Những câu nói hay của tỷ phú Lý Gia Thành về kinh doanh, cuộc sống và phụ nữ

(VOH) – Nếu bạn đang thiếu động lực ‘kiếm tiền’ hãy đọc những câu nói hay của tỷ phú Hong Kong Lý Gia Thành để có thêm ý chí.

Trở thành tỷ phú thế giới và là người giàu nhất Hong Kong từ hai bàn tay trắng, cuộc đời sự nghiệp hiển hách của Lý Gia Thành chính là nguồn động lực mạnh mẽ cho người trẻ trên con đường làm giàu.

Lý Gia Thành là ai?

Lý Gia Thành sinh ra trong gia đình nghèo khó, từ năm 12 tuổi ông đã làm đủ nghề để kiếm sống nhưng chủ yếu là nhân viên bán hàng. Tài năng kinh doanh thiên bẩm có lẽ cũng xuất phát từ những công việc này, đến năm 18 tuổi Lý Gia Thành từ nhân viên bán hàng đã được thăng chức làm giám đốc, hai năm sau đó lên tổng giám đốc.

Đến năm 1950, Lý Gia Thành quyết định thành lập xưởng nhựa lấy tên là Trường Giang, xưởng nhựa nhanh chóng đạt lợi nhuận khủng chỉ sau 1 năm, nhờ đó Lý Gia Thành được mệnh danh là "Tố giao hoa đại vương" (vua hoa nhựa).

Nối tiếp thành công, Lý Gia Thành lấn sân sang kinh doanh bất động sản, tháng 6 năm 1971 ông thành lập công ty bất động sản Trường Giang. Trong vòng 1 năm, đất đai dự trù đã tăng hơn 20 lần và bắt đầu tích lũy của cải một cách chóng mặt.

Thời gian sau đó Lý Gia Thành mua lại ngân hàng lớn thứ hai của Anh - ngân hàng Hutchison Whampoa, tập đoàn của ông gần như thành "phú khả địch quốc" (cực kỳ giàu có), Lý Gia Thành có thêm biệt danh mới là “Lý Siêu Nhân”.

Tập đoàn của Lý Gia Thành cứ thế từng bước lớn mạnh và mở rộng sang khắp các quốc gia láng giềng, Lý Gia Thành trở thành người giàu nhất Hong Kong suốt nhiều năm liền và thường xuyên nằm trong danh sách những người giàu nhất thế giới.

Câu nói hay của tỷ phú Lý Gia Thành 1
Tỷ phú Lý Gia Thành từ cậu bé chật vật vì cuộc sống trở thành một trong những người giàu nhất thế giới

Xem thêm: Những câu nói hay của người giàu mà bạn nhất định phải biết nếu muốn thành công

Câu nói hay của tỷ phú Lý Gia Thành khích lệ sự nỗ lực

  1. Bạn không thể thành công nếu không có một trái tim lớn.
  2. Nếu tâm trí của bạn nghèo nàn, cuộc sống của bạn sẽ nghèo đói.
  3. Khi bạn bỏ qua thể diện để kiếm tiền, điều đó cho thấy bạn đã hiểu biết. Khi bạn dùng tiền để lấy lại thể diện, điều đó cho thấy bạn đã thành công. Khi bạn có thể dùng thể diện của mình để kiếm tiền, điều đó cho thấy bạn đã là một nhân vật tầm cỡ.
  4. Hãy nghĩ ra cách kiếm tiền như thế nào chứ không phải tiết kiệm tiền như thế nào.
  5. Nếu bạn không thể tăng thu nhập của mình. Hãy lấy đậu phụ đập vào đầu bạn, vì điều đó là xứng đáng.
  6. Nếu thích một thứ gì đó, hãy tự nỗ lực kiếm tiền mà mua.
cau-noi-hay-cua-ty-phu-ly-gia-thanh-voh-6
 

Xem thêm: Bill Gates - Tỷ phú bỏ học và những câu nói giá trị giúp bạn sáng tỏ những đạo lý trong kinh doanh và cuộc sống

Những câu nói hay của tỷ phú Lý Gia Thành về đạo lý kiếm tiền

  1. Khi chưa đưa ra được quyết định, hãy để thời gian giúp bạn, nếu không có cách nào quyết định, hãy làm rồi mới nói, bằng lòng với sai lầm, không được oán hận.
  2. Khi bạn chưa giàu, hãy ra ngoài xã hội để học hỏi nhiều hơn. Khi đã có tiền, hãy ở nhà nhiều hơn. Nếu là người nghèo, bạn nên chi tiền cho người khác, khi đã là người giàu bạn mới chi tiền cho chính mình.
  3. Cân bằng cuộc sống và công việc là tốt nhưng không thể thực hiện được trong giai đoạn tập trung cho sự nghiệp. Quỹ thời gian 24h/ngày không cho phép vừa khởi nghiệp vừa dành quá nhiều thời gian cho người yêu, cho gia đình, cho những dự định ăn chơi, hưởng thụ.
  4. Không đi chơi với người nhàn rỗi. Họ không phải là người xấu, thậm chí còn là người rất tốt, rất dễ thương. Nhưng không đi là vì đơn giản là họ chọn cách sống an phận. Càng nói chuyện với họ, mình càng bị ảnh hưởng bởi tâm lý “không ham làm” hoặc ưa hưởng thụ hoặc quen phụ thuộc người khác hoặc non nớt muốn cân bằng cuộc sống, work-life balance khi vẫn chưa có sự nghiệp.
  5. Hãy luôn nhớ tặng bữa trưa cho những người hiểu biết, giàu có hơn bạn hay những người đã giúp đỡ bạn trong sự nghiệp hàng tháng. Sau một năm, mạng lưới mối quan hệ sẽ đem lại nhiều giá trị mà bạn không ngờ tới. Tiếng tăm, sự ảnh hưởng và giá trị của bạn sẽ được mọi người công nhận. Người ta cũng sẽ biết đến bạn như một người tốt bụng và hào phóng.
  6. Danh tiếng là chìa khóa của thành công. Vì vậy hãy trung thành với khách hàng của bạn. Nên nhớ, danh tiếng trong kinh doanh là tài sản vô giá.
cau-noi-hay-cua-ty-phu-ly-gia-thanh-voh-5
 
  1. Khi còn trẻ thì đừng e ngại sự nghèo khó. Bạn cần học cách đầu tư để phát triển trí tuệ, tầm vóc của bản thân. Bản chất của sự tự kỉ luật là học cách nhận thức những điều cần thiết và đáng đầu tư. Ăn ở ngoài ít hơn, nếu có hãy cân nhắc chi phí. Khi mời ai đó dùng bữa, hãy chắc chắn đó là những người có mơ ước lớn và làm việc chăm chỉ hơn bạn.
  2. Người làm kinh doanh ở khắp nơi đều cần sự giúp đỡ. Cố gắng nắm mọi cơ hội làm việc để trau dồi ý chí và cải thiện kỹ năng của bạn. Học hỏi mọi kỹ năng trong quá trình làm việc sẽ giúp bạn sớm tới gần với mục tiêu của chính mình.
  3. Đặt mục tiêu cao, làm bạn với nhiều loại người, tận hưởng những niềm vui đơn giản, đứng trên cao, ngồi dưới thấp, bước đi vững chãi.
  4. Nếu bạn quan sát 1 lượt, 2 lượt rồi 3 lượt nhưng vẫn chưa hiểu, vậy hãy quan sát thêm vài lượt nữa, tôi tin rằng bạn nhất định sẽ có thu hoạch về cho bản thân.
  5. Thật tốt nếu bạn có thể làm thêm công việc bán hàng. Kinh doanh là một thử thách nhưng đó là cách nhanh nhất để học hỏi kỹ năng quan trọng nhất của cuộc sống.
  6. Nếu không thích công việc hiện tại hãy thay đổi nó, còn không hãy im lặng mà làm, đừng phàn nàn.
cau-noi-hay-cua-ty-phu-ly-gia-thanh-voh-4
 

Xem thêm: Jack Ma - Nguồn động lực khởi nghiệp to lớn cho những bạn trẻ

Câu nói hay của tỷ phú Lý Gia Thành về cách hành xử trong cuộc sống

  1. Có thể không đồng thuận, nhưng cần có sự tôn trọng.
  2. Sự việc trong quá khứ hãy cho nó trôi qua, nhất định phải bỏ qua.
  3. Cho dù mất đi tất cả cũng không được để mất đi nụ cười. Tâm thái quyết định tất cả.
  4. Có buồn chán đến mấy cũng không được lớn tiếng kêu than, phải giữ được bình tĩnh.     
  5. Mong rằng mọi người quanh tôi đừng bao giờ dẫm đạp lên hai chữ “thành tín”. Thất tín chính là phá sản lớn nhất của đời người. Hãy nhớ lấy. Sống trung thực, thành tín là tài phúc của kiếp này.
  6. Người chân thành, nói ít, nhưng làm đúng, đã đi là đi vào lòng người. Người xảo trá, đã đi là đi khuất mắt luôn.
cau-noi-hay-cua-ty-phu-ly-gia-thanh-voh-2
 
  1. Không nên quá đề cao bản thân mình trong một tập thể. Bởi khi đi xa, bạn sẽ thấy được, không có mình, mặt trời vẫn chiếu sáng.
  2. Người làm việc chủ động làm phần nhiều, không phải người ta dại, mà vì người ta ý thức được hai chữ trách nhiệm. Người khi cãi nhau luôn chủ động xin lỗi trước, không phải vì người ta sai, mà do hiểu được thứ gì mới đáng để trân trọng.
  3. Khi bạn nghèo, bạn phải cởi mở và cố gắng để người khác tận dụng giá trị của bạn. Nhưng khi đã giàu có, bạn phải học cách bảo vệ bản thân, đừng để ai lợi dụng. Đó là bài học cuộc sống phức tạp mà đa số mọi người không hiểu.
  4. Hãy ăn mặc đơn giản và tiết kiệm. Khi bạn giàu, bạn có thể mua bất cứ thứ gì, nhưng hãy tiết kiệm. Cố gắng chi tiêu ít cho quần áo nhưng hãy lựa chọn những trang phục chất lượng tốt, thể hiện khí chất của bạn.
  5. Khi mua một cuốn sách, hãy đọc nó một cách cẩn thận và học hỏi những bài học, chiến lược mà cuốn sách dạy bạn. Sau đó, tự kể lại câu chuyện theo cách của bạn. Chia sẻ nó với người khác sẽ có tác dụng tăng cường sự tín nhiệm và thắt chặt các mối quan hệ của bạn.
  6. Đừng gây thù chuốc oán. Nếu có thể không gây tổn thương cho ai thì đừng gây. Không ai ở với ai một đời cả, có những chuyện nên giữ trong lòng.
cau-noi-hay-cua-ty-phu-ly-gia-thanh-voh-1
 

Xem thêm: Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump và các câu nói sẽ giúp bạn phát hiện ra những chân lý mới trong cuộc sống

Câu nói hay của tỷ phú Lý Gia Thành về phụ nữ

  1. Nhất định phải là người phụ nữ có giáo dục.
  2. Tiền rất quan trọng, nhưng không được phép dựa vào đàn ông hoặc bố mẹ.
  3. Không nên nghĩ rằng chỉ cần tìm một người đàn ông nhiều tiền thì cái gì cũng có.
  4. Là phụ nữ, đừng bao giờ nghĩ chỉ cần lấy được chồng giàu là xong chuyện. Tiền bạc rất quan trọng với phụ nữ, không được lệ thuộc vào bố mẹ hay đàn ông. Phụ nữ, xinh đẹp thôi chưa đủ, phải giữ khí chất riêng.
cau-noi-hay-cua-ty-phu-ly-gia-thanh-voh
 

Tinh thần mạnh mẽ sẽ giúp bạn có thêm niềm tin và động lực để cố gắng và xây dựng sự nghiệp vững vàng. Từ những câu nói của tỷ phú Lý Gia Thành mong rằng bạn sẽ phát hiện ra nhiều điều thú vị và hay ho cho riêng bản thân mình!