Sức mạnh và ý nghĩa của tình yêu thương giữa người với người trong cuộc sống hiện nay

(VOH) - Cuộc sống sẽ trở nên tươi đẹp và văn mình hơn nếu chúng ta biết yêu thương và nhìn nhận tình yêu thương đúng cách. Vậy tình yêu thương là gì?

Không giống như tình yêu đôi lứa luôn lãng mạn, nồng nàn, cũng không giống như tình cảm mẫu tử, phụ tử thiêng liêng, quý giá, tình yêu thương con người là một phẩm chất cao đẹp, giá trị cốt lõi không thể thiếu ở mỗi người để ai cũng phải cảm thán rằng mình đang sống trong một xã hội tràn ngập hạnh phúc.  

1. Tình yêu thương là gì?

Tình yêu thương là một trong những loại cảm xúc vô cùng thiêng liêng và trân quý của con người. Nó là đại diện cho vẻ đẹp tâm hồn của con người thông qua sự quan tâm, đồng cảm, thấu hiểu, sẻ chia và giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Loại cảm xúc này xuất phát từ chính tình cảm chân thành nhất trong trái tim, tâm hồn của mỗi người. 

Tình yêu thương là gì? Sức mạnh của tình yêu thương trong cuộc sống ngày nay 1

Mỗi người đều có cách thể hiện tình yêu thương của riêng mình qua hành động, cử chỉ, lời nói, thái độ,... Và đối với từng đối tượng khác nhau thì tình yêu thương cũng được bày tỏ khác nhau. 

Tình yêu thương luôn hiện hữu xung quanh chúng ta, đó chính là tình yêu thương trong gia đình, tình yêu thương giữa bạn bè, thầy cô, tình yêu thương từ xã hội giữa con người với người. 

Chúng ta không nhất thiết phải là người quen, người thân mới có thể bày tỏ tình yêu thương. Giữa những người xa lạ với nhau, chúng ta gặp gỡ và đồng cảm hoàn cảnh, điều kiện của nhau, có thể tương trợ, sẻ chia những khó khăn để cùng nhau vượt qua, cùng nhau tiến bộ. Có thể nói, sức mạnh của tình yêu thương chính là liều thuốc chữa lành tâm hồn hiệu quả nhất đối với con người.

2. Ý nghĩa của tình yêu thương trong cuộc sống

Chúng ta cần phải trân trọng và đề cao tình yêu thương con người trong cuộc sống bởi nó đóng vai trò vô cùng quan trọng trong mối quan hệ giữa người với người. Đừng coi thường sức mạnh của tình yêu thương bởi nó có thể đem lại nhiều điều tuyệt vời cho xã hội, thậm chí còn thay đổi cả một đời người. 

2.1 Giúp con người đến gần nhau hơn

Mỗi người chúng ta đều có một vỏ bọc của mình và cuộc sống ngày nay xảy ra nhiều điều khiến chúng ta sợ hãi, không dám bước ra khỏi vỏ bọc đó. Thế nhưng, nếu ai cũng nhỏ nhen, ích kỷ và tự tách biệt mình khỏi xã hội thì cuộc sống sẽ trở nên vô vị, tồi tệ biết bao, và sẽ còn nhiều cá thể phải chịu cơ cực, khó khăn mà không có ai sẻ chia, cứu giúp. 

Tình yêu thương là gì? Sức mạnh của tình yêu thương trong cuộc sống ngày nay 2
Khi học được cách yêu thương, chúng ta mạnh dạn mở lòng để đón nhận nhiều điều tốt đẹp trong cuộc sống

Khi học được cách yêu thương, chúng ta mạnh dạn mở lòng để đón nhận nhiều điều tốt đẹp trong cuộc sống. Chúng ta biết cho đi mà không cần nhận lại và bản thân cũng cảm thấy dễ chịu, hạnh phúc hơn. Dần dần, tình yêu thương sẽ trở thành sợi dây vô hình gắn kết mọi người sống chan hòa và cùng lan tỏa sức mạnh yêu thương.

2.2 Giúp ta có thêm nhiều người bạn tuyệt vời

Trong chúng ta, ai cũng có bạn bè, thậm chí còn có rất nhiều, nhưng để có được một người bạn chân thành thì không dễ. Như bạn có biết, tình yêu thương có thể giúp ta có thêm nhiều người bạn chân chính, tốt bụng và tuyệt vời nếu chúng ta biết sẻ chia, giúp đỡ mọi người. 

Khi bạn dang tay cứu giúp một người đang trên bờ vực thẳm, nghĩa là bạn đang gieo niềm tin và hy vọng cho họ để họ có thêm động lực bước tiếp. Họ sẽ cảm nhận được tình yêu thương, sự quan tâm mà bạn đã dành cho và sẽ tin tưởng, trân trọng bạn hơn.

Tất nhiên nếu bạn giúp đỡ một người nào đó từ chính lòng trắc ẩn, thành ý xuất phát từ tận trái tim mà không vì lợi ích nào khác thì họ cũng sẽ đáp lại tình yêu thương ấy và trở thành một người bạn tuyệt vời của bạn.

2.3 Giúp con người có thêm niềm tin vào cuộc sống 

Hiện nay có rất nhiều người đang mất niềm tin với hai chữ “yêu thương” bởi sự ích kỉ, vô cảm của con người. Cuộc sống vẫn còn nhiều những mảnh đời bất hạnh, nhiều người đang gặp khó khăn, chịu nhiều cay đắng, cơ cực. Đôi khi cái họ cần không phải là vật chất, tiền bạc mà là lời động viên, an ủi và khích lệ để tiếp thêm sức mạnh cho họ bước tiếp trong cuộc sống.

Tình yêu thương là gì? Sức mạnh của tình yêu thương trong cuộc sống ngày nay 3

Vì vậy, chúng ta đừng ngại mở lòng và chia sẻ với những người xung quanh. Hãy chữa lành những vết thương mà nhiều người phải chịu đựng bằng “thần dược” mà mình có, chính là tình yêu thương. Ít nhất, ngay trong xã hội ồn ào, bận rộn này, họ vẫn có niềm tin và hy vọng cho một cuộc sống tươi đẹp.

2.4 Giúp mọi người thay đổi cái nhìn với xã hội

Nhiều người hiện nay vẫn còn khá rụt rè trong các mối quan hệ. Họ quan ngại và lo sợ bị người khác lừa gạt, lợi dụng tình yêu thương của bản thân nên không mở lòng với mọi người.

Để tình yêu thương không bị lãng quên, bạn hãy là người mở lòng trước và chia sẻ, lan tỏa tình yêu thương đến mọi người. Nếu nhận được tình yêu thương chân thành, họ sẽ có cái nhìn mới mẻ và tích cực hơn về lòng người, để họ nhận ra rằng trong xã hội vẫn còn có tình thương, có hơi ấm và từ đó mọi người sẽ cùng nhau sống hòa thuận, thương yêu lẫn nhau.

Xem thêm: 
Vô tâm là gì? Chúng ta có đang vô tâm với chính mình và xã hội?
Hiểu đúng thành ngữ ‘Tương thân tương ái’ để tình thương không bị lợi dụng
Tìm hiểu về khái niệm karma nhân quả báo ứng trong cuộc sống

3. Những biểu hiện của tình yêu trong gia đình và xã hội

Ai trong chúng ta cũng cần được yêu thương và chúng ta cũng cần trao đi tình yêu thương với tất cả mọi người. Học cách yêu thương không phải là điều gì quá khó khăn, bạn sẽ học được nó từ chính những người thân yêu trong gia đình và ngoài xã hội.

3.1 Tình yêu thương trong gia đình

Tình yêu thương trong gia đình thể hiện ở sự gắn kết giữa các thành viên, bao gồm: ông bà - con cháu, ba mẹ - con cái, anh chị - em. Sự yêu thương giữa những thành viên trong gia đình là ngọn lửa hạnh phúc giúp mọi người được gắn bó với nhau hơn. Những biểu hiện cụ thể như:

  • Ông bà yêu thương con cháu. 
  • Cha mẹ dành sự quan tâm, chăm sóc, yêu thương cho con cái. Chấp nhận chịu cực khổ để nuôi dạy con nên người.
  • Con cái lắng nghe lời dạy của ông bà cha mẹ. 
  • Anh chị em trong gia đình luôn yêu thương, hòa thuận.

3.2 Tình yêu thương ngoài xã hội

Tình yêu thương là gì? Sức mạnh của tình yêu thương trong cuộc sống ngày nay 4

Rộng lớn hơn gia đình chính là xã hội, cộng đồng. Lúc này, tình yêu thương được thể hiện ở những hành động đơn giản như giúp đỡ những người già yếu, nâng đỡ những em bé bị bỏ rơi,... Dù không cùng máu mủ ruột rà, nhưng khi chúng ta có được tấm lòng lương thiện, sự đùm bọc và tình yêu thương cộng đồng thì đã là điều vô cùng đáng quý.

Tình yêu thương còn là sự cảm thông với những số phận khổ đau và bất hạnh, hay những sự sẻ chia về vật chất, tinh thần đều là là những hành động đẹp cần được lan tỏa.

Ngoài ra, tình yêu thương giữa con người với con người còn nằm ở việc dám đứng lên bảo vệ chính nghĩa, chống lại những điều xấu xa, bất công trong xã hội. 

4. Đâu đó… tình yêu thương vẫn bị xem nhẹ trong xã hội ngày nay

Có lẽ ai cũng từng nghe câu: "Nơi lạnh lẽo nhất không phải là Bắc Cực mà là nơi không có tình thương". Khi cuộc sống ngày càng phát triển và hiện đại, con người càng bận rộn với công việc mà sống thờ ơ, lãnh cảm trước mọi thứ xung quanh, tình yêu thương cũng vì thế mà phai nhạt.

Do sức mạnh của đồng tiền và danh lợi mà nhiều người lợi dụng chính tình yêu thương và sự tin tưởng của người khác để thu lợi lộc cho bản thân. Nhiều người vì đối mặt với sự lãnh đạm, dửng dưng của người khác trước hoàn cảnh khó khăn, cơ cực nên chính họ cũng trở nên vô cảm, ích kỷ trước mọi người xung quanh. 

Nhiều người vì bị lừa gạt, lợi dụng quá nhiều nên họ cũng mất đi niềm tin vào lòng người, luôn ngờ vực, lo sợ bản thân sẽ lại rơi vào toan tính của người khác, vì thế mà nảy sinh lối sống khép kín, luôn đề phòng mọi thứ xung quanh. Từ đó, tình yêu thương giữa con người đã bị lãng quên và biến mất.

Cuộc sống còn có rất nhiều người gặp khó khăn và bất hạnh, họ đang mong chờ được đón nhận tình yêu thương, hơi ấm của lòng người. Đừng để thứ tình cảm thiêng liêng cao đẹp ấy bị mất đi, đặc biệt trong xã hội “lạnh lẽo” này thì tình yêu thương càng cần thiết hơn bao giờ hết để gắn kết mọi người với nhau.

Tình yêu thương không cần phải thể hiện một cách phô trương, chỉ cần một hành động nhỏ giúp đỡ nhau, một cái nhìn trìu mến, cảm thông hay một cái ôm thấu hiểu cũng có thể giúp một người gặp khó khăn trở nên phấn chấn và có động lực cố gắng, xã hội cũng trở nên tươi đẹp và văn minh hơn.

Tình yêu thương con người luôn là thứ tình cảm cao đẹp không thể thiếu ở mỗi người. Mọi người hãy biết ơn với những người bên cạnh luôn quan tâm, yêu thương và giúp đỡ mình. Bạn cũng đừng ngại ngần chia sẻ tình yêu thương với người khác bởi khi cho đi chúng ta cũng không mất gì mà ngược lại còn nhận được nhiều điều tuyệt vời và ý nghĩa hơn đấy!

Sưu tầm
Nguồn ảnh: Ịnternet