Quentin Tarantino là ai? 25 câu nói hay của đạo diễn "Quái kiệt điện ảnh" Quentin Tarantino

(VOH) – Quentin Tarantino là cái tên vô cùng đặc biệt và có một không hai của nền điện ảnh nước Mỹ. Ông là sự tồn tại đầy phá cách và sẵn sàng khiêu chiến với bất kỳ thể loại phim nào.

Nhắc đến Quentin Tarantino, chính là nhắc đến sự bùng nổ, sức sáng tạo mạnh mẽ và cả sự kén người xem phim của ông. Phim của Quentin luôn mang sắc thái hết sức riêng biệt, không thể nhầm lẫn với bất cứ ai, cũng như không bao giờ chạy theo thị hiếu của đại chúng. 

Hãy cùng tìm hiểu về Quentin Tarantino - người được mệnh danh là ‘quái kiệt’ của nền điện ảnh Mỹ và những câu nói đầy sức mạnh của ông trong bài viết dưới đây.. 

1. Quentin Tarantino là ai?

Một biên kịch tài năng, một đạo diễn xuất chúng và diễn viên đầy sự phá cách, đây chính là những gì mà người ta hình dung về Quentin Tarantino.

Quentin Tarantino có tên khai sinh là Quentin Jerome Tarantino, ông sinh ngày 27/3/1963 tại Knoxville, Tennessee. Cha của ông là một diễn viên kiêm nhạc sĩ người Mỹ gốc Ý, còn mẹ ông là một y tá đến từ vùng Tennessee, bà mang thai ông khi mới mười sáu tuổi.

Năm lên bốn tuổi, khi cha mẹ ly dị ông đã chuyển đến sống tại Torrance, California cùng mẹ của mình.

Tuy có chỉ số IQ thiên tài lên tới 160, nhưng Quentin lại không hứng thú với việc học tập mà chỉ một lòng theo đuổi con đường nghệ thuật. 

Năm mười sáu tuổi, ông đã có được công việc đầu tiên trong ngành công nghiệp điện ảnh. Mãi tới năm 20 tuổi, ông mới bắt đầu có hứng thú với công việc biên kịch và đạo diễn.

Quentin Tarantino khởi nghiệp với tư cách là một nhà làm phim độc lập vào năm 1992 với bộ phim Reservoir Dogs và nhanh chóng gặt hái được nhiều thành công trong sự nghiệp.

Trong suốt thập niên 1990, ông đã cho ra mắt rất nhiều tác phẩm thành công, trong số đó có cả kịch bản do chính ông viết và cả kịch bản phim chuyển thể. Một số bộ phim đã đưa tên của Quentin Tarantino đến gần hơn với công chúng có thể kể đến như: Reservoir Dogs (1992), Pulp Fiction (1994), Four Rooms (1995),...

quentin-tarantino-voh-1

Giai đoạn sau này, Tarantino theo đuổi dòng phim với đề tài “trả thù” theo lối cường điệu hóa những truyền thống điện ảnh. Bộ phim Volume 1 và 2  ra đời vào năm 2003 và 2004; sau đó là Death Proof vào năm 2007, hành trình Django năm 2012, The Hateful Eight năm 2015 và Chuyện ngày xưa ở… Hollywood ra mắt vào năm 2019.

Các tác phẩm điện ảnh của ông nổi bật bởi cốt truyện phi tuyến tính, sự bạo lực trong phim của ông được miêu tả dưới con mắt thẩm mỹ đầy tinh tế. Không chỉ vậy phim còn quy tụ dàn diễn rất nổi tiếng thời bấy giờ, cùng những mối liên hệ với văn hóa đại chúng đầy tính thực tế. 

Xem thêm: Tổng hợp những câu nói hay của minh tinh huyền thoại Audrey Hepburn

2. Những thành tựu nghệ thuật và điện ảnh của Quentin Tarantino

Có thể nói rằng, hiếm có vị đạo diễn nào chưa từng học qua bài bản mà có thể đạt được những thành tựu tầm cỡ như Quentin Tarantino. Đạo diễn Marco Mueller, chủ tịch LHP quốc tế Rome từng nói rằng: “Quentin Tarantino gắn bó với điện ảnh bằng đam mê. Tầm nhìn điện ảnh của ông đã tác động tới khán giả trong suốt hơn 20 năm qua”.

quentin-tarantino-voh-2

Quentin Tarantino từng đạt được nhiều giải thưởng danh giá như giải Oscar, BAFTA, Quả cầu vàng và cả Cành cọ vàng… Cụ thể bao gồm: 

  • Giải thưởng tinh thần độc lập cho hạng mục:  Đạo diễn xuất sắc nhất - ‘Pulp Fiction, năm 1994.
  • Giải thưởng Hàn lâm cho bài viết hay nhất: Kịch bản gốc cho ‘Pulp Fiction, năm 1995.
  • Giải thưởng của Hiệp hội phê bình phim phát sóng: Lựa chọn phê bình cho kịch bản gốc hay nhất - Inglourious Basterds, năm 2010.
  • Giải thưởng Hàn lâm cho kịch bản gốc hay nhất: ‘Django Unchained’ năm 2013.
  • Giải thưởng BAFTA cho: Kịch bản gốc hay nhất - ‘Django Unchained’, năm 2013.
  • Giải Quả cầu vàng cho: Kịch bản hay nhất - ‘Django Unchained’ 2013.

Xem thêm: Shirley Temple: Từ nữ diễn viên tài ba đến nhà chính trị gia xuất sắc

3. Tổng hợp 25 câu nói hay của Quentin Tarantino

Là một nhà biên kịch và đạo diễn nổi tiếng, Quentin Tarantino không chỉ tài năng mà còn là một nghệ thuật gia đầy tham vọng. Dưới đây là top 25 câu nói nổi tiếng của Quentin Tarantino về tham vọng và sự sáng tạo. 

  1. I realized I should be the weakest link in my chain. And that will make me be stronger, I’ll make me run faster.
    Tạm dịch: Tôi nhận ra mình cần phải là mắt xích yếu nhất trong chuỗi công việc của mình. Và điều đó sẽ khiến tôi mạnh mẽ hơn, sẽ khiến tôi vận hành nhanh hơn.
  2. I want to top expectations. I want to blow you away.
    Tạm dịch: Tôi muốn có sự kỳ vọng đỉnh cao, tôi muốn gây ấn tượng với bạn.
  3. The good ideas will survive.
    Tạm dịch: Ý tưởng tuyệt vời sẽ luôn tồn tại.
  4. Movies are not about the weekend that they’re released, and in the grand scheme of things, that’s probably the most unimportant time of a film’s life.
    Tạm dịch: Một bộ phim không chỉ nói về buổi cuối tuần mà chúng được phát hành, trong kế hoạch vĩ đại đó, có lẽ chúng chính là khoảng thời gian vớ vẩn nhất trong đời của một bộ phim. 
  5. I grandiose my way out of fear.
    Tạm dịch: Sự hào nhoáng của tôi đã vượt qua cả nỗi sợ.
  6. I want to risk hitting my head on the ceiling of my talent. I want to really test it out and say: Ok you’re not that good. You just reached the level here. I don’t ever want to fail, but I want to risk failure every time out of the gate.
    Tạm dịch: Tôi muốn thử mạo hiểm đến cùng với tài năng của mình. Tôi thực sự muốn thử nó rồi nói rằng: Được rồi, mày không giỏi đến vậy đâu, mày mới chạm tới cỡ này thôi. Tôi không muốn bản thân gặp thất bại, nhưng tôi muốn đánh liều với thất bại ngay lập tức mỗi khi thấy nó.
  7. I don’t think there’s anything to be afraid of. Failure brings great rewards — in the life of an artist.
    Tạm dịch: Tôi không cho rằng có gì đáng để sợ ở đây hết. Thất bại sẽ mang đến thành quả to lớn trong cuộc đời của một nghệ sĩ.
  8. If my answers frighten you then you should cease asking scary questions. (Pulp Fiction - 1994)
    Tạm dịch: Nếu câu trả lời của tôi khiến bạn sợ hãi, thì hãy ngừng hỏi những câu hỏi đáng sợ đi.
  9. Keepin’ you at a disadvantage, is a advantage I intend to keep. (The Hateful Eight - 2015)
    Tạm dịch: Giữ bạn ở thế bất lợi chính là lợi thế mà tôi giữ lại cho mình.
  10. I couldn’t spell anything. I couldn’t remember anything, but I could go to a movie and I knew who starred in it, who directed it, everything.
    Tạm dịch: Tôi không thể đánh vần tiếng nào, tôi không thể nhớ nổi cái gì, nhưng tôi có thể xem một bộ phim và biết ai đã đóng vai chính, ai là đạo diễn, mọi thứ về nó.
  11. A writer should have this little voice inside of you saying, Tell the truth. Reveal a few secrets here.
    Tạm dịch: Một nhà văn nên có tiếng lòng nho nhỏ, rằng hãy nói ra sự thật, hãy tiết lộ chút bí mật về chúng.
  12. I actually think one of my strengths is my storytelling.
    Tạm dịch: Tôi thực lòng nghĩ rằng một trong những điểm mạnh của mình chính là năng lực kể chuyện.
  13. My movies are painfully personal, but I’m never trying to let you know how personal they are. It’s my job to make it be personal, and also to disguise that so only I or the people who know me know how personal it is. ‘Kill Bill’ is a very personal movie.
    Tạm dịch: Phim của tôi luôn mang nét cá nhân một cách rõ ràng, nhưng tôi không bao giờ cố gắng để bạn biết cá nhân chúng ra sao. Công việc của tôi là khiến cho nó mang tính cá nhân, những cũng là sự ngụy trang để chỉ tôi hoặc những người hiểu nó mới biết nó khác biệt ra sao. ‘Kill Bill’ là một bộ phim rất có tính riêng tư.
  14. Gentlemen you had my curiosity… but now you have my attention. (Django Unchained - 2012)
    Tạm dịch: Các bạn từng khiến tôi phải tò mò… nhưng giờ bạn còn có cả sự chú ý của tôi.

Xem thêm: Cuộc đời, sự nghiệp và những câu nói hay của nhà văn của tuổi thơ Hans Christian Andersen

quentin-tarantino-voh-3

  1. Violence in real life is terrible; violence in movies can be cool. It’s just another color to work with.
    Tạm dịch: Bạo lực ngoài đời là một điều khủng khiếp; bạo lực trong phim có thể nhìn rất ngầu nhưng đó chỉ là cách chúng tôi làm màu trong công việc.
  2. In real life there are no bad guys. Everybody just has their own perspective.
    Tạm dịch: Trong thực tế, không có ai là xấu cả, chỉ là mỗi người đều có quan điểm của riêng mình mà thôi.
  3. There are two ways: my way and the highway.
    Tạm dịch: Sẽ luôn có hai con đường, con đường của tôi và đường cao tốc.
  4. ‎That’s when you know you’ve found somebody really special. When you can just shut the fuck up for a minute and comfortably share silence. (Pulp Fiction)
    Tạm dịch: Đó là khi bạn biết mình đã tìm thấy ai đó thực sự đặc biệt. Khi bạn có thể im lặng một vài phút và thoải mái chia sẻ sự tĩnh lặng. 
  5. Personality goes a long way. (Pulp Fiction)
    Tạm dịch: Nhân cách phải đi một chặng dài.
  6. I don’t believe you should stay onstage until people are begging you to get off. I like the idea of leaving them wanting a bit more.
    Tạm dịch: Tôi không tin rằng bạn nên ở lại sân khấu cho đến khi mọi người cầu xin bạn biến khỏi đó. Tôi thích cái ý tưởng làm họ phải muốn thêm chút nữa.
  7. Emotion will always win over coolness and cleverness. It’s when a scene works emotionally and it’s cool and clever, then it’s great. That’s what you want.
    Tạm dịch: Cảm xúc sẽ luôn chiến thắng sự lạnh lùng và khôn khéo. Đó là khi cảnh phim diễn ra theo cảm xúc với sự thú vị và thông minh, điều đó thật tuyệt vời. Đó chính là những gì bạn muốn.
  8. One of the privileges you have of living the life of an artist and creating your own world and everything is the fact that, in-between times, you can kind of spend them however you want.
    Tạm dịch: Một trong những đặc ân mà bạn có được khi sống cuộc sống của một nghệ sĩ, tạo ra thế giới của riêng bạn và mọi thứ. Thực tế là giữa lúc đó, bạn có thể sử dụng chúng theo cách mà bạn muốn.
  9. If you want to make a movie, make it. Don’t wait for a grant, don’t wait for the perfect circumstances, just make it.
    Tạm dịch: Nếu bạn muốn làm ra một bộ phim, hãy làm đi. Đừng chờ đợi khoản trợ cấp hay một thời điểm hoàn hảo, hãy cứ làm đi.
  10. Just because you are a character doesn’t mean you have character.
    Tạm dịch: Chỉ vì bạn là một nhân vật không có nghĩa là bạn có cá tính.

quentin-tarantino-voh-4

  1. Don’t write what you think people want to read. Find your voice and write about what’s in your heart.
    ​​​​​​​Tạm dịch: Đừng viết những gì bạn cho rằng mọi người muốn đọc. Hãy tìm ra tiếng nói của riêng mình và viết nó bằng cả trái tim.

Quentin Tarantino là một trong những nhà làm phim xuất sắc và được đánh giá rất cao, ông không chỉ được công nhận trong thế hệ của mình mà còn là hình mẫu điện ảnh của mọi thời đại.

Những câu nói đầy sức lan tỏa và sự ảnh hưởng của ông đã và đang tạo nguồn động lực cho vô số bạn trẻ, giúp họ vững tin trên con đường của chính mình và gặt hái thành công.

Sưu tầm

Nguồn ảnh: Internet