải khiến cho người yêu cảm thấy tự do.
  6. Nếu bạn yêu ai đó nhưng hiếm khi dành thời gian cho họ thì đó không phải tình yêu thật sự.
cau-noi-hay-cua-thien-su-thich-nhat-hanh-voh-1
Tình yêu thật sự là luôn mong muốn được ở bên cạnh nhau, vậy nên nếu yêu một người nhưng lại không muốn dành thời gian cho họ thì tình yêu đó chưa đủ đậm sâu.

Xem thêm: Những câu nói hay của Phật giúp bạn an yên và thêm yêu cuộc sống

Câu nói hay của thiền sư Thích Nhất Hạnh về giá trị con người

Mỗi con người tồn tại trên đời đều có giá trị riêng, và không ai khác mà chính bạn sẽ là người tạo ra giá trị của bản thân mình. Việc bạn làm, suy nghĩ của bạn, nội tâm của bạn, lời nói của bạn, sự rèn luyện và cố gắng của bạn,… tất cả sẽ làm nên giá trị con người bạn.

  1. Hành động của tôi nói lên tôi là ai.
  2. Bởi vì bạn đang sống nên mọi thứ đều có thể thành sự thật.
  3. Tất cả suy nghĩ, lời nói, hành động của bạn đều mang dấu ấn của riêng bạn.
  4. Tự do có được nhờ tu tập và thói quen. Bạn phải rèn luyện mình cách bước đi như một người tự do, ngồi như một người tự do và ăn như một người tự do. Chúng ta phải rèn luyện bản thân về cách sống như thế nào.
  5. Tĩnh lặng là điều cốt lõi. Chúng ta cần tĩnh lặng như chúng ta cần không khí, như cái cây cần ánh sáng. Nếu tâm trí chúng ta lúc nào cũng đầy những từ ngữ và suy nghĩ, thì lấy đâu ra không gian cho chính chúng ta.
  6. Mỗi người chúng ta nên tự hỏi mình: Tôi thật sự muốn gì? Trở thành người thành công số một? Hay đơn giản là người hạnh phúc? Để thành công, bạn có thể phải hy sinh hạnh phúc của mình. Bạn có thể trở thành nạn nhân của thành công, nhưng bạn không bao giờ là nạn nhân của hạnh phúc.
  7. Chúng ta cần học cách nghỉ ngơi và thư giãn. Nó giúp ta phòng chống bệnh tật và giảm ngừa căng thẳng. Nó giúp ta có tâm trí sáng suốt để tập trung giải quyết các vấn đề.
  8. Hạnh phúc là được là chính mình. Bạn không cần phải được thừa nhận bởi người khác. Chỉ cần chính bạn thừa nhận mình là được rồi.
cau-noi-hay-cua-thien-su-thich-nhat-hanh-voh
Quan trọng là bạn nghĩ gì, bạn cảm thấy thế nào, nếu bạn thấy vui vẻ bạn hãy như thế. Đừng quan tâm đến người khác nghĩ gì về bạn, đừng mệt mỏi vì phải làm theo điều người khác nói.

Xem thêm: Sám hối – Hành vi thanh lọc tâm hồn mà ai cũng cần phải nuôi dưỡng

Câu nói hay của thiền sư Thích Nhất Hạnh về hạnh phúc và đau khổ

Cuộc sống ngắn ngủi, bình yên ở đâu? hạnh phúc ở đâu? đó chính là những gì gần gũi và thân thuộc nhất bên cạnh chúng ta. Gia đình bên cạnh bạn, cơm ngày 3 bữa đủ đầy, tay chân lành lặn, sức khoẻ dẻo dai, không căm ghét, thù hằn ai cả… đó chính là hạnh phúc, là bình yên. Tham lam, dục vọng là những điều khiến bạn đau khổ và mệt mỏi, biết đủ cũng là một loại hạnh phúc giản đơn của con người.

  1. Những mầm mống khổ đau trong bạn có thể thật mạnh mẽ, nhưng đừng đợi cho đến khi mọi khổ đau đi hết rồi mới cho phép mình được hạnh phúc.
  2. Con người đau khổ là vì các thành kiến. Khi nhìn mọi thứ cởi mở hơn, chúng ta sẽ tự do và chẳng còn khổ đau nữa.
  3. Không phải vĩnh cửu là điều làm cho chúng ta đau khổ. Điều làm chúng ta khổ là mong muốn mọi thứ phải kéo dài vĩnh viễn, trong khi chúng không phải như vậy.
  4. Lo lắng là căn bệnh của thời đại chúng ta, bắt nguồn chủ yếu từ việc chúng ta không thể sống ở hiện tại.
  5. Một người tức giận là do không giải quyết được những đau buồn của mình. Họ là nạn nhân đầu tiên của sự đau buồn đó, còn bạn là người thứ hai. Hiểu được điều này, lòng từ bi sẽ nảy nở trong tim và sự tức giận sẽ tan biến. Đừng trừng phạt họ, thay vào đó, hãy nói gì đó, làm gì đó để vơi bớt nỗi đau buồn.
  6. Khi một người làm bạn đau khổ, ấy là vì ẩn sâu bên trong, nỗi đau khổ của anh ta đang tràn trề. Anh ta không đáng bị trừng phạt. Anh ta cần sự giúp đỡ.
cau-noi-hay-cua-thien-su-thich-nhat-hanh-voh-12
Đừng để hận thù thêm chồng chất, hãy học thấu hiểu và cảm thông cho người khác, điều đó giúp tâm ta an yên và giúp đỡ được nhiều người quanh mình.

Xem thêm: Yêu như thế nào để hạnh phúc trọn vẹn? Hãy lắng nghe 22 lời chia sẻ của sư thầy Thích Tâm Nguyên

  1. Nhiều người cho rằng sự náo nhiệt là hạnh phúc. Nhưng khi quá náo nhiệt, sẽ không có bình yên. Hạnh phúc thật sự dựa trên sự bình yên.
  2. Thời khắc hiện tại tràn ngập niềm vui và hạnh phúc. Chỉ cần bạn để tâm, bạn sẽ nhìn thấy chúng.
  3. Tôi tự hứa với lòng mình rằng tôi sẽ vui sống từng phút giây mà đời ban cho tôi.
  4. Nếu chúng ta bình an, chúng ta hạnh phúc, chúng ta có thể cười. Và mọi người trong gia đình, trong xã hội có thể hưởng niềm vui từ chính sự bình an của ta.
  5. Cội nguồn của tình yêu nằm sâu trong mỗi chúng ta. Chúng ta có thể giúp người khác hạnh phúc. Một lời nói, một hành động, một suy nghĩ cũng có thể làm vơi nỗi buồn và tăng hạnh phúc cho người khác.
  6. Món quà quý giá nhất mà chúng ta có thể mang đến cho người khác là sự hiện diện của chúng ta. Khi ta quan tâm đến những người ta yêu thương, họ sẽ như đóa hoa nở rộ.
cau-noi-hay-cua-thien-su-thich-nhat-hanh-voh-11
Hãy luôn ghi nhớ rằng sự hiện diện của bạn luôn là một điều tốt đẹp, ít nhất đó là niềm hạnh phúc của cha mẹ bạn.
  1. Mỗi hơi thở, mỗi bước đi của chúng ta có thể lấp đầy bởi bình an, hạnh phúc và sự thanh thản.
  2. Ngày hôm nay nếu bạn mỉm cười được, thảnh thơi được, an trú trong hiện tại, vui hưởng được từng bước chân, từng tách trà và từng nụ cười thì cái vốn liếng hạnh phúc ngày hôm nay sẽ làm ra cái vốn liếng hạnh phúc cho ngày mai.
  3. Hạnh phúc là an lạc, không có an thì không có lạc, an trong thân và trong tâm. Nếu con người chứa chất quá nhiều sự căng thẳng, stress, thân không an thì tâm làm sao an được? Trong khi đó tâm có những cảm giác, cảm xúc như giận hờn, tuyệt vọng, bạo động, nếu không có phương pháp cụ thể thì làm sao nhận diện và chuyển hóa được những bất an của tâm?
  4. Cũng như một người làm vườn biết cách dùng phân bón để cho ra những bông hoa tươi đẹp, người tu tập biết tận dụng nỗi đau khổ để tạo ra hạnh phúc.
  5. Đôi khi niềm vui mang tới nụ cười. Nhưng cũng đôi khi, chính nụ cười mang tới niềm vui.
cau-noi-hay-cua-thien-su-thich-nhat-hanh-voh-10
Hãy cười dù cho bạn đang gặp chuyện không vui, nụ cười sẽ giúp tinh thần phấn chấn, và tinh thần phấn chấn là điều cần thiết để bạn vực dậy sau khó khăn.

Những câu nói hay của thiền sư Thích Nhất Hạnh mang đến cho chúng ta cái nhìn dịu dàng hơn trước mọi bất hạnh và khổ đau, được sống, được bên cạnh những người mình yêu thương, đó mới chính là món quà tuyệt vời nhất trên cuộc đời này!

Nguồn ảnh: Internet