Thói quen là gì? Cách hình thành thói quen tốt và loại bỏ thói quen xấu

(VOH) – Thói quen là một phần ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của mỗi người. Vậy thói quen là gì?

Mỗi người sinh ra đều có những thế mạnh riêng, bên cạnh những mặt tốt không thể tránh được các thói quen xấu. Mỗi thói quen đều có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của con người, thói quen hình thành nên tính cách, quyết định đến cuộc sống cá nhân. Vậy thói quen là gì? Nên học những thói quen tốt nào để bản thân ngày càng trở nên “toàn năng”?

1. Thói quen là gì?

Trong ngạn ngữ Pháp từng có câu: “L’habitude est une seconde nature” - nghĩa rằng thói quen là bản năng thứ hai, mà bản năng chính là một phần không thể thiếu của cuộc sống. 

Theo nghiên cứu định nghĩa, thói quen là một chuỗi phản xạ có điều kiện và do rèn luyện mà có. Phản xạ có điều kiện chính là những hành vi được lặp đi lặp lại trong cuộc sống và rèn luyện, là kết quả của việc sinh hoạt, tu dưỡng trong cuộc sống hằng ngày.

Dựa vào lợi ích hoặc tác hại mà có thể chia thói quen thành hai loại: thói quen tốt và thói quen xấu. Rèn luyện được những  thói quen tốt sẽ giúp cho bản thân phát triển, ngược lại những thói quen xấu chỉ khiến con người trở nên xuống cấp và tiêu cực.

thoi-quen-la-gi-voh-1
Thói quen là một chuỗi phản xạ có điều kiện và do rèn luyện mà có

2. Thói quen tốt và thói quen xấu là gì?

Để hiểu rõ thói quen hơn là gì thì bạn cần hiểu rõ được các loại thói quen trong đời sống. “Gieo thói quen, gặt tính cách” là một câu ngạn ngữ thể hiện rõ vai trò của thói quen. Thói quen cũng giống hai mặt của vấn đề, có mặt tốt và mặt xấu. Sự đối lập đó sẽ tác động lên mỗi người theo chiều hướng trái ngược nhau.

2.1. Thói quen tốt và lợi ích

Thói quen tốt được hiểu là những hành động, việc làm đem lại sự tích cực về mặt sức khỏe, lối sống hay tri thức cho con người. Thói quen tốt chính là nền tảng và là kết quả của cuộc sống. Ví dụ nếu bạn chăm chỉ làm việc, bạn trở nên giỏi giang; hay bạn ăn uống lành mạnh bạn sẽ có một cơ thể khỏe khoắn.

Những thói quen tốt còn giúp chúng ta chinh phục được những mục tiêu đề ra. Bởi những điều tốt sẽ được thiết lập tự nhiên, đều đặn giúp chúng ta hạn chế được những thói xấu, những trở ngại. Dù mục tiêu không đơn giản, không dễ chinh phục nhưng chỉ cần kiên trì với những thói quen tốt là có thể đạt được.

Việc thay đổi và rèn luyện những thói quen xấu còn giúp chúng ta khẳng định được vị trí trong xã hội, tạo được dấu ấn riêng biệt. Thay đổi để phù hợp với hoàn cảnh, để thích nghi với sự thay đổi của cuộc sống sẽ giúp bản thân chúng ta cũng trở nên tốt đẹp hơn.

Xem thêm: Làm thế nào để có lối sống đẹp như những bông hoa giữa đời

thoi-quen-la-gi-voh-2
Những thói quen tốt còn giúp chúng ta chinh phục được những mục tiêu đề ra

2.2. Thói quen xấu và tác hại

Thói quen xấu gây ra những tác động tiêu cực đến cuộc sống, đến sức khỏe hay thậm chí là cả tương lai. Nhiều người ví rằng thói quen xấu sẽ là nguồn cơn của mọi sai lầm, có thể ban đầu chỉ là những thói quen nhỏ nhưng dần dần sẽ càng khó sửa đổi, ảnh hưởng đến nhân cáchtương lai sau này.

3. Những thói quen của người thành công

Thành công chính là ước mơ của mỗi người. Và để bắt đầu thành công, việc tạo nên những thói quen tốt chính là điều không thể thiếu. Mỗi người thành công sẽ có những thói quen riêng, quy chuẩn riêng của bản thân nhưng điểm chung đó đều là những thói quen có lợi cho cuộc sống. Cùng tìm hiểu kĩ hơn về thói quen là gì cùng những điều mà người thành công thường theo đuổi nhé!

3.1. Thức dậy sớm

Hiện nay có một câu nói rất phổ biến trong giới trẻ về điều này – “dậy sớm để thành công”. Thức dậy sớm là một trong những thói quen phổ biến mà hầu hết người thành công đều duy trì bởi thời gian là tài sản vô giá, người thành công đều cảm thấy mỗi phút giây trôi qua đều có giá trị nên họ mong muốn thức dậy sớm nhất để tận hưởng trọn vẹn thời gian trong ngày.

Xem thêm: Tiếp thêm năng lượng cho ngày mới bằng 50 lời chúc tốt lành

3.2. Biết chăm sóc sức khỏe

Một trong những điều dễ nhận thấy ở những người thành công đó là họ luôn có nếp sống đều độ và hiểu đúng về tầm quan trọng của sức khỏe. Đa số người thành công đều có thói quen tập thể dục và ăn uống lành mạnh. Việc duy trì sức khỏe tốt sẽ giúp họ có đủ năng lượng để hoàn thành mục tiêu và những kế hoạch đề ra.

3.3. Biết cân bằng cuộc sống và công việc

Muốn thành công thì việc duy trì được trạng thái ổn định là điều vô cùng quan trọng. Nếu không biết tạo dựng sự cân bằng trong cuộc sống và công việc thì đôi lúc bạn sẽ thấy mất phương hướng, chán nản. Để làm được điều này thì người thành công luôn biết cách sắp xếp các công việc một cách hợp lý, từ đó vừa có thời gian cho công việc, vừa có thời gian tận hưởng cuộc sống cá nhân.

thoi-quen-la-gi-voh-3
Người thành công biết chọn thói quen tốt và bỏ thói quen xấu

3.4. Chi tiêu hợp lý

Bạn nghĩ rằng người thành công không cần nghĩ đến việc chi tiêu? Nhưng thực chất người thành công lại càng cần quan tâm nhiều đều vấn đề chi tiêu. Thông thường họ dành khoảng 10 – 20% thu nhập cho việc đầu tư hoặc tiết kiệm.

3.5. Không ngừng học hỏi mỗi ngày

Cuộc sống luôn là những điều bất ngờ, chính vì vậy việc học tập không bao giờ có giới hạn. Học tập từ người đi trước, những người bạn bè, người có cùng chí hướng sẽ giúp cho bạn có những bài học tốt để phòng trong mọi trường hợp. Học tập cũng chính là một thói quen tốt giúp bạn sớm đạt được những mục tiêu đề ra.

Xem thêm: Cách duy trì sự kiên trì nỗ lực theo đuổi mục tiêu để đạt được những gì mình muốn

4. Những thói quen tốt ta hình thành khi còn trẻ

Chất lượng cuộc sống của bạn hôm nay là sự phản ánh của những thói quen trước đó của bạn. Còn trẻ còn nhiều thời gian, có nhiều ước mơ hoài bão thì nên hiểu được thói quen là gì để học tập những thói quen tốt, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Một số thói quen tốt nên hình thành khi ta còn trẻ:

  • Học cách nói cảm ơn – xin lỗi
  • Học cách chăm sóc bản thân, ăn uống đều đặn, tập luyện thể thao
  • Học dành thời gian cho gia đình, những người thân yêu
  • Học cách phê bình người khác theo hướng lành mạnh
  • Dùng thời gian có ý nghĩa hơn
  • Đọc sách đều đặn
  • Kiểm soát chi tiêu
  • Cân bằng các mối quan hệ, chú trọng vào chất lượng hơn là số lượng
  • Trò chuyện với chính mình đều hiểu mình, hiểu người
thoi-quen-la-gi-voh-4
Thói quen đọc sách của người trẻ

5. Câu nói hay về thói quen – động lực cuộc sống

Bàn về thói quen thì đã có rất nhiều người thành công, nhiều tác giả để lại những câu danh ngôn cho đời. Những câu nói về thói quen là gì sẽ là một phần động lực giúp cho bạn trở nên tốt hơn mỗi ngày.

1. Habit is the nursery of errors. – Victor Hugo

Tạm dịch: Thói quen là người vú nuôi của sai lầm.

2. We are what we repeatedly do. Excellence, therefore, is not an act but a habit. – Aristotle

Tạm dịch: Chúng ta là những gì mà chúng ta thường xuyên làm. Vì vậy sự hoàn hảo là thói quen chứ không phải hành động.

3. Feeling sorry for yourself, and your present condition, is not only a waste of energy but the worst habit you could possibly have. - Dale Carnegie

Tạm dịch: Thương hại chính mình và điều kiện hiện tại của mình không chỉ lãng phí thời gian mà còn là thói quen tồi tệ nhất bạn có thể có.

4.     Any man who reads too much and uses his own brain too little falls into lazy habits of thinking. - Albert Einstein

Tạm dịch: Người đọc quá nhiều và dùng tới bộ óc quá ít sẽ rơi vào thói quen suy nghĩ lười biếng.

5.     Failure is only postponed success as long as courage 'coaches' ambition. The habit of persistence is the habit of victory. - Herbert Kaufman

Tạm dịch: Thất bại chỉ là thành công tạm thời bị trì hoãn, chừng nào lòng can đảm còn tôi luyện cho khát vọng. Thói quen kiên định chính là thói quen chiến thắng.

thoi-quen-la-gi-voh-5

6.     The chains of habit are too weak to be felt until they are too strong to be broken. - Samuel Johnson

Tạm dịch: Xiềng xích của thói quen thường quá yếu khiến ta không cảm nhận được cho tới khi chúng quá mạnh để ta có thể thoát ra.

7.     Each year one vicious habit discarded, in time might make the worst of us good. - Benjamin Franklin

Tạm dịch: Mỗi năm vứt bỏ một thói quen xấu, rồi sẽ đến lúc khiến ngay cả người tồi tệ nhất cũng trở nên tốt đẹp.

8.     Successful people are simply those with successful habits. - Brian Tracy

Tạm dịch: Người thành công chỉ đơn giản là người có những thói quen thành công.

Bất cứ ai trong mỗi chúng ta đều có những thói quen tốt và thói quen xấu, tuy nhiên để bản thân trở nên tốt đẹp hơn thì chúng ta không nên nuông chiều bản thân. Hãy học cách loại bỏ dần những thói quen xấu, phát triển các thói quen tốt để đưa cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn. Vậy bạn đã hiểu thói quen là gì và sẵn sàng bắt đầu cho những thói quen tốt chưa? 

Sưu tầm