Charlie Chaplin là ai? Danh ngôn câu nói hay để đời Vua hề Sác Lô

(VOH) - Charlie Chaplin là một diễn viên và đạo diễn hài. Bên cạnh sự nghiệp nghệ thuật, những câu nói hay của Charlie Chaplin không chỉ để lại tiếng cười mà còn mang nhiều ý nghĩa.

Charlie Chaplin là một trong những nhân vật quan trọng nhất trong ngành công nghiệp điện ảnh. Sự nghiệp của ông vang dội ngay cả khi ông qua đời, đến ngày nay ông vẫn nhận được rất nhiều lời tán dương. Rất nhiều người đã quen thuộc với hình ảnh Vua hề Sác Lô hài hước mà ít ai biết rằng những câu nói hay của Charlie Chaplin cũng ẩn chứa rất nhiều ý nghĩa sâu sắc.

1. Charlie Chaplin – Vua hề Sác Lô là ai?

Charlie Chaplin (1889 – 1977) là một nam diễn viên, một nhà làm phim, nhà soạn nhạc người Anh. Ông được nhiều người biết đến với biệt danh Vua hề Sác Lô nhờ sự thanh công qua nhân vật màn ảnh - The Tramp (hay Charlot - Anh hề ở Pháp, Ý và Sác Lô - phiên âm tiếng Pháp ở Việt Nam).

Đến nay khi nói về Charlie Chaplin người ta vẫn nhớ về một chàng trai lang thang mang trong mình phong cách quý ông, trang phục là chiếc áo khoác bó, đôi giày quá khổ, mũ quả dưa, bộ ria mép chải chuốt và không thể thiếu một cây gậy chống.

nhung-cau-noi-hay-cua-charlie-chaplin-voh-1
Hình tượng Charlie Chaplin gợi nhớ về một chàng trai lang thang

Charlie Chaplin đã từng giải thích về phục trang, bộ quần áo đã giúp ông thể hiện bản thân là "một công dân bình thường”. "Chiếc mũ hình trái dưa thể hiện tham vọng phẩm tước. Chòm ria mép thể hiện sự kiêu căng. Chiếc áo măng tô cài khuy tới tận cổ, hay chiếc gậy và dáng đi nhằm diễn tả một người đàn ông tìm cách “loè” người khác và tự khẳng định bản thân. Người đàn ông này đuổi theo những ảo vọng và anh ta biết điều đó ".

Xuất thân từ một gia cảnh nghèo khổ, trải qua nhiều biến cố, thăng trầm. Charlie Chaplin đã chứng tỏ được bản thân mình. Minh chứng là vào năm 1918, Charlie Chaplin đã trở thành một trong những nhân vật nổi tiếng nhất trong ngành công nghiệp điện ảnh.

Xem thêm: Ngôi sao Hollywood Johnny Depp và 23 lý tưởng sống sâu cay

2. Đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp của Charlie Chaplin

Sự nghiệp của Charlie Chaplin kéo dài hơn 75 năm, từ thời thơ ấu cho đến một năm trước khi ông qua đời. Ông đã viết kịch bản, đạo diễn, sản xuất, biên tập, đóng vai chính và sáng tác nhạc cho hầu hết tác phẩm của mình. Là một người cầu toàn, Charlie Chaplin đã dành rất nhiều thời gian cho việc sản xuất những tác phẩm để đời.

Tuổi thơ của Charlie Chaplin khá nhiều sóng gió. Ông sinh ra trong một gia đình nghèo ở London, sống lang thang trên hè phố. Nói về tuổi thơ của mình, Charlie Chaplin chia sẻ: “Nếu ai muốn đong đếm hàm lượng đạo đức trong gia đình tôi bằng cách đem áp dụng những chuẩn mực thông thường, điều đó sẽ sai lầm giống như đem nhiệt kế nhúng vào nồi nước sôi”.

nhung-cau-noi-hay-cua-charlie-chaplin-voh-2
Tuổi thơ của Charlie Chaplin gặp khá nhiều sóng gió

Từ nhỏ, Charlie Chaplin đã bắt đầu tham gia biểu diễn trong những vở kịch nhỏ để kiếm sống. Thực chất dù sinh ra ở Anh nhưng sự nghiệp của Charlie Chaplin chủ yếu gắn với những vai diễn ở Hollywood. Năm 1914, Charlie Chaplin cống hiện bộ phim đầu tiên tại Hollywood có tên là Making a Living do hãng Keystone sản xuất.

Charlie Chaplin bắt đầu phát triển sự nghiệp khi ông sản xuất phim hài và trở thành người chịu trách nhiệm chính cho những tác phẩm phim của mình. Khi ông làm việc tại hãng phim Mutual Film Corporation ông đã nhanh chóng đem lại cho khán giả 12 bộ phim hài câm chất lượng, từ đó đưa ông trở thành một nhân vật có ảnh hưởng trong tại Hollywood thời bấy giờ.

Dù nền điện ảnh có những thời điểm yêu thích những bộ phim có lời thoại nhưng Charlie Chaplin vẫn tiếp tục khẳng định được vị thế của mình khi ông vẫn sản xuất, biên tập và tự mình đóng rất nhiều bộ phim hài có chất lượng.

Năm 1972 tại lễ trao giải Oscar lần thứ 44, Charlie Chaplin được nhận giải Oscar – Thành tựu trọn đời cho những đóng góp của ông đối với điện ảnh. Khi lên nhận giải, ông đã được cả khán phòng đứng lên vỗ tay 5 phút liền, đây là tràng vỗ tay dài nhất trong lịch sử Lễ trao giải của giải thưởng danh giá này.

Xem thêm: Những câu nói chứa đựng bài học sâu sắc về cuộc đời từ cố nghệ sĩ Robin Williams

3. Những câu nói hay của Charlie Chaplin – danh ngôn ẩn chứa nhiều ý nghĩa cuộc đời

Được biết đến là người luôn đem đến cho khán giả tiếng cười nhưng Charlie Chaplin cũng đã để lại rất nhiều những phát ngôn sâu sắc. Những câu nói hay của Charlie Chaplin cho đến nay vẫn được người đời sử dụng bởi ẩn sau đó chứa đựng rất nhiều ý nghĩa đặc biệt.

1. A day without laughter is a day wasted.

Tạm dịch: Một ngày không có tiếng cười là một ngày lãng phí.

2. A tramp, a gentleman, a poet, a dreamer, a lonely fellow, always hopeful of romance and adventure.

Tạm dịch: Một kẻ lang thang, một quý ông, một nhà thơ, một kẻ mơ mộng, một người cô đơn, luôn hy vọng vào sự lãng mạn và phiêu lưu.

3. I always like walking in the rain, so no one can see me crying.

Tạm dịch: Tôi thích đi dưới mưa để không ai thấy tôi đang khóc.

nhung-cau-noi-hay-cua-charlie-chaplin-voh-3

4. Life is a tragedy when seen in close-up, but a comedy in long-shot.

Tạm dịch: Cuộc đời là một bi kịch khi nhìn cận cảnh, nhưng lại là một vở hài kịch trong cảnh quay dài.

5. To truly laugh, you must be able to take your pain, and play with it!

Tạm dịch: Để thực sự cười, bạn phải có khả năng chịu đựng nỗi đau của mình và chơi với nó!

6. Nothing is permanent in this wicked world - not even our troubles.

Tạm dịch: Không có gì là vĩnh viễn trong thế giới gian ác này - ngay cả những rắc rối của chúng ta cũng không.

7. A man's true character comes out when he's drunk.

Tạm dịch: Tính cách thực sự của một người đàn ông lộ ra khi anh ta say.

8. I suppose that's one of the ironies of life doing the wrong thing at the right moment.

Tạm dịch: Tôi nghĩ một trong những điều trớ trêu của cuộc đời là gây ra sai lầm vào đúng lúc.

9. Words are cheap. The biggest thing you can say is 'elephant'.

Tạm dịch: Ngôn từ rất rẻ. Thứ to nhất bạn có thể nói là 'con voi'.

10. I do not have much patience with a thing of beauty that must be explained to be understood. If it does need additional interpretation by someone other than the creator, then I question whether it has fulfilled its purpose.

Tạm dịch: Tôi không có nhiều kiên nhẫn với vật đẹp đẽ cần phải giải thích mới hiểu được. Nếu nó cần thêm diễn giải từ ai khác ngoài người tạo ra nó, thì tôi tự hỏi liệu nó đã làm trọn mục đích của nó chưa?

Xem thêm: Những câu nói của Angelina Jolie truyền năng lượng tích cực

nhung-cau-noi-hay-cua-charlie-chaplin-voh-4

11. The hate of men will pass, and dictators die, and the power they took from the people will return to the people. And so long as men die, liberty will never perish.

Tạm dịch: Sự căm thù của con người sẽ trôi qua, và những kẻ độc tài rồi sẽ chết, và sức mạnh chúng cướp của nhân dân sẽ trở về với nhân dân. Và chừng nào con người còn chết đi, tự do sẽ không bao giờ tàn lụi.

12. Laughter is the tonic, the relief, the surcease for pain.

Tạm dịch: Tiếng cười là liều thuốc bổ, giảm đau, xoa dịu nỗi đau.

13. The saddest thing I can imagine is to get used to luxury.

Tạm dịch: Điều đáng buồn nhất mà tôi có thể tưởng tượng là đã quen với sự xa hoa.

14. I remain just one thing, and one thing only, and that is a clown. It places me on a far higher plane than any politician.

Tạm dịch: Tôi chỉ còn lại một thứ, và một thứ duy nhất, và đó là một chú hề. Nó đặt tôi trên một bình diện cao hơn bất kỳ chính trị gia nào.

15. Why should poetry have to make sense?

Tạm dịch: Tại sao thi ca lại phải khiến người ta hiểu được?

16. I don't believe that the public knows what it wants; this is the conclusion that I have drawn from my career.

Tạm dịch: Tôi không tin công chúng biết mình muốn gì; đó là kết luận tôi thu được từ sự nghiệp của mình.

17. Nothing is permanent in this wicked world - not even our trouble.

Tạm dịch: Không có gì là vĩnh viễn trên thế giới độc ác này - thậm chí cả những rắc rối của chúng ta.

18. To help a friend in need is easy, but to give him your time is not always opportune.

Tạm dịch: Giúp đỡ một người bạn đang gặp khó khăn thì dễ, nhưng không phải lúc nào bạn cũng có thể dành thời gian cho họ.

nhung-cau-noi-hay-cua-charlie-chaplin-voh-5

19. I thought I would dress in baggy pants, big shoes, a cane and a derby hat. Everything a contradiction: the pants baggy, the coat tight, the hat small and the shoes large.

Tạm dịch: Tôi nghĩ mình sẽ mặc quần rộng thùng thình, đi giày to, chống gậy và đội mũ derby. Mọi thứ trái ngược nhau: quần rộng thùng thình, áo khoác chật, mũ nhỏ và giày lớn.

20. I had no idea of the character. But the moment I was dressed, the clothes and the make-up made me feel the person he was. I began to know him, and by the time I walked onto the stage he was fully born.

Tạm dịch: Tôi không có ý tưởng về nhân vật. Nhưng khoảnh khắc tôi mặc quần áo, trang điểm và làm cho tôi cảm thấy con người của “anh ấy”. Tôi bắt đầu biết “anh ấy”, và khi tôi bước lên sân khấu, “anh ấy” đã hoàn toàn được sinh ra.

Charlie Chaplin là một hình tượng tiêu biểu cho hài kịch vào đầu thế kỉ 20. Những bộ phim hài câm đen trắng của ông đều được coi là các tác phẩm kinh điển trong lịch sử điện ảnh. Ngoài đóng góp cho nghệ thuật và lưu lại tiếng cười, những câu nói hay của Charlie Chaplin sẽ là một phần ý nghĩa khó quên với người đời.

Sưu tầm