Biết đủ là hạnh phúc hay biết đủ là không có chí tiến thủ?

(VOH) - Tiền bạc, danh vọng, tình cảm hay sức khỏe,... điều gì với bạn là quý giá nhất? Bạn có thấy hài lòng với cuộc sống của mình không?

Cuộc đời này nói ngắn thì không ngắn, nói dài cũng chẳng dài, nó còn tùy thuộc vào sự cảm nhận của mỗi người. Cũng ngần ấy năm nhưng đối với một người vui vẻ hạnh phúc thì quả thật cuộc đời quá ngắn ngủi để mà hưởng thụ, còn với những người sống không vui thì cuộc đời thật quá dài để mà chịu đựng.

Vậy vui vẻ và giàu có có phải luôn đi đôi với nhau, người giàu có mới là người vui vẻ, người vui vẻ thì là người giàu có? Chúng ta luôn gắn vui vẻ và giàu có với nhau, nhưng lại quên mất một khái niệm gần gũi hơn với vui vẻ và hạnh phúc, đó chính là “biết đủ”.

1. Biết đủ là gì?

Để tồn tại ai trong chúng ta cũng có những nhu cầu cá nhân nhất định, rồi sau đó đến nhu cầu hưởng thụ, mức độ đòi hỏi hưởng thụ của mỗi người đều khác nhau, người cảm thấy hài lòng với những gì mình đang có là người biết đủ.

2. Là biết đủ hay là không có chí tiến thủ? 

Chúng ta là mỗi cá thể độc lập, chính vì vậy nhận thức, cảm xúc và mức độ hài lòng đều khác biệt vô cùng. Có người mong muốn cuộc đời bình yên, phẳng lặng chỉ cần có sức khỏe, có cơm ăn, có áo mặc là vui vẻ, là hạnh phúc, nhưng có người không muốn dừng lại đó, họ muốn nhiều hơn thế, họ muốn giành lấy tất cả những điều tốt nhất cho bản thân mình. Chính suy nghĩ khác biệt này mà người biết đủ thường bị đánh đồng với người không có chí tiến thủ, nhưng thật ra là họ yêu thích cuộc sống hiện tại của mình rồi nên không muốn vất vả chạy theo những lo toan khác nữa.

Vậy nên khoảng cách giữa hai khái niệm biết đủ và không có chí tiến thủ rất mong manh, không thể chỉ nhìn mà phán đoán ai là người biết đủ ai là người không có chí tiến thủ.

biết đủ 1

Xem thêm:
Niềm tin là gì? Vai trò, sức mạnh của niềm tin trong cuộc sống
8 cách giúp bạn tôi luyện ý chí, vững tâm và luôn mạnh mẽ trước mục tiêu đã vạch ra!
8 dấu hiệu của người yếu đuối - Bạn có phải người như thế?

3. Sống biết đủ có phải là hạnh phúc?

Người biết đủ có thể là người có cuộc sống vật chất vô cùng bình thường nhưng thật ra họ đang sở hữu một kho báu tâm hồn, đó chính là sự tự do và hạnh phúc. Trong tâm trí họ luôn cảm thấy thỏa mãn rồi, họ không phải điên cuồng chạy theo tham vọng mà đánh mất chính mình, mà làm khổ chính mình, họ có một tinh thần mạnh mẽ để có thể cưỡng lại tất cả cám dỗ ngoài xã hội, họ không bị trói buộc vì những ham muốn ngoài khả năng của bản thân.

Người biết đủ là người hạnh phúc vì họ luôn cảm thấy an yên. Họ sáng suốt, tự do và mỉm cười đối diện với khó khăn của cuộc sống, từ đó, dễ dàng tìm ra hướng giải quyết phù hợp và hoàn hảo nhất. Trong suy nghĩ của họ, không có chỗ cho sự tranh giành và đòi hỏi, không có chỗ cho sai lầm và đánh mất lương tâm vì danh lợi cũng như vật chất. 

Không thể phủ nhận sức hấp dẫn và tầm quan trọng của danh lợi cũng như vật chất trong cuộc sống. Tuy nhiên, đây chỉ là vật ngoài thân, là thứ không tồn tại mãi mãi. Do đó, đừng vì lòng tham mà chiếm giữ quá nhiều, đừng vì mải mê theo đuổi mà đánh mất bản thân. Kết quả cuối cùng, niềm vui, hạnh phúc và sự an yên cũng không thể nào với tới.

biết đủ 2

4. Phật dạy biết đủ là hạnh phúc

Chuyện kể rằng một ngày nọ, vua Ba-tư-nặc đến gặp Đức Phật và hỏi rằng: “Bạch Thế Tôn, khi con nhìn chư Tăng, con thấy được sự thanh thản, vui tươi và vẻ rạng rỡ trên mặt của họ. Con được biết rằng chúng Tỳ kheo chỉ ăn ngày một bữa nhưng tại sao họ lại được như vậy”. 

Đức Phật trả lời nhà vua rằng: “Đó là vì họ không nuối tiếc quá khứ, không lo lắng cho tương lai. Họ bằng lòng với những gì họ đang có và làm các công đức. Họ không bao giờ nói rằng như thế này hay như thế kia là không đủ đối với họ. Đó là cách họ sống. Và do đó mà họ giữ được trạng thái thanh thản, vui tươi và nét mặt rạng ngời như là kết quả của sự biết đủ”.

Đức Phật dạy: “Biết đủ thường vui, người không biết đủ, dù ở thiên đường cũng thấy khổ”.

Nhu cầu và khát vọng của con người trong cuộc sống chẳng bao giờ là đủ. Thiếu, chưa đủ, cần phải tìm kiếm thêm... là đặc điểm cố hữu của con người. Vì vậy, chỉ khi bản thân biết đủ, tự khắc sẽ tạm đủ, còn ngược lại, nếu chưa biết đủ thì cứ mải đi tìm. 

Cuộc đời của con người lúc giàu sang, lúc nghèo hèn, lúc may mắn, lúc rủi ro. Vì thế, chúng ta không thể so bì người này với người kia. Chúng ta luôn cảm thấy không thỏa mãn vì có sự xung đột giữa ham muốn ích kỷ với quy luật vô thường. Chỉ cần biết đủ, bằng lòng với hiện tại, tự khắc tâm ta sẽ an lạc.

Đức Phật luôn khuyên chúng ta hãy thực tập nguyên tắc "Biết đủ là giàu có nhất". Dù trong hoàn cảnh khó khăn, chỉ cần chúng ta thay đổi cách nhìn nhận, thay đổi cái tâm thì hoàn cảnh tự nhiên sẽ thay đổi. Có tâm biết đủ là quý trọng phúc nhận mình đang có, như sinh mệnh, sức khỏe...

Người biết đủ là người may mắn, không bao giờ có tâm lý ganh tị. Nhờ vậy, ta cũng cho phép người khác sống vui. Nếu không có ganh tỵ thì giận dữ cũng không khởi lên, như thế sẽ không có bạo lực, mọi người đều có một cuộc sống bình yên và hy vọng.

biết đủ 3

Xem thêm:
Phật Pháp và những câu nói giúp bạn nhận ra cuộc sống thật tươi đẹp
Yêu như thế nào để hạnh phúc trọn vẹn? Hãy lắng nghe 22 lời chia sẻ của sư thầy Thích Tâm Nguyên
‘Giác ngộ’ để cuộc đời an nhiên, hạnh phúc tự tìm đến!

5. Biết đủ là tự do - Đừng biến mình thành nô lệ của đồng tiền

So với một người nhiều tham vọng có thể người biết đủ sẽ có nhiều thiếu thốn về vật chất nhưng đổi lại họ được tự do và nhàn hạ. Họ không phải mỗi ngày đều nặng đầu lao lực kiếm tiền, họ sống cuộc sống của họ, hưởng thụ những điều tầm thường với một tâm thái giàu có, vui vẻ, lạc quan và hài lòng. Người muốn nhiều thì lại phải vất vả cả về thể xác lẫn tâm trí, họ ngày ngày lo toan nhiều thứ, tâm thế luôn cảm thấy thiếu hụt.

Xã hội này có rất nhiều thứ xa hoa đắt đỏ nhưng cũng nhanh chóng trở nên lạc hậu lỗi thời, chính vì vậy nếu ta cứ chạy theo chúng, cứ săn đuổi chúng thì bao nhiêu cho đủ, họa chăng cũng chỉ khiến bản thân trở nên mệt mỏi hơn thôi. Đứng ở khía cạnh bên ngoài nhìn vào có thể mọi người sẽ thấy người tham vọng là người biết hưởng thụ và yêu bản thân nhưng nghĩ xem có phải họ đang là nô lệ của đồng tiền?

Đời người rất vô thường, chúng ta sống ngần ấy năm tạo ra thật nhiều của cải nhưng lại phải vất vả chạy theo nó thì tính ra nhọc nhằn nhiều hơn hay hưởng thụ nhiều hơn đây, sự đánh đổi này liệu có xứng đáng?

biết đủ 3

6. Biết đủ là người giàu có nhất 

Những người có nhiều tham vọng thì dù đang sở hữu bao nhiêu thứ cũng không thấy hài lòng, nhìn cái gì cũng muốn, nhìn cái gì cũng khát khao, trong lòng luôn cảm thấy thiếu thốn. Còn người biết đủ mặc dù họ không có quá nhiều thứ nhưng họ luôn hài lòng, luôn cảm thấy hạnh phúc, cảm thấy như vậy là đủ rồi.

Vậy nên với người không biết đủ thì có bao nhiêu tiền tài danh vọng cũng là không đủ, suy cho cùng người giàu có thật sự không phải là người nhiều tiền nhất mà là người biết hài lòng nhất.

biết đủ 4

Xem thêm:
Tìm hiểu về khái niệm karma nhân quả báo ứng trong cuộc sống
Thành ngữ 'Của thiên trả địa" và ý nghĩa về quy luật nhân quả ở đời
Vô thường là gì? Ý nghĩa của cuộc sống vô thường với tâm thức con người

7. Những bài thơ biết đủ là hạnh phúc

Hãy cảm nhận cuộc sống này với sự thỏa mãn và bình yên nhất với những dòng thơ về chủ đề biết đủ là hạnh phúc sau. 

7.1 Biết Đủ - Diệu Nguyễn

Cũng không biết sẽ nói thêm gì nữa

Mỗi một người có định số rồi chăng?

Đừng trách than cuộc sống chẳng công bằng

Mọi kết cục điều do nhân tạo tác

 

Cùng câu chuyện... mỗi người cảm nhận khác

Bạn không vui vì chưa đạt yêu cầu?

Tôi hài lòng dù kết quả tới đâu

Miễn thật tâm đã hết lòng cố gắng

 

Không thỏa mãn chính là đeo gánh nặng

Ước mong cầu thứ vượt quá khả năng

Tự dày vò để hạnh phúc trôi lăn

Nên đắm nhiễm trong trầm luân khổ não

 

Là con người có quyền nuôi hoài bão

Nhưng đừng quên biết chấp nhận bản thân

Từ ước mơ với hiện thực xa - gần

Còn phụ thuộc bởi tinh thần "Biết Đủ"

 

Nếu được phép xin một lời nhắn nhủ

Yêu bản thân tự khắc thấy hài lòng.

7.2 Hạnh phúc là gì? - Phan thu Hà

Hạnh phúc là gì vậy nhỉ?

Mà sao ai cũng kiếm tìm

Có lúc tưởng cầm nắm được

Nhưng rồi vụt mất như chim.

 

Hạnh phúc phải là giàu có?

Chỉ cần thu lắm bạc tiền

Thế sao “người giàu cũng khóc”

Cửa nhà lục đục không yên.

 

Hay hạnh phúc là danh vọng ?

Miệt mài chạy tước mua quan

Ngày kia chân sa vào mực

Ôi thôi ảo mộng vỡ tan.

 

Rồi một ngày kia nằm xuống

Như áng mây trôi cuối trời

Khi gần buông tay khép mắt

Hiểu ra giả tạm kiếp người.

 

Rồi cũng có ngày chợt ngộ

Hạnh phúc thật giản đơn thôi

Chính là khi ta được sống

Được yêu thương giữa cuộc đời.

 

Vậy thì đâu cần tìm kiếm

Hạnh phúc bên ta hàng ngày

Được làm những điều ta muốn

Những điều bình dị hôm nay.

 

Ừ giản đơn thôi hạnh phúc

Sống vui cuộc sống của mình

Bình thản những điều được mất

Đêm qua… rồi sẽ bình minh.

7.3 Biết đủ là hạnh phúc - Sưu tầm

Tặng nhau một chút nhớ

Dành cho nhau chút thương

Thêm một chút nhẫn nhường

Chút quan tâm, chia sẻ.

 

Chỉ những chút như thế

Lòng ấm áp, nhẹ nhàng

Đâu cần phải cao sang

Lời đầu môi, chót lưỡi.

 

Thời gian trôi rất vội

Đời ngắn ngủi vô thường

Chưa dệt đủ yêu thương

Đừng kết đường sân, hận.

 

Sướng, khổ là số phận

Tan, hợp bởi do duyên

Bình thản giữ tâm thiền

Sống hiền - lành ắt hưởng.

 

Giữa trăm phương tồn tại

Giữa ngàn hướng mưu sinh

Giữa vạn nẻo ái tình

Biết đủ là hạnh phúc…!

biết đủ 6

7.4 Thế nào là được? - Sưu tầm

Tiền nhiều tiền ít, đủ ăn là được

Người xấu người đẹp, nhìn được là được

Người già người trẻ, mạnh khỏe là được

Nhà giàu nhà nghèo, hòa thuận là được

 

Chồng về sớm – trễ, có về là được

Vợ nói nhiều – ít, đảm đang là được

Con cái lớn nhỏ, có hiếu là được

Tiến sĩ thì tốt, bán rau cũng được

 

Nhà lớn nhà nhỏ, ở đủ là được

Đồ hiệu đồ thường, dùng được là được

Hai bánh bốn bánh, chạy được là được

Ông chủ tốt xấu, nhẫn được là được

 

Bao nhiêu phiền não, bỏ được là được

Ngoan cố chấp nhặt, buông được là được

Không phải có tiền, mọi chuyện sẽ tốt

Tâm tốt việc tốt, mệnh sẽ thay đổi

 

Ai đúng ai sai, Trời biết là được

Tu phước tu huệ, biết tu là được

Nói tới nói lui, hiểu được là được

Trời đất vạn vật, tùy duyên là được

 

Nhiều sự nhiều việc, nhìn thấu là được

Người người đều tốt, ngày ngày sẽ tốt

Bạn tốt tôi tốt, thế giới sẽ tốt

Tốt hơn hết là: BIẾT ĐỦ THƯỜNG VUI!

7.5 Vô đề (Thiếu và đủ) - Quản Minh Cường

Giới hạn bởi chính mình 

Giữa thiếu, đủ chung tình 

Cuộc đời luôn là vậy

Nay tràn trề, sung sướng 

Mai nỗi nhục ê chề 

Vui rượu những lời thề

Ai đau thương cũng kệ

Cuộc sống là như vậy

Chẳng vơi, đầy mãi đâu

Trải qua cuộc bể dâu

Cần gieo mầm cây trái 

Cuộc đời luôn thư thái 

Không thể khổ tận cùng 

Cứ tiến không được dừng 

Bởi chẳng đâu là đích 

Sống thực sự có ích

Để sử sách lưu danh

Cuộc đời là đua tranh 

Danh vọng luôn khao khát

Cần phải luôn tắm mát 

Trí tuệtâm hồn 

Ngoài đời có dập dồn 

Ta phải luôn tĩnh lặng 

Khát khao và hy vọng 

Hạnh phúc sẽ thăng hoa

Trong mỗi người chúng ta 

Tình yêu không bờ bến 

Vì vậy đủ hay thiếu 

Cũng không ý nghĩa gì 

Cuộc sống thật diệu kỳ 

Như mùa xuân bất tận! 

Thiết nghĩ tiền tài hay vật chất mà chúng ta đang cố công xây dựng và tạo ra mục đích cuối cùng cũng chỉ là muốn bản thân được hạnh phúc mà thôi, cho nên hạnh phúc mới là điều quan trọng nhất của một đời người. Và người cảm thấy hài lòng với cuộc sống, luôn vui vẻ, ung dung tự tại mới thật sự là hạnh phúc. Cuối cùng thì người hạnh phúc nhất không phải người giàu có nhất mà là người biết đủ, biết hài lòng với những gì mình đang có. 

Sưu tầm

Nguồn ảnh: Internet