Shirley Temple và những câu nói hay đáng để học hỏi

(VOH) - Shirley Temple được biết đến là một diễn viên tài ba khó ai sánh bằng của nước Mỹ. Vậy Shirley Temple là ai? Cuộc đời diễn xuất đến chính trị gia của bà như thế nào?

Nếu bạn là một người có đam mê với với các thể loại phim Mỹ thì chắc hẳn đã nghe đến cái tên Shirley Temple Black. Cô được biết đến là một trong các ngôi sao điện ảnh trẻ và nổi tiếng nhất mọi thời đại. Trong thập niên 1930 Shirley Temple cũng là người liên tục dẫn đầu danh sách ngôi sao văn phòng hàng đầu trong 4 năm. 

Shirley Temple đến năm 22 tuổi từ bỏ nghiệp diễn và chuyển sang sự nghiệp ngoại giao và trở thành một nữ chính trị gia kiệt xuất. Vậy Shirley Temple là ai?

1. Shirley Temple là ai?

Shirley Temple là một diễn viên nhí nổi tiếng trong kỷ nguyên vàng, sinh năm 1928 tại California Hoa Kỳ. Khi vừa được 2 tuổi, Shirley Temple đã bộc lộ khả năng cảm thụ âm nhạc hơn người. Khi mở nhạc, Shirley Temple sẽ rất chăm chú và say sưa thưởng thức từng thanh âm được phát ra. 

Shirley Temple - Diễn viên nhí đa tài của nước Mỹ 1
Shirley Temple là một diễn viên nhí nổi tiếng

Nhận thấy tài năng của con gái, năm Shirley Temple 3 tuổi, mẹ Shirley đã đưa cô đến trường mẫu giáo Meglin để học thêm múa và hát. Meglin là một ngôi trường nổi tiếng có nhiều ngôi sao Hollywood ghé đến. Ngôi trường này cũng chính là cơ hội giúp cho Shirley Temple bước chân vào thế giới Hollywood.

Đến năm 1934, Shirley Temple vừa 6 tuổi đã được nhiều đạo diễn phát hiện tài năng và mời tham gia vào các bộ phim hot của hãng Fox. Trong vô số tác phẩm Shirley Temple tham gia thì bộ Stand Up and Cheer! chính là tác phẩm giúp tên tuổi của cô vang xa nhất.

Xem thêm: Tổng hợp 17 câu nói hay của Alfred Nobel - 'cha đẻ' của giải thưởng Nobel

2. Shirley Temple và những lọn tóc đau đớn

Từ khi gia nhập vào làng điện ảnh, mẹ Shirley Temple đã tạo hình cho cô với những lọn tóc xoăn giống với diễn viên Mary Pickford. Mái tóc xoăn độc đáo này đã thành công làm nên “thương hiệu” riêng cho ngôi sao nhí Shirley Temple. Nhưng cũng chính mái tóc này đã khiến cho cô phải chịu nhiều đau đớn.

Shirley Temple - Diễn viên nhí đa tài của nước Mỹ 2
Mái tóc xoăn “thương hiệu” riêng ngôi sao nhí Shirley Temple

Vì để mái tóc luôn được vàng, óng mượt và quăn tự nhiên mà Shirley Temple luôn phải dùng kẹp và ghim để cố định những lọn tóc suốt đêm. Hơn thế, Shirley Temple phải xả tóc với giấm mỗi tuần để giữ nếp tóc và điều này đã khiến cho mắt cô thường xuyên bị cay rát.

Thậm chí một số người hâm mộ đã cho rằng Shirley Temple dùng tóc giả nên mỗi lần cô xuất hiện trước công chúng, họ đều sẽ thô lỗ kéo các lọn tóc ra để chứng thực. Mặc dù gặp nhiều khó khăn và thương tổn nhưng với sự đam mê và nổi tiếng trong diễn xuất của mình, Shirley Temple đã vượt qua tất cả để trở thành một sao nhí huyền thoại của nước Mỹ.

Bằng chứng là năm 1935, cô bé Shirley Temple đã vinh dự nhận tượng vàng “Tiểu Oscar” dành cho diễn viên như xuất sắc thông qua các tác phẩm điện ảnh nổi bật. Thời điểm được nhận tượng vàng Shirley Temple chỉ mới 6 tuổi và cô cũng là diễn viên nhí đầu tiên vinh dự nhận được giải thưởng này.

3. Thất bại bất ngờ của ngôi sao nhí Shirley Temple

Bất kỳ đứa trẻ nào cũng phải lớn lên, bản thân Shirley Temple cũng vậy. Cô bé nhỏ nhắn tài ba ngày nào đã trưởng thành nhưng đối lập với sự lớn lên từng ngày của cô là sự nghiệp ngày càng đi xuống. Vì đơn giản những người hâm mộ cô không thích một Shirley Temple trưởng thành, họ chỉ thích cô bé Shirley đáng yêu có giọng hát ngọt ngào năm nào mà thôi.

Shirley Temple - Diễn viên nhí đa tài của nước Mỹ 3
Thất bại bất ngờ của ngôi sao nhí Shirley Temple

Năm 1940, những bộ phim Shirley Temple thủ vai chính bị giảm sút doanh thu một cách bất ngờ. Nhận thấy Shirley không còn “sức hút” như trước, hãng phim Fox đã lên kế hoạch để sa thải cô, người đã từng cứu họ ra khỏi bờ vực phá sản. Sau việc này, Shirley Temple vẫn cố gắng theo đuổi nghiệp diễn nhưng mọi nỗ lực của cô hoàn toàn không được hồi đáp.

Không chỉ thất bại trong sự nghiệp, hôn nhân của Shirley và nam diễn viên John Agar cũng không được suôn sẻ. Có thể nói đây chính là quãng thời gian khó khăn nhất của nữ diễn viên Shirley Temple.

Xem thêm: Những giá trị nhân văn đằng sau các câu nói hay của Charles Dickens

4. Shirley Temple vực dậy trở thành nhà chính trị tài ba

Sau những vấp ngã đầy đau đớn, Shirley Temple đã trưởng thành hơn rất nhiều. Shirley không tiêu cực mà đấu tranh mạnh mẽ để chứng tỏ bản thân mình với những người khác.

Sau khi ly hôn với John Agar, Shirley Temple đến với Charles Black - một doanh nhân thành đạt ở California. Cả hai đã cùng nhau xây dựng một gia đình hạnh phúc với những đứa con đáng yêu của họ. 

Lúc này Shirley Temple sống như một người vợ, một người mẹ bình thường để chăm lo cho con mình. Thế nhưng, dưới tác động mạnh mẽ của xã hội về người phụ nữ mang lý tưởng lớn đã làm cô nhận ra nếu cứ sống như một người bình thường thì mãi mãi cô cũng không thể giúp thế giới tốt đẹp hơn.

Shirley Temple - Diễn viên nhí đa tài của nước Mỹ 4
Năm 1967, Shirley Temple đã mạnh dạn ứng cử vào Quốc hội

Năm 1967, Shirley Temple đã mạnh dạn ứng cử vào Quốc hội nhưng thất bại. Lần thất bại này chính là cột mốc đầu tiên trong con đường hoạt động chính trị của bà. Đến năm 1969, Shirley Temple đã thành công được bổ nhiệm làm đại diện của Mỹ tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc khóa 24. Đây là một tổ chức đa quốc gia về việc duy trì hòa bình, an ninh thế giới.

Không ngừng nỗ lực vươn lên, năm 1972 tại Hội nghị Liên Hiệp Quốc về Môi trường con người Shirley Temple tiếp tục được bổ nhiệm làm đại sứ Mỹ. Đến 1973 thì bà nhận trọng trách đại điện của Mỹ trong Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO). 

Cứ liên tục tiến lên phía trước từ năm 1989 - 1992, Shirley Temple đã được tổng thống George H.W.Bush chỉ định chức đại sứ Mỹ ở Tiệp Khắc. Có thể thấy dù là ở bất kỳ vị trí nào trong hoạt động chính trị thì với trí thông minh của mình Shirley Temple đã đem lại rất nhiều lợi ích cho nước Mỹ, nơi bà được sinh ra và lớn lên.

Sau khi cống hiến cả cuộc đời của mình cho gia đình và đất nước, Shirley Temple vì tuổi cao sức yếu đã qua đời vào lúc 11h ngày 12/02/2014. Bà chính là một diễn viên, một người mẹ và là một nhà ngoại giao đáng kính có ý chí vươn lên mà chúng ta nên học hỏi. 

Xem thêm: Tiếp thêm năng lượng và nhiệt huyết qua 20 câu nói của người Mỹ gốc Phi giàu nhất thế kỷ 20 Oprah Winfrey!

5. Những câu nói hay của Shirley Temple đáng học hỏi

Shirley Temple là một người có cuộc đời vô cùng ý nghĩa với nhiều thành tựu. Dưới đây là những câu nói hay của Shirley Temple đáng để học hỏi:

  1. Time is money. Wasted time means wasted money means trouble.
    Tạm dịch: Thời gian là tiền bạc. Lãng phí thời gian có nghĩa là lãng phí tiền bạc đồng nghĩa với rắc rối
  2. I have one piece of advice for those of you who want to receive the Lifetime Achievement Award: Start early!
    Tạm dịch: Tôi có một lời khuyên dành cho những bạn muốn nhận Giải thưởng thành tựu trọn đời: Hãy bắt đầu sớm!
  3. When I was 14, I was the oldest I ever was. I've been getting younger ever since.
    Tạm dịch: Khi tôi 14 tuổi, là lúc tôi già nhất. Từ lúc đó trở đi tôi càng ngày càng trẻ.
  4. When I asked my mother why crowds shouted my name and said 'We love you,' she would dust it off by saying, 'Your work makes them happy.' She never let it go to my head.
    Tạm dịch: Khi tôi hỏi mẹ tại sao đám đông lại reo tên tôi và nói 'Chúng tôi yêu bạn”', mẹ phủ nhận điều đó bằng cách nói, 'Công việc của con khiến họ hạnh phúc.' Bà ấy không bao giờ để nó đi vào đầu tôi.
  5. Any star can be devoured by human adoration, sparkle by sparkle.
    Tạm dịch: Bất kỳ ngôi sao nào cũng có thể bị nuốt chửng bởi sự tôn thờ của mọi người, bởi sự tỏa sáng.
  6. When you're a performer, you have to please a large audience. And when you're in politics, you have to please a large audience, too.
    Tạm dịch: Khi bạn là một nghệ sĩ biểu diễn, bạn phải làm hài lòng một lượng lớn khán giả. Và khi bạn tham gia chính trị, bạn cũng phải làm hài lòng một lượng lớn khán giả.
  7. There are many of us who should be in a position to bring peace to the world.
    Tạm dịch: Có rất nhiều người trong chúng ta, những người nên ở trong một vị trí để mang lại hòa bình cho thế giới.
  8. I've led three lives: the acting part, wife and mother - which is a career - and international relations. I'm proud of my career, the first one, and I'm proud of the other two, too.
    Tạm dịch: Tôi đã sống ba cuộc đời: Diễn viên, người vợ - người mẹ và quan hệ quốc tế. Tôi tự hào về công việc đầu tiên của mình cũng giống như tự hào về 2 công việc sau này.
  9. I had had enough pretend. I wanted to be in the real world.
    Tạm dịch: Tôi đã giả vờ đủ rồi. Tôi muốn ở trong thế giới thực.
  10. I work a seventeen hour day, and I'm personally responsible for 108 staff members in the embassy.
    Tạm dịch: Tôi làm việc mười bảy giờ một ngày và cá nhân tôi phải chịu trách nhiệm về 108 nhân viên trong đại sứ quán.
  11. There's nothing like real love. Nothing.
    Tạm dịch: Không có gì giống như một tình yêu chân chính. Chẳng có.

Như vậy chúng ta đã tìm hiểu về cuộc đời của Shirley Temple từ khi là một diễn viên nhí cho đến một nhà chính trị gia. Nếu thấy bài viết hay và bổ ích thì các bạn hãy tiếp tục đón đọc những bài viết mới nhất của chúng tôi nhé.

Sưu tầm
Nguồn ảnh: Internet